An Giang: Có chợ nổi Long Xuyên đậm đà hồn quê

Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi nhiều chợ nổi miền Tây có thể đang “chìm dần” thì chợ nổi Long Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn còn cảnh bán mua mỗi buổi sáng tinh mơ. Chợ còn họp, bao nhiêu tiểu thương, người sống nương theo con sóng dập dềnh còn thu nhập đôi ba trăm nghìn mỗi ngày.

Một buổi sáng sớm tháng 11, chúng tôi vừa xuống đò Ô Môi nằm bên sông Hậu, anh Nguyễn Văn Linh đã chào mời: “100.000 mỗi người muốn đi bao lâu cũng được”. Chiếc ghe nhỏ với máy dầu bắt đầu nổ, đưa chúng tôi băng băng về hướng mặt trời mọc.

Vừa hửng sáng, khung cảnh trên sông Hậu thật nên thơ. Hàng dài những ghe chở dừa, khoai, khóm neo đậu trên khúc sông dài khoảng 2km. Bước vào những tháng cuối năm trời có sương sớm, không khí mát dịu.

Toàn cảnh chợ nổi Long Xuyên nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Tài

Toàn cảnh chợ nổi Long Xuyên nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Tài

Gắn bó gần 20 năm ở chợ nổi, chị Lý Thị Bích Quyên, nhà ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng kể, buổi đầu chị được người quen chỉ lên chợ nổi Long Xuyên bán hàng. Qua nhiều chuyến hàng thấy chợ nổi đông tiểu thương, có nguồn thu nuôi sống gia đình, nên vợ chồng chị quyết định gắn bó đến hôm nay.

Mỗi ghe dừa khoảng 9.000 trái chị phải mua gom của nhà vườn từ 3-4 ngày mới đủ. Xong xuôi, chị cùng chồng nổ máy chạy về hướng thượng nguồn sông Hậu, mất một đêm chạy nước xuôi thì đến. Neo ghe chắc chắn trên sông, chị chờ những tiểu thương thân thuộc đến mua. Họ là những người mua bán theo kênh rạch, từng trái dừa vốn cồng kềnh nếu đi đường bộ, nhưng rất thuận tiện nếu chở ghe. Người dân mua hàng cũng chỉ mang từ bến sông lên nhà.

Buôn bán quanh năm, mỗi chuyến ghe chị lời đôi ba triệu, mất 2-3 ngày nếu bán đắt. Gặp trời mưa bão liên miên lắm lúc chị cũng lỗ vì ế hàng, chi phí đội lên. Có lời có lỗ, có đắt có ế, song chị vẫn xoay sở được kinh tế gia đình với công việc mua bán trên sông này. “Cực thì có cực nhưng cũng quen. Nghề nào nuôi sống được gia đình thì mình làm”, chị Quyên phân trần.

Người dân vẫn giữ thói quen mua hàng hóa trên các ghe, xuồng. Ảnh: Ngọc Tài

Người dân vẫn giữ thói quen mua hàng hóa trên các ghe, xuồng. Ảnh: Ngọc Tài

Khi chợ vừa nhóm họp, những chiếc ghe bán nước giải khát, thức ăn sáng, thực phẩm cũng rảo quanh các ghe để bán hàng. Nước giải khát và thức ăn giá bình dân, dao động từ 15.000 - 25.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu bán thức ăn sáng đã hơn 20 năm từ khi chưa lập gia đình đến nay các con đều đã lớn. Vợ chồng bà bên chiếc ghe hàng lắc lẻo, chồng chèo ghe, vợ bán hàng, thu nhập đủ vợ chồng già xoay sở trong ngoài.

Bà Thu bán hủ tiếu, bún riêu, bánh canh giò heo, bún thịt nướng, mỗi tô chỉ 25.000 đồng. Bà làm món ăn cho khách rất nhanh, vừa làm vừa không quên chuyện trò, huyên thuyên về chợ nổi mà bà luôn tự hào. “Vui lắm, dù bán không nhiều như xưa”, bà Thu kể.

Không qua trường lớp về du lịch, song người phụ nữ miền Tây dùng sự hiền lành, chân thật của mình để thuyết phục du khách. Đó cũng là nét đẹp giản dị, dân quê vẫn còn hiển hiện nơi chợ nổi.

Chợ cũng thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, thưởng thức bữa sáng chòng chành trên sông. Khách du lịch sẽ thuê đò chở ra sông với giá 100.000 đồng mỗi người. Lúc đông khách du lịch, các ghe thường nhóm lại một điểm để uống cafe, ăn sáng và trò chuyện rôm rả với nhau.

Những ghe bán nước giải khát, thức ăn sáng, thực phẩm rảo quanh các ghe buôn để bán hàng. Ảnh: Ngọc Tài

Những ghe bán nước giải khát, thức ăn sáng, thực phẩm rảo quanh các ghe buôn để bán hàng. Ảnh: Ngọc Tài

Cũng mưu sinh trên chợ nổi hàng chục năm qua, anh Nguyễn Văn Linh vẫn bám trụ với nghề chạy đò đưa khách. Buổi đầu khách hàng của anh chủ yếu là tiểu thương dần dà khách du lịch chiếm phần lớn. Mỗi lần đò anh lấy công 100.000 đồng mỗi người, tham quan bao lâu cũng được. Vừa chạy đò, anh vừa như là hướng dẫn viên, giới thiệu về chợ.

Vui vẻ đưa khách hết điểm này đến điểm khác, tài công Văn Linh đã vào nghề lái đò hơn 15 năm. Ngày trước lái đò đưa tiểu thương là chính, nay khách hàng của anh lại là du khách gần xa. Thu nhập mỗi ngày có khi vài trăm nhưng lắm lúc cũng chẳng có đồng nào. Anh bảo, còn khách đến chợ nổi, anh còn gắn bó với nghề, bởi cái nghề làm lâu nên ghiền, sẽ nhớ khung cảnh huyên náo nơi chợ nổi.

Với nhiều người dân miền Tây, chợ nổi như nét đặc trưng, nếp sống dung dị, chan hòa. Ngày nay chợ dần thưa vắng hơn, do sự biến chuyển của thời cuộc, buôn bán trên sông dần thay thế bằng đường bộ. Song hồn quê nơi chợ nổi vẫn đậm đà, nét đẹp bình dị làm nhiều người lưu luyến, muốn một lần được ghé qua.

Ông Lê Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang.

Ông Lê Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, chợ nổi Long Xuyên là một nét đặc trưng của văn hóa mưu sinh, mua bán miền sông nước. Nơi đây tập trung nhiều thương hồ của địa phương và từ khắp các nơi khác tìm về với nhiều loại hàng hóa và nông sản khác nhau.

Hiện nay, chợ nổi Long Xuyên được các công ty du lịch trong, ngoài tỉnh và du khách cùng nhau nhận định là chợ nổi đẹp nhất, còn giữ được nét nguyên sơ nhất của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong tình hình phát triển chung của du lịch tỉnh nhà, việc đưa chợ nổi Long Xuyên vào khai thác phục vụ du lịch một cách chuyên nghiệp là hết sức cần thiết. Chợ nổi Long Xuyên sẽ là một điểm nhấn, góp phần tạo thêm sản phẩm, dịch vụ du lịch mới có thể thu hút và giữ chân du khách, vấn đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay của du lịch An Giang.

Đọc thêm

Đà Lạt phát triển du lịch xanh và công nghiệp văn hóa

Các đại biểu tham gia thảo luận: Chung tay phát triển du lịch xanh Đà Lạt từ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa địa phương.
(PLVN) - Ngày 18/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp với báo Tuổi trẻ tổ chức hội thảo “Đà Lạt phát triển du lịch xanh và công nghiệp văn hóa từ tài nguyên thiên nhiên đa dạng sinh học và văn hóa địa phương”.

Tàu siêu tốc xuyên Đại Tây Dương từ New York đến London chỉ trong gần 1 giờ

Tàu siêu tốc xuyên Đại Tây Dương từ New York đến London chỉ trong 1 giờ (Ảnh: NDTV)
(PLVN) - Ý tưởng táo bạo về một đường hầm xuyên Đại Tây Dương kết nối New York và London đang trở lại, hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn chưa đầy một giờ. Dự án không chỉ mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông liên lục địa mà còn mang đến giải pháp thân thiện với môi trường so với hàng không truyền thống.

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.