Phòng dịch Covid-19: Hàng loạt biện pháp hạn chế người di chuyển của Bộ Giao thông

Nhiều xe khách tuyến cố định nghỉ hẳn vì mỗi ngày chạy 1 chuyến không đem lại hiệu quả.
Nhiều xe khách tuyến cố định nghỉ hẳn vì mỗi ngày chạy 1 chuyến không đem lại hiệu quả.
(PLVN) - Hàng loạt văn bản hỏa tốc vừa được gửi đến các đơn vị vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không nhằm hạn chế việc đi lại của người dân. Đây là biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cấm xe hợp đồng trên 9 chỗ, giảm xe tuyến cố định

Ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thuỷ nội địa Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan đến việc hạn chế vận chuyển hành khách.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở GTVT tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 30/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Trường hợp đặc biệt, các Sở GTVT kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được xem xét, giải quyết.

Các tuyến cố định đi từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và ngược lại chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100km; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người; Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày đối với các tuyến còn lại; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Với đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách địa phương cũng trong thời gian trên. Tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày (2 chuyến Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh và 2 chuyến ngược lại). Trường hợp đặc biệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, doanh nghiệp vận tải đường sắt kịp thời báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam để được xem xét, giải quyết. Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

Cục Hàng hải Việt Nam Chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải phối hợp với cơ quan Biên phòng, Y tế kiểm dịch không để thuyền viên đi bờ, hạn chế tối đa việc thay đổi thuyền viên; Phối hợp với các cảng, các công ty hoa tiêu có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hoa tiêu và công nhân xếp dỡ làm việc trên tàu; Phối hợp với các địa phương giảm tối đa các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo và có biện pháp quản lý chặt chẽ thuyền viên và hành khách đi tàu.

Các DN nghiêm túc thực hiện

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các địa phương giảm tối đa các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo và có biện pháp quản lý chặt chẽ thuyền viên và hành khách đi tàu. Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để có chỉ đạo các đơn vị vận tải hạn chế tối đa việc vận chuyển hành khách trong địa phương, đi/đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác đối với các loại hình vận tải hành khách; tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận tải hàng hóa.

Trao đổi với PLVN, đại diện hãng xe VIP Quỳnh Thanh, chuyên chạy tuyến Hà Nội – Lạng Sơn và ngược lại, cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà xe đã dừng toàn bộ các chuyến đi và đến Hà Nội. Được biết, trước khi có dịch, nhà xe này khách rất đông, mỗi ngày vận chuyển hàng chục chuyến đi và đến Hà Nội. Tuy nhiên, từ sau Tết đến giờ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số khách giảm dần. Đến hôm 30/3 thì tạm dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt, Hà Nội), cho biết, đến sáng 30/3 dù chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, tuy nhiên, từ thông tin trên báo chí về việc Bộ GTVT chỉ đạo dừng vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng và xe cố định, doanh nghiệp của anh cũng đang sớm thực hiện việc dừng vận chuyển hành khách.

Về việc xe khách tuyến cố định mỗi ngày vẫn được chạy một chuyến, ông Bằng cho biết sẽ cho dừng hẳn vì mỗi ngày chỉ được chạy một chuyến, mỗi chuyến không quá 20 khách là không mang lại hiệu quả. Theo lãnh đạo xe Sao Việt, hiện doanh nghiệp đang rất “căng” do ảnh hưởng dịch Covid-19. Từ sau Tết, hàng chục đầu xe Sao Việt nằm nghỉ việc, mỗi tháng lỗ hàng tỷ đồng.

Hạn chế di chuyển bằng đường hàng không

Bộ GTVT cũng vừa mới có văn bản chỉ đạo việc hạn chế đi lại bằng đường hàng không giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi các địa phương. Theo đó, từ ngày 30/3 đến 15/4, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, mỗi hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác 1 chuyến/ngày. Các đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Phú Quốc – TP Hồ Chí Minh các hãng cũng chỉ được khai thác 1 chuyến/ngày/đường bay.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.