Đề xuất chính sách ưu đãi để cứu doanh nghiệp dịch vụ hàng hải
(PLVN) - Trong bối cảnh doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất do hoạt động sản xuất, vận tải bị ngưng trệ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, có cơ chế ưu đãi về giá dịch vụ tại cảng biển.
Theo quy định tại Thông tư số 54/2018 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam, các doanh nghiệp được quyết định mức giá nằm trong khung giá quy định. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ muốn giảm giá để chia sẻ khó khăn cho hãng tàu nhưng không được phép giảm dưới mức giá dịch vụ tối thiểu.
Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng hải kiến nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ được phép áp dụng mức giá thấp hơn 30% so với mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018 trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh.
Đồng thời, tạm thời chưa xem xét điều chỉnh tăng một số giá dịch vụ hàng hải, điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải đối với tàu hoạt động tuyến quốc tế và giá dịch vụ lai dắt tại cảng biển.
Cơ quan này cũng đề xuất Bộ GTVT có chính sách giảm phí neo đậu trong thời gian chờ tàu để thực hiện kiểm dịch, cách ly theo dõi dịch bệnh; tiếp tục áp dụng mức thu phí, lệ phí hàng hải bằng 60% đối với các tàu thuyền tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải sau thời gian 1/1/2021 thay vì chỉ đến hết ngày 1/1/2021.
Liên quan đến chính sách về tài chính, Cục Hàng hải đề xuất Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cho phép doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng hải được tiếp cận nguồn tài chính tại gói tín dụng 250 nghìn tỷ với lãi suất thấp hơn thị trường nhằm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh; xem xét bổ sung doanh nghiệp vận tải biển vào trong danh mục doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất là 10% trong 15 năm.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải nội địa trong giai đoạn khó khăn, kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất miễn giảm thuế GTGT đối với vận tải nội địa trong thời gian 3 năm và nghiên cứu miễn thuế nhập khẩu các loại vật tư, phụ tùng, trang thiết bị để sửa chữa tàu biển mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng chưa được các tổ chức hàng hải quốc tế có thẩm quyền công nhận phù hợp.
Hiện, theo quy định tại Thông tư số 219/2013 của Bộ Tài chính quy định, vận tải quốc tế được áp dụng mức thuế GTGT 0%, trong khi vận tải nội địa vẫn đang áp dụng mức thuế GTGT 10%.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT xem xét, cắt giảm thủ tục “chấp thuận tiến hành tháo bỏ niêm phong hoặc việc bơm thải các chất thải, nước bẩn qua những van hoặc thiết bị của tàu”, bỏ bớt điều kiện “không bốc, dỡ hàng hóa, không đón, trả hành khách” trong trường hợp phương tiện thủy nội địa vào cảng biển và lưu lại trong khoảng thời gian không quá 72 giờ đối với thủ tục cho phương tiện thủy nội địa rời cảng biển.
(PLVN) - Ngày 28/3, Bộ Tài Chính và UBND TP HCM đã phối hợp tổ chức Hội nghị quan trọng về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTC) nhằm thảo luận chiến lược phát triển, khẳng định mục tiêu đưa TP HCM trở thành Trung tâm tài chính lớn trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.
(PLVN) - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) để đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới.
(PLVN) - Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(PLVN) - Liên quan đến việc tái khởi động Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng lộ trình triển khai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lựa chọn đối tác công nghệ chiến lược.
(PLVN) - Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, chuyển đổi xanh (CĐX) sẽ bao gồm nhiều khâu, bắt đầu từ điều chỉnh về mặt công nghệ, nguyên liệu đầu vào, quá trình vận hành, quá trình thu mua, thu gom. Riêng vấn đề năng lượng được tách thành một bài toán riêng. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc sử dụng năng lượng trong quá trình CĐX.
(PLVN) - Cục Hải quan vừa giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2025 cho 20 chi cục hải quan khu vực để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu của toàn ngành do Chính phủ, Bộ Tài chính giao.
(PLVN) - Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đều đã đưa ra những yêu cầu xanh hóa sản xuất. Trước đòi hỏi này, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã chủ động vào cuộc để có thể giữ vững vị thế tại các thị trường truyền thống.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).
(PLVN) - Nâng hạng được thị trường chứng khoán đã khó, nhưng giữ được việc nâng hạng cũng khó không kém bởi những hệ lụy có thể kéo theo khi rớt hạng thị trường. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn TS Trần Văn Bình - chuyên gia tài chính để làm rõ hơn về vấn đề này.
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
(PLVN) - Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành trụ cột phát triển đất nước, cần một cuộc cải cách chính sách sâu rộng như tinh thần “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây – đó là thông điệp được ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký VASEP, đưa ra tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân do Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức vừa qua.
(PLVN) - Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị Tổng Công ty Xi măng (VICEM) điều chỉnh lại kế hoạch, sản xuất kinh doanh năm 2025 của toàn tổng công ty sau 2 năm liền lỗ hơn nghìn tỷ.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
(PLVN) - Để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng 8%, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu tỷ đồng được “bơm” ra trong năm 2025. Ngân hàng Nhà nước từng cho biết, cần thêm kênh để huy động dòng tiền, ngoài ngân hàng và các tổ chức tín dụng, trong bối cảnh này, việc thị trường chứng khoán được nâng hạng trong năm nay sẽ được xem là một kênh bổ sung dòng tiền hữu ích cho nền kinh tế.
(PLVN) - Đảng và Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò cũng như kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển của kinh tế tư nhân (KTTN). Để nâng tầm doanh nghiệp (DN) và phát triển KTTN trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, điểm cốt yếu mà các DN cần vẫn là cơ chế, chính sách.
(PLVN) - Chỉ trong 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm được 448.000 kWh điện năng, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
(PLVN) - Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
(PLVN) - Bức tranh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 2 kỳ lân, 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, hơn 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 202 khu làm việc chung; 208 quỹ đầu tư; 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh… Hà Nội và TP HCM lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu...
(PLVN) - Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đã bước qua giai đoạn phát triển phong trào và đang bước sang giai đoạn mới, giai đoạn mở rộng cả về quy mô và chiều sâu, giai đoạn tăng cường liên kết cả trong và ngoài nước.
Bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu