Phó Giáo sư Văn Như Cương: Đổi mới giáo dục có quá nhiều vụn vặt

(PLO) -Nhìn lại một năm của ngành Giáo dục, PGS Văn Như Cương đánh giá:  Ngành Giáo dục còn nhiều bộn bề, trong khi những sự thay đổi lại chỉ mang tính vụn vặt…
Quá nhiều vụn vặt
- Thưa PGS, là người có nhiều nghiên cứu và phản biện, theo ông những điều mà ngành Giáo dục đã làm được trong năm 2014 là gì?
- Đối với giáo dục và đào tạo, trong năm 2014 vừa qua chúng ta đã thu được những thành tựu nhất định, đã từng bước đổi mới theo tinh thần của Nghị quyết 29, trong đó có một số việc làm cụ thể như đổi mới thi cử, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực người học, đặc biệt quan tâm tới các kỳ thi trong năm. 
Nhưng điểm lại thì tôi thấy tất cả những thay đổi đều không căn bản mà khá vụn vặt, chắp vá và không có tính khả thi. Đơn cử như gần đây nhất là một kỳ thi quốc gia đưa ra dự kiến chuyển đổi thang điểm từ 10 thành 20. 
Tôi hết sức bất ngờ vì đây là thay đổi cực kỳ vô duyên. Khi dư luận góp ý thì lại bỏ thang điểm 20. Những thay đổi vụn vặt như thế còn khá nhiều trong năm vừa qua, như không cho điểm học sinh tiểu học, cấm ra bài tập, không xếp loại học sinh tiểu học, không thi vào lớp 6… Những cái này là vụn vặt, không mang tính khả thi. 
Rồi nữa, đó là không chấm điểm tiểu học mà chỉ nhận xét bằng lời. Tại sao lại không cho điểm khi điểm số là cách định lượng quan trọng mà ở đâu cũng dùng đến? Không cho điểm cấp 1 thì cấp 2, cấp 3 thế nào? Trong khi vào đại học thì chênh nhau nửa điểm đã là chuyện trượt hay đỗ. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) lập luận rằng, những việc làm này là để giảm học thêm, dạy thêm. Tất cả lập luận đó là sai lầm. Chúng ta giảm áp lực kiểu này là cào bằng năng lực của học sinh chỉ bằng hai mức đạt và không đạt. Trong khi trẻ con luôn muốn vươn lên là một điều lành mạnh, không hề tiêu cực. Có vậy mới thúc đẩy sự sáng tạo, học sinh vươn lên. 
Phó Giáo sư Văn Như Cương
Phó Giáo sư Văn Như Cương 
Thế nên nghĩ không cho điểm để giảm bớt áp lực là hoàn toàn không hợp lý. Thứ hai, phụ huynh không biết con em mình đứng ở đâu trong lớp. Còn việc tránh học thêm thì trái lại, phụ huynh càng muốn cho con đi học thêm. Rồi lộ trình cấp 2, cấp 3 chưa có. Tôi thấy khó hiểu bởi có sự thay đổi không mang tính khả thi. 
- Nhiều người đánh giá năm 2014 là một năm “sóng gió” của ngành Giáo dục, quan điểm của ông ra sao?
- Tôi đồng ý với ý kiến này. Nếu mà nói những vụ việc lớn thì cá nhân tôi cũng sắp xếp ra 10 sự kiện. Những vụ việc như 600 học sinh phải bỏ học là đáng phải suy nghĩ, rồi sự kiện bạo lực học đường ngày càng nhiều. Có vẻ như bạo lực lại tăng hơn…
Nói về năm 2014, nói chung có thay đổi nhưng là đổi khác, chứ không phải đổi mới. Dư luận lấy làm lạ hình như Bộ GD-ĐT chỉ nghĩ làm cho khác trước chứ không phải đổi mới. Ví dụ thang điểm 20 như tôi nói ở trên.
Đề thi không đánh đố
- Vậy theo ông, sự kiện nào có tác động lớn đến xã hội?
- Đó là việc nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) vào làm một, gọi chung là kỳ thi THPT quốc gia. Chủ trương này có thể đúng và có thể tốt mặc dù vẫn còn những ý kiến trái chiều. 
Ngay như việc tổ chức cụm thi đã có vấn đề, cần phải đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Bộ GD-ĐT phải đặt ra ngưỡng học sinh đi bao xa, căn cứ vào đâu để nói một cụm thi chung cho hai tỉnh. Nếu tôi làm, tôi sẽ xem mật độ học sinh lớp 12 phân bố như thế nào ở các tỉnh. Chỗ nào mật độ cao thì chấm nhiều cụm. Như vậy phải căn cứ mật độ để quy định số lượng cụm thi thế nào.
- Trong kỳ thi THPT quốc gia, một trong những yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng học tập của thí sinh là đề thi. Theo ông, đề thi nên theo hướng như thế nào?
- Cấu trúc của đề thi gồm nhiều câu, trong đó có cả câu dễ và câu khó. Tuy nhiên, khi ra đề thi, Bộ GD-ĐT cần xem xét cách ra đề trong chương trình nâng cao và không nâng cao để thí sinh không học chương trình nâng cao vẫn có thể làm được bài tập, câu hỏi nâng cao. 
Khi thí sinh làm bài thi xong, việc chấm thi cũng rất quan trọng nên Hội đồng chấm thi ở các địa phương, trường THPT và ĐH, CĐ nên chọn những người có năng lực và phẩm chất tốt để chấm thi khách quan, chính xác và an toàn. 
Kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ được lấy làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ thực hiện công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, trong Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, Bộ GD-ĐT cũng nên tính toán đến việc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển thí sinh “đầu vào” bằng cách quy định chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ. Chẳng hạn, nếu các trường tuyển vượt chỉ tiêu vài phần trăm cũng có thể chấp nhận được. Nếu cố ý tuyển vượt chỉ tiêu thì sẽ bị kỷ luật.
- Năm 2014 không mấy suôn sẻ, vậy ông có kỳ vọng những tín hiệu tích cực vào năm nay 2015?
- Chúng ta đã bắt đầu “nhúc nhích” thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Nếu quyết tâm thì năm 2015 là năm chúng ta phải đặt rất nhiều cơ sở để tiếp tục cho vài năm nữa thành công. Phải tập trung toàn lực trong ngành cũng như ngoài ngành. Việc đó cần làm một cách có lộ trình. 
Chúng ta phải đặt được những dấu chân đầu tiên đúng và cần thiết. Cần nhanh chóng có chương trình khung, cụ thể, rồi đến chương trình cụ thể từng môn. Làm một năm thì quá chậm, phải xúc tiến được viết sách giáo khoa thì mới hy vọng thay sách được theo đúng tiến độ. 
Hy vọng năm 2015 chúng ta làm được những điều lớn. Ví dụ như mục tiêu của phổ thông là gì, học được gì, tri thức học đến đâu, có như chương trình bây giờ không, “nhét” cho học sinh đủ thứ. 
Về con người học đến đâu, học bao nhiêu phần trăm, rèn luyện nhân cách, thái độ ứng xử, trang bị kỹ năng lao động cần thiết cho học sinh thế nào. Học hết cấp 3, học sinh phải biết lao động đơn giản để phục vụ bản thân mình. Bao nhiêu năm nói giảm tải mà học sinh vẫn học “chết” thôi. 
Việc cần làm nữa là cấu trúc lại hệ thống các trường đào tạo sư phạm, ví dụ như có cần hệ CĐ nữa không? Cấu trúc lại chương trình hệ thống sư phạm để đào tạo ra giáo viên phục vụ được cải cách giáo dục khi họ ra trường, để giáo viên ra trường bắt kịp với đổi mới. Chúng ta phải xác định đào tạo mới ít thôi, cơ bản đào tạo lại. 
Thêm nữa, năm 2015 muốn làm tốt giáo dục thì lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các Sở GD-DT cần phải mạnh dạn đổi mới tư duy cũng như phong cách làm việc. Bởi năng lực của cán bộ chỉ đạo cũng là khâu quyết định thành công.
Bởi theo kế hoạch, năm 2018 sẽ bắt đầu thay sách giáo khoa mới. Cho tới nay việc đổi mới này chưa động tĩnh, ngay ở chương trình, những nét lớn của khung chương trình vẫn chưa xong. Xác định phổ thông 12 năm là chấp nhận, nhưng cũng cần phải xác định lại nhiệm vụ các cấp học là học cái gì ở từng cấp, đó là một khung sơ bộ. Tiếp sau đó mới tính tới chuyện nhỏ hơn như học chữ như thế nào, học làm người như thế nào, định hướng nghề nghiệp…
Tôi hy vọng ít nhất trong năm 2015 phải hoàn thành được bộ khung chương trình, đây là một khối lượng công việc rất lớn trước mắt, nếu không cắt ra từng việc để làm từ năm 2015 thì tôi nghĩ không xong được.
- Trân trọng cảm ơn PGS!

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.