Phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch: Thế mạnh của vùng núi

Kết hợp nông nghiệp với du lịch mở rộng đường cho phát triển nông sản miền núi. (Ảnh minh họa)
Kết hợp nông nghiệp với du lịch mở rộng đường cho phát triển nông sản miền núi. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tính chất thô mộc của người dân, của nếp sinh hoạt sản xuất cũng chính là nét đẹp, sự quyến rũ, hấp dẫn trong phát triển du lịch. Do đó, kết hợp với du lịch để phát triển nông nghiệp đang là thế mạnh của các tỉnh miền núi.

Phù hợp xu hướng

TS Nguyễn Minh Phong - Nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, trong đó có nông nghiệp và cùng với sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng của du lịch thì ngày càng có sự xâm nhập lẫn nhau giữa hai lĩnh vực này. Việt Nam cũng đang có sự phát triển dần theo hướng đó.

“Sự kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là ở những vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa đó trong thời gian gần đây đang có sự gắn kết khá rõ rệt. Trước đây, hình thức này phổ biến ở những vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng hiện nay Tây Bắc hoặc miền Trung cũng dần dần xuất hiện những hình thức đi du lịch ở những nông trường, những trang trại, ở những khu sản xuất sản phẩm đặc sản” - ông Phong nói

Tuy nhiên, ông Phong lưu ý, du lịch văn hóa trải nghiệm nông nghiệp có một khía cạnh rất đặc biệt vì nhiều khi việc chưa thực sự tiên tiến trong phương thức sản xuất hay lối sống của đồng bào lại là một sự hấp dẫn về văn hóa đối với khách du lịch. Nói cách khác, nhiều khi khách du lịch họ đến, không phải vì địa phương có ứng dụng phương thức sản xuất tiên tiến, có sản phẩm đảm bảo yêu cầu, chất lượng rất cao mà đôi khi khách du lịch chỉ muốn xem cuộc sống người dân như thế nào, sinh hoạt, trồng cây ra sao. Thậm chí những tính chất thô mộc của người dân, của nếp sinh hoạt sản xuất cũng là một nét đẹp của một sự quyến rũ, hấp dẫn trong phát triển du lịch.

Vì thế, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho rằng không nên đặt nặng vấn đề phải có quy trình chuẩn, phải có những sản phẩm thật, sản xuất công nghiệp để bán đại trà thì mới hấp dẫn. Mà nhiều khi sản phẩm đơn chiếc, sản phẩm thô mộc, sản phẩm khác nhau, dựa trên sự sáng tạo, dựa trên chính văn hóa bản địa, truyền thống của người dân tộc ở miền núi mới là một sự hấp dẫn. “Chỉ có điều là chúng ta tránh để đồng bào sử dụng hóa chất, sử dụng những biện pháp gây hại cho môi trường, gây hại cho đời sống, gây hại cho người tiêu dùng thì sẽ mang lại sự thích thú trong trải nghiệm với du khách” – ông Phong nói.

Tận dụng du lịch để mở đường cho nông sản

Hà Giang đã có chủ trương lựa chọn 8 nhóm sản phẩm hàng hóa chủ lực hỗ trợ sản xuất phục vụ du lịch như chè, mật ong, dược liệu, thực phẩm chế biến, sản phẩm đan lát, dệt may, thủ công mỹ nghệ, chế tác, sản phẩm rượu, hồng không hạt. Tuyên Quang cũng đã nâng cao giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, để mở đường cho các sản vật địa phương như cam sành Hàm Yên, măng khô Tuyên Quang, thịt trâu gác bếp hay rượu ngô Na Hang đến được với người dân cả nước. Thông qua du lịch, việc phát triển nông nghiệp và các nông sản địa phương đã có những bước tiến mới.

Ông Lộc Kim Liễn - Phó Giám đốc Sở Công Thương Tuyên Quang thông tin, Sở Công Thương Tuyên Quang cũng đã định hướng một số nội dung cần phải làm để giúp bà con bán hàng tốt hơn. Trong giai đoạn này Tuyên Quang chủ trương phát triển du lịch là khâu đột phá, lấy kinh tế du lịch là trọng tâm. Vì vậy, tỉnh Tuyên Quang cũng chú ý phát triển những sản phẩm du lịch đặc thù chỉ Tuyên Quang mới có. Ví dụ như du lịch lịch sử, homestay, du lịch vào rừng nguyên sinh, du lịch nghỉ dưỡng, tắm bùn ở suối khoáng,…

Cùng với đó, Sở Công Thương có định hướng cùng với phát triển du lịch thì thương mại phải đi theo. Đó là phải xây dựng những điểm bán hàng tại những vùng mà phát triển du lịch tốt, xây dựng điểm bán hàng, đặc biệt các điểm bán OCOP. Trong những năm vừa qua, Sở cũng đã có hỗ trợ cho các huyện cũng như là các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng những cái điểm bán hàng OCOP. Không chỉ bán những sản phẩm của Tuyên Quang mà sản phẩm của các tỉnh khác cũng có thể kết nối và bày bán tại đó để du khách đến thì có thể vừa đến chơi, vừa có thể tiếp cận mua được sản phẩm của nhiều tỉnh, thành.

Sở Công Thương Tuyên Quang cũng đã định hướng cho việc tiếp tục thực hiện các hoạt động đưa sản phẩm nông nghiệp vào các kênh tiêu thụ thông minh, hiện đại; Đặc biệt là sẽ xây dựng những chính sách hỗ trợ bà con đưa sản phẩm của mình tham gia các điểm du lịch trên toàn tỉnh, các hội chợ, triển lãm, hội nghị cùng kết nối cung - cầu làm sao để sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang được nhiều người biết đến hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nỗ lực hướng đến kim ngạch xuất khẩu gỗ 17,5 tỷ USD

Nỗ lực hướng đến kim ngạch xuất khẩu gỗ 17,5 tỷ USD
(PLVN) -  Thiếu đơn hàng trong các tháng cuối năm nhưng ngành gỗ cuối cùng đã “về đích” với kim ngạch xuất khẩu 17,09 tỷ USD trong năm 2022, và hướng tới mục tiêu 17,5 tỷ USD trong năm 2023. Liên quan vấn đề này, PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Diện, Vụ trưởng Vụ Sản xuất phát triển lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT).

Ngành Thuế cần chú trọng các giải pháp động viên nguồn lực

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn.
(PLVN) -  Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, năm 2023, nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Thuế được đánh giá rất khó khăn trong bối cảnh nguồn thu nội địa có nhiều biến động. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm là triển khai các giải pháp liên quan đến động viên nguồn lực.

Đề xuất 'nóng' của Bộ Công Thương về điều kiện rút giấy phép kinh doanh xăng dầu

Đề xuất 'nóng' của Bộ Công Thương về điều kiện rút giấy phép kinh doanh xăng dầu
(PLVN) - Vào giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng” của thị trường xăng dầu năm 2022, Bộ Công Thương có quyết định thu hồi giấy phép của 11 thương nhân đầu mối do các lỗi vi phạm hành chính. Quyết định này đã bị cộng đồng doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế phản đối mạnh mẽ và Bộ buộc phải tạm dừng việc thu hồi giấy phép. Cũng từ sự việc này, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất sửa đổi điều kiện thu hồi giấy phép kinh doanh đối với thương nhân đầu mối và phân phối…

Thu nội địa tăng 4,4% trong tháng đầu tiên

Trong tháng 1/2023, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 14,1%.
(PLVN) - Theo số liệu ước thu ngân sách nhà nước (NSNN) Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, tổng thu NSNN lũy kế 01 tháng đầu năm năm 2023 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 165.700 tỷ đồng, đạt 12,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 104,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Thị trường xuất khẩu sẽ khốc liệt hơn

Dự báo tình hình xuất khẩu năm 2023 sẽ có nhiều khốc liệt. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Năm 2022, bất chấp những khó khăn của kinh tế thế giới, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Nhưng thị trường xuất khẩu năm 2023 được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nhà nước không quản lý tiền công đức, tài trợ

Tiền công đức, tài trợ phải được gửi vào kho bạc hoặc ngân hàng.
(PLVN) - Bộ Tài chính khẳng định các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo tự quyết định và chịu trách nhiệm về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích và hoạt động lễ hội, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật...

Động lực bứt phá của ngành ngân hàng phải đến từ chuyển đổi số

Động lực bứt phá của ngành ngân hàng phải đến từ chuyển đổi số
Là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm, chuyển đổi số đã trở thành mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của các ngân hàng kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay. Đứng trước những thách thức chưa từng có, ngành ngân hàng buộc phải thay đổi lộ trình chuyển đổi số nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Làm giàu từ lá trầu không

Làm giàu từ lá trầu không
(PLVN) - Dịp năm mới, khi nhu cầu thờ cúng của người dân tăng cao thì các hộ dân trồng trầu không ở Nghệ An lại tất bật cho mùa thu hoạch. Có những hộ, mỗi ngày thu về cả triệu đồng.

Năm 2023 - Trái cây Việt rộng đường vào các thị trường lớn

Năm 2023 - Trái cây Việt rộng đường vào các thị trường lớn
Năm 2022 là một năm thắng lợi của công tác mở cửa thị trường nông sản, nhất là đối với trái cây. Nhiều loại trái cây Việt đã được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ chấp nhận... báo hiệu cho sự lạc quan cho xuất khẩu trái cây trong năm mới Quý Mão 2023.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Thay đổi cách tiếp cận chúng ta sẽ thay đổi một quá trình…'

Bộ trưởng Lê Minh Hoan
(PLVN) -  Năm 2022, vượt qua rất nhiều biến động của thị trường thế giới, xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đã cán đích ngoạn mục. Không đề cập đến những con số cụ thể, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan hào hứng chia sẻ về những điều “không thể hiện được qua những con số”. Ông quả quyết, chỉ cần thay đổi cách tiếp cận chúng ta sẽ thay đổi một quá trình…