Bắt loạt ô tô sang tái xuất từ Việt Nam qua... cống thoát nước

Xe cũ được phù phép thành mới, không giấy tờ nguồn gốc... vẫn được thông quan (nhập khẩu) và vận chuyển sang Trung Quốc (tái xuất) bằng đường lòng cống.
Bắt loạt ô tô sang tái xuất từ Việt Nam qua... cống thoát nước Cống thoát nước tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh - nơi ôtô được vận chuyển qua biên giới.
Các trinh sát, điều tra viên của tổ Cảnh sát đặc biệt thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) chiều qua tiếp tục vận chuyển, tiếp nhận 144 ôtô do Tổng cục Hải quan thu giữ và chuyển đến. Đây là những xe nghi bị Hà Tuấn Dũng (Dũng “Mặt sắt”) và đồng bọn buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới.
Đêm 5/5, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục VI, hàng trăm cán bộ của tổ công tác đặc biệt và lực lượng đặc nhiệm phòng chống ma túy (Bộ Tư lệnh Biên phòng) đã phối hợp triệt phá đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) do Dũng 'Mặt sắt' cầm đầu.
 Lô xe bị thu giữ.
Tại thời điểm bắt giữ, cơ quan cảnh sát điều tra kiểm tra thực tế tại khu vực cửa khẩu, phát hiện và thu giữ 36 ôtô gồm: một xe Maybach 62S, 2 xe Ferrari, một xe Maserati, 3 xe Porsche Cayenne, 4 xe BMW 750, 5 xe Audi (A6, A8, Q7,S8), 12 xe Range Rover và Land Rover, 7 xe Mercedes (GL450, GL550, S550, S600), một xe Toyota FJ Cruser đang để trong chợ và sân trong khu vực cửa khẩu. Trong số này, có nhiều chiếc xe gắn biển kiểm soát nước ngoài.
Những ngày sau đó, cơ quan điều tra thu giữ 19 ôtô nữa liên quan vụ án, nâng tổng số xe tang vật thu giữ đợt đầu là 55 chiếc. Kiểm tra 55 xe, cơ quan Công an phát hiện số Vin thực tế của các xe không đúng số Vin mà các doanh nghiệp kê khai trong hồ sơ tạm nhập, tái xuất với cơ quan Hải quan (sai các ký tự, năm sản xuất). Tất cả xe không có tài liệu chứng minh xuất xứ, chỉ có vận đơn của các hãng tàu chuyển cho doanh nghiệp Việt Nam nơi nhận hàng. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an cũng cho thấy, 55 xe đều đã qua sử dụng.
Theo lời khai, tất cả các hợp đồng kinh tế mua bán xe với các pháp nhân nước ngoài (nơi mua và bán) trong hồ sơ kê khai với hải quan chỉ là hình thức, do họ tự tạo dựng ra để nhập khẩu, xuất khẩu xe ôtô theo hình thức tạm nhập, tái xuất xe mới (chưa qua sử dụng). Nhưng thực tế, việc nhập, xuất này đều thực hiện theo sự điều hành của một số người Trung Quốc từ cuối năm 2012.
Tất cả những xe này đều là xe cũ, đã qua sử dụng và họ đã phải bỏ ra khá nhiều tiền để sửa chữa. Và để phù phép các xe này trở thành ôtô mới, được thông quan (nhập khẩu) và vận chuyển sang Trung Quốc (tái xuất) một cách dễ dàng, các doanh nghiệp trên đã phải viện đến Dũng “Mặt sắt” để hắn “bao biên” giúp, hoặc móc ngoặc với một số cán bộ hải quan thoái hóa biến chất…
Cơ quan điều tra xác định, riêng qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh, các nghi can đã vận chuyển trái phép hơn 1.000 ôtô các loại, liên quan đến 7 doanh nghiệp đứng ra làm thủ tục mở tờ khai tạm nhập, tái xuất. Đồng thời, khi phát hiện thủ đoạn phạm tội lợi dụng chính sách “tạm nhập, tái xuất”, cơ quan cảnh sát điều tra đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, yêu cầu kiểm tra, rà soát lại tất cả các cửa khẩu ở Hải Phòng và Quảng Ninh để phát hiện những xe thuộc diện vi phạm nói trên.
Qua đó, Tổng cục Hải quan đã phát hiện 144 ôtô đã được thông quan tại một số cửa khẩu đang chờ tái xuất liên quan đến các nghi can trong vụ án để chuyển cho Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xử lý.
Tất cả ôtô do bọn Dũng “Mặt sắt” và các doanh nghiệp liên quan nhập khẩu, tái xuất tại Chi cục Hải quan Cái Lân (Quảng Ninh). Thế nhưng, các cán bộ hải quan ở đây vẫn cho rằng là xe mới, dù không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ vẫn cho thông quan. Sau khi làm các thủ tục tạm nhập, tái xuất tại cảng Cái Lân, Chi cục Hải quan nơi này đã làm thủ tục chuyển cho Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh để giám sát xuất.
Ở cửa khẩu này, theo quy định các hàng hóa tái xuất phải được đưa qua một cửa chính thống (có các cơ quan chức năng giám sát xuất làm việc), thì hơn 1.000 chiếc do 7 doanh nghiệp liên quan vụ án mở tờ khai đã lần lượt được đi theo đường riêng (qua lòng cống, theo đường mòn) sang Trung Quốc.
Cơ quan cảnh sát điều tra đang làm rõ sai phạm của các cán bộ liên quan trong vụ việc này. Hiện nhà chức trách đã bắt giữ 2 cán bộ của Đội nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát hàng hóa của Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh vì đồng phạm với hành vi “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Đó là Triệu Hoài Anh (39 tuổi, trú tại Hạ Long) và Bùi Quang Anh (29 tuổi, trú Quảng Ninh).
Hiện công an đã khởi tố 26 người về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trong đó, 4 nghi can bị khởi tố thêm tội danh thứ 2 (tội Buôn lậu) là Hà Tuấn Dũng, Bùi Tiến Quảng (Giám đốc Công ty Tuấn Đông); Hoàng Đào Xuân Nghĩa, Nguyễn Thành Trung (Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại quốc tế NC).
Trong 26 nghi can nêu trên, cơ quan điều tra đang truy bắt 4 người gồm: Dũng "Mặt sắt", Hoàng Đào Xuân Nghĩa, Nguyễn Thành Trung; Hồ Quang Đoàn (cũng là nhân viên của Công ty cổ phần Thương mại quốc tế NC).
Theo Công an nhân dân/VnExpress
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bất ngờ với những tiện ích vượt trội nâng tầm chuẩn sống cho cư dân TX Thái Hòa

Bất ngờ với những tiện ích vượt trội nâng tầm chuẩn sống cho cư dân TX Thái Hòa
(PLVN) - "Bất ngờ" là từ bất kỳ ai cũng phải thốt lên khi đặt chân tới Thị Xã Thái Hòa (Nghệ An). Giữa bao la đại ngàn là một đô thị phồn hoa, sầm uất, hiện đại với sự có mặt của những tiện ích vượt trội tưởng chỉ có ở các thành phố lớn đã và đang nâng tầm mức sống cho người dân phố núi.

Khẩn cấp cứu nạn 53 người chết và mất tích do sạt lở đất tại Nam Trà My (Live)

Khẩn cấp cứu nạn 53 người chết và mất tích do sạt lở đất tại Nam Trà My (Live)
(PLVN) -  Hai vụ sạt lở núi đặc biệt nghiêm trọng vùi lấp 53 người xảy ra tại H. Nam Trà My (Quảng Nam) vào đêm 28/10. Ngay khi có thông tin về sự cố, tại BCH Quân sự tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo UBND tỉnh, Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhằm bàn phương án tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích.

Đột phá chiến lược phát triển kinh tế tư nhân

Đột phá chiến lược phát triển kinh tế tư nhân
(PLVN) - Đó là vấn đề được đề cập tại Hội thảo về “Quan điểm, mục tiêu, các đột phá chiến lược và định hướng phát triển khu vực kinh tế tư nhân (KTTN), doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước trong thời kỳ chiến lược 2021- 2030” do Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH&ĐT) phối hợp với chương trình phát triển của Liên  Hợp quốc (UNDP) tổ chức hôm qua (28/10).

Còn còn cần thiết xây dựng quy định về sản phẩm “Made in Việt Nam”?

Còn còn cần thiết xây dựng quy định về sản phẩm “Made in Việt Nam”?
(PLVN) - Theo các chuyên gia kinh tế, thương hiệu, thế giới đã không còn coi trọng khái niệm “made in” do hội nhập toàn cầu, chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất có thể hiện diện ở khắp nơi trên thế giới. Do đó, vấn đề xây dựng Nghị định sản xuất tại Việt Nam ở giai đoạn này có còn cần thiết?

Quy định về sổ bảo hiểm xã hội người lao động cần biết

Quy định về sổ bảo hiểm xã hội người lao động cần biết
(PLVN) - Theo quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận, trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) đã giữ lại của người lao động (NLĐ) chậm nhất không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Đề xuất phương nghỉ Tết Nguyên Đán 2021 7 ngày

Đề xuất phương nghỉ Tết Nguyên Đán 2021 7 ngày
(PLVN) - Sau khi lấy ý kiến các bộ ngành và 100% ý kiến góp ý của nhiều ban, bộ, ngành được lấy ý kiến đều đồng ý, Bộ LĐTB&XH vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ Tết Âm lịch đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và người lao động thuộc khối doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu cải cách mạnh mẽ ngành đường sắt

Thủ tướng yêu cầu cải cách mạnh mẽ ngành đường sắt
(PLVN) - Chiều 28/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo báo cáo trình Bộ Chính trị về tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW về Chiến lược phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.
Hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá

Hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá

(PLVN) - Những năm gần đây, việc kinh doanh thuốc lá điện tử diễn ra khá sôi nổi. Các sản phẩm này được chào bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, các trang thương mại điện tử. Thậm chí tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội cũng dễ bắt gặp những cửa hàng lớn công khai bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Làng thông minh - xu hướng du lịch mới

Làng thông minh - xu hướng du lịch mới
(PLVN) - Một ngôi làng ở vùng nông thôn xa xôi nhưng sẽ không thua kém đô thị về sức sản xuất, năng suất lao động, tính cạnh tranh, an sinh và phúc lợi xã hội chính là định hướng xây dựng làng thông minh (LTM) hiện nay. 

Câu chuyện “sân sau”

Câu chuyện “sân sau”
(PLVN) - Đã từng có một thời gian, khi ông Đinh La Thăng còn làm Bộ trưởng GTVT, ai cũng ngạc nhiên, thậm chí “hâm mộ” khi đi thị sát các công trình, dự án; phát hiện những dấu hiệu sai sót, ông Thăng thường mạnh mẽ tuyên bố thay người, thay chủ đầu tư ngay. Không chỉ là nói miệng, một vài lần ông Thăng đã làm thật.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬