Lừa dưới nhà có kho báu phải giải vong, thầy bói dởm chiếm đoạt tiền tỷ

Bị cáo Nguyễn Thanh Bình tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Thanh Bình tại tòa.
(PLVN) -Quá trình xem bói, Nguyễn Thanh Bình đều phán “dưới nhà có kho báu, muốn lấy phải giải vong” rồi yêu cầu người đi xem bói đưa số tiền lớn để làm lễ.

Ngày 5/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Thanh Bình (SN 1959), ngụ xã Khánh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bình từng vào tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đánh bạc.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong năm 2003 và khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 5/2019, thông qua hình thức dùng bài Tu lơ khơ để bói toán tử vi lá số, xem phong thủy đất đai, nhà cửa, Nguyễn Thanh Bình đã thực hiện 6 vụ lừa đảo đối với 7 bị hại trên địa bàn Nghệ An, với tổng số tiền chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng.

Cụ thể, khoảng tháng 8/2003, bà Nguyễn Thị X. (trú TP.Vinh) đến nhà Bình để xem bói. Bình cho biết, bà X. đang bị “vong” theo nếu muốn giải phải đưa tiền cho mình để đi vào tòa thánh Tây Ninh làm lễ. Sau đó, Bình tiếp tục nói dối trong vườn nhà bà X. có ngôi mộ cổ chứa kho báu. Nếu muốn được khai quật lên phải đưa chi phí cho Bình làm lễ.

Để màn kịch hoàn hảo, Bình đã chuẩn bị ba bức tượng và một tấm bia mộ rồi trực tiếp đến nhà người này yêu cầu đào mộ, tìm kho báu. Trong quá trình đào, Bình nói bà X. vào nhà thắp hương, lợi dụng lúc không có ai để ý Bình bỏ tượng và tấm bia rồi lấp đất lại. Khi bà X. ra đào tiếp thì phát hiện ba bức tượng và bia mộ. Bình cho biết người này được chôn sống để bảo vệ kho báu nên phải giải yểm bùa. Đến năm 2010, theo yêu cầu của Bình, bà X. đã chuyển số tiền 581 triệu đồng cho Bình.

Cũng với hình thức trên, nhưng lần này nạn nhân của Bình là bà Võ Thị T., (trú huyện Anh Sơn). Bà T. quen biết Bình vào tháng 4/2018 trong một lần đến xem bói. Tối cùng ngày, Bình đến nhà bà T. lấy bài ra “bói” gia sự cho gia đình và nói trong đất tồn tại kho báu, có giá trị rất lớn. Bình lấy trong người ra 1 quyền sổ rồi yêu cầu bà T. chọn, xé 1 tờ đặt lên bàn thờ. Sau đó, Bình nói vợ chồng bà T. lên tầng 2 thắp hương. 

Lợi dụng không có ai, Bình lấy giấy đã chuẩn bị nội dung ra đánh tráo tờ giấy trên bàn. Khi bà T. xuống mở giấy ra xem thì thấy có nội dung “Trong vườn nhà có kho báu, muốn lấy lên thì phải giải vong, số tiền 300 triệu đồng”. Tin tưởng, bà T. đã đưa số tiền trên để Bình giải vong. 

Ngày tiến hành đào “kho báu”, lợi dụng lúc mọi người vào nhà thắp hương, Bình lấy chiếc bình gốm mình đã chuẩn bị sẵn bỏ xuống hố rồi lấp đất lại. Khi bà T. đào phát hiện và đưa chiếc bình lên thì Bình yêu cầu đặt tại phòng thờ. Một thời gian sau, bà T. phát hiện mình bị lừa nên đã yêu cầu Bình trả lại tiền. 

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bình khai do nợ nần lô đề, bài bạc nên đã lừa các bị hại thông qua yếu tố tâm linh, bói toán, “phán” trong nhà có kho báu với giá trị lớn cần được giải vong để khai quật. 

Với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thanh Bình bị tòa tuyên phạt 16 năm tù, buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại./.

Đọc thêm

Sức mạnh cảm hóa trên hành trình cải tạo, hoàn lương: Bài 5: Người mẹ bỏ quê đi rửa chén thuê chỉ để gần Trại giam Thủ Đức

Thượng tá Vũ Quốc Cường - Trưởng Phân trại số 2, Trại giam Phú Sơn 4.
(PLVN) - “Yếu tố gia đình chính là một trong những thứ “vũ khí” phá tan rào cản ngăn cách cán bộ trại giam với phạm nhân, dẫn họ trở về với bản tính lương thiện một cách nhanh nhất”, Thượng tá Vũ Quốc Cường, Trưởng Phân trại số 2, Trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên) rút ra kinh nghiệm từ câu chuyện người mẹ bỏ quê Bắc Ninh vào tận Bình Thuận rửa chén thuê gần trại giam chỉ để được gần con đang cải tạo.

Cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh hầu tòa

Cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh hầu tòa
(PLVN) -  Sáng 20/5, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai cùng các đồng phạm trong vụ án khai thác và tiêu thụ trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng apatit.

Sức mạnh cảm hóa trên hành trình cải tạo, hoàn lương: Bài 4: Bản lĩnh người quản lý nhóm phạm nhân mang án chung thân

Thiếu tá Cấn Văn Quang - Quản giáo Đội 31, Phân trại 1, Trại giam Yên Hạ (C10 - Bộ Công an). (Ảnh: Ngọc Nga).
(PLVN) - Đội 31 thuộc Phân trại 1 Trại giam Yên Hạ (C10, Bộ Công an) tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La; mà Thiếu tá Cấn Văn Quang đang quản lý, là một tập thể đặc biệt. Đội 31 gồm 35 phạm nhân, với 90% phạm nhân đang thụ án chung thân, một số người từng 2 - 3 lần phải chấp hành án tù; từng phạm các tội ma túy, hiếp dâm, giết người, cướp tài sản… Phạm nhân đặc biệt, nên người quản lý các phạm nhân này bản lĩnh cũng phải đặc biệt.

Trong vòng 10 ngày thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản

Hai bị cáo Lò Văn Đoàn và Nguyễn Văn Chung tại toà.
(PLVN) - Sáng ngày 17/5/2024, TAND huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Lò Văn Đoàn (SN 1993, trú tại xã Thôn Mòm, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) và Nguyễn Văn Chung (SN 2000, trú tại xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết: Đề nghị tuyên Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi đến 36 tháng tù

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 16/5. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán (Đồng Nai) mở phiên xử Lê Dương (33 tuổi, Phó Giám đốc Cty TNHH Thành Bưởi) và tài xế Hoàng Văn Tính (38 tuổi) trong vụ tai nạn làm chết 5 người, 4 người bị thương. Dương bị truy tố về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Tính bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Việt Á kháng cáo đòi nợ số tiền hơn 1.200 tỷ đồng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Cty Việt Á kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm không tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền được xác định là hưởng lợi bất chính từ việc bán test xét nghiệm cho các tổ chức, cá nhân không bị xem xét khởi tố trong vụ án này. Ngoài ra, họ còn kháng cáo, đòi nợ số tiền hơn 1.200 tỷ đồng.

“Mắt xích” trong đường dây tội phạm quốc tế Jinbian hầu tòa

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, cơ quan chức năng đã bắt được nhiều “mắt xích” trong tổ chức tội phạm Jinbian – một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các App đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

4 đối tượng có hành vi nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm lĩnh án

Các đối tượng tại phiên toà.
(PLVN) - Cơ quan chức năng xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Trọng Vinh, Nguyễn Gia An là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội; hành vi của Phạm Yến Nhi và Phạm Thị Thùy Dương là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất Ma túy của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, an toàn xã hội.

Làm giả sổ đỏ để vay ngân hàng, nhóm bị cáo lãnh án 140 năm tù

Làm giả sổ đỏ để vay ngân hàng, nhóm bị cáo lãnh án 140 năm tù
(PLVN) - Ngày 13/5, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên án 13 bị cáo làm giả Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ), để vay hơn 7 tỷ đồng của Ngân hàng rồi chiếm đoạt. Liên quan đến vấn đề này, hàng loạt “quan chức” của huyện Ia Grai cũng đang được các cơ quan chức năng xử lý ở một vụ án khác.

Xét xử đường dây chuyển trái phép hơn 1.400 tỷ đồng ra khỏi Việt Nam

Các bị cáo tại phiên xử. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên xử nhóm đối tượng chuyển trái phép hơn 1.400 tỷ đồng của đường dây “tín dụng đen” ra khỏi Việt Nam. Tòa tuyên phạt Nguyễn Quốc Đạt (30 tuổi), Lâm Thị Ngọc Loan (42 tuổi) cùng mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Kế toán công ty sữa làm giả hồ sơ vay vốn

Bị cáo Trương Ngọc Tùng bị tòa tuyên phạt 19 năm tù.
(PLVN) -Ngày 10/5, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Trương Ngọc Tùng (SN 1991, trú phường Kim Long, TP Huế) về hai tội “Tham ô tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.