“Phải học cách chơi lành mạnh để duy trì, phát triển doanh nghiệp“

Ông Trần Hoàn Sinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo
Ông Trần Hoàn Sinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo
(PLO) - Khi doanh nghiệp (DN) ngoại tràn vào Việt Nam sau những Hiệp định thương mại như TPP, AEC được ký kết thành công, câu hỏi đặt ra là: Liệu lãnh đạo DN Việt Nam có thể “vững tay chèo” mà đương đầu với “sóng lớn” hay không? Trao đổi với PLVN, ông Trần Hoàn Sinh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo đã đưa ra rất nhiều ý kiến về vấn đề đang được quan tâm này. 

Hiện nay, Việt Nam đang phải đối diện với sự thay đổi lớn mà các Hiệp định thương mại quốc tế mang lại. Bên cạnh cơ hội luôn tồn tại thách thức, và điều đó đã ảnh hưởng đến các CEO Việt thế nào, thưa ông?

- Các Hiệp định thương mại quốc tế đã mở ra vô vàn lợi thế cho các DN Việt Nam. Việt Nam không còn là một cái tên đơn độc mà đã dần ghi dấu ấn rõ nét hơn trên bản đồ thế giới. Hàng rào thuế quan được mở rộng với xu hướng có lợi hơn cho những quốc gia ký kết, điển hình, thuế nhập khẩu các mặt hàng mỹ phẩm giảm từ 25 - 30% xuống còn 10 - 15% giúp thúc đẩy giao dịch hàng hóa toàn cầu...

Những thay đổi mang chiều hướng tích cực ấy sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Đây cũng là mảnh đất màu mỡ để các nhà lãnh đạo DN thử sức và phát triển. 

Nhưng, sức ép từ sự tham gia ồ ạt của các DN ngoại vào thị trường Việt Nam cũng gây ra thách thức lớn khi “sân nhà” bỗng nhiên trở thành...“sân chơi quốc tế”. Nó bắt buộc các nhà lãnh đạo phải đổi mới tư duy, dám thay đổi và hơn hết, phải học cách “chơi lành mạnh” để có thể duy trì và phát triển DN. 

Khi “sân nhà” trở thành “sân chơi quốc tế”, các nhà lãnh đạo DN Việt có bị “lép vế” trước những ông lớn ngoại quốc không?

- Theo tôi, khi nhiều DN đổ bộ vào Việt Nam, đương nhiên sẽ mang theo thách thức vì thị trường chẳng thể lớn hơn trong khi số lượng “ông lớn” ngày càng đông. Rõ ràng, đây là mảnh đất của chúng ta, chúng ta vẫn có nhiều lợi thế hơn so với các nhà đầu tư nước ngoài bởi rất nhiều yếu tố.

Thứ nhất, chính là yếu tố văn hóa. Con người ở mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa khác nhau. Nó hình thành nên thói quen, tập tục riêng mà các DN muốn khai thác luôn cần phải làm khảo sát - Đó là cách làm của các DN ngoại đến Việt Nam. Đây chính là lợi thế dành cho các nhà lãnh đạo DN Việt Nam vì hơn ai hết, họ hiểu quê hương của mình, hiểu văn hóa của người Việt Nam sâu sắc nhất.

Thứ hai, các DN nước ngoài thường có văn hóa nhiệm kỳ trong bộ máy lãnh đạo. Chính vì thế, ở mỗi nhiệm kỳ lại là một lãnh đạo khác nhau và họ thường có xu hướng thực hiện các mục tiêu ngắn hạn trong nhiệm kỳ của mình, chứ không phải chiến lược dài hạn phục vụ thị trường, đôi khi dẫn đến việc người kế nhiệm phải giải quyết hậu quả của người tiền nhiệm để lại .

Điểm này các lãnh đạo Việt Nam có phần “ăn đứt” DN ngoại. Chúng ta không vận hành theo văn hóa nhiệm kỳ mà luôn có chiến lược dài hạn để phục vụ khách hàng. Điều này giúp cách quản lý của một DN qua các thời kỳ luôn thống nhất. 

Vậy, các nhà lãnh đạo Việt Nam cần chú trọng đến vấn đề gì để thúc đẩy phát triển và có thể đương đầu với mọi thử thách?

- Họ phải học cách kinh doanh trung thực, chú trọng đến khâu khảo sát thực tế - một trong những khâu quan trọng để có thể hiểu khách hàng tại mỗi vùng miền khác nhau. Bên cạnh đó, chú trọng khâu đào tạo chính khách hàng thông qua việc tư vấn cho họ cách phân biệt hàng giả hàng thật - một trong những yếu tố giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm của công ty mình.

Hơn hết, bản thân các nhà lãnh đạo và nhân sự trong công ty cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội để tạo mối liên hệ bền chặt giữa DN và xã hội. Chúng ta cần hiểu rằng, sự gia nhập của nhiều DN nước ngoài vào Việt Nam không phải là để “áp đảo” DN Việt.

Đây chỉ là suy nghĩ của những nhà lãnh đạo bảo thủ và không cầu tiến. Ngược lại, sự mở rộng quy mô các DN nước ngoài tại Việt Nam là cơ hội để chúng ta học tập những tinh túy của họ và sàng lọc chúng để tạo nên thế mạnh cho mình.  

Nhân sự Việt Nam thường bị nhận xét là thiếu chuyên nghiệp hơn người nước ngoài. Dưới góc độ của một nhà lãnh đạo, ông suy nghĩ thế nào về cách quản lý nguồn nhân lực trong thời hội nhập?

- Một trong những điều mà tôi muốn các nhà lãnh đạo chú tâm tới và ngay cả bản thân tôi cũng không ngừng phát triển chính là xây dựng một chiến lược nhân sự bền chặt. Mỗi DN luôn cần có một nét văn hóa riêng và người lãnh đạo cần phải hiểu, phát triển văn hóa ấy thành đặc trưng, có như vậy, nhân viên mới gắn bó lâu dài với tập thể. 

Tôi quan niệm: Phát triển nhân sự dựa trên yếu tố 5T: Trung - Thân - Tiến - Tôn - Tín. Một là nhân viên cần luôn “Trung thực” trong công việc; Hai là nhân viên thể hiện sự “Thân thiện” trong giao tiếp; Ba là nhân viên phải có trí “Tiến thủ”; Bốn là mọi người luôn “Tôn trọng” lẫn nhau và năm là làm việc có cam kết và trách nhiệm để tạo ra “Uy tín”..

Khi tiếp xúc với nhân sự nước ngoài tôi mới thấy được sự thiếu sót của người lao động Việt Nam. Chúng ta có sự sáng tạo, có kiến thức nhưng cách làm việc lại thiếu sự chuyên nghiệp và tập trung. Đó chính là điểm yếu mà chúng ta dễ dàng bị đánh bại.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, mỗi nhân viên cần tự thân phát triển, cần nhận thức được rằng họ đang phải cạnh tranh không chỉ với những người trong nước mà cả nhân sự nước ngoài. Nếu không tự thay đổi thì họ sẽ bị đào thải là điều tất yếu. 

Chúng ta cần hiểu rằng, sự gia nhập của nhiều DN nước ngoài vào Việt Nam không phải là để “áp đảo” DN Việt. Đây chỉ là suy nghĩ của những nhà lãnh đạo bảo thủ và không cầu tiến. Ngược lại, sự mở rộng quy mô các DN nước ngoài tại Việt Nam là cơ hội để chúng ta học tập những tinh túy của họ và sàng lọc chúng để tạo nên thế mạnh cho mình.

Tin cùng chuyên mục

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Đọc thêm

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Tổng công ty Khí Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh

Tàu hỏa chở khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ “đen” sang “xanh” nhằm phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, bảo vệ môi trường.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'
(PLVN) -  Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam đã có những đề xuất, “hiến kế” để cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày thêm lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển toàn diện nước Việt Nam.

Khơi thông ‘điểm nghẽn’ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phiên thảo luận
(PLVN) - Một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường.  150 nhà quản lý, chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa tham gia Hội thảo thảo luận về các giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả.

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường
(PLVN) -  Vào dịp ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, cộng đồng doanh nhân đón tin vui khi tiến sĩ, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hai nữ doanh nhân khác được Tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024".

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.

Làm điện sạch và những 'ngón nghề' của EVN

EVNGENCO3 đã vận hành 4 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp, với 13 tổ máy, tổng công suất 2.540 MW, chiếm 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.
(PLVN) - Gần 30 năm kể từ khi ra đời Cụm Nhiệt điện khí Phú Mỹ cho đến bây giờ, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quảng Trạch II, trị giá tỷ đô, EVN đã có trong tay một đội ngũ nhiều kinh nghiệm đầu tư, vận hành các dự án năng lượng sạch.

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì
(PLVN) - Doanh nhân Nguyễn Thị Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Đồng Cỏ Ba Vì là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, chị đã dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nông nghiệp sạch, bền vững tại Ba Vì. Dưới sự lãnh đạo của chị, thương hiệu Sữa Đồng Cỏ Ba Vì đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sữa và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.