Phá dỡ hàng loạt nhà tập thể “ổ chuột” để xây chung cư mới: Quyết sách linh hoạt táo bạo của Hải Phòng

Chủ tịch UBND Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng.
Chủ tịch UBND Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng.
(PLVN) - Hải Phòng không chỉ nổi tiếng là thành phố Cảng, là cửa ngõ đường biển kết nối Việt Nam với quốc tế, mà còn có tiếng TP có số lượng nhà tập thể cao tầng nhiều thứ 3 cả nước (chỉ sau Hà Nội, TP HCM). Có phường như Vạn Mỹ, Đổng Quốc Bình từng “nổi tiếng” bạt ngàn những khu nhà xập xệ, đa phần sinh sống trong đó là các hộ hoàn cảnh khó khăn. Ai từng sống cảnh nhà cửa lụp xụp, ra đụng vào chạm, mới thấu hiểu nỗi khổ “nhà ổ chuột”:  Cuộc sống cứ nhỏ nhen đi, bẳn gắt phát sinh mâu thuẫn, tệ nạn phát sinh…

Hải Phòng đã dám nghĩ, dám làm khi là địa phương đầu tiên ra quyết sách phá dỡ hàng loạt nhà tập thể “ổ chuột” để xây lên những tòa chung cư mới hiện đại tái định cư. Trước thành công của Hải Phòng, nhiều ý kiến cho rằng cần nhân mô hình này để triển khai trên cả nước. 

PLVN đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng về vấn đề này.

178/205 chung cư cũ nguy cơ sập đổ cao

Thưa ông, động lực nào đã thúc đẩy Hải Phòng ra quyết sách phá dỡ nhà “ổ chuột”, xây chung cứ mới?

- Hải Phòng đứng thứ 3 cả nước về số nhà chung cư cũ với 205 nhà, phân tán tại 6 quận, tổng diện tích sàn hơn 286.000m2, là nơi sinh sống của gần 7.400 hộ dân. Đa phần các hộ này hoàn cảnh khó khăn, nhiều gia đình thuộc đối tượng người có công, bảo trợ xã hội.

Các chung cư cũ được xây từ những năm 1960-1990, diện tích bình quân đầu người chỉ 8,7m2/người, thấp hơn gần 3 lần so với chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn TP (20m2/người). 

Sau nhiều năm sử dụng, chất lượng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn PCCC. Từng có những sự cố sập một phần công trình gây chết người, như sự việc xảy ra tại dãy nhà tập thể đường Lý Thường Kiệt hồi 2014.

Thực tế trên không chỉ đe đọa sức khỏe, tính mạng nhân dân, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy về cảnh quan đô thị, gây sức ép rất lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực đô thị của TP.

Theo kết quả rà soát chất lượng, trong 205 chung cư cũ, chỉ 27 có thể duy trì sửa chữa nâng cấp, 178 nhà loại D, xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ sập đổ cao, cần phá dỡ xây dựng lại.

Việc xây dựng lại các nhà tập thể cũ đã xuống cấp, nguy hiểm nhằm bảo đảm điều kiện sống an toàn cho người dân, đồng thời cải tạo, chỉnh trang lại bộ mặt đô thị, là hết sức cần thiết.

Một chung cư cũ tại phường Đổng Quốc Bình trước...
 Một chung cư cũ tại phường Đổng Quốc Bình trước...

Hải Phòng đã đối mặt khó khăn nào nhất trước khi triển khai quyết sách phải xây lại các nhà tập thể cũ?

- Ước tính nguồn lực đầu tư là rất lớn, hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là khó khăn lớn nhất của các địa phương khi định cải tạo, xây lại các chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm.

Trước tình hình trên, căn cứ các quy định pháp luật, TP đã có chủ trương thực hiện các dự án xây dựng lại chung cư mới theo hình thức đối tác công - tư (PPP), cụ thể là hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Việc lựa chọn đầu tư theo hình thức BT là chủ trương đúng đắn nhằm huy động nguồn vốn của DN cùng TP trong cải tạo, xây lại các chung cư cũ. 

Nhà đầu tư có quan tâm dự án BT?

Các dự án BT tại Hải Phòng có thu hút được sự quan tâm của các NĐT hay không, thưa ông?

- Hải Phòng đã tổ chức lựa chọn NĐT với 4 dự án theo hình thức BT để xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ, trong đó 2 dự án nhóm C và 2 dự án nhóm B. 

Việc tổ chức lựa chọn NĐT được thực hiện theo đúng quy định đấu thầu, nhóm C được đấu thầu rộng rãi trong nước, nhóm B được sơ tuyển rộng rãi quốc tế.

Tuy nhiên, thực tế quá trình đấu thầu cho thấy hình thức này không nhận được nhiều sự quan tâm của các NĐT. Có nhiều nguyên nhân, đặc biệt một trong số đó là khung pháp lý cho hình thức BT chưa đủ mạnh. Pháp lý hiện hành về PPP cao nhất mới dừng lại ở mức Nghị định, dẫn đến việc triển khai các dự án PPP gặp nhiều xung đột pháp lý, gây rủi ro cho NĐT.

Ông có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này?

- Ví dụ, việc ký Hợp đồng BT căn cứ Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Tuy nhiên, việc thanh toán quỹ đất cho NĐT phải căn cứ Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Trong khi đó, việc ban hành các văn bản hướng dẫn thanh toán là rất chậm.

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, đất đai được xác định là tài sản công. Ngày 28/3/2018, Bộ Tài chính có Công văn 3515/BTC-QLCS yêu cầu tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho NĐT kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi có Nghị định quy định chi tiết.

Đến ngày 15/8/2019 mới có Nghị định 69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho NĐT khi thực hiện dự án BT. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/10/2019.

Như vậy, từ 1/1/2018-1/10/2019, không có cơ sở pháp lý cho việc thanh toán quỹ đất cho NĐT. Trong khi đó, NĐT vẫn phải bỏ vốn để đầu tư các công trình theo tiến độ cam kết trong Hợp đồng, vẫn phải chịu lãi vay ngân hàng...

Còn có lý do nào khiến NĐT e ngại, thưa ông?

- Các dự án này đều có tổng vốn đầu tư lớn: Dự án xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi hơn 112 tỷ; Dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư U19 Lam Sơn hơn 36 tỷ; Dự án xây dựng chung cư HH3, HH4 và HH1, HH2 Đồng Quốc Bình đều hơn 1.700 tỷ. Như vậy, không phải NĐT nào cũng có đủ năng lực tài chính để tham gia.

... và sau khi được phá dỡ, xây mới.
... và sau khi được phá dỡ, xây mới.

Còn nguyên nhân khác khiến NĐT e ngại, là theo hình thức hợp đồng BT, NĐT phải bỏ vốn xây công trình, sau đó được Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất tại vị trí khác. NĐT phải tiếp tục bỏ vốn thực hiện các dự án trên quỹ đất được thanh toán để thu hồi vốn. Như vậy, thời gian thu hồi vốn là rất dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro như quy định pháp luật thay đổi, thị trường biến động dẫn đến NĐT có thể lỗ vốn...

Còn một thực tế khác, là việc thanh toán bằng quyền sử dụng đất cho NĐT cũng nhiều khó khăn, phức tạp do quy định pháp luật chưa rõ ràng, thống nhất; quy trình thanh toán phải trải qua nhiều bước, liên quan nhiều cơ quan; các quỹ đất được thanh toán chủ yếu chưa GPMB...

Những vướng mắc pháp lý cần sớm gỡ rối

Xin ông nói rõ về những khó khăn trong việc sử dụng quỹ đất để thanh toán cho NĐT?

- Quá trình triển khai thực hiện dự án theo hình thức BT tại Hải Phòng, có ít nhất 6 khó khăn trong sử dụng quỹ đất để thanh toán như sau:

Thứ nhất, pháp luật về đất đai chưa quy định việc sử dụng quỹ đất để thanh toán cho NĐT thực hiện dự án BT. Thế nên việc giao đất, cho thuê đất để thanh toán cho NĐT chỉ là vận dụng các quy định pháp luật đất đai. Việc này dễ xảy ra các tranh cãi, thậm chí là sai sót. Đây là vướng mắc rất lớn.

Thứ hai, quỹ đất sử dụng để thanh toán cho NĐT chủ yếu chưa GPMB. Từ khâu lựa chọn quỹ đất cho đến giải phóng xong mặt bằng để thanh toán cho NĐT mất rất nhiều năm, liên quan nhiều thủ tục về đất đai, quy hoạch, thẩm quyền chấp thuận đầu tư thậm chí lên tới Thủ tướng. Trong quá trình thực hiện công tác GPMB gặp không ít vướng mắc, kiến nghị của người dân, tại một số địa phương thiếu quỹ đất tái định cư dẫn đến chậm trễ trong GPMB.

Thứ ba, trên địa bàn TP hiện một số quỹ đất là trụ sở cơ quan cũ, không còn nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng các quỹ đất này phải thực hiện nhiều bước, phải xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng mới được thanh toán cho NĐT theo Nghị định 69/2019/NĐ-CP.

Thứ tư, vướng mắc trong quá trình định giá đất khi thanh toán cho NĐT. Khi xác định giá trị quỹ đất để ký hợp đồng BT được tính toán theo phương pháp hệ số. Nhưng khi giao đất cho NĐT thì giá đất với quỹ đất có giá trị trên 30 tỷ được áp dụng phương pháp thặng dư. Trong một số trường hợp giá đất áp dụng theo phương pháp thặng dư thấp hơn khi giá đất khi áp dụng phương pháp hệ số. Điều này là mâu thuẫn, nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Thứ năm, Nghị định 69/2019/NĐ-CP có quy định việc bán đấu giá tài sản công để thanh toán cho NĐT thực hiện dự án BT tại khoản 3 Điều 1. Nhưng đến nay Bộ KH&ĐT chưa có hướng dẫn với việc sử dụng số tiền thu được từ bán đấu giá để thanh toán cho NĐT để các địa phương thực hiện. 

Với Hợp đồng BT đã ký kết với NĐT, đã có nội dung thanh toán dự án bằng tài sản công. Nhưng việc chuyển sang hình thức bán đấu giá tài sản công để thanh toán sẽ dẫn đến khó khăn vì phải đàm phán, thỏa thuận với NĐT để điều chỉnh hợp đồng BT; đồng thời, phải xin ý kiến các cấp thẩm quyền để thực hiện.

Thứ sáu, một số Hợp đồng BT đã được ký kết với NĐT được áp dụng quy định tại Quyết định 23/QĐ-TTg ngày 26/06/2015 của Thủ tướng; nhưng nay việc thanh toán được áp dụng theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 69/2019/NĐ-CP, có nhiều nội dung về cơ chế, chính sách đã thay đổi so với quy định tại Quyết định số 23/QĐ-TTg, tạo khó khăn cho địa phương trong việc thanh toán.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện. Mong rằng những kinh nghiệm tốt của Hải Phòng sẽ được các địa phương học hỏi nhân rộng, những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được bàn bạc gỡ rối!

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.