Nỗi đau hàng Việt từ chuyện Tân Hiệp Phát bị “đòi bồi thường”

Nạn hàng giả, hàng nhái đã làm cho biết bao nhiêu DN phải khốn đốn, đứng trước nguy cơ phá sản. Thời gian gần đây lại liên tiếp xuất hiện tình trạng nhiều sản phẩm về thực phẩm, đồ uống của DN Việt bị nhiều đối tượng khác nhau - khi gặp sản phẩm bị lỗi, hỏng, hàng hóa không rõ nguồn gốc và thậm chí nhét các “vật thể lạ” vào sản phẩm -  ép phải bồi thường “hỗ trợ” hàng tỷ đồng hoặc tung tin thất thiệt làm mất uy tín của DN...

Nạn hàng giả, hàng nhái đã làm cho biết bao nhiêu DN phải khốn đốn, đứng trước nguy cơ phá sản. Thời gian gần đây lại liên tiếp xuất hiện tình trạng nhiều sản phẩm về thực phẩm, đồ uống của DN Việt bị nhiều đối tượng khác nhau - khi gặp sản phẩm bị lỗi, hỏng, hàng hóa không rõ nguồn gốc và thậm chí nhét các “vật thể lạ” vào sản phẩm -  ép phải bồi thường “hỗ trợ” hàng tỷ đồng hoặc tung tin thất thiệt làm mất uy tín của DN. Đây không chỉ là vấn nạn của nhà sản xuất mà dường như trở thành nỗi đau của những sản phẩm mang thương hiệu Việt…

Khóc dở, mếu dở

Theo đánh giá của giới chuyên gia thì các dòng sản phẩm đồ uống như sữa và nước đóng chai, bia chai và lon dễ bị ảnh hưởng lớn nhất; trong đó, các thương hiệu lớn như Trà xanh không độ, Dr Thanh, sữa Vinamilk, nước mắm Phú Quốc…thường xuyên gặp phải.

Kiểm tra khâu cuối sản phẩm Trà xanh 0độ
Kiểm tra khâu cuối sản phẩm Trà xanh 0độ

Luật sư Phan Vũ Tuấn - Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh - cho rằng: Sự xuất hiện của hàng giả, hàng nhái đã dẫn đến một số hiểu lầm lệch lạc về hiện trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của DN. Tồi tệ hơn, một số cá nhân, tổ chức đã vô tình hay cố ý thu mua các sản phẩm kém chất lượng nêu trên từ các cơ sở không rõ nguồn gốc, sau đó thực hiện hành vi trục lợi DN bằng các hình thức nhũng nhiễu, mang tính chất tống tiền.

Theo luật sư Tuấn, các DN khi gặp phải những trường hợp này luôn trong tình trạng “dở khóc dở cười” bởi các đối tượng thường hay hù dọa bằng cách nếu không hỗ trợ sẽ … tung thông tin lên truyền thông. Chưa biết thực hư ra sao nhưng việc tung tin này có thể dẫn đến cả hệ thống sản xuất, kinh doanh của DN bị tê liệt.

Hồi tháng 01/2010, Cty Sữa Việt Nam (Vinamilk) từng một phen khốn đốn khi có thông tin sản phẩm của họ nhiễm thuốc diệt cỏ. Một khách hàng bỗng nhiên gửi tới Cty mẫu sữa với lời khẳng định đây là sản phẩm lỗi của Cty, đòi 100 triệu đồng tiền chuộc. Trước thông tin này, lãnh đạo Vinamilk đã phải trình báo với cơ quan công an và sau thời gian điều tra, cơ quan chức năng đã xác minh được số sản phẩm này bị một thanh niên dùng kim tiêm bơm thuốc diệt cỏ vào bên trong.

Tương tự, tháng 6/2009, một khách hàng mua chai bia nhãn hiệu Tiger chỉ còn 1/3 dung lượng mặc dù chưa khui nắp. Người này sau đó đã liên lạc với Cty TNHH nhà máy bia Việt Nam nhưng nhất định không chuyển chai bia cho Tiger để tiến hành kiểm nghiệm, yêu cầu Cty phải có nghĩa vụ bồi thường 2 chỉ vàng 9999.

Đặc biệt, đã có nhiều đối tượng lấy việc bắt lỗi các DN làm cơ hội kiếm tiền, chuyên gom nhặt những sản phẩm lỗi của nhà sản xuất để đe dọa, tống tiền DN. Gần đây nhất là trường hợp xảy ra với Công ty Tân Hiệp Phát.

Hai cá nhân Lê Văn Viện, Trần Văn Dũng đã sử dụng danh nghĩa của Cty Thái Lân để thực hiện hầu hết các hành vi vi phạm pháp luật như: tống tiền, uy hiếp, đe dọa, làm giả giấy tờ, mạo danh DN, xuất khẩu hàng hoá trái phép và cung cấp thông tin sai lệch cho báo chí hòng đạt được mục đích cưỡng đoạt tài sản của Tân Hiệp Phát.

Theo các biên bản giữa ông Dũng và Viện là đại diện cho Cty Thái Lân cùng làm việc với đại diện phía Tân Hiệp Phát thì phía Cty Thái Lân có nhập lô hàng trà thảo mộc Dr Thanh “từ nhiều nhà phân phối khác nhau” để xuất đi Campuchia và bán lẻ cho các đại lý tại TP.Hồ Chí Minh cùng một số địa phương khác. Vụ việc nêu trên đã được ông Viện, ông Dũng thông báo cho phía Tân Hiệp Phát từ nhiều tháng nay để “đòi tiền hỗ trợ thiệt hại”.

Nếu phía Tân Hiệp Phát không chấp nhận, họ sẽ cung cấp thông tin cho báo chí. Sau nhiều lần nhận được phản hồi từ Tân Hiệp Phát từ chối yêu sách đòi tiền, ông Viện và Dũng đã đưa thông tin thất thiệt nêu trên lên các phương tiện thông tin đại chúng. Tưởng rằng sự việc đúng như chuyện ông Viện, ông Dũng đưa tin, đã có cơ quan truyền thông vào cuộc và tung tin theo những lời lẽ của các đối tượng này. Hậu quả, thương hiệu quốc gia Dr Thanh bị “nhấn chìm” vào “cơn lốc” của dư luận.

Đó là hành vi tống tiền doanh nghiệp?

Thực tế, tình trạng làm hàng giả, hàng nhái, tung tin thất thiệt chỉ là do các cá nhân, tổ chức nhỏ lẻ nhưng đã gây không ít khó khăn cho sản xuất kinh doanh  của DN. Điển hình, Cty Thái Lân đã không chứng minh được nguồn gốc của những chai trà Dr Thanh nêu trên có xuất xứ từ đâu, không hề đưa ra được bất cứ một tờ hoá đơn nào chứng minh nguồn gốc mua lô hàng ở đâu, của đại lý nào mà chỉ nêu lý do đã bị hỏng lô hàng trị giá hơn 2,3 tỉ đồng; nhất quyết đòi phía Tân Hiệp Phát “hỗ trợ” số tiền 1,15 tỉ đồng mà không đưa ra một bằng chứng nào để chứng minh cho sự thiệt hại đó.

Nguy hại hơn, thái độ "xin hỗ trợ" hoặc "đòi bồi thường" của ông Viện và ông Dũng như đã nêu trên còn dẫn đến một hậu quả khôn lường cho Tân Hiệp Phát: nhãn hàng trà Dr Thanh đang bị cuốn vào “cơn lốc” kỳ thị của người tiêu dùng khi những thông tin chưa được kiểm chứng một cách cẩn trọng, rõ ràng đã bị “tung” lên mặt báo.

Cho đến nay, mặc dù chưa có bằng chứng vững chắc để xác định "thiệt hại" của các ông Viện và Dũng, nhưng uy tín của Tân Hiệp Phát cùng nhãn sản phẩm trà Dr Thanh đã bị “hạ bệ” một cách thảm hại trên thị trường nước uống nội địa vốn đang bị không ít DN nước ngoài “lăm le” thôn tính. Chính những điều này đã đi ngược lại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương của Chính phủ về việc thúc đẩy thương hiệu Việt. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái và tung tin thất thiệt thực sự có thể làm cho các thương hiệu Việt chết ngay chính trên sân nhà.

Trên thực tế, với những thông tin đang tràn ngập trên mạng Internet như trên, các khách hàng của Tân Hiệp Phát từ hệ thống các nhà phân phối, đến các siêu thị bán lẻ đã ngưng đặt hàng loại sản phẩm này; các đối tác đầu tư của Tân Hiệp Phát liên tục liên lạc đặt câu hỏi thể hiện sự nghi ngờ việc kinh doanh của Cty.

Hàng nghìn người lao động trong Cty đang hoang mang, lo lắng về công việc của mình dẫn đến sản xuất, kinh doanh của Tân Hiệp Phát bị tổn thất rất lớn. Bên cạnh đó, hành vi này đã phủ nhận những nỗ lực và kết quả thực hiện chính sách khuyến khích “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” của Nhà nước, đồng thời gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh hợp pháp, chân chính của Tân Hiệp Phát.

Khi nói về điều này, đại diện của Tân Hiệp Phát khẳng định: Với truyền thống 17 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nước giải khát các loại, sản phẩm được đầu tư sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nước ngoài, nên đã trở thành sản phẩm không chỉ giữ nguyên tính chất thiên nhiên mà còn kháng khuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có lợi cho sức khỏe cộng đồng…, vì thế rất được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Đây cũng là một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam và đạt được giải thưởng thương hiệu quốc gia. Tân Hiệp Phát đã giữ vững được vị trí này và đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài với tiêu chí không chỉ chất lượng đạt tiêu chuẩn Việt Nam mà còn đạt các chuẩn quốc tế.

Nhưng chính thành công của Tân Hiệp Phát đã vô tình trở thành tiền đề cho các mục tiêu công kích, phá hoại của không ít tổ chức, cá nhân có ý đồ xấu; đồng thời, xuất hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ các đối tượng hoạt động trong cùng lĩnh vực. Một nỗi đau của không chỉ Tân Hiệp Phát mà còn của chung cộng đồng các thương hiệu Việt…

Theo phân tích của Luật sư Phan Vũ Tuấn, những vụ sản phẩm của Tân Hiệp Phát “bị tố” hư hỏng chỉ mang tính đơn lẻ một vài sản phẩm. Sự việc lần này cho thấy, đằng sau hành vi tống tiền của ông Viện và ông Dũng là dấu hiệu của một âm mưu có tổ chức, tiếp tay cho các họat động cạnh tranh không lành mạnh, phá hoại DN và thương hiệu sản phẩm có tổ chức. Luật sư Tuấn cho rằng: Hành động của ông Viện và Dũng đã đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm tại Điều 135-BLHS về tội cưỡng đoạt tài sản; đồng thời, có “hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực” và có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác.

Hà Thành

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.