Nỗi đau hàng Việt từ chuyện Tân Hiệp Phát bị “đòi bồi thường”

Nạn hàng giả, hàng nhái đã làm cho biết bao nhiêu DN phải khốn đốn, đứng trước nguy cơ phá sản. Thời gian gần đây lại liên tiếp xuất hiện tình trạng nhiều sản phẩm về thực phẩm, đồ uống của DN Việt bị nhiều đối tượng khác nhau - khi gặp sản phẩm bị lỗi, hỏng, hàng hóa không rõ nguồn gốc và thậm chí nhét các “vật thể lạ” vào sản phẩm -  ép phải bồi thường “hỗ trợ” hàng tỷ đồng hoặc tung tin thất thiệt làm mất uy tín của DN...

Nạn hàng giả, hàng nhái đã làm cho biết bao nhiêu DN phải khốn đốn, đứng trước nguy cơ phá sản. Thời gian gần đây lại liên tiếp xuất hiện tình trạng nhiều sản phẩm về thực phẩm, đồ uống của DN Việt bị nhiều đối tượng khác nhau - khi gặp sản phẩm bị lỗi, hỏng, hàng hóa không rõ nguồn gốc và thậm chí nhét các “vật thể lạ” vào sản phẩm -  ép phải bồi thường “hỗ trợ” hàng tỷ đồng hoặc tung tin thất thiệt làm mất uy tín của DN. Đây không chỉ là vấn nạn của nhà sản xuất mà dường như trở thành nỗi đau của những sản phẩm mang thương hiệu Việt…

Khóc dở, mếu dở

Theo đánh giá của giới chuyên gia thì các dòng sản phẩm đồ uống như sữa và nước đóng chai, bia chai và lon dễ bị ảnh hưởng lớn nhất; trong đó, các thương hiệu lớn như Trà xanh không độ, Dr Thanh, sữa Vinamilk, nước mắm Phú Quốc…thường xuyên gặp phải.

Kiểm tra khâu cuối sản phẩm Trà xanh 0độ
Kiểm tra khâu cuối sản phẩm Trà xanh 0độ

Luật sư Phan Vũ Tuấn - Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh - cho rằng: Sự xuất hiện của hàng giả, hàng nhái đã dẫn đến một số hiểu lầm lệch lạc về hiện trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của DN. Tồi tệ hơn, một số cá nhân, tổ chức đã vô tình hay cố ý thu mua các sản phẩm kém chất lượng nêu trên từ các cơ sở không rõ nguồn gốc, sau đó thực hiện hành vi trục lợi DN bằng các hình thức nhũng nhiễu, mang tính chất tống tiền.

Theo luật sư Tuấn, các DN khi gặp phải những trường hợp này luôn trong tình trạng “dở khóc dở cười” bởi các đối tượng thường hay hù dọa bằng cách nếu không hỗ trợ sẽ … tung thông tin lên truyền thông. Chưa biết thực hư ra sao nhưng việc tung tin này có thể dẫn đến cả hệ thống sản xuất, kinh doanh của DN bị tê liệt.

Hồi tháng 01/2010, Cty Sữa Việt Nam (Vinamilk) từng một phen khốn đốn khi có thông tin sản phẩm của họ nhiễm thuốc diệt cỏ. Một khách hàng bỗng nhiên gửi tới Cty mẫu sữa với lời khẳng định đây là sản phẩm lỗi của Cty, đòi 100 triệu đồng tiền chuộc. Trước thông tin này, lãnh đạo Vinamilk đã phải trình báo với cơ quan công an và sau thời gian điều tra, cơ quan chức năng đã xác minh được số sản phẩm này bị một thanh niên dùng kim tiêm bơm thuốc diệt cỏ vào bên trong.

Tương tự, tháng 6/2009, một khách hàng mua chai bia nhãn hiệu Tiger chỉ còn 1/3 dung lượng mặc dù chưa khui nắp. Người này sau đó đã liên lạc với Cty TNHH nhà máy bia Việt Nam nhưng nhất định không chuyển chai bia cho Tiger để tiến hành kiểm nghiệm, yêu cầu Cty phải có nghĩa vụ bồi thường 2 chỉ vàng 9999.

Đặc biệt, đã có nhiều đối tượng lấy việc bắt lỗi các DN làm cơ hội kiếm tiền, chuyên gom nhặt những sản phẩm lỗi của nhà sản xuất để đe dọa, tống tiền DN. Gần đây nhất là trường hợp xảy ra với Công ty Tân Hiệp Phát.

Hai cá nhân Lê Văn Viện, Trần Văn Dũng đã sử dụng danh nghĩa của Cty Thái Lân để thực hiện hầu hết các hành vi vi phạm pháp luật như: tống tiền, uy hiếp, đe dọa, làm giả giấy tờ, mạo danh DN, xuất khẩu hàng hoá trái phép và cung cấp thông tin sai lệch cho báo chí hòng đạt được mục đích cưỡng đoạt tài sản của Tân Hiệp Phát.

Theo các biên bản giữa ông Dũng và Viện là đại diện cho Cty Thái Lân cùng làm việc với đại diện phía Tân Hiệp Phát thì phía Cty Thái Lân có nhập lô hàng trà thảo mộc Dr Thanh “từ nhiều nhà phân phối khác nhau” để xuất đi Campuchia và bán lẻ cho các đại lý tại TP.Hồ Chí Minh cùng một số địa phương khác. Vụ việc nêu trên đã được ông Viện, ông Dũng thông báo cho phía Tân Hiệp Phát từ nhiều tháng nay để “đòi tiền hỗ trợ thiệt hại”.

Nếu phía Tân Hiệp Phát không chấp nhận, họ sẽ cung cấp thông tin cho báo chí. Sau nhiều lần nhận được phản hồi từ Tân Hiệp Phát từ chối yêu sách đòi tiền, ông Viện và Dũng đã đưa thông tin thất thiệt nêu trên lên các phương tiện thông tin đại chúng. Tưởng rằng sự việc đúng như chuyện ông Viện, ông Dũng đưa tin, đã có cơ quan truyền thông vào cuộc và tung tin theo những lời lẽ của các đối tượng này. Hậu quả, thương hiệu quốc gia Dr Thanh bị “nhấn chìm” vào “cơn lốc” của dư luận.

Đó là hành vi tống tiền doanh nghiệp?

Thực tế, tình trạng làm hàng giả, hàng nhái, tung tin thất thiệt chỉ là do các cá nhân, tổ chức nhỏ lẻ nhưng đã gây không ít khó khăn cho sản xuất kinh doanh  của DN. Điển hình, Cty Thái Lân đã không chứng minh được nguồn gốc của những chai trà Dr Thanh nêu trên có xuất xứ từ đâu, không hề đưa ra được bất cứ một tờ hoá đơn nào chứng minh nguồn gốc mua lô hàng ở đâu, của đại lý nào mà chỉ nêu lý do đã bị hỏng lô hàng trị giá hơn 2,3 tỉ đồng; nhất quyết đòi phía Tân Hiệp Phát “hỗ trợ” số tiền 1,15 tỉ đồng mà không đưa ra một bằng chứng nào để chứng minh cho sự thiệt hại đó.

Nguy hại hơn, thái độ "xin hỗ trợ" hoặc "đòi bồi thường" của ông Viện và ông Dũng như đã nêu trên còn dẫn đến một hậu quả khôn lường cho Tân Hiệp Phát: nhãn hàng trà Dr Thanh đang bị cuốn vào “cơn lốc” kỳ thị của người tiêu dùng khi những thông tin chưa được kiểm chứng một cách cẩn trọng, rõ ràng đã bị “tung” lên mặt báo.

Cho đến nay, mặc dù chưa có bằng chứng vững chắc để xác định "thiệt hại" của các ông Viện và Dũng, nhưng uy tín của Tân Hiệp Phát cùng nhãn sản phẩm trà Dr Thanh đã bị “hạ bệ” một cách thảm hại trên thị trường nước uống nội địa vốn đang bị không ít DN nước ngoài “lăm le” thôn tính. Chính những điều này đã đi ngược lại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương của Chính phủ về việc thúc đẩy thương hiệu Việt. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái và tung tin thất thiệt thực sự có thể làm cho các thương hiệu Việt chết ngay chính trên sân nhà.

Trên thực tế, với những thông tin đang tràn ngập trên mạng Internet như trên, các khách hàng của Tân Hiệp Phát từ hệ thống các nhà phân phối, đến các siêu thị bán lẻ đã ngưng đặt hàng loại sản phẩm này; các đối tác đầu tư của Tân Hiệp Phát liên tục liên lạc đặt câu hỏi thể hiện sự nghi ngờ việc kinh doanh của Cty.

Hàng nghìn người lao động trong Cty đang hoang mang, lo lắng về công việc của mình dẫn đến sản xuất, kinh doanh của Tân Hiệp Phát bị tổn thất rất lớn. Bên cạnh đó, hành vi này đã phủ nhận những nỗ lực và kết quả thực hiện chính sách khuyến khích “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” của Nhà nước, đồng thời gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh hợp pháp, chân chính của Tân Hiệp Phát.

Khi nói về điều này, đại diện của Tân Hiệp Phát khẳng định: Với truyền thống 17 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nước giải khát các loại, sản phẩm được đầu tư sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nước ngoài, nên đã trở thành sản phẩm không chỉ giữ nguyên tính chất thiên nhiên mà còn kháng khuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có lợi cho sức khỏe cộng đồng…, vì thế rất được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Đây cũng là một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam và đạt được giải thưởng thương hiệu quốc gia. Tân Hiệp Phát đã giữ vững được vị trí này và đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài với tiêu chí không chỉ chất lượng đạt tiêu chuẩn Việt Nam mà còn đạt các chuẩn quốc tế.

Nhưng chính thành công của Tân Hiệp Phát đã vô tình trở thành tiền đề cho các mục tiêu công kích, phá hoại của không ít tổ chức, cá nhân có ý đồ xấu; đồng thời, xuất hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ các đối tượng hoạt động trong cùng lĩnh vực. Một nỗi đau của không chỉ Tân Hiệp Phát mà còn của chung cộng đồng các thương hiệu Việt…

Theo phân tích của Luật sư Phan Vũ Tuấn, những vụ sản phẩm của Tân Hiệp Phát “bị tố” hư hỏng chỉ mang tính đơn lẻ một vài sản phẩm. Sự việc lần này cho thấy, đằng sau hành vi tống tiền của ông Viện và ông Dũng là dấu hiệu của một âm mưu có tổ chức, tiếp tay cho các họat động cạnh tranh không lành mạnh, phá hoại DN và thương hiệu sản phẩm có tổ chức. Luật sư Tuấn cho rằng: Hành động của ông Viện và Dũng đã đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm tại Điều 135-BLHS về tội cưỡng đoạt tài sản; đồng thời, có “hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực” và có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác.

Hà Thành

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.