Những thầy giáo quân hàm xanh gieo chữ vùng biên

Em Nguyễn Hữu Duy được cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình kèm cặp học tập.
Em Nguyễn Hữu Duy được cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình kèm cặp học tập.
(PLVN) - “Hôm nay đi học phải chú ý nghe giảng, ghi chép cẩn thận, nhớ phải mang sổ liên lạc về nhà nghe con!”, Đại úy Nguyễn Hữu Hàn, Chính trị viên, Phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình (An Giang) vừa dặn dò, vừa cẩn thận chỉnh sửa lại khăn quàng, quần áo cho đứa “con nuôi” của đơn vị trước khi đến trường. Anh tận tình, ân cần như một người cha.

Mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”

Thực hiện Mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình nhận nuôi em Nguyễn Hữu Duy (SN 2005, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Khánh Bình, ngụ tại ấp Sa Tô, xã Khánh Bình, huyện An Phú, An Giang).

Duy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, sống cùng bà ngoại đã già yếu. Đơn vị khảo sát, làm thủ tục nhận nuôi Duy, đồng thời bố trí chỗ ăn, ở, sinh hoạt của cháu phù hợp, chu đáo. Trang bị cho cháu có góc học tập riêng, có các đồ dùng và phương tiện sinh hoạt cần thiết. 

Tại buổi lễ ra mắt “Con nuôi Đồn Biên phòng”, Thượng tá Nguyễn Hoài Linh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên thay mặt cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình đã tặng Duy 1 xe đạp và đồ dùng học tập cho năm học mới, trị giá 2,5 triệu đồng.

Có mặt tại buổi lễ, bà Hồ Thị Đẹp (bà ngoại Duy) không giấu nổi niềm xúc động “May nhờ có các chú Biên phòng nhận cháu tôi làm “con nuôi”. Có mấy chú lo cho cháu, tôi yên tâm lắm, tương lai của cháu tôi trông cậy cả vào các chú”. 

Tương tự, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạc Quới đã nhận nuôi cháu Nguyễn Văn Duy Chương (SN 2013, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Lạc Quới). Cháu sống cùng bà ngoại Trần Thị Nhứt (77 tuổi), trú tại ấp Vĩnh Hòa, xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Khi mẹ cháu Chương mang thai được khoảng hai tháng thì ba cháu bỏ đi biệt xứ, đến khi sinh cháu được 8 tháng tuổi thì mẹ cháu mất, cháu ở với bà cho đến nay. Cuộc sống của hai bà cháu thuộc diện đặc biệt khó khăn. Theo đó, gia đình bà Nhứt đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạc Quới giúp đỡ.

Ngoài đảm bảo ăn ở, chi phí sinh hoạt, học tập cho cháu, cán bộ, chiến sĩ đơn vị có mở sổ tiết kiệm cho cháu, mỗi tháng tiết kiệm 1,1 triệu đồng để đến năm 18 tuổi trao cho cháu làm vốn tiếp tục học tập hoặc lập nghiệp. Mặt khác, từ “Hũ gạo tình thương”, đơn vị còn hỗ trợ bà Nhứt mỗi tháng 10kg gạo và hàng ngày mua thực phẩm tươi như cá, thịt để hỗ trợ bữa ăn cho bà. Khi bà đau yếu, bệnh tật thì Đồn cử cán bộ Quân y đến khám chữa miễn phí.

Đây là những việc làm có ý nghĩa thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạc Quới, chia sẻ, giảm bớt khó khăn đối với gia đình bà Nhứt, góp phần ổn định cuộc sống. Đơn vị còn xúc tiến đề nghị địa phương cấp nền nhà và xây dựng nhà cho bà để có chỗ ăn ở, sinh hoạt vững chắc.

Đưa con nuôi Đồn Biên phòng đến lớp.
 Đưa con nuôi Đồn Biên phòng đến lớp.

Bà Nhứt xúc động chia sẻ: “Các chú Biên phòng đã chăm lo cho bà cháu tôi như người thân trong gia đình. Bà cháu tôi có ngày hôm nay đều nhờ các chú. Được các chú giúp đỡ, tương lai của cháu tôi tươi sáng rồi. Tôi rất mãn nguyện!”.

“Cái lãi lớn nhất chính là niềm vui”

Còn tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, em Thạch Cô, sinh năm 2009, dân tộc Khmer, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học thị trấn Tịnh Biên cũng dần quen với nhịp sống trong “Ngôi nhà mới” nơi có những “cha nuôi” mang quân hàm xanh luôn tận tình yêu thương, chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, đưa đón tới trường và kèm cặp học bài. Mỗi sáng, Thạch Cô cũng dậy sớm, tập thể dục theo các “cha nuôi”, Thạch Cô cũng biết gấp chăn màn theo “phong cách quân nhân”. 

Đồn Biên phòng Phú Hữu nhận nuôi em Thạch Nguyễn Hưng Thuận, dân tộc Khmer. Từ khi được nhận làm “Con nuôi Đồn Biên phòng”, Thuận không phải bán vé số kiếm sống, hàng đêm dưới ánh đèn, em được sự kèm cặp, chỉ bảo tận tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Hữu nên kết quả học tập tiến bộ rõ rệt. 

Là người trực tiếp kèm cặp Thuận trong học tập, sinh hoạt, Trung úy Phạm Hải Việt, Đội trưởng vận động quần chúng Đồn Biên phòng Phú Hữu dí dỏm: “Chúng em coi đây là sự đầu tư. Mà đầu tư thì phải có lãi. Cái lãi lớn nhất chính là niềm vui. Niềm vui vì các em có điều kiện để chuyên tâm học hành và giành thành tích tốt trong học tập, đạt được ước mơ và sau này trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội”.

Cũng như chương trình “Nâng bước em đến trường” mà lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện trong nhiều năm qua, “Con nuôi Đồn Biên phòng” sẽ là mô hình tiếp sức, nuôi dưỡng những ước mơ cho các em học sinh nghèo vùng biên giới. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.