Dấu ấn thầy giáo 'quân hàm xanh'

Thầy giáo Chính và cô giáo Ly cầm tay dạy các em từng chữ một. Ảnh: Hồng Anh
Thầy giáo Chính và cô giáo Ly cầm tay dạy các em từng chữ một. Ảnh: Hồng Anh
(PLVN) - Lớp học đặc biệt có 8 học sinh với 8 hoàn cảnh, lứa tuổi khác nhau. Dù chỉ dạy một chữ “ă” cũng phải mất nửa tháng nhưng thầy giáo “quân hàm xanh” đã kiên trì dạy bảo các em học đọc, học viết từng chữ một. Một năm qua, lớp học tình thương của Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Minh, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã mang đến cho những đứa trẻ khuyết tật nghèo sự ấm áp, tình thương và hy vọng.

Lớp học ra đời từ “Hũ gạo tình thương” của bộ đội

Bình Minh được gọi là “làng Chan Chu”, khi cơn bão Chan Chu năm 2006 cướp đi sinh mạng 86 ngư dân của xã, bỏ lại những người vợ, những đứa trẻ lam lũ, thất học. Xã Bình Minh có nhiều trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ không được đến trường. Hoàn cảnh của các em rất đáng thương. 

Em Trần Nguyễn Văn Thành (SN 2005) bị cha bỏ rơi khi còn nằm trong bụng mẹ. Bất hạnh hơn nữa khi sinh ra, em bị động kinh. Không gửi được em cho ai nên hằng ngày, hai mẹ con bồng bế nhau ra cảng cá Tân An xin cá để sống qua ngày.

Cứ thế, cuộc sống của hai mẹ con phụ thuộc vào lòng trắc ẩn của mọi người và 700.000 đồng hỗ trợ từ địa phương cho người khuyết tật. Còn em Trần Thị Hoa (SN 2008) có 3 anh em. Người anh đầu bị khuyết tật, bản thân em bị bệnh động kinh. Bố mẹ em không có công ăn việc làm ổn định. 

Em Nguyễn Thị Hường (12 tuổi) bị hở hàm ếch, phải phẫu thuật nhiều lần khiến thần kinh bị ảnh hưởng nên chậm tiếp thu. Dù gia đình đã đưa em đi học ở trường tiểu học nhiều năm nhưng đến nay Hường vẫn chưa biết đọc, biết viết.

Từ nhu cầu phụ huynh mong muốn có một lớp học dành riêng cho các em, từ tháng 11/2018, ĐBP Bình Minh phối hợp cùng Hội Phụ nữ xã đứng ra tổ chức lớp học.

Lớp học miễn phí dành cho học sinh khuyết tật tại ĐBP Bình Minh được tổ chức học vào thứ ba, năm, sáu hàng tuần. Lớp có 8 học viên ở độ tuổi từ 10 đến 30 (đa số ở độ tuổi 10 - 12), mắc bệnh đao (down), thiểu năng trí tuệ hay bị khuyết tật, khả năng nhận thức kém. Học viên nhiều tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Trung (30 tuổi). 

Việc đến lớp không chỉ là để thầy giáo Biên phòng dạy từng con chữ hay các phép tính mà các em còn được hướng dẫn các kỹ năng sống như sinh hoạt tập thể, hát múa các bài nhạc thiếu nhi, trang bị những kiến thức cơ bản trong cuộc sống hằng ngày.

Bởi vậy, dù chỉ có 8 học sinh, nhưng lớp học vẫn duy trì 2 giáo viên phụ trách. Đứng lớp dạy học, giáo viên chính là Thượng úy Lê Văn Chính, Đội phó Đội vận động quần chúng của ĐBP và chị Đặng Thị Mỹ Ly, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Bình Minh (không cố định).

Thiếu tá Lê Văn Nam, Chính trị viên ĐBP Bình Minh cho biết: “Ngay khi lớp học tình thương khai giảng, ĐBP Bình Minh đã vận động kêu gọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị xây dựng “Hũ gạo tình thương”, tiết kiệm mỗi tháng 300.000 đồng hỗ trợ các em trong việc học tập”.

Thành công từ yêu thương và chia sẻ

Lớp học tình thương được mở tại hội trường của ĐBP Bình Minh. Cả thầy lẫn cô đều không có nghiệp vụ sư phạm, đặc biệt là kỹ năng dạy trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, anh Chính phải đến các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn gặp giáo viên học hỏi cách dạy. Anh cũng lên mạng tìm kiếm tài liệu về dạy trẻ khuyết tật.

Thượng úy Lê Văn Chính tâm sự: “Thuyết phục học trò đồng ý ra lớp là niềm vui lớn, nhưng còn khó khăn không nhỏ đó là công tác biên soạn giáo án giảng dạy sao cho phù hợp với các cháu. Thật sự mà nói đối với một cán bộ biên phòng càng khó khăn gấp bội. Sau nhiều trăn trở, chúng tôi đã liên hệ với trường tiểu học và mẫu giáo trên địa bàn xã để nhờ được sự giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm”. 

Lúc đầu, các thầy cô phải mất hơn 1 tháng để các em làm quen với lớp, với bạn. Tháng đầu tiên mở lớp, thầy giáo chưa dạy chữ mà tập hát, tổ chức hoạt động vui chơi để thu hút học sinh. “Ban đầu có một số em rất khó gần. Sau nhiều lần nói chuyện, các em quen dần, xem thầy như người thân, háo hức đến lớp hòa nhập với bạn bè”, anh Chính kể.

Khi các em đã quen thì mới bắt đầu hành trình dạy chữ. “Có em phải mất hơn 4 tháng mới đọc được 24 chữ cái như em Hoàng. Có học sinh gần một tháng mới viết xong chữ ă”, Thượng úy Chính nói.

Kết quả học tập của một học sinh khuyết tật trong lớp.
Kết quả học tập của một học sinh khuyết tật trong lớp. 

Đã có lần, khi thầy Chính đang giảng bài, dưới lớp có học sinh phát bệnh, lên cơn động kinh. Cũng may, trong đơn vị có cán bộ quân y nên tiến hành sơ cứu cho em. Từ đó, dù có bận việc gì thì quân y cũng phải “trực” ở đồn trong thời gian các em lên lớp.

Do lâu nay, các em không được tiếp cận với con chữ nên rất lóng ngóng, việc phát âm về chữ cái, nhiều em còn chưa rõ. Tuy nhiên, cũng có nhiều em tiếp thu rất nhanh, chỉ hơn một tháng tham gia lớp học đã nắm và đọc được bảng chữ cái.

Mặc dù là lớp học tình thương nhưng được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất và có thời gian biểu cụ thể. Ngoài việc phân công cán bộ đứng lớp giảng dạy mỗi tuần 3 buổi, đơn vị còn cử cán bộ tổ chức đưa đón các em không có người đưa đến lớp... 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục: Cởi mở nhưng thận trọng

Nhiều học sinh cấp hai ở Hoa Kỳ đã quen thuộc với việc sử dụng AI trong học tập. (Ảnh trong bài: New York Times)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước làm thay đổi cách dạy và học truyền thống trên toàn thế giới. Nhiều môn học vốn được xem là khô khan như Toán hay Lịch sử giờ đây có thể trở thành hành trình khám phá sống động. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ này, không ít nghịch lý cũng dần hiện rõ, đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò, ranh giới và cách ứng xử của con người với AI trong môi trường giáo dục.

Trẻ cần có kỹ năng phòng vệ trước người lạ

Kỹ năng tự vệ giúp trẻ nhỏ phòng tránh nguy cơ bị kẻ xấu bắt cóc. (Nguồn ảnh: APK)
(PLVN) - Vài năm trở lại đây đã xảy ra không ít vụ người lạ bắt cóc trẻ em. Điều này cho thấy, cha mẹ, nhà trường không chỉ cần quan tâm đến sự an toàn mà còn phải dạy trẻ tự vệ như một kỹ năng, đó là cách để trẻ chủ động giữ an toàn cho bản thân, cũng như định hình và xây dựng những phẩm chất tốt.

Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung: Tối ưu hóa tài sản công thông qua cho thuê

Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung: Tối ưu hóa tài sản công thông qua cho thuê
(PLVN) -  Thời gian qua, việc Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung cho thuê một phần cơ sở vật chất cho Trường HAIS đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước thông tin này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm hiểu và ghi nhận phản hồi chính thức từ nhà trường.

Yên Bái đảm bảo chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao

Yên Bái đảm bảo chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao
(PLVN) - Ngoài triển khai chính sách của trung ương dành cho cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, tỉnh Yên Bái còn hỗ trợ kinh phí nấu ăn cho học sinh, hỗ trợ tiền ăn và mua gạo cho học sinh tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới.