Dấu ấn thầy giáo 'quân hàm xanh'

Thầy giáo Chính và cô giáo Ly cầm tay dạy các em từng chữ một. Ảnh: Hồng Anh
Thầy giáo Chính và cô giáo Ly cầm tay dạy các em từng chữ một. Ảnh: Hồng Anh
(PLVN) - Lớp học đặc biệt có 8 học sinh với 8 hoàn cảnh, lứa tuổi khác nhau. Dù chỉ dạy một chữ “ă” cũng phải mất nửa tháng nhưng thầy giáo “quân hàm xanh” đã kiên trì dạy bảo các em học đọc, học viết từng chữ một. Một năm qua, lớp học tình thương của Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Minh, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã mang đến cho những đứa trẻ khuyết tật nghèo sự ấm áp, tình thương và hy vọng.

Lớp học ra đời từ “Hũ gạo tình thương” của bộ đội

Bình Minh được gọi là “làng Chan Chu”, khi cơn bão Chan Chu năm 2006 cướp đi sinh mạng 86 ngư dân của xã, bỏ lại những người vợ, những đứa trẻ lam lũ, thất học. Xã Bình Minh có nhiều trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ không được đến trường. Hoàn cảnh của các em rất đáng thương. 

Em Trần Nguyễn Văn Thành (SN 2005) bị cha bỏ rơi khi còn nằm trong bụng mẹ. Bất hạnh hơn nữa khi sinh ra, em bị động kinh. Không gửi được em cho ai nên hằng ngày, hai mẹ con bồng bế nhau ra cảng cá Tân An xin cá để sống qua ngày.

Cứ thế, cuộc sống của hai mẹ con phụ thuộc vào lòng trắc ẩn của mọi người và 700.000 đồng hỗ trợ từ địa phương cho người khuyết tật. Còn em Trần Thị Hoa (SN 2008) có 3 anh em. Người anh đầu bị khuyết tật, bản thân em bị bệnh động kinh. Bố mẹ em không có công ăn việc làm ổn định. 

Em Nguyễn Thị Hường (12 tuổi) bị hở hàm ếch, phải phẫu thuật nhiều lần khiến thần kinh bị ảnh hưởng nên chậm tiếp thu. Dù gia đình đã đưa em đi học ở trường tiểu học nhiều năm nhưng đến nay Hường vẫn chưa biết đọc, biết viết.

Từ nhu cầu phụ huynh mong muốn có một lớp học dành riêng cho các em, từ tháng 11/2018, ĐBP Bình Minh phối hợp cùng Hội Phụ nữ xã đứng ra tổ chức lớp học.

Lớp học miễn phí dành cho học sinh khuyết tật tại ĐBP Bình Minh được tổ chức học vào thứ ba, năm, sáu hàng tuần. Lớp có 8 học viên ở độ tuổi từ 10 đến 30 (đa số ở độ tuổi 10 - 12), mắc bệnh đao (down), thiểu năng trí tuệ hay bị khuyết tật, khả năng nhận thức kém. Học viên nhiều tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Trung (30 tuổi). 

Việc đến lớp không chỉ là để thầy giáo Biên phòng dạy từng con chữ hay các phép tính mà các em còn được hướng dẫn các kỹ năng sống như sinh hoạt tập thể, hát múa các bài nhạc thiếu nhi, trang bị những kiến thức cơ bản trong cuộc sống hằng ngày.

Bởi vậy, dù chỉ có 8 học sinh, nhưng lớp học vẫn duy trì 2 giáo viên phụ trách. Đứng lớp dạy học, giáo viên chính là Thượng úy Lê Văn Chính, Đội phó Đội vận động quần chúng của ĐBP và chị Đặng Thị Mỹ Ly, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Bình Minh (không cố định).

Thiếu tá Lê Văn Nam, Chính trị viên ĐBP Bình Minh cho biết: “Ngay khi lớp học tình thương khai giảng, ĐBP Bình Minh đã vận động kêu gọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị xây dựng “Hũ gạo tình thương”, tiết kiệm mỗi tháng 300.000 đồng hỗ trợ các em trong việc học tập”.

Thành công từ yêu thương và chia sẻ

Lớp học tình thương được mở tại hội trường của ĐBP Bình Minh. Cả thầy lẫn cô đều không có nghiệp vụ sư phạm, đặc biệt là kỹ năng dạy trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, anh Chính phải đến các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn gặp giáo viên học hỏi cách dạy. Anh cũng lên mạng tìm kiếm tài liệu về dạy trẻ khuyết tật.

Thượng úy Lê Văn Chính tâm sự: “Thuyết phục học trò đồng ý ra lớp là niềm vui lớn, nhưng còn khó khăn không nhỏ đó là công tác biên soạn giáo án giảng dạy sao cho phù hợp với các cháu. Thật sự mà nói đối với một cán bộ biên phòng càng khó khăn gấp bội. Sau nhiều trăn trở, chúng tôi đã liên hệ với trường tiểu học và mẫu giáo trên địa bàn xã để nhờ được sự giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm”. 

Lúc đầu, các thầy cô phải mất hơn 1 tháng để các em làm quen với lớp, với bạn. Tháng đầu tiên mở lớp, thầy giáo chưa dạy chữ mà tập hát, tổ chức hoạt động vui chơi để thu hút học sinh. “Ban đầu có một số em rất khó gần. Sau nhiều lần nói chuyện, các em quen dần, xem thầy như người thân, háo hức đến lớp hòa nhập với bạn bè”, anh Chính kể.

Khi các em đã quen thì mới bắt đầu hành trình dạy chữ. “Có em phải mất hơn 4 tháng mới đọc được 24 chữ cái như em Hoàng. Có học sinh gần một tháng mới viết xong chữ ă”, Thượng úy Chính nói.

Kết quả học tập của một học sinh khuyết tật trong lớp.
Kết quả học tập của một học sinh khuyết tật trong lớp. 

Đã có lần, khi thầy Chính đang giảng bài, dưới lớp có học sinh phát bệnh, lên cơn động kinh. Cũng may, trong đơn vị có cán bộ quân y nên tiến hành sơ cứu cho em. Từ đó, dù có bận việc gì thì quân y cũng phải “trực” ở đồn trong thời gian các em lên lớp.

Do lâu nay, các em không được tiếp cận với con chữ nên rất lóng ngóng, việc phát âm về chữ cái, nhiều em còn chưa rõ. Tuy nhiên, cũng có nhiều em tiếp thu rất nhanh, chỉ hơn một tháng tham gia lớp học đã nắm và đọc được bảng chữ cái.

Mặc dù là lớp học tình thương nhưng được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất và có thời gian biểu cụ thể. Ngoài việc phân công cán bộ đứng lớp giảng dạy mỗi tuần 3 buổi, đơn vị còn cử cán bộ tổ chức đưa đón các em không có người đưa đến lớp... 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...