Dấu ấn thầy giáo 'quân hàm xanh'

Thầy giáo Chính và cô giáo Ly cầm tay dạy các em từng chữ một. Ảnh: Hồng Anh
Thầy giáo Chính và cô giáo Ly cầm tay dạy các em từng chữ một. Ảnh: Hồng Anh
(PLVN) - Lớp học đặc biệt có 8 học sinh với 8 hoàn cảnh, lứa tuổi khác nhau. Dù chỉ dạy một chữ “ă” cũng phải mất nửa tháng nhưng thầy giáo “quân hàm xanh” đã kiên trì dạy bảo các em học đọc, học viết từng chữ một. Một năm qua, lớp học tình thương của Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Minh, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã mang đến cho những đứa trẻ khuyết tật nghèo sự ấm áp, tình thương và hy vọng.

Lớp học ra đời từ “Hũ gạo tình thương” của bộ đội

Bình Minh được gọi là “làng Chan Chu”, khi cơn bão Chan Chu năm 2006 cướp đi sinh mạng 86 ngư dân của xã, bỏ lại những người vợ, những đứa trẻ lam lũ, thất học. Xã Bình Minh có nhiều trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ không được đến trường. Hoàn cảnh của các em rất đáng thương. 

Em Trần Nguyễn Văn Thành (SN 2005) bị cha bỏ rơi khi còn nằm trong bụng mẹ. Bất hạnh hơn nữa khi sinh ra, em bị động kinh. Không gửi được em cho ai nên hằng ngày, hai mẹ con bồng bế nhau ra cảng cá Tân An xin cá để sống qua ngày.

Cứ thế, cuộc sống của hai mẹ con phụ thuộc vào lòng trắc ẩn của mọi người và 700.000 đồng hỗ trợ từ địa phương cho người khuyết tật. Còn em Trần Thị Hoa (SN 2008) có 3 anh em. Người anh đầu bị khuyết tật, bản thân em bị bệnh động kinh. Bố mẹ em không có công ăn việc làm ổn định. 

Em Nguyễn Thị Hường (12 tuổi) bị hở hàm ếch, phải phẫu thuật nhiều lần khiến thần kinh bị ảnh hưởng nên chậm tiếp thu. Dù gia đình đã đưa em đi học ở trường tiểu học nhiều năm nhưng đến nay Hường vẫn chưa biết đọc, biết viết.

Từ nhu cầu phụ huynh mong muốn có một lớp học dành riêng cho các em, từ tháng 11/2018, ĐBP Bình Minh phối hợp cùng Hội Phụ nữ xã đứng ra tổ chức lớp học.

Lớp học miễn phí dành cho học sinh khuyết tật tại ĐBP Bình Minh được tổ chức học vào thứ ba, năm, sáu hàng tuần. Lớp có 8 học viên ở độ tuổi từ 10 đến 30 (đa số ở độ tuổi 10 - 12), mắc bệnh đao (down), thiểu năng trí tuệ hay bị khuyết tật, khả năng nhận thức kém. Học viên nhiều tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Trung (30 tuổi). 

Việc đến lớp không chỉ là để thầy giáo Biên phòng dạy từng con chữ hay các phép tính mà các em còn được hướng dẫn các kỹ năng sống như sinh hoạt tập thể, hát múa các bài nhạc thiếu nhi, trang bị những kiến thức cơ bản trong cuộc sống hằng ngày.

Bởi vậy, dù chỉ có 8 học sinh, nhưng lớp học vẫn duy trì 2 giáo viên phụ trách. Đứng lớp dạy học, giáo viên chính là Thượng úy Lê Văn Chính, Đội phó Đội vận động quần chúng của ĐBP và chị Đặng Thị Mỹ Ly, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Bình Minh (không cố định).

Thiếu tá Lê Văn Nam, Chính trị viên ĐBP Bình Minh cho biết: “Ngay khi lớp học tình thương khai giảng, ĐBP Bình Minh đã vận động kêu gọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị xây dựng “Hũ gạo tình thương”, tiết kiệm mỗi tháng 300.000 đồng hỗ trợ các em trong việc học tập”.

Thành công từ yêu thương và chia sẻ

Lớp học tình thương được mở tại hội trường của ĐBP Bình Minh. Cả thầy lẫn cô đều không có nghiệp vụ sư phạm, đặc biệt là kỹ năng dạy trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, anh Chính phải đến các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn gặp giáo viên học hỏi cách dạy. Anh cũng lên mạng tìm kiếm tài liệu về dạy trẻ khuyết tật.

Thượng úy Lê Văn Chính tâm sự: “Thuyết phục học trò đồng ý ra lớp là niềm vui lớn, nhưng còn khó khăn không nhỏ đó là công tác biên soạn giáo án giảng dạy sao cho phù hợp với các cháu. Thật sự mà nói đối với một cán bộ biên phòng càng khó khăn gấp bội. Sau nhiều trăn trở, chúng tôi đã liên hệ với trường tiểu học và mẫu giáo trên địa bàn xã để nhờ được sự giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm”. 

Lúc đầu, các thầy cô phải mất hơn 1 tháng để các em làm quen với lớp, với bạn. Tháng đầu tiên mở lớp, thầy giáo chưa dạy chữ mà tập hát, tổ chức hoạt động vui chơi để thu hút học sinh. “Ban đầu có một số em rất khó gần. Sau nhiều lần nói chuyện, các em quen dần, xem thầy như người thân, háo hức đến lớp hòa nhập với bạn bè”, anh Chính kể.

Khi các em đã quen thì mới bắt đầu hành trình dạy chữ. “Có em phải mất hơn 4 tháng mới đọc được 24 chữ cái như em Hoàng. Có học sinh gần một tháng mới viết xong chữ ă”, Thượng úy Chính nói.

Kết quả học tập của một học sinh khuyết tật trong lớp.
Kết quả học tập của một học sinh khuyết tật trong lớp. 

Đã có lần, khi thầy Chính đang giảng bài, dưới lớp có học sinh phát bệnh, lên cơn động kinh. Cũng may, trong đơn vị có cán bộ quân y nên tiến hành sơ cứu cho em. Từ đó, dù có bận việc gì thì quân y cũng phải “trực” ở đồn trong thời gian các em lên lớp.

Do lâu nay, các em không được tiếp cận với con chữ nên rất lóng ngóng, việc phát âm về chữ cái, nhiều em còn chưa rõ. Tuy nhiên, cũng có nhiều em tiếp thu rất nhanh, chỉ hơn một tháng tham gia lớp học đã nắm và đọc được bảng chữ cái.

Mặc dù là lớp học tình thương nhưng được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất và có thời gian biểu cụ thể. Ngoài việc phân công cán bộ đứng lớp giảng dạy mỗi tuần 3 buổi, đơn vị còn cử cán bộ tổ chức đưa đón các em không có người đưa đến lớp... 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.