Như chưa hề có cuộc ra quân dẹp “nạn“ lấn chiếm vỉa hè

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau gần 1 tháng ra quân "giành" lại vỉa hè cho người đi bộ, đến nay, lòng đường, vỉa hè trên nhiều tuyến phố của Hà Nội vẫn bị chiếm dụng thành nơi kinh doanh,buôn bán, để xe,...

Hà Nội đang trong đợt ra quân của các cơ quan chức năng để "giành" vỉa hè lại cho người đi bộ với 3 giai đoạn kéo dài đến tháng 11/2023. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng ra quân trong giai đoạn 2, nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố vẫn còn tiếp diễn tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng.

Theo ghi nhận của Pháp luật Việt Nam, chiều 28/3, trên nhiều tuyến phố như Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), Nguyễn Đình Thi, Trích Sài (quận Tây Hồ), Thái Hà, Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa), Hoàng Hoa Thám (Ba Đình)... vỉa hè vẫn bị biến thành nơi để xe, buôn bán hàng hóa, kinh doanh cà phê,...

Theo đại diện CA Tp Hà Nội cho biết kết quả sau 15 ngày ra quân theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197, Công TP Hà Nội đã xử lý 14.252 trường hợp về trật tự an toàn giao thông, 5.921 trường hợp vi phạm trật tự đô thị. Với những giải pháp trên thì địa bàn thành phố chắc chắn sẽ đi vào nề nếp trong thời gian tới.

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, chiến dịch "giành lại vỉa hè cho người đi bộ được chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 đến hết ngày 28/2 với trọng tâm tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định, ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, trả lại nguyên trạng hè phố, lòng đường.

Giai đoạn 2 từ ngày 1-31/3, Ban Chỉ đạo 197 sẽ tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, trong đó tăng cường xử lý hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện sai quy định.

Giai đoạn 3 từ 1/4-1/11, các lực lượng duy trì kiểm tra, xử lý, không để vi phạm tái diễn.

Theo kế hoạch này, Hà Nội đặt mục tiêu tạo chuyển biến về an toàn trật tự, nhất là tại 12 quận, trả lại nguyên trạng hè phố. Các trường hợp chống đối sẽ bị cưỡng chế, lập biên bản vi phạm hành chính, thu giữ phương tiện, đồ vật vi phạm, tháo dỡ biển quảng cáo, mái che, mái vẩy chiếm dụng hè phố, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị...

Trước đó, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, để vật liệu xây dựng không đúng quy định.

Tháo dỡ mái che, mái vẩy, bục bệ làm cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị; kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm trông giữ phương tiện trái phép, không đúng quy định, gây cản trở giao thông.

Công an Thành phố, Sở GTVT, Sở Xây dựng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường; các trường hợp đỗ xe, trông giữ xe ô tô, xe máy không đúng quy định, đặc biệt là trên các tuyến phố, khu vực điểm nóng về ùn tắc giao thông; có biện pháp xử lý kiên quyết, kịp thời đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Thanh yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành thành phố liên quan xây dựng Kế hoạch, phân công tổ chức thực hiện, rà soát các điều kiện chuẩn bị cho công tác sắp xếp, lập lại trật tự hè phố, lòng đường và kiểm tra, xử lý các vi phạm; hoàn thành trước ngày 20/3/2023.Kịp thời phát hiện, thông tin đến Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã những trường hợp vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường để xử lý và phối hợp xử lý theo thẩm quyền.

Một số hình ảnh ghi nhận thực tế:

Vỉa hè trên phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân bị chiếm dụng thành nơi để sửa xe, lòng đường thành bãi đỗ xe 'bất đắc dĩ'.

Vỉa hè trên phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân bị chiếm dụng thành nơi để sửa xe, lòng đường thành bãi đỗ xe 'bất đắc dĩ'.

Tình trạng tương tự diễn ra tại một cửa hàng cách đó vài chục mét.

Tình trạng tương tự diễn ra tại một cửa hàng cách đó vài chục mét.

Quán cà phê trên phố Thái Hà kê bàn ghế ra vỉa hè cho khách ngồi.

Quán cà phê trên phố Thái Hà kê bàn ghế ra vỉa hè cho khách ngồi.

Một quán cà phê khác trên phố Trích Sài ngang nhiên dùng vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Một quán cà phê khác trên phố Trích Sài ngang nhiên dùng vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Vỉa hè trên đường Hoàng Hoa Thám bị biến hành nơi để bày bán hàng hóa.
Vỉa hè trên đường Hoàng Hoa Thám bị biến hành nơi để bày bán hàng hóa.
Các loại cây cảnh được bày bán la liệt "chiếm dụng" luôn vỉa hè.
Các loại cây cảnh được bày bán la liệt "chiếm dụng" luôn vỉa hè.
Tình trạng các hộ kinh doanh bày bán cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám lấn chiếm "mất" luôn vỉa hè
Tình trạng các hộ kinh doanh bày bán cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám lấn chiếm "mất" luôn vỉa hè
Ôtô ngang nhiên dừng đỗ dù có cắm biển cấm.

Ôtô ngang nhiên dừng đỗ dù có cắm biển cấm.

Tình trạng đỗ xe trên vỉa hè phổ biến tại nhiều con phố.

Tình trạng đỗ xe trên vỉa hè phổ biến tại nhiều con phố.

Nhiều chiếc ôtô "chễm chệ" nằm trên vỉa hè của phố Vệ Hồ.

Nhiều chiếc ôtô "chễm chệ" nằm trên vỉa hè của phố Vệ Hồ.

Vỉa hè tiếp tục trở thành bãi để xe máy.
Vỉa hè tiếp tục trở thành bãi để xe máy.
Ghi nhận tại phố Thụy Khuê. Những chiếc xe "leo" lên cả vỉa hè và đỗ cả dưới lòng đường.
Ghi nhận tại phố Thụy Khuê. Những chiếc xe "leo" lên cả vỉa hè và đỗ cả dưới lòng đường.
Tại đường Vệ Hồ, ôtô để ngay dưới lòng đường.
Tại đường Vệ Hồ, ôtô để ngay dưới lòng đường.
Hàng loạt ôtô xếp hàng dài cả một tuyến phố.
Hàng loạt ôtô xếp hàng dài cả một tuyến phố.
Vỉa hè thành nơi để kinh doanh quán nước.
Vỉa hè thành nơi để kinh doanh quán nước.
Ghi nhận trên phố Tôn Thất Tùng, khu vực cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
Ghi nhận trên phố Tôn Thất Tùng, khu vực cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
Tận dụng làm nơi bán hàng
Tận dụng làm nơi bán hàng
Biển cấm có cũng như không.

Biển cấm có cũng như không.

Đâu còn chỗ cho người đi bộ.

Đâu còn chỗ cho người đi bộ.

Phế liệu vứt ngổn ngang

Phế liệu vứt ngổn ngang

Những ngôi nhà sau khi đập phá để xây dựng lại nhưng cũng không được thu gom dọn dẹp, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.Ghi nhận trên phố Chùa Bộc.

Những ngôi nhà sau khi đập phá để xây dựng lại nhưng cũng không được thu gom dọn dẹp, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.Ghi nhận trên phố Chùa Bộc.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.