Non nước Cao Bằng: Hùng vĩ và thiêng liêng

Suối Lê nin 4 mùa hiền hòa, xanh ngắt, mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử oai hùng
Suối Lê nin 4 mùa hiền hòa, xanh ngắt, mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử oai hùng
(PLVN) - Non nước Cao Bằng, cái nôi của cách mạng Việt Nam, không chỉ sở hữu vẻ đẹp nên thơ, hùng vĩ, mà còn chứa đựng hàng loạt di tích lịch sử văn hóa giá trị, độc đáo, về với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, khiến mỗi dịp qua đây, du khách thập phương đều cảm thấy thân quen đến lạ.

Từ di tích lịch sử oai hùng

Trong không khí se lạnh pha chút sương mong manh của mùa đông, suối Lênin trong vắt, xanh ngọc, uốn lượn dưới chân núi trập trùng với ngọn núi cao được Bác đặt tên Núi Các Mác, là điểm dừng chân của rất đông du khách tham quan, ríu rít lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại địa danh lịch sử thiêng liêng còn vẹn nguyên nét hùng vĩ, hoang sơ.

Men theo dòng suối Lê-Nin, dừng chân tại Hang Cốc Bó, nơi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từng ở. Du khách đứng quanh chiếc giường đã bạc màu thời gian của Người không khỏi bồi hồi và khâm phục tài trí của nhà lãnh đạo kiệt xuất nhưng hết mực giản dị, đời thường.

Sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước và hoạt động ở nước ngoài, ngày 28/01/1941, trở về Tổ quốc qua cột mốc 108, Người đã chọn Pác Bó làm nơi ở và hoạt động cách mạng và mở các lớp huấn luyện về chính trị và quân sự cho các cán bộ cách mạng tỉnh Cao Bằng, dịch cuốn Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô ra tiếng Việt, soạn thảo và xuất bản nhiều tài liệu cách mạng… Hang Cốc Bó, trong tiếng Nùng, có nghĩa “đầu nguồn”, là một hang đá nằm bên sườn núi Các Mác, ở gần nơi dòng nước chảy ngầm từ núi thành suối tạo thành một địa thế hiểm trở.

Với những giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học, Khu di tích lịch sử Pác Bó với nhiều địa danh như Hang Bo Bam, bãi Cò Rạc, suối Nậm, lán Khuổi Nặm… đã trở thành một trong những khu di tích quan trọng của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng. Từ năm 1975, nơi đây đã được Bộ Văn hoá xếp hạng di tích lịch sử cách mạng.

Sơn nước hữu tình, linh thiêng

Thác Bản Giốc hùng vĩ, nên thơ

Thác Bản Giốc hùng vĩ, nên thơ

Thác Bản Giốc trong tiết trời đông, không dữ dội như khi vào mùa nước đổ, Thác Bản Giốc trong xanh, hiền hòa cũng đủ khiến du khách phải choáng ngợp với vẻ đẹp ngút ngàn, hùng vĩ của mình. Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, sông Quây Sơn, cánh đồng Phong Nậm, Hồ Bàn Viết… cùng với với các loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc của dân tộc Tày, Nùng đã góp phần đưa du lịch Trùng Khánh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm gần đây.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc - ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở nơi biên cương Tổ quốc. Chùa nằm trên núi Phia, cách thác Bản Giốc 500m đang tiếp tục được hoàn thiện.

Các hạng mục của chùa như Tam quan, lầu tượng Bồ Tát, Tam bảo, nhà tổ… được xây dựng theo phong cách kiến trúc Phật giáo truyền thống Việt Nam, trang nghiêm và linh thiêng, khiến mỗi du khách, khi có dịp đặt chân tới, đều cảm thấy tâm hồn thư thái, thanh lọc, hòa quyện cùng với thiên nhiên nơi đây.

Hòa vào với non nước Cao Bằng, những bản tình ca vẫn da diết, lưu luyến cứ như còn mãi níu chân du khách, ai tới rồi cũng chẳng nỡ rời xa:

Mời Anh lên Cao Bằng quê em

Mời rượu cả chum, mời quả cả cây

Tết tháng Giêng hẹn từ tháng Bảy

Tin nhau không nói nhiều lời

Lên Cao Bằng đâu cũng gọi nàng ơi

Lên Cao Bằng đâu cũng nhớ người ơi…

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.