Lén lút lập quy hoạch để phân lô, bán nền tại Cửa Lò

Hàng ngàn m2 người dân đang sử dụng được bí mật “quy hoạch” để cấp bán cho hàng chục đối tượng từ hơn 10 năm trước, nhưng UBND phường Nghi Thu lại không hay biết.  Có dấu hiệu lợi dụng quy hoạch để cắt đất cấp bán trái pháp luật.

Hàng ngàn m2 người dân đang sử dụng được bí mật “quy hoạch” để cấp bán cho hàng chục đối tượng từ hơn 10 năm trước, nhưng UBND phường Nghi Thu lại không hay biết.  Có dấu hiệu lợi dụng quy hoạch để cắt đất cấp bán trái pháp luật.

Lộ diện danh sách được cấp đất

Như Báo PLVN đã thông tin, khi dự án đường dọc số 2 tại thị xã Cửa Lò được giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân phát hiện phần đất họ đang sử dụng đã được cấp bán cho người khác gần chục năm nay. Không thanh kiểm tra rõ ràng, một số phòng ban của TX Cửa Lò lại có nhiều hành vi bất thường như tự vẽ ra trích lục vào biên bản kiểm tra hiện trạng, tự ý sửa chữa và ban hành Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất để buộc người dân thực hiện.

jxgtj
Người dân phát hiện đất nhà mình dọc đường số 2 đã bị phân lô bán cho người khác.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi phát hiện khu đất “vàng” dọc đường số 2 mà các hộ dân sử dụng 25 năm nay đã bị “quy hoạch” cấp cho hàng chục đối tượng. Ngoài hai trường hợp là ông Hoàng Khắc Hoan, bà Trần Thị Lý (PLVN đã phản ánh số báo trước), phóng viên xác nhận thêm được 6 trường hợp: ông Trịnh Đình Tân, phường Thu Thủy được cấp 160m2 vào năm 2005, bà Nguyễn Thị Thành, TP Vinh được cấp 153m2 vào năm 2003, bà Hoàng Thị Vân, phường Nghi Hương được cấp 153m2 vào năm 2003, ông Trần Đức Toàn, phường Nghi Tân được cấp 140m2 vào năm 2003, ông Nguyễn Văn Minh, phường Thu Thủy được cấp 149m2 vào năm 2004, ông Nguyễn Minh Châu, nguyên Chủ tịch UBND phường, hiện là Chủ tịch mặt trận phường Nghi Thu cũng được cấp một lô đất ở đây.

Phần lớn diện tích chạy dọc theo đường số 2 đã được UBND TX. Cửa Lò “bí mật” phân thành 34 lô đất và cấp “chui” cho mà không kiểm tra hiện trạng sử dụng, không có quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Những người được cấp sổ đỏ từ rất lâu họ chủ động im lặng không tranh chấp, chỉ khi đường số 2 triển khai sự việc mới dần lộ ra.

Quy hoạch “ma”?

Theo tài liệu thu thập, phần lớn đối tượng được giao đất đều được cấp sổ đỏ từ năm 2004, 2005. Trong đó, thể hiện vị trí được cấp là tại các vị trí đã được phân lô dọc đường số 2 với tên gọi “Quy hoạch viện điều dưỡng”.

Xác minh hồ sơ quản lý đất đai tại UBND phường Nghi Thu, chúng tôi tiếp tục phát hiện nhiều dấu hiệu không bình thường: Bản đồ địa chính năm 1996, bản đồ địa chính năm 2006, hồ sơ quản lý biến động đất hàng năm của phường Nghi Thu không thể hiện khu đất dọc đường số 2 đã quy hoạch để phân lô và cấp cho các đối tượng nêu trên.

Hơn nữa, 7 năm qua, các đối tượng mặc dù được cấp sổ đỏ, nhưng lại không thấy ai đến đăng ký sử dụng đất với chính quyền địa phương. “Trong cuộc họp đối thoại với dân hôm 16/3 mới đây, tôi mới biết đất này đã được cấp sổ đỏ cho các đối tượng mà báo nêu. Việc các hồ sơ cấp sổ đỏ này UBND phường có tham gia xác nhận nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất theo luật đất đai quy định hay không thì tôi không biết vì hồ sơ tại phường hiện không có” – ông Phùng Trọng Thọ, Chủ tịch UBND phường Nghi Thu thừa nhận.

Chưa hết, ngoài 6000m2 đất được tỉnh Nghệ An cấp chính thức cho Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng Cửa Lò để xây dựng khu điều dưỡng, thì ngày 5/9/1994, bệnh viện này có lập một quy hoạch tổng thể, trong đó có khu đất ở dành cho cán bộ nhân viên. Bản quy hoạch  này được UBND huyện Nghi Lộc, Sở Xây dựng Nghệ An, UBND Thị trấn Cửa Lò, Viện điều dưỡng ký và đóng dấu xác nhận.

Theo đó, vị trí khu đất Quy hoạch viện điều dưỡng nằm ngay sau lưng của khuôn viên bệnh viện và có thể hiện trên bản đồ địa chính năm 2006 của phường Nghi Thu. Nhưng khu quy hoạch này hoàn toàn không nằm trên phần đất dọc đường số 2, và không nằm vào các phần đất mà các hộ dân đang khiếu kiện. Ông Võ Hiến Đạo, Phó giám đốc Bệnh viện điều dưỡng, phục hồi chức năng Cửa Lò xác nhận:  Phần đất được quy hoạch này đã được UBND tỉnh cho hợp thức, nhưng nó không nằm ở vị trí dọc đường số 2, không trùng vào đất các hộ dân đang khiếu kiện. “Chúng tôi không biết vì sao lại có thêm một khu quy hoạch cũng có tên là “Quy hoạch viện điều dưỡng” nằm ở dọc đường số 2”- ông Đạo thắc mắc.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết, việc cấp GCNQSDĐ cho những đối tượng này là căn cứ vào quy hoạch phân lô đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Nhưng khi phóng viên yêu cầu được cấp các tài liệu để đối chiếu thì ông Tiến chỉ sang làm Phòng Tài nguyên & Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của TX Cửa Lò để được cung cấp. Nhưng tại đây, ông Nguyễn Trọng Sỹ, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất viện lý do chưa có văn bản chỉ đạo của lãnh đạo thị xã nên ông không thể cung cấp cho báo(?)

Ông Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: “Việc người dân ở phường Nghi Thu có căn cứ cho rằng việc quản lý đất đai, cấp GCNQSDĐ của chính quyền địa phương có sai trái thì họ có quyền khiếu nại theo luật. Vụ việc này đang thuộc thẩm quyền xử lý của UBND TX. Cửa Lò. Sau khi có quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan này mà người dân chưa đồng tình, hoặc nội dung khiếu nại chưa được giải quyết thấu đáo thì UBND tỉnh sẽ xem xét  giải quyết”. 

Gia Khánh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?