Đường cao tốc “chào thua” hàng rong?!

 Gần 100 sạp hàng tự chế hoạt động, người bán vô tư bày hàng trên mặt đường và chèo kéo khách, người mua thong thả thử hàng. Cảnh bán mua tấp nập này đã và đang diễn ra hàng ngày trên một tuyến đường cao tốc hơn 1 năm nay và chưa có dấu hiệu dừng lại!

Gần 100 sạp hàng tự chế hoạt động, người bán vô tư bày hàng trên mặt đường và chèo kéo khách, người mua thong thả thử hàng. Cảnh bán mua tấp nập này đã và đang diễn ra hàng ngày trên một tuyến đường cao tốc hơn 1 năm nay và chưa có dấu hiệu dừng lại!

Dằng dặc hàng ổi tại “khu vực nghiêm cấm bán hàng”.
Dằng dặc hàng ổi tại “khu vực nghiêm cấm bán hàng”.

Bươu đầu vì... ổi!

Đoạn đường qua cầu Thanh Trì thuộc địa phận xã Đông Dư (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là tuyến đường cao tốc và khu vực nghiêm cấm bán hàng với hàng biển cấm cắm dày đặc mà bất cứ ai cũng nhìn rõ. Thế nhưng, chủ nhân của gần 100 sạp hàng tự chế đang hoạt động nơi đây lại... không “thấy”!

Thời điểm này, hàng hóa được bày bán trên các sạp hàng tự chế chủ yếu là ổi. Chúng được vận chuyển trực tiếp từ những vườn hai bên lên mặt đường. Hàng rào chắn được dùng làm chỗ để hàng hóa còn phần đường giành cho mô tô, xe máy được “tận dụng” làm chỗ bán hàng. Vài viên gạch để lát nền, một chiếc ô lớn làm phương tiện che mưa nắng, chiếc ghế nhựa để ngồi cộng thêm vài cái sọt đựng ổi là đã thành một sạp hàng tự chế và người bán hàng đã có thể thoải mái ngồi vẫy khách. Suốt dọc hai bên đoạn đường có độ dài 2km này, cứ 7-10m là lại có một sạp hàng như vậy.

Ngoài những sạp hàng tự chế nằm cố định thì còn rất nhiều các “sạp hàng di động” nằm rải rác. Gọi là “di động” bởi vì hàng hóa được đặt trên những chiếc xe đạp, xe thồ... và nếu muốn thì chủ nhân của sạp hàng có thể di chuyển chúng đến những địa điểm bán hàng khác nhau vô cùng nhanh chóng.

Việc lấn chiếm lòng đường làm địa điểm bán hàng như vậy là vô cùng nguy hiểm bởi do bị lấn chiếm phần đường của mình, các tài xế điều khiển mô tô, xe máy chỉ còn biết di chuyển lấn sang phần đường giành cho xe ô tô, xe tải. Đây lại là tuyến đường cao tốc, các phương tiện di chuyển với vận tốc khá lớn nên khi bị lấn đường nếu không kịp xử lý thì va chạm hay tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.

Một số người thường di chuyển qua đoạn đường này cho biết: “Việc xảy ra tai nạn ở đoạn đường này là không hiếm và chủ yếu là với xe máy. Nhất là những ngày trời mưa, đường trơn khi gặp những “lô cốt” giữa đường như thế này mà không kịp chú ý, xử lý thì va chạm, trượt ngã bươu đầu, sứt trán là điều đương nhiên. Đó là chưa kể không may vài quả ổi rớt ra đường mà xe máy chèn phải thì...”.

lGiao dịch chớp nhoáng tại một sạp ổi di động.
Giao dịch chớp nhoáng tại một sạp ổi di động.

Khi người mua tiếp tay cho người bán

Nói một cách khách quan thì để xảy ra nạn hàng rong xâm lấn đường cao tốc, ngoài lỗi sai của người bán hàng thì còn có sự tiếp tay từ chính những người tham gia giao thông. Bởi dù có các biển cấm phương tiện giao thông dừng, đỗ xe trên tuyến đường nhưng không ít người lái xe máy hay tài xế ô tô vẫn vô tư dừng xe để mua hàng. Có cầu thì cung vẫn sẽ tồn tại, chính thái độ đó là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới việc “lấn đường bán hàng” ngày một gia tăng và từ khi xuất hiện cho đến nay đã hơn 1 năm nhưng sự việc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các cơ quan chức năng đã nhiều lần vào cuộc để dẹp bỏ các sạp hàng rong vi phạm quy định, tuy nhiên vẫn chưa đạt được hiệu quả lâu dài. Để chống đối, khi thấy lực lượng chức năng từ xa thì các chủ hàng ở khu vực này sẽ nhanh chóng chuyển hàng hóa xuống cánh đồng bên dưới và khi “an toàn”, họ lại bày bán như bình thường.

Một người bán hàng tên Hoa cho biết: “Bán hàng thế này vẫn bị đuổi suốt nhưng hàng hóa chẳng có gì, sạp hàng có vài quả ổi, cái ghế nhựa với cái ô, thấy công an từ xa thì dọn một lúc là được. Họ đến nơi thì mình cũng thu xong rồi, thế nên cũng không sợ lắm. Cái chính là hàng không ế bao giờ vì rất đông người mua”.

Cứ thử hình dung xem, trên tuyến đường cao tốc mà luôn có một số lượng “vật cản” lớn như vậy thì điều gì sẽ xảy ra lỡ khi có một phương tiện tham gia giao thông bị hỏng phanh, mất lái hoặc chẹt phải các sản phẩm vô tình rớt ra từ sạp hàng?

Cơ quan chức năng ở đâu?

Sự việc lấn chiếm lòng đường bày bán hàng tràn lan trên đường cấm đoạn qua cầu Thanh Trì đã diễn ra trong thời gian khá dài, gây mất trật tự an toàn giao thông của tuyến đường. Các ban ngành chức năng ở đâu?

Chí Dũng  

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?