“Chỉ đạo” đáng ngờ của Phó Chủ tịch huyện

Báo PLVN số ra hôm qua (7/9) đăng tải bài viết “Thành phố ra sức chấn chỉnh, chủ tịch thị trấn vẫn xây nhà trái phép”, phản ánh vụ việc xây nhà trái phép trên đất công của ông Nguyễn Đức Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội). Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được phản hồi của đông đảo độc giả, đề nghị báo tiếp tục điều tra làm rõ, trái ngược hoàn toàn với thái độ “im lặng” của lãnh đạo một số cơ quan hữu trách tại địa phương.

[links()]

Báo PLVN số ra hôm qua (7/9) đăng tải bài viết “Thành phố ra sức chấn chỉnh, chủ tịch thị trấn vẫn xây nhà trái phép”, phản ánh vụ việc xây nhà trái phép trên đất công của ông Nguyễn Đức Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội). Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được phản hồi của đông đảo độc giả, đề nghị báo tiếp tục điều tra làm rõ, trái ngược hoàn toàn với thái độ “im lặng” của lãnh đạo một số cơ quan hữu trách tại địa phương.

Trước đó, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo UBND thị trấn Trạm Trôi, thanh tra xây dựng… nhưng đều nhận được sự từ chối.  Cả buổi sáng chờ đợi ở Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức để găp ông Nguyễn Trạc Tiến - chánh thanh tra xây dựng huyện, ông Tiếp từ chối tiếp phóng viên vì bận “họp chi bộ”. Không chỉ một lần mà nhiều lần phóng viên liên lạc xin gặp nhưng ông Tiến đều lấy cớ “bận họp”.

“May mắn” hẹn gặp được ông Lê Văn Phúc- Phó chủ tịch UBND thị trấn Trạm Trôi, nhưng khi phóng viên đặt vấn đề xác minh về việc nhà ông Quang xây trên đất công, không có sổ đỏ, mua bán đất mập mờ… thì ông Phúc cũng liền né tránh, cho biết là ông chưa thể trả lời quan điểm lúc này và “hẹn trả lời vào một hôm khác”.

Sự im lặng của những vị lãnh đạo các cơ quan quản lý trên địa bàn, phải chăng  cũng đã chính là một câu trả lời,  xác nhận có tình trạng bao che, dung túng trong việc xử lý vụ xây nhà trái phép của ông Quang?

Sự thực, trong công văn số 1941/UBND- TNMT do ông Nguyễn Văn Nuôi, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức ký ngày 8/11/2011 gửi Phòng Qủan lý đô thị huyện về nguồn gốc, diện tích đất của ông Nguyễn Đức Quang tại thị trấn Trạm Trôi, chính ông phó chủ tịch cũng không cần giấu diếm động cơ “ép” cơ quan cấp dưới cấp giấy phép cho ông Quang xây nhà trên đất công. 

Văn bản này cho rằng: “Thực hiện quyết định 1966/2001/QĐ-UB ngày 23/11/2001 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) về việc ban hành quy định tạm thời xử lý một số vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND thị trấn đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện chuyển mục đích sự dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất theo quy định, hiện nay số hộ tại ví trí nêu trên đã được chuyển mục đích sử dụng thành đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất”.

Khi viết như vậy, ông Nuôi đã cố tính “mập mờ” về nguồn gốc thửa đất của ông Quang. Việc “số hộ tại ví trí nêu trên đã được chuyển mục đích sử dụng thành đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất” rõ ràng không thể lấy để bao biện cho việc ông Quang có thể xây nhà trên đất công.  Và còn lạm quyền hơn, trong công văn nêu trên ông Nuôi đã đề nghị: “Diện tích của ông Nguyễn Đức Quang đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở đã được phê duyệt, thuộc đối tượng được xem xét chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở theo quy định tại Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của chính phủ và được UBND thị trấn Trạm Trôi xác nhận. Đối chiếu với các quy định về cấp phép xây dựng thì trường hợp sử dụng đất của ông Nguyễn Đức Quang đủ điều kiện đề xét cấp giấy phép xây dựng. Trên cơ sở đó, UBND huyện giao Phòng Quản lý đô thi xem xét hồ sơ và cấp phép xây dựng theo quy định”

Tại sao ông Nuôi lại có thể khẳng định đây là đất không có tranh chấp? Như PLVN đã đưa, nguồn gốc thửa đất là của HTX  Giang Xá cho bà Đức thuê 15 năm và bà này đã bán trái phép cho ông Quang, vậy ông Nuôi coi vai trò của HTX ở đây là như thế nào? …  Việc ký giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của ông Nuôi, nhưng tại sao ông lại yêu cầu “Phòng Quản lý đô thi xem xét hồ sơ và cấp phép xây dựng theo quy định”? - Phải chăng ông biết mình ký sẽ sai nên ông đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới?

“Thường trực các quận ủy, huyện ủy, thị ủy, UBND các quận, huyện, thị xã và cá nhân các đồng chí lãnh đạo đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng chịu trách nhiệm về việc để xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn”. (trích nội dung Thông báo kết luận Hội nghị giao ban quý II/2012 giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện, thị xã về "Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2012")

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?