“Nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam đang đi sai hướng”

 “Nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam đang đi sai hướng”
(PLO) - Theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội, nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng...
Sau khi PLVN đăng tải loạt bài về quảng cáo của cà phê Trung Nguyên đã nhận được rất nhiều ý kiến của các chuyên gia bình luận, đánh giá về cách thức làm truyền thông, quảng cáo, marketing của một số thương hiệu cà phê của Việt Nam hiện nay. Theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội, thì không chỉ Trung Nguyên mà nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng.
- PV: Ông đánh giá như thế nào về cách quảng cáo của các thương hiệu cà phê Việt Nam hiện nay?
- Ông Phạm Thành Minh: Tôi thấy rằng gần đây các hãng cà phê của Việt Nam rất ít quảng cáo và cách thức đa phần nghe qua có vẻ rất hào nhoáng nhưng trên thực tế lại khó hiểu và xa rời mục tiêu của quảng cáo. Họ đã biến quảng cáo thành một tác phẩm nghệ thuật và gắn vào đó những thông điệp cao siêu, không phù hợp thay vì đi sâu vào đúng bản chất và mục tiêu của quảng cáo là truyền tải một thông điệp mang tính công cộng có sức thuyết phục. Thông điệp trong quảng cáo đó phải truyền tải các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,...và mục tiêu là tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Chính việc đi sai hướng đó đã dẫn tới sự “xuống cấp” và đánh mất đi thương hiệu của mình trong lòng công chúng.
Ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội: "Nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng".
 Ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội: "Nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng".
- PV: Theo ông, làm cách nào để các thương hiệu cà phê của Việt Nam có thể xác định đúng lại mục tiêu và lấy lại vị thế của mình trong thời điểm hiện nay?
- Ông Phạm Thành Minh: Để làm được việc này, trước tiên cần phải có sự quan tâm đúng đắn của người đứng đầu các thương hiệu lớn. Nếu họ thực sự quyết tâm muốn xây dựng lại (tái cấu trúc) thương hiệu của mình thì phải đánh giá lại sức khỏe của thương hiệu xem đang ở mức độ nào trên thị trường, đang nằm ở chỗ nào trong tâm trí người tiêu dùng? Sau khi nghiên cứu, đánh giá sức khỏe của thương hiệu một cách toàn diện và đầy đủ rồi thì mới sẽ có được một cái nhìn tổng thể để có thể thiết lập những chiến lược truyền thông phù hợp. 
Về cụ thể, nên có những chuỗi bài viết thông qua báo chí, truyền thông để cải thiện niềm tin cho công chúng và khách hàng,… Và đặc biệt nhất là phải nghiên cứu kỹ về truyền thống văn hóa nơi mình sẽ quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình vì đây chính là bước đi quan trọng để đánh giá xem anh có thực sự hiểu và họ có chấp nhận anh hay không. 
Có thể lấy một ví dụ là rất nhiều người Việt Nam thích uống trà, và cây chè cũng là cây trồng truyền thống nên từ cách thưởng thức cho đến cảm nhận đều mang phong cách truyền thống, trong khi đó cà phê là cây ngoại nhập, mang phong cách hiện đại và đa phần những người uống cà phê đều có sự hiểu biết nhất định mà anh lại quảng cáo là uống cà phê là để xây dựng nòi giống Tiên – Rồng thì thực sự nó chả ăn nhập gì với nhau cả và như vậy công chúng họ sẽ đánh giá là anh coi thường họ, cho họ là những người không biết gì.
Theo tôi, điều quan trọng nhất là lãnh đạo của các hãng cà phê có quan tâm đúng mức tới việc khuếch trương, quảng bá, phát triển tiếp thương hiệu hay không vì đây chính là yếu tố chính trong việc giữ vững vị thế của mình. Nhiều hãng cà phê đang tự đánh mất đi vị thế và thương hiệu của mình do không có sự đầu tư đúng mức. Nếu quan tâm thực sự thì phải có sự đầu tư về tài chính và nhân lực thì mới có thể tính đến chuyện gìn giữ và phát triển thương hiệu.
Nhiều thương hiệu cà phê nếu biết quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo sẽ phát triển và thành công.
Nhiều thương hiệu cà phê nếu biết quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo sẽ phát triển và thành công.
- PV: Hiện nay tại một số thành phố lớn, quán cà phê mang tên của những thương hiệu lớn gần như là vắng bóng mà thay vào đó là sự “trỗi dậy” của các thương hiệu cà phê nhỏ, ông đánh giá sao về việc này?
- Ông Phạm Thành Minh: Tôi cho rằng khi đã đi sai đường thì việc đánh mất thương hiệu của mình là điều tất yếu. Những người đã làm kinh doanh phải hiểu một điều là thương hiệu không phải nằm trong công ty mà là nằm trong tâm trí của khách hàng, khi anh truyền tải thông điệp không hiệu quả thì chắc chắn thương hiệu và sản phẩm của anh sẽ bị lãng quên và không để lại một chút ấn tượng nào đối với công chúng cả. Trong khi đó, có rất nhiều quán hoặc thương hiệu cà phê trước đây có thể rất nhỏ thôi nhưng họ biết cách quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo,… và tạo nên sự khác biệt thì họ sẽ có được một lượng khách hàng nhất định, từ đó gây dựng được tên tuổi và phát triển mạnh hơn. 
- PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).