“Nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam đang đi sai hướng”

 “Nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam đang đi sai hướng”
(PLO) - Theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội, nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng...
Sau khi PLVN đăng tải loạt bài về quảng cáo của cà phê Trung Nguyên đã nhận được rất nhiều ý kiến của các chuyên gia bình luận, đánh giá về cách thức làm truyền thông, quảng cáo, marketing của một số thương hiệu cà phê của Việt Nam hiện nay. Theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội, thì không chỉ Trung Nguyên mà nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng.
- PV: Ông đánh giá như thế nào về cách quảng cáo của các thương hiệu cà phê Việt Nam hiện nay?
- Ông Phạm Thành Minh: Tôi thấy rằng gần đây các hãng cà phê của Việt Nam rất ít quảng cáo và cách thức đa phần nghe qua có vẻ rất hào nhoáng nhưng trên thực tế lại khó hiểu và xa rời mục tiêu của quảng cáo. Họ đã biến quảng cáo thành một tác phẩm nghệ thuật và gắn vào đó những thông điệp cao siêu, không phù hợp thay vì đi sâu vào đúng bản chất và mục tiêu của quảng cáo là truyền tải một thông điệp mang tính công cộng có sức thuyết phục. Thông điệp trong quảng cáo đó phải truyền tải các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,...và mục tiêu là tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Chính việc đi sai hướng đó đã dẫn tới sự “xuống cấp” và đánh mất đi thương hiệu của mình trong lòng công chúng.
Ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội: "Nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng".
 Ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội: "Nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng".
- PV: Theo ông, làm cách nào để các thương hiệu cà phê của Việt Nam có thể xác định đúng lại mục tiêu và lấy lại vị thế của mình trong thời điểm hiện nay?
- Ông Phạm Thành Minh: Để làm được việc này, trước tiên cần phải có sự quan tâm đúng đắn của người đứng đầu các thương hiệu lớn. Nếu họ thực sự quyết tâm muốn xây dựng lại (tái cấu trúc) thương hiệu của mình thì phải đánh giá lại sức khỏe của thương hiệu xem đang ở mức độ nào trên thị trường, đang nằm ở chỗ nào trong tâm trí người tiêu dùng? Sau khi nghiên cứu, đánh giá sức khỏe của thương hiệu một cách toàn diện và đầy đủ rồi thì mới sẽ có được một cái nhìn tổng thể để có thể thiết lập những chiến lược truyền thông phù hợp. 
Về cụ thể, nên có những chuỗi bài viết thông qua báo chí, truyền thông để cải thiện niềm tin cho công chúng và khách hàng,… Và đặc biệt nhất là phải nghiên cứu kỹ về truyền thống văn hóa nơi mình sẽ quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình vì đây chính là bước đi quan trọng để đánh giá xem anh có thực sự hiểu và họ có chấp nhận anh hay không. 
Có thể lấy một ví dụ là rất nhiều người Việt Nam thích uống trà, và cây chè cũng là cây trồng truyền thống nên từ cách thưởng thức cho đến cảm nhận đều mang phong cách truyền thống, trong khi đó cà phê là cây ngoại nhập, mang phong cách hiện đại và đa phần những người uống cà phê đều có sự hiểu biết nhất định mà anh lại quảng cáo là uống cà phê là để xây dựng nòi giống Tiên – Rồng thì thực sự nó chả ăn nhập gì với nhau cả và như vậy công chúng họ sẽ đánh giá là anh coi thường họ, cho họ là những người không biết gì.
Theo tôi, điều quan trọng nhất là lãnh đạo của các hãng cà phê có quan tâm đúng mức tới việc khuếch trương, quảng bá, phát triển tiếp thương hiệu hay không vì đây chính là yếu tố chính trong việc giữ vững vị thế của mình. Nhiều hãng cà phê đang tự đánh mất đi vị thế và thương hiệu của mình do không có sự đầu tư đúng mức. Nếu quan tâm thực sự thì phải có sự đầu tư về tài chính và nhân lực thì mới có thể tính đến chuyện gìn giữ và phát triển thương hiệu.
Nhiều thương hiệu cà phê nếu biết quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo sẽ phát triển và thành công.
Nhiều thương hiệu cà phê nếu biết quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo sẽ phát triển và thành công.
- PV: Hiện nay tại một số thành phố lớn, quán cà phê mang tên của những thương hiệu lớn gần như là vắng bóng mà thay vào đó là sự “trỗi dậy” của các thương hiệu cà phê nhỏ, ông đánh giá sao về việc này?
- Ông Phạm Thành Minh: Tôi cho rằng khi đã đi sai đường thì việc đánh mất thương hiệu của mình là điều tất yếu. Những người đã làm kinh doanh phải hiểu một điều là thương hiệu không phải nằm trong công ty mà là nằm trong tâm trí của khách hàng, khi anh truyền tải thông điệp không hiệu quả thì chắc chắn thương hiệu và sản phẩm của anh sẽ bị lãng quên và không để lại một chút ấn tượng nào đối với công chúng cả. Trong khi đó, có rất nhiều quán hoặc thương hiệu cà phê trước đây có thể rất nhỏ thôi nhưng họ biết cách quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo,… và tạo nên sự khác biệt thì họ sẽ có được một lượng khách hàng nhất định, từ đó gây dựng được tên tuổi và phát triển mạnh hơn. 
- PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Tin cùng chuyên mục

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

(PLVN) - Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nam Định nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

Đọc thêm

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường
(PLVN) -  Bước vào năm 2025 với mục tiêu “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả,” TKV sẽ đẩy mạnh sản xuất ngay trong tháng 1 để đáp ứng nhu cầu than tăng cao, đặc biệt từ các nhà máy điện. Đồng thời, trước sự ổn định của giá bán và nhu cầu các loại khoáng sản ở mức cao, TKV đặt trọng tâm vào việc tối đa hóa nguồn cung cho thị trường.

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL