“Nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam đang đi sai hướng”

 “Nhiều thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam đang đi sai hướng”
(PLO) - Theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội, nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng...
Sau khi PLVN đăng tải loạt bài về quảng cáo của cà phê Trung Nguyên đã nhận được rất nhiều ý kiến của các chuyên gia bình luận, đánh giá về cách thức làm truyền thông, quảng cáo, marketing của một số thương hiệu cà phê của Việt Nam hiện nay. Theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội, thì không chỉ Trung Nguyên mà nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng.
- PV: Ông đánh giá như thế nào về cách quảng cáo của các thương hiệu cà phê Việt Nam hiện nay?
- Ông Phạm Thành Minh: Tôi thấy rằng gần đây các hãng cà phê của Việt Nam rất ít quảng cáo và cách thức đa phần nghe qua có vẻ rất hào nhoáng nhưng trên thực tế lại khó hiểu và xa rời mục tiêu của quảng cáo. Họ đã biến quảng cáo thành một tác phẩm nghệ thuật và gắn vào đó những thông điệp cao siêu, không phù hợp thay vì đi sâu vào đúng bản chất và mục tiêu của quảng cáo là truyền tải một thông điệp mang tính công cộng có sức thuyết phục. Thông điệp trong quảng cáo đó phải truyền tải các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,...và mục tiêu là tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Chính việc đi sai hướng đó đã dẫn tới sự “xuống cấp” và đánh mất đi thương hiệu của mình trong lòng công chúng.
Ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội: "Nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng".
 Ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội: "Nhiều thương hiệu cà phê khác của Việt Nam hiện nay đang đi sai hướng khi biến quảng cáo thành những thứ hào nhoáng, khó hiểu đối với công chúng".
- PV: Theo ông, làm cách nào để các thương hiệu cà phê của Việt Nam có thể xác định đúng lại mục tiêu và lấy lại vị thế của mình trong thời điểm hiện nay?
- Ông Phạm Thành Minh: Để làm được việc này, trước tiên cần phải có sự quan tâm đúng đắn của người đứng đầu các thương hiệu lớn. Nếu họ thực sự quyết tâm muốn xây dựng lại (tái cấu trúc) thương hiệu của mình thì phải đánh giá lại sức khỏe của thương hiệu xem đang ở mức độ nào trên thị trường, đang nằm ở chỗ nào trong tâm trí người tiêu dùng? Sau khi nghiên cứu, đánh giá sức khỏe của thương hiệu một cách toàn diện và đầy đủ rồi thì mới sẽ có được một cái nhìn tổng thể để có thể thiết lập những chiến lược truyền thông phù hợp. 
Về cụ thể, nên có những chuỗi bài viết thông qua báo chí, truyền thông để cải thiện niềm tin cho công chúng và khách hàng,… Và đặc biệt nhất là phải nghiên cứu kỹ về truyền thống văn hóa nơi mình sẽ quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình vì đây chính là bước đi quan trọng để đánh giá xem anh có thực sự hiểu và họ có chấp nhận anh hay không. 
Có thể lấy một ví dụ là rất nhiều người Việt Nam thích uống trà, và cây chè cũng là cây trồng truyền thống nên từ cách thưởng thức cho đến cảm nhận đều mang phong cách truyền thống, trong khi đó cà phê là cây ngoại nhập, mang phong cách hiện đại và đa phần những người uống cà phê đều có sự hiểu biết nhất định mà anh lại quảng cáo là uống cà phê là để xây dựng nòi giống Tiên – Rồng thì thực sự nó chả ăn nhập gì với nhau cả và như vậy công chúng họ sẽ đánh giá là anh coi thường họ, cho họ là những người không biết gì.
Theo tôi, điều quan trọng nhất là lãnh đạo của các hãng cà phê có quan tâm đúng mức tới việc khuếch trương, quảng bá, phát triển tiếp thương hiệu hay không vì đây chính là yếu tố chính trong việc giữ vững vị thế của mình. Nhiều hãng cà phê đang tự đánh mất đi vị thế và thương hiệu của mình do không có sự đầu tư đúng mức. Nếu quan tâm thực sự thì phải có sự đầu tư về tài chính và nhân lực thì mới có thể tính đến chuyện gìn giữ và phát triển thương hiệu.
Nhiều thương hiệu cà phê nếu biết quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo sẽ phát triển và thành công.
Nhiều thương hiệu cà phê nếu biết quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo sẽ phát triển và thành công.
- PV: Hiện nay tại một số thành phố lớn, quán cà phê mang tên của những thương hiệu lớn gần như là vắng bóng mà thay vào đó là sự “trỗi dậy” của các thương hiệu cà phê nhỏ, ông đánh giá sao về việc này?
- Ông Phạm Thành Minh: Tôi cho rằng khi đã đi sai đường thì việc đánh mất thương hiệu của mình là điều tất yếu. Những người đã làm kinh doanh phải hiểu một điều là thương hiệu không phải nằm trong công ty mà là nằm trong tâm trí của khách hàng, khi anh truyền tải thông điệp không hiệu quả thì chắc chắn thương hiệu và sản phẩm của anh sẽ bị lãng quên và không để lại một chút ấn tượng nào đối với công chúng cả. Trong khi đó, có rất nhiều quán hoặc thương hiệu cà phê trước đây có thể rất nhỏ thôi nhưng họ biết cách quan tâm đúng mức tới thị hiếu của công chúng, phong cách riêng, không gian độc đáo,… và tạo nên sự khác biệt thì họ sẽ có được một lượng khách hàng nhất định, từ đó gây dựng được tên tuổi và phát triển mạnh hơn. 
- PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.