Chuyên gia marketing nói về quảng cáo “kỳ quặc” gây tranh cãi của Trung Nguyên

Chuyên gia marketing nói về quảng cáo “kỳ quặc” gây tranh cãi của Trung Nguyên
(PLO) - "Để để có thể giữ vị thế thương hiệu và thành công khi ra mắt các sản phẩm mới, Trung Nguyên cần thay đổi cách làm truyền thông và marketing" - Giám đốc PRWeb Việt Nam nhận định.
Trong những ngày qua, khi hình ảnh mẫu quảng cáo của Trung Nguyên lan truyền trên các diễn đàn, mạng xã hội đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra bàn luận. Đặc biệt, các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, marketing cũng có những phân tích, đánh giá,.. khác nhau về thông điệp, hình ảnh quảng cáo này của Trung Nguyên.
Là người có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và marketing, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc Mạng truyền thông Việt Nam (PRWeb Việt Nam) đã đưa ra phân tích, đánh giá của riêng mình.
“Trung Nguyên chưa hết sáng tạo?”
Đánh giá về hình ảnh quảng cáo của Trung Nguyên như báo chí đã đưa tin, ông Nguyễn Trung Thành cho rằng cần nhìn nhận ở hai điểm chính:
“Thứ nhất, khi truyền tải bất cứ thông điệp gì thì cũng phải có điểm nhấn mà trong quảng cáo của Trung Nguyên thì tôi thấy không có gì nổi trội và chưa thực sự liên kết với nhau. Từ hình tượng Thánh Gióng hay hạt cà phê đều quá mờ nhạt, không toát lên thông điệp hoặc ý nghĩa rõ ràng khiến cho nhiều người chỉ xem qua một lần là quên ngay, không đọng lại một chút ấn tượng gì cả. 
Thứ hai, những slogan như "Năng lượng cho não sáng tạo", "Sức mạnh tinh thần Phù Đổng", "Cùng xây dựng thế hệ Rồng - Tiên" trong quảng cáo này cũng không thực sự "đắt" và hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm cũng như thương hiệu của Trung Nguyên vì cứ đều đều nhau như thế thì người xem sẽ chẳng biết slogan đấy gắn với sản phẩm nào hay tất cả slogan đấy gắn lên thương hiệu của Trung Nguyên?”, ông Nguyễn Trung Thành phân tích.
Ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc mạng Truyền thông Việt Nam (PRWeb Việt Nam).
 Ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc mạng Truyền thông Việt Nam (PRWeb Việt Nam).
Theo ông Thành, để làm nổi bật ý nghĩa thông điệp cũng như hình ảnh sản phẩm của mình, Trung Nguyên cần có sự đánh giá lại cách làm, cách truyền tải thông điệp, hình ảnh của mình đã phù hợp trong thời điểm hiện tại hay chưa, có gì khác biệt hoặc nổi trội so với các đối thủ khác hay không bởi đây là điểm mấu chốt để dẫn đến thành công cho sản phẩm. 
“Tôi có thể lấy một ví dụ cụ thể một việc là tháng 2/2013, Starbucks chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, mặc dù theo đánh giá của nhiều người thì chưa hẳn là ngon, là đặc trưng của cà phê nhưng hiện nay người ta thưởng thức cà phê về mặt phong cách nhiều hơn là về mặt ẩm thực như chính cách làm cho mình khác biệt và đơn giản đã tạo nên thành công đó của Starbucks. Một sản phẩm hay một thương hiệu muốn thành công thì khi tiến hành làm truyền thông, làm marketing thì phải tạo cho mình môt điểm nhấn, một sự khác biệt, dù là đơn giản nhất”, ông Nguyễn Trung Thành lý giải.
Về ý kiến cho rằng liệu Trung Nguyên đã hết sự sáng tạo khi cho ra những quảng cáo ngày càng khô khan, khó hiểu thì ông Nguyễn Trung Thành nhận định: "Không thể chỉ với một mẫu quảng cáo như vậy mà có thể kết luận rằng Trung Nguyên đã hết sự sáng tạo vì với con người thì sự sáng tạo là vô hạn và sự sáng tạo cần được nuôi dưỡng bởi việc tích cực tiếp nhận những cái hay, cái mới. Sự sáng tạo của Trung Nguyên chắc chắn là vẫn có, vẫn còn bởi đội ngũ chuyên gia đang quảng bá cho thương hiệu của Trung Nguyên vẫn có thể vạch ra những chiến lược mới nhưng có thể khi triển khai một chiến dịch truyền thông, marketing họ lại quá bị gò bó trong một khuôn khổ, tiêu chí nào đó nên dẫn đến không hiệu quả, thiếu tính sáng tạo trong chiến dịch đó".
Cần thay đổi
Bên cạnh việc chỉ ra những điểm chưa phù hợp trong quảng cáo của Trung Nguyên, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc Mạng truyền thông Việt Nam (PRWeb Việt Nam) cho rằng để có thể giữ vị thế thương hiệu và thành công trong việc ra mắt các sản phẩm mới thì Trung Nguyên nên thay đổi trong cách làm truyền thông và marketing vì với cách làm cũ sẽ nhanh chóng lỗi thời và không phù hợp khi cần phải đáp ứng bốn yếu tố cơ bản là “đồng sáng tạo”; “giá trị”; “xã hội hóa”; “đối thoại”.
Trung Nguyên cần thay đổi trong cách quảng cáo, marketing để tránh sự nhàm chán, khô khan?
Trung Nguyên cần thay đổi trong cách quảng cáo, marketing để tránh sự nhàm chán, khô khan? 
Ông Thành phân tích: “Đồng sáng tạo” ở đây chính là sự sáng tạo của nhà sản xuất trong việc sáng tạo ra các sản phẩm mới chất lượng còn khách hàng thì sáng tạo trong cách sử dụng, thưởng thức sản phẩm đó. 
“Giá trị” ở đây được thể hiện hai khía cạnh là vật chất (giá trị của sản phẩm) và tinh thần (giá trị đem lại cho người sử dụng). Chẳng hạn  người đi uống cà phê không chỉ là đồ uống ngon mà giá trị đem lại là cách thưởng thức, không gian thưởng thức, phong cách thưởng thức,...
"Xã  hội hóa": Đây chính là cách nói việc truyền thông, marketing làm sao cho việc sử dụng, thưởng thức sản phẩm mới sẽ trở thành một trào lưu, ai ai cũng thích và muốn sử dụng. Riêng ở vấn đề này thì việc truyền tải thông điệp và ý nghĩa của sán phẩm rõ ràng và đơn giản để cho khách hàng, công chúng dễ hiểu nhất.
"Đối thoại": Nhà sản xuất hoặc người cung cấp sản phẩm và dịch vụ luôn cần có phương pháp đối thoại và tương tác trực tiếp với khách hàng, người sử dụng để tiếp thu ý kiến phản hồi nhằm hoàn thiện sản phẩm của mình. Đây là yếu tố cuối cùng quyết định xem sản phẩm có tạo được niềm tin của khách hàng và thành công hay không.
“Nếu đảm bảo đáp ứng được các yếu tố này đối với mỗi sản phẩm mới thì chắc chắn thương hiệu của cà phê Trung Nguyên mới tồn tại và phát triển...”, ông Nguyễn Trung Thành khẳng định.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước

(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập toàn cầu, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới, sáng tạo và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Họ không chỉ khởi nghiệp với khát vọng xây dựng những doanh nghiệp bền vững mà còn nỗ lực tạo ra các giá trị thiết thực cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, họ cũng phải đối mặt với không ít thách thức trong thời đại mới.

Đọc thêm

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập
(PLVN) -  Chiều ngày 13/3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức buổi gặp mặt, tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (16/3/2010 - 16/3/2025) cũng như đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định.

Giám sát việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN giai đoạn từ 1/1/2020 - 31/12/2024, chiều 12/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng đã làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Hé lộ những dự án mới của PV GAS trong năm 2025

Hé lộ những dự án mới của PV GAS trong năm 2025
(PLVN) - Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) mới đây, lãnh đạo Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) đã tiết lộ những dự án dự kiến sẽ được đơn vị này đầu tư trong năm 2025.

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom: Hy vọng và tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom: Hy vọng và tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(PLVN) - Tiếp theo thành tựu của các kỷ nguyên giải phóng dân tộc và hội nhập quốc tế, giờ đây những doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đang trở thành trụ cột của đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong không khí đầu Xuân của một kỷ nguyên mới, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom.

Năm 2025 sẽ là một năm khởi sắc với doanh nghiệp

Theo ông Trần Đăng Nam, chúng ta đang có cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế. (Ảnh trong bài: Đoan Trang)
(PLVN) - 2024 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với doanh nghiệp (DN) Việt, nhưng bức tranh nền kinh tế đã có những gam màu tươi sáng hơn. Trong năm 2025, hoạt động sản xuất, kinh doanh được các chuyên gia dự báo sẽ ổn định và tăng tốc phát triển. Sự phục hồi và tốc độ phát triển phụ thuộc rất lớn vào tính chủ động, tư duy sáng tạo và nắm bắt cơ hội của các DN.

Biến 'sa mạc' khô hạn thành những vườn xanh tươi tốt

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận.
(PLVN) - Ninh Thuận và Bình Thuận có tiếng là nắng, gió, cát khắc nghiệt, ít mưa như “sa mạc”, là những yếu tố “kẻ thù” của nông nghiệp. Nhưng nông nghiệp công nghệ cao (CNC) đã thay đổi, biến những vùng đất khô hạn thành những vườn xanh tốt tươi.