Chuyên gia marketing nói về quảng cáo “kỳ quặc” gây tranh cãi của Trung Nguyên

(PLO) - "Để để có thể giữ vị thế thương hiệu và thành công khi ra mắt các sản phẩm mới, Trung Nguyên cần thay đổi cách làm truyền thông và marketing" - Giám đốc PRWeb Việt Nam nhận định.
Chuyên gia marketing nói về quảng cáo “kỳ quặc” gây tranh cãi của Trung Nguyên
Trong những ngày qua, khi hình ảnh mẫu quảng cáo của Trung Nguyên lan truyền trên các diễn đàn, mạng xã hội đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra bàn luận. Đặc biệt, các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, marketing cũng có những phân tích, đánh giá,.. khác nhau về thông điệp, hình ảnh quảng cáo này của Trung Nguyên.
Là người có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và marketing, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc Mạng truyền thông Việt Nam (PRWeb Việt Nam) đã đưa ra phân tích, đánh giá của riêng mình.
“Trung Nguyên chưa hết sáng tạo?”
Đánh giá về hình ảnh quảng cáo của Trung Nguyên như báo chí đã đưa tin, ông Nguyễn Trung Thành cho rằng cần nhìn nhận ở hai điểm chính:
“Thứ nhất, khi truyền tải bất cứ thông điệp gì thì cũng phải có điểm nhấn mà trong quảng cáo của Trung Nguyên thì tôi thấy không có gì nổi trội và chưa thực sự liên kết với nhau. Từ hình tượng Thánh Gióng hay hạt cà phê đều quá mờ nhạt, không toát lên thông điệp hoặc ý nghĩa rõ ràng khiến cho nhiều người chỉ xem qua một lần là quên ngay, không đọng lại một chút ấn tượng gì cả. 
Thứ hai, những slogan như "Năng lượng cho não sáng tạo", "Sức mạnh tinh thần Phù Đổng", "Cùng xây dựng thế hệ Rồng - Tiên" trong quảng cáo này cũng không thực sự "đắt" và hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm cũng như thương hiệu của Trung Nguyên vì cứ đều đều nhau như thế thì người xem sẽ chẳng biết slogan đấy gắn với sản phẩm nào hay tất cả slogan đấy gắn lên thương hiệu của Trung Nguyên?”, ông Nguyễn Trung Thành phân tích.
Chuyên gia marketing nói về quảng cáo “kỳ quặc” gây tranh cãi của Trung Nguyên ảnh 1
 Ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc mạng Truyền thông Việt Nam (PRWeb Việt Nam).
Theo ông Thành, để làm nổi bật ý nghĩa thông điệp cũng như hình ảnh sản phẩm của mình, Trung Nguyên cần có sự đánh giá lại cách làm, cách truyền tải thông điệp, hình ảnh của mình đã phù hợp trong thời điểm hiện tại hay chưa, có gì khác biệt hoặc nổi trội so với các đối thủ khác hay không bởi đây là điểm mấu chốt để dẫn đến thành công cho sản phẩm. 
“Tôi có thể lấy một ví dụ cụ thể một việc là tháng 2/2013, Starbucks chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, mặc dù theo đánh giá của nhiều người thì chưa hẳn là ngon, là đặc trưng của cà phê nhưng hiện nay người ta thưởng thức cà phê về mặt phong cách nhiều hơn là về mặt ẩm thực như chính cách làm cho mình khác biệt và đơn giản đã tạo nên thành công đó của Starbucks. Một sản phẩm hay một thương hiệu muốn thành công thì khi tiến hành làm truyền thông, làm marketing thì phải tạo cho mình môt điểm nhấn, một sự khác biệt, dù là đơn giản nhất”, ông Nguyễn Trung Thành lý giải.
Về ý kiến cho rằng liệu Trung Nguyên đã hết sự sáng tạo khi cho ra những quảng cáo ngày càng khô khan, khó hiểu thì ông Nguyễn Trung Thành nhận định: "Không thể chỉ với một mẫu quảng cáo như vậy mà có thể kết luận rằng Trung Nguyên đã hết sự sáng tạo vì với con người thì sự sáng tạo là vô hạn và sự sáng tạo cần được nuôi dưỡng bởi việc tích cực tiếp nhận những cái hay, cái mới. Sự sáng tạo của Trung Nguyên chắc chắn là vẫn có, vẫn còn bởi đội ngũ chuyên gia đang quảng bá cho thương hiệu của Trung Nguyên vẫn có thể vạch ra những chiến lược mới nhưng có thể khi triển khai một chiến dịch truyền thông, marketing họ lại quá bị gò bó trong một khuôn khổ, tiêu chí nào đó nên dẫn đến không hiệu quả, thiếu tính sáng tạo trong chiến dịch đó".
Cần thay đổi
Bên cạnh việc chỉ ra những điểm chưa phù hợp trong quảng cáo của Trung Nguyên, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc Mạng truyền thông Việt Nam (PRWeb Việt Nam) cho rằng để có thể giữ vị thế thương hiệu và thành công trong việc ra mắt các sản phẩm mới thì Trung Nguyên nên thay đổi trong cách làm truyền thông và marketing vì với cách làm cũ sẽ nhanh chóng lỗi thời và không phù hợp khi cần phải đáp ứng bốn yếu tố cơ bản là “đồng sáng tạo”; “giá trị”; “xã hội hóa”; “đối thoại”.
Chuyên gia marketing nói về quảng cáo “kỳ quặc” gây tranh cãi của Trung Nguyên ảnh 2
Trung Nguyên cần thay đổi trong cách quảng cáo, marketing để tránh sự nhàm chán, khô khan? 
Ông Thành phân tích: “Đồng sáng tạo” ở đây chính là sự sáng tạo của nhà sản xuất trong việc sáng tạo ra các sản phẩm mới chất lượng còn khách hàng thì sáng tạo trong cách sử dụng, thưởng thức sản phẩm đó. 
“Giá trị” ở đây được thể hiện hai khía cạnh là vật chất (giá trị của sản phẩm) và tinh thần (giá trị đem lại cho người sử dụng). Chẳng hạn  người đi uống cà phê không chỉ là đồ uống ngon mà giá trị đem lại là cách thưởng thức, không gian thưởng thức, phong cách thưởng thức,...
"Xã  hội hóa": Đây chính là cách nói việc truyền thông, marketing làm sao cho việc sử dụng, thưởng thức sản phẩm mới sẽ trở thành một trào lưu, ai ai cũng thích và muốn sử dụng. Riêng ở vấn đề này thì việc truyền tải thông điệp và ý nghĩa của sán phẩm rõ ràng và đơn giản để cho khách hàng, công chúng dễ hiểu nhất.
"Đối thoại": Nhà sản xuất hoặc người cung cấp sản phẩm và dịch vụ luôn cần có phương pháp đối thoại và tương tác trực tiếp với khách hàng, người sử dụng để tiếp thu ý kiến phản hồi nhằm hoàn thiện sản phẩm của mình. Đây là yếu tố cuối cùng quyết định xem sản phẩm có tạo được niềm tin của khách hàng và thành công hay không.
“Nếu đảm bảo đáp ứng được các yếu tố này đối với mỗi sản phẩm mới thì chắc chắn thương hiệu của cà phê Trung Nguyên mới tồn tại và phát triển...”, ông Nguyễn Trung Thành khẳng định.
Anh Vũ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Bộ đôi' quyền lực nhất BIDV 5 năm tới là ai?

Trụ sở chính BIDV tại Hà Nội

(PLVN) -Tại phiên họp HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nhiệm kỳ 2022 - 2027 lần thứ nhất, ông Phan Đức Tú đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT BIDV nhiệm kỳ 2022-2027. Ngồi "ghế" Tổng Giám đốc ngân hàng này vẫn là ông Lê Ngọc Lâm.

Tổng công ty CP Bảo Minh: Hướng tới mục tiêu “Top 3” trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Đoàn chủ toạ BMI điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.
(PLVN) -  Ngày 28/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty CP Bảo Minh (BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Theo Nghị quyết được Đại hội thông qua, BMI sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt 15%; tổng doanh thu năm 2022 đạt 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế 340 tỷ đồng.

5 năm vươn mình phát triển của Gcell

Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) - CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang
(PLVN) - Tạo dựng sự nghiệp từ khi tuổi đời còn rất trẻ, song bằng khát vọng, bản lĩnh và sự nhanh nhạy quyết đoán, doanh nhân Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) đã nhanh chóng vươn tới thành công. Tháng 5 này cũng đánh dấu mốc tròn 5 năm thương hiệu Gcell – đứa con tinh thần của nữ doanh nhân trẻ ra mắt và chinh phục thị trường làm đẹp. 

Công an Hải Dương 'quyết' xử lý triệt để các nhóm 'quái xế' lộng hành trên đường phố

Rất nhiều đối tượng đi "bão đêm" bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.
(PLVN) - Gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương xuất hiện nhiều nhóm thanh niên tụ tập điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây sự với người đi đường. "Chiến tích" sau những đêm "đi bão" được các đối tượng đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội để "khiêu khích" các nhóm thanh niên khác.

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức Viettel’s Stars, sự kiện tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất trong năm 2021 của Viettel trên toàn cầu. Đây là hoạt động thường niên, được hình thành từ 2008, đến nay đã diễn ra được 12 năm.

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc Gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác địa phương triển khai Dự án “Đến trường An toàn” năm thứ hai tại Hòa Bình và Quảng Ngãi trong năm học 2021-2022.

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)
(PLVN) - Trước yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước, ngày 26/3/1988, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ chính đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển
(PLVN) - Cùng trực thuộc hệ sinh thái doanh nghiệp của Tập đoàn Won Group, Công ty luật TNHH WonLaw không chỉ cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên sâu mà còn là đối tác chiến lược trong từng bước đi pháp lý của Công ty Cổ phần Bất động sản Won Homes.

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tọa đàm DN Việt Nam - Lào do Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ KH&ĐT Lào tổ chức, DN 2 nước đã ký Thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển nhiều Dự án quan trọng, trong đó Tập đoàn T&T của “bầu” Hiển và Tập đoàn Phongsubthavy của Lào đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư các dự án năng lượng dọc biên giới Việt - Lào để sản xuất điện và truyền tải bán điện về Việt Nam…