Nguy cơ chậm tiến độ dự án 7.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt Bắc Nam

Dự án cải tạo đường sắt thuộc tỉnh Quảng Trị.
Dự án cải tạo đường sắt thuộc tỉnh Quảng Trị.
(PLVN) - Nhiều gói thầu của dự án đang chậm tiến độ, nhiều gói thầu chưa có mặt bằng xây dựng. Mục tiêu hoàn thành trong năm 2021 đang là thách thức lớn đối với dự án được mong chờ với 7.000 tỷ đồng của ngành đường sắt...

Dự án cấp bách

Trong bối cảnh hạ tầng đường sắt (ĐS) xuống cấp nghiêm trọng trong nhiều năm qua, việc Quốc hội, Chính phủ bố trí vốn 7.000 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS trục Bắc - Nam Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là tin vui với ngành ĐS. Dự án này được thực hiện theo danh mục là dự án cấp bách, khẩn cấp.

Dự án cải tạo ĐS này được chia làm 4 dự án thành phần. Trong đó, Ban quản lý dự án (PMU) ĐS (Bộ Giao thông Vận tải – GTVT) làm chủ đầu tư 3 dự án là Dự án cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến ĐS Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (hơn 1.949 tỷ đồng); Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh (hơn 1.398 tỷ đồng) và Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (hơn 1.849 tỷ đồng). PMU 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư 1 dự án là Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng).

Tháng 5/2020, gói thầu đầu tiên của 4 dự án trên được Bộ GTVT khởi công. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án 7.000 tỷ đồng cải tạo ĐS Bắc – Nam là dự án rất đặc biệt vì rất lâu mới có được nguồn vốn lớn để cải tạo, nâng cấp hạ tầng ĐS có tính chất tập trung. Dự án này là kỳ vọng của cán bộ và người lao động ngành ĐS trong nhiều năm qua để nâng cao chất lượng hạ tầng, phục vụ khai thác tốt hơn cho vận tải, cũng là tiền đề để Nhà nước, Chính phủ quan tâm bố trí vốn cho cải tạo, nâng cấp hạ tầng ĐS trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo Thứ trưởng, 2021 là năm quyết định trong việc thi công, hoàn thành, giải ngân số vốn được bố trí cho dự án này nên yêu cầu các PMU phải tập trung quản lý, chỉ đạo các đơn vị tham gia dự án bám sát tiến độ thực hiện, tổ chức giải ngân theo kế hoạch đã cam kết; tăng cường quản lý các chủ thể, quản lý chất lượng thực hiện dự án. Còn các nhà thầu cần huy động nhân lực, thiết bị thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PLVN, tiến độ nhiều gói thầu của dự án trên chưa đáp ứng được yêu cầu. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, tính đến nay, mới chỉ có 29/34 gói thầu xây lắp đang được triển khai thực hiện. Trong đó 3 dự án do PMU ĐS quản lý đang triển khai 25 gói thầu; dự án do PMU 85 quản lý triển khai 4 gói thầu.

Nhà thầu thiếu năng lực?

Theo Cục QLXD&CLCTGT, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang gặp nhiều vướng mắc, mới có 3/12 tỉnh hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công (gồm Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Ninh Thuận). Các tỉnh còn lại đang tiến hành công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường GPMB. Dự kiến trong tháng 3/2021, một số địa phương mới bàn giao được một phần nhỏ mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trong số các gói thầu thi công, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, 8/29 gói thầu của 4 dự án đang chậm so với kế hoạch. Cụ thể, PMU 85 chậm 2 gói thầu và PMU ĐS chậm 6 gói thầu. Theo các đơn vị, nguyên nhân chậm tiến độ là ảnh hưởng dịch Covid-19; bão lũ tại khu vực miền Trung năm 2020; vướng mắc GPMB ở tỉnh Quảng Nam, Phú Yên. Đặc biệt, các chủ đầu tư thừa nhận việc huy động thiết bị của một số nhà thầu còn hạn chế. Như vậy, có những nhà thầu ở dự án này năng lực yếu kém.

Để đảm bảo tiến độ các dự án hoàn thành trong năm 2021, Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu PMU ĐS, PMU 85 phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm về GPMB, đặc biệt là phạm vi các ga kéo dài, mở mới, đoạn cải tuyến; yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tháng, từng quý. Cục này cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung thi công theo tiến độ yêu cầu, có kế hoạch bù lại khối lượng đã bị chậm.

Giải ngân thấp?

Theo Bộ GTVT, Bộ này đã bố trí đủ nguồn vốn cho các đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án. Đến thời điểm sau Tết Nguyên đán 2021, kết quả giải ngân các dự án này còn khá khiêm tốn. Cụ thể, dự án đoạn Hà Nội - Vinh giải ngân được hơn 350 tỷ đồng/1.021 tỷ đồng (đạt 34% giá trị xây lắp); Dự án đoạn Nha Trang - Sài Gòn giải ngân hơn 517 tỷ đồng/1.442 tỷ đồng (đạt 36% giá trị xây lắp); Dự án cầu yếu đã giải ngân gần 560 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng (đạt 37% giá trị xây lắp)…

Như vậy, trong khoảng 8 tháng kể từ khi bắt đầu khởi công gói thầu đầu tiên, PMU ĐS chỉ giải ngân được hơn 35% khối lượng công việc. Để đảm bảo tiến độ, từ nay đến cuối năm, tức khoảng hơn 8 tháng nữa, đơn vị phải giải ngân được khoảng 65% khối lượng công việc còn lại. Để đạt được mục tiêu trên rõ ràng là thách thức lớn, cần nỗ lực của chủ đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.