Người dân vẫn hờ hững với việc hạn chế đồ nhựa dùng một lần

Nạn ô nhiễm nhựa ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng.
Nạn ô nhiễm nhựa ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, văn bản pháp luật nhằm hạn chế ô nhiễm nhựa nhưng nhiều người dân vẫn khó bỏ được thói quen sử dụng nhựa một lần.

Phấn đấu “nói không với rác thải nhựa”

Đầu tháng 2/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 175/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử trách nhiệm của toàn xã hội trong việc sử dụng, quản lý rác thải nhựa. Theo đó, Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa xả thải ra môi trường.

Tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó đặt mục tiêu “Ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển; tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương”.

Đặc biệt, ngày 20/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa nhằm tiếp tục tăng cường hiệu quả các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý nhựa đã qua sử dụng, giảm thiểu phát thải chất thải nhựa ra môi trường.

Có thể nói, Việt Nam đã và đang từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật để thúc đẩy việc hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa, hướng tới cấm đồ nhựa dùng một lần trong cuộc sống. Mới nhất, Chính phủ các nước Ecuador, Ghana, Đức và Việt Nam đang lên kế hoạch với một số quyết định hướng tới một

Thỏa thuận toàn cầu mới về ô nhiễm nhựa, dự kiến được thông qua tại Hội nghị quốc tế cấp Bộ trưởng về rác thải biển và ô nhiễm nhựa. Sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức vào nửa cuối năm 2021, trước thềm Kỳ họp thứ hai của Hội đồng Môi trường Liên Hợp quốc lần thứ năm (UNEA 5.2) vào tháng 2/2022.

Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020 đã đưa ra các quy định mới về quản lý chất thải rắn, trong đó có chất thải nhựa. Về phía người dân, phải thực hiện phân loại rác tại nguồn. Về phía nhà sản xuất, Luật quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất để định hình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn.

Trông chờ ý thức người dân?

Ngày 9/6/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phát động “Phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa”, cùng với mục tiêu phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Theo đó, đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Mặc dù phong trào trên đã được người dân, tổ chức, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ nhưng xem ra kết quả vẫn chưa được như mong muốn.  

Lý giải vấn đề này, theo các chuyên gia trong và ngoài nước thì hiện nay các giải pháp hạn chế, cấm nhựa ở Việt Nam hay trên thế giới mới đang dừng ở việc khuyến khích sự tự giác, chờ đợi ý thức chấp hành của người dân. Đơn cử, trong năm 2019, sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào chống rác thải nhựa, hàng loạt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân tại nhiều tỉnh, thành đã tích cực tham gia.

Nhưng đến năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát nhiều lần trong cộng đồng khiến các nỗ lực chống rác thải nhựa bị “chững lại”. Một nguyên nhân đến từ thói quen tiêu dùng của người dân đã phải chuyển dịch từ mua đồ trực tiếp qua mua đồ trực tuyến để thích nghi với bối cảnh, dẫn đến rác thải, bao bì nhựa gia tăng.

Còn một nguyên nhân khác đến từ nhu cầu sử dụng các thiết bị, vật dụng y tế cá nhân gia tăng như găng tay, khẩu trang, mặt nạ, áo chống dịch… Phần lớn những sản phẩm này đều là đồ nhựa dùng một lần.

Đến nay, nhiều người dân vẫn khó thể bỏ thói quen dùng đồ nhựa vì nhiều lý do. Túi ni lông vẫn được ưa chuộng bởi sự tiện lợi – nhỏ, nhẹ, rẻ, đựng được nhiều đồ. Nhiều người mua sắm bày tỏ quan ngại khi mua đồ không có túi ni lông để xách, khiến việc vận chuyển trở nên cồng kềnh. Ngay cả khi mua một vài món hàng nhỏ, người dân vẫn có thói quen xin túi ni lông để mang theo, người bán nếu từ chối có thể sẽ bị mất khách. 

Theo quan sát, tại Thủ đô Hà Nội, có thể thấy đồ nhựa dùng một lần hiện diện trong mọi mặt của cuộc sống. Từ các phiên chợ sáng, các quán ăn sáng, trà đá vỉa hè, cà phê, đến các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị lớn, trung tâm thương mại,… đâu đâu cũng thấy đồ nhựa. Nhiều gian hàng ở các chợ truyền thống và thậm chí cả siêu thị lớn vẫn chưa cung cấp các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn để thay thế túi ni lông. 

Trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông đã tích cực đưa tin để người dân ngày càng hiểu rõ hơn về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và con người. Dù vậy, để thay đổi hành vi và thói quen lâu nay của người dân vẫn là điều khó khăn, không thể đạt được trong thời gian ngắn. 

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo mưa rào và dông ở một số khu vực

Cảnh báo mưa rào và dông ở một số khu vực

(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, đêm 23 và ngày 24/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 60mm (mưa tập trung vào thời gian chiều tối và đêm).

Đọc thêm

Khi thanh niên 'nghiêm túc' với khí hậu

Trí trình bày tham luận trong Hội nghị quốc tế ASEAN về năng lượng và môi trường tại Indonesia. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thạc sĩ Đào Mạnh Trí dù vẫn còn rất trẻ nhưng anh đã “bén duyên” và hoạt động trong lĩnh vực khí hậu từ rất sớm, đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ xã hội. Câu chuyện của anh không dừng ở cuộc hành trình cá nhân mà hoà chung vào dòng chảy của một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và cống hiến cho công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng quốc gia và toàn cầu.

Chiều tối nay, Bắc Bộ có mưa rào

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia dự báo, chiều tối và đêm nay, 20/4, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Lâm Đồng quyết tâm ứng phó sạt trượt đất: Bài 4 - Chủ động ứng phó sạt trượt đất mùa mưa 2024

Năm 2023, Lâm Đồng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do sạt trượt đất gây ra.
(PLVN) - Lâm Đồng chuẩn bị bước vào mùa mưa 2024 với nhiều dự báo khó lường về tình trạng sạt trượt đất. Vậy giải pháp căn cơ xử lý hiệu quả lâu dài tình trạng sạt trượt, hạn chế tối đa thiệt hại do sạt trượt là gì? Ông Nguyễn Ngọc Phúc – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam liên quan nội dung này.

Nắng nóng ở các khu vực bao giờ kết thúc?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (20/4) nắng nóng vẫn tiếp tục duy trì ở khác khu vực. Từ ngày 21/4 khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa dông cục bộ, ngày trời nắng. Từ ngày 23-24/4 khu vực Bắc Trung Bộ nắng nóng suy giảm.

Lâm Đồng quyết tâm ứng phó sạt trượt đất: Bài 2 - Nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.