Người dân bị Trạm thu phí đường tránh TP Vinh "móc túi"?

Tài xế đi qua TP Vinh (Nghệ An) vô cùng bức xúc trước việc họ bị móc túi khi không đi qua đường tránh. Việc đặt Trạm thu phí ngay đầu cầu Bến Thủy cũng phát sinh nhiều bất cập.

Tài xế đi qua TP Vinh (Nghệ An) vô cùng bức xúc trước việc họ bị móc túi khi không đi qua đường tránh. Việc đặt Trạm thu phí ngay đầu cầu Bến Thủy cũng phát sinh nhiều bất cập.

Không dùng cũng mất tiền

Tuyến đường tránh qua thành phố Vinh với chiều dài trên 25 km được hoàn thành vào cuối năm 2005. Dự án xây dựng theo hình thức BOT (Xây dựng, kinh doanh, chuyển giao).

Sau khi tuyến đường tránh hoàn thành, việc cho phép thu phí đường tránh trên QL 1A khiến dư luận bức xúc bởi khi đi qua TP Vinh, họ đi các tuyến đường khác mà không sử dụng đường tránh, nhưng vẫn phải mất phí đường tránh.

jghjk
Trạm thu phí đặt sát cầu Bến Thủy gây bức xúc cho dư luận

Sự vô lý thể hiện rõ khi so sánh với trạm thu phí của 2 dự án hầm đường bộ Đèo Ngang, hầm đường bộ Đèo Hải Vân. Hai trạm thu phí này được đặt trên chính đoạn đường xe đi vào hầm đường bộ. Chỉ khi nào xe đi vào đoạn đường này mới mất phí còn đi trên đường đèo thì không mất phí. Thực tế, tại Nghệ An, UBND tỉnh đã có văn bản quy định và ở hai đầu tuyến đường tránh đều cắm biển chỉ dẫn xe trên 10 tấn  bắt buộc phải đi theo đường tránh. 

Trao đổi với PLVN về  tính bất hợp lý trong việc đặt trạm thu phí ngay trên QL1A, khiến người dân không đi theo đường tránh nhưng cũng bị “móc ” hầu bao, ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, thuộc Tổng Công ty xây dựng cồng trình giao thông 4, đơn vị đầu tư nói: "Nếu là người dân thì tôi cũng không chịu nổi, cái lợi ở đây chỉ là nhà đầu tư được hưởng”.

Điều dễ hiểu, việc  cho phép đặt trạm thu phí để thu hồi vốn khi nhà đầu tư đã bỏ tiền ra. Nhưng khoán thu phí hàng chục năm khiến dư luận bất bình bởi khoán thu theo năm liệu đã hợp lý, khi hàng ngày chủ đầu tư được cho phép “móc túi” người dân?.

Theo tính toán mức thu 3,8 tỷ đồng mỗi tháng được đề ra trong dự án thu phí tại trạm Bến Thủy, tính ra một năm trạm này thu gần 46 tỷ đồng. Thời gian thu 17 năm 10 tháng, từ ngày 1/12/2005.

Với mức độ tăng đến độ chóng mặt của các phương tiện đường bộ tham gia giao thông, chúng tôi như nghe nhầm khi ông Sỹ cho biết: “Hiện nay một tháng thu khoảng 6,5 tỷ đồng. Tại thời điểm này mức thu tăng cao, chúng tôi đầu tư dự án này rất hiệu quả”. Ngoài ra, ông Sỹ cho biết, có khi thu được nhiều tiền mang đến trả nhưng ngân hàng không chịu nhận nhiều vì họ cũng kinh doanh.

Như vậy, sau 5 năm dự án đường tránh đưa vào sử dụng, trung bình mỗi năm Trạm thu phí cầu Bến Thủy thu đươc khảng 78 tỷ đồng. Điều đáng chú ý là thời gian thu đã được điều chỉnh lên 20 năm 3 tháng, tính từ ngày 1/3/2006. Với tình hình phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao, nếu tính ra thì tổng thu sẽ được trên dưới 1500 tỷ đồng, trong khi toàn bộ dự án đầu tư hết 378 tỷ đồng..

Bất cập chồng chất

Lãnh đạo Tổng công ty XDCT giao thông 4 thừa nhận, nếu không cho phép thành lập trạm trên QL1A thì họ sẽ không đầu tư xây dựng đường tránh.  Điều  không có gì phải bàn lợi ích mọi mặt khi  tiến hành xây dựng tuyến đường tránh khi việc cân đối tính toán nguồn thu, đảm bảo thu hồi vốn, trả lãi vay ngân hàng, chi  phí nhân công và có lãi cho nhà đầu tư là phải tính, nhưng làm sao phải đảm bảo công bằng là yêu cầu của người dân đưa ra.

Thực tế, dư luận lâu nay đã chỉ ra rằng việc cho phép đặt Trạm thu phí BOT đường tránh TP Vinh trên QL1 A không chỉ khiến người dân bị mất tiền oan mà còn không phù hợp với thực tế, bởi vị trí quá gần cầu và khu vực ngã tư đường giao lộ giữ đường tránh, QL1A và đường ven Sông Lam. Việc đặt trạm thu phí này còn ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, bất cập trong vấn đề giao thông, đe dọa tải trọng an toàn của cầu Bến Thủy mỗi khi bị ùn tắc.          

Những bất cập trên, dư luận chờ câu trả lời thỏa đáng của Bộ Giao thông Vận tải và các ngành liên quan.

Quang Trung

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?