Nghịch cảnh đường sắt ế ẩm, hàng không đắt khách

Hành khách xếp hàng làm thủ tục trong sân bay Tân Sơn Nhất
Hành khách xếp hàng làm thủ tục trong sân bay Tân Sơn Nhất
(PLO) - Trong khi đường sắt vắng khách thì ngành hàng không thông báo lãi kỷ lục. Trước thực trạng này, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cần đẩy mạnh vận tải đa phương thức.

Tìm hướng đi cho đường sắt

Nói về dự án phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: Dự án đang được nghiên cứu kĩ lưỡng về tính khả thi, huy động nguồn lực, đánh giá cung - cầu. Qua nghiên cứu, kinh nghiệm nhận thấy luôn có một lượng hành khách nhất định từ Bắc vào Nam, vận tải tầm trung và ngắn không có loại hình nào khác đảm nhận ngoài đường sắt. Do đó, nhu cầu xây dựng tuyến mới là cần thiết. Còn tốc độ bao nhiêu, mở rộng đường thế nào, thời gian xây dựng cụ thể phụ thuộc vào lộ trình huy động nguồn lực. Nếu chưa đủ nguồn lực thì phân kỳ, phân đoạn để đầu tư.

Thứ trưởng Đông thông tin, theo lộ trình từ nay tới năm 2018 sẽ tiếp tục nghiên cứu, thẩm định dự án trên. Nếu khả thi sẽ trình Quốc hội phê duyệt. Theo đề án, trước tiên sẽ đầu tư xây dựng các tuyến ngắn như Hà Nội - Phủ Lý (Hà Nam), TP HCM - Long Thành (Đồng Nai) để chứng minh tính khả thi cũng như đáp ứng nhu cầu đào tạo, chạy thử. Về lâu dài đầu tư tuyến dài Hà Nội- Vinh - TP HCM tạo thành hệ thống xuyên suốt. Ông Đông nhấn mạnh dự án đường sắt cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng, đảm bảo tính an toàn cao bởi nếu xảy ra tai nạn sẽ gây hậu quả lớn.

Trong bối cảnh bức thiết về nguồn vốn, nhu cầu hiện nay, ông Đông trả lời dự án đường sắt Bắc - Nam phụ thuộc vào nguồn lực quốc gia. Nếu không huy động được nguồn lực thì chọn cách làm từ từ, phân kỳ, phân đoạn đầu tư. Trước mắt, ngành Đường sắt được Chính phủ bố trí 7 ngàn tỷ đồng đầu tư cải tạo đường sắt hiện hữu, nối dài ga.

Trả lời về hướng phát triển loại hình vận tải đường sắt thời gian tới, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trước mắt cần duy trì hạ tầng để nâng cao năng lực khai thác. Thứ hai, sẽ tập trung vào vận tải hàng hóa trong bối cảnh vận tải hành khách có xu hướng giảm. Thứ ba, ngành Đường sắt tập trung vào vận tải hành khách tầm trung và ngắn vì phần lớn khách đi đường dài đã chọn hàng không. Ví dụ như chặng Huế, Quảng Bình ra Hà Nội hay từ Nha Trang đi TP HCM rất phù hợp với đường sắt. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý sẽ có chính sách về khung giá linh hoạt nhằm thu hút khách, hàng hóa. 

Trả lời câu hỏi liệu có nên kêu gọi tư nhân đầu tư vào đường sắt, Thứ trưởng Đông trả lời tư nhân chủ yếu tham gia quản lý, khai thác sau khi Nhà nước đã đầu tư hạ tầng. Tư nhân không thể đầu tư hạ tầng vì vốn quá lớn, khả năng thu hồi vốn khó. Không chỉ ở Việt Nam mà nguyên lý chung trên thế giới đều như thế.

“Ở Nam Mĩ người ta làm rất tốt việc kêu gọi tư nhân tham gia khai thác đường sắt bằng cách nhượng quyền cho đơn vị tư nhân vào khai thác, duy tu tàu máy”, ông Đông nói và cho biết có những lĩnh vực đường sắt kêu gọi mãi không có đơn vị tư nhân tham gia đầu tư. Chẳng hạn tuyến đường sắt Hải Phòng - Lào Cai hứa hẹn sẽ vận chuyển lượng hàng hóa lớn từ Trung Quốc nhưng vốn dự kiến lên tới 10 tỷ đô la Mỹ.

Hàng không đắt khách

Cung cấp bức tranh cho thấy sự trái ngược với vận tải đường sắt, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HKVN, Vietnam Airlines) cho biết năm 2016 đã triển khai hoàn thành chương trình tái cấu trúc và chào sàn cổ phiếu từ ngày 3/1/2017 với giá khởi điểm 28 ngàn đồng/cổ phiếu. Và chỉ sau hai ngày đã tăng lên 51 ngàn đồng/cổ phiếu. Điều này phản ảnh tốc độ phát triển của loại hình vận tải hàng không cũng như đánh giá của thị trường.

Đến ngày 21/12/2016, Vietnam Airlines đã chào đón hành khách thứ 20 triệu. Năm 2017 này công ty dự kiến vận chuyển 21 triệu lượt khách và “chắc chắn” đến tháng 11 sẽ chào đón vị khách thứ 200 triệu. Đặc biệt số hành khách vận chuyển nội địa năm 2016 đã vượt con số dự báo đến năm 2020.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, năm 2016 ngành Hàng không đã vận chuyển 20,6 triệu lượt hành khách, vận chuyển hàng hóa đạt 264 ngàn tấn với 128 ngàn chuyến bay. Doanh thu công ty mẹ đạt 59 ngàn tỷ đồng, doanh thu hợp nhất là 76 ngàn tỷ đồng. Tổng hợp cho thấy lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty đạt 1.590 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất gần 2.500 tỷ đồng. Vietnam Airlines cho biết đây là mức lãi kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, cao hơn 5 lần so với năm 2015.

Năm 2017, ngành Hàng không đặt mục tiêu vận chuyển 21,7 triệu lượt khách, 290 ngàn tấn hàng hóa với 130 ngàn chuyến bay. Hiện Tổng Công ty HKVN đã lập báo cáo gửi lên Bộ GTVT đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất 1.186 tỷ đồng trong bối cảnh cạnh tranh, giá dầu tăng mạnh. Theo đó, hàng không tập trung đảm bảo chất lượng, tăng trưởng thị phần với mũi nhọn phát triển hàng không giá rẻ.

Trong khi đường sắt loay hoay tìm cách hút khách thì lãnh đạo Tổng Công ty HKVN cho biết chỉ 5 năm vừa qua loại hình vận tải này đã phát triển vượt bậc.  Riêng đường bay Hà Nội – TP HCM đang là đường bay nhộn nhịp thứ 4 toàn cầu theo xếp hạng của Tổ chức kinh tế thế giới. Trong khi hạ tầng hàng không Việt Nam thấp hơn nhiều nước khu vực. Đó là lí do người ta đang tính tới các giải pháp trước mắt như tăng chuyến bay đêm, cải tạo hạ tầng Tân Sơn Nhất.

Trước nghịch cảnh trên, phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cần tăng cường quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, tái cấu trúc vận tải toàn ngành, hướng đến phát triển các phương thức vận tải hài hòa, hợp lý: “Hiện nay năng lực vận tải hành khách đường sắt dưới 2%, chủ yếu tập trung vào đường bộ nên áp lực đường bộ, đường hàng không rất lớn. Chúng ta cần đẩy mạnh vận tải đa phương thức, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói. 

 Tại hội nghị, nói về tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nguyên nhân kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chưa đầy đủ, cộng với xu hướng dịch chuyển dân số vào khu vực đô thị trung tâm tạo áp lực lớn. Đây là bài toán nan giải. Hướng giải quyết cần phải xây dựng giải pháp đồng bộ về ùn tắc giao thông thay vì chỉ quản lý phương tiện cá nhân, cơ sở hạ tầng. Đặc biệt chú trọng phát triển các thành phố vệ tinh để thu hút người dân, giảm tình trạng dân số dịch chuyển vào đô thị trung tâm.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.