Nghịch cảnh đường sắt ế ẩm, hàng không đắt khách

Hành khách xếp hàng làm thủ tục trong sân bay Tân Sơn Nhất
Hành khách xếp hàng làm thủ tục trong sân bay Tân Sơn Nhất
(PLO) - Trong khi đường sắt vắng khách thì ngành hàng không thông báo lãi kỷ lục. Trước thực trạng này, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cần đẩy mạnh vận tải đa phương thức.

Tìm hướng đi cho đường sắt

Nói về dự án phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: Dự án đang được nghiên cứu kĩ lưỡng về tính khả thi, huy động nguồn lực, đánh giá cung - cầu. Qua nghiên cứu, kinh nghiệm nhận thấy luôn có một lượng hành khách nhất định từ Bắc vào Nam, vận tải tầm trung và ngắn không có loại hình nào khác đảm nhận ngoài đường sắt. Do đó, nhu cầu xây dựng tuyến mới là cần thiết. Còn tốc độ bao nhiêu, mở rộng đường thế nào, thời gian xây dựng cụ thể phụ thuộc vào lộ trình huy động nguồn lực. Nếu chưa đủ nguồn lực thì phân kỳ, phân đoạn để đầu tư.

Thứ trưởng Đông thông tin, theo lộ trình từ nay tới năm 2018 sẽ tiếp tục nghiên cứu, thẩm định dự án trên. Nếu khả thi sẽ trình Quốc hội phê duyệt. Theo đề án, trước tiên sẽ đầu tư xây dựng các tuyến ngắn như Hà Nội - Phủ Lý (Hà Nam), TP HCM - Long Thành (Đồng Nai) để chứng minh tính khả thi cũng như đáp ứng nhu cầu đào tạo, chạy thử. Về lâu dài đầu tư tuyến dài Hà Nội- Vinh - TP HCM tạo thành hệ thống xuyên suốt. Ông Đông nhấn mạnh dự án đường sắt cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng, đảm bảo tính an toàn cao bởi nếu xảy ra tai nạn sẽ gây hậu quả lớn.

Trong bối cảnh bức thiết về nguồn vốn, nhu cầu hiện nay, ông Đông trả lời dự án đường sắt Bắc - Nam phụ thuộc vào nguồn lực quốc gia. Nếu không huy động được nguồn lực thì chọn cách làm từ từ, phân kỳ, phân đoạn đầu tư. Trước mắt, ngành Đường sắt được Chính phủ bố trí 7 ngàn tỷ đồng đầu tư cải tạo đường sắt hiện hữu, nối dài ga.

Trả lời về hướng phát triển loại hình vận tải đường sắt thời gian tới, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trước mắt cần duy trì hạ tầng để nâng cao năng lực khai thác. Thứ hai, sẽ tập trung vào vận tải hàng hóa trong bối cảnh vận tải hành khách có xu hướng giảm. Thứ ba, ngành Đường sắt tập trung vào vận tải hành khách tầm trung và ngắn vì phần lớn khách đi đường dài đã chọn hàng không. Ví dụ như chặng Huế, Quảng Bình ra Hà Nội hay từ Nha Trang đi TP HCM rất phù hợp với đường sắt. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý sẽ có chính sách về khung giá linh hoạt nhằm thu hút khách, hàng hóa. 

Trả lời câu hỏi liệu có nên kêu gọi tư nhân đầu tư vào đường sắt, Thứ trưởng Đông trả lời tư nhân chủ yếu tham gia quản lý, khai thác sau khi Nhà nước đã đầu tư hạ tầng. Tư nhân không thể đầu tư hạ tầng vì vốn quá lớn, khả năng thu hồi vốn khó. Không chỉ ở Việt Nam mà nguyên lý chung trên thế giới đều như thế.

“Ở Nam Mĩ người ta làm rất tốt việc kêu gọi tư nhân tham gia khai thác đường sắt bằng cách nhượng quyền cho đơn vị tư nhân vào khai thác, duy tu tàu máy”, ông Đông nói và cho biết có những lĩnh vực đường sắt kêu gọi mãi không có đơn vị tư nhân tham gia đầu tư. Chẳng hạn tuyến đường sắt Hải Phòng - Lào Cai hứa hẹn sẽ vận chuyển lượng hàng hóa lớn từ Trung Quốc nhưng vốn dự kiến lên tới 10 tỷ đô la Mỹ.

Hàng không đắt khách

Cung cấp bức tranh cho thấy sự trái ngược với vận tải đường sắt, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HKVN, Vietnam Airlines) cho biết năm 2016 đã triển khai hoàn thành chương trình tái cấu trúc và chào sàn cổ phiếu từ ngày 3/1/2017 với giá khởi điểm 28 ngàn đồng/cổ phiếu. Và chỉ sau hai ngày đã tăng lên 51 ngàn đồng/cổ phiếu. Điều này phản ảnh tốc độ phát triển của loại hình vận tải hàng không cũng như đánh giá của thị trường.

Đến ngày 21/12/2016, Vietnam Airlines đã chào đón hành khách thứ 20 triệu. Năm 2017 này công ty dự kiến vận chuyển 21 triệu lượt khách và “chắc chắn” đến tháng 11 sẽ chào đón vị khách thứ 200 triệu. Đặc biệt số hành khách vận chuyển nội địa năm 2016 đã vượt con số dự báo đến năm 2020.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, năm 2016 ngành Hàng không đã vận chuyển 20,6 triệu lượt hành khách, vận chuyển hàng hóa đạt 264 ngàn tấn với 128 ngàn chuyến bay. Doanh thu công ty mẹ đạt 59 ngàn tỷ đồng, doanh thu hợp nhất là 76 ngàn tỷ đồng. Tổng hợp cho thấy lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty đạt 1.590 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất gần 2.500 tỷ đồng. Vietnam Airlines cho biết đây là mức lãi kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, cao hơn 5 lần so với năm 2015.

Năm 2017, ngành Hàng không đặt mục tiêu vận chuyển 21,7 triệu lượt khách, 290 ngàn tấn hàng hóa với 130 ngàn chuyến bay. Hiện Tổng Công ty HKVN đã lập báo cáo gửi lên Bộ GTVT đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất 1.186 tỷ đồng trong bối cảnh cạnh tranh, giá dầu tăng mạnh. Theo đó, hàng không tập trung đảm bảo chất lượng, tăng trưởng thị phần với mũi nhọn phát triển hàng không giá rẻ.

Trong khi đường sắt loay hoay tìm cách hút khách thì lãnh đạo Tổng Công ty HKVN cho biết chỉ 5 năm vừa qua loại hình vận tải này đã phát triển vượt bậc.  Riêng đường bay Hà Nội – TP HCM đang là đường bay nhộn nhịp thứ 4 toàn cầu theo xếp hạng của Tổ chức kinh tế thế giới. Trong khi hạ tầng hàng không Việt Nam thấp hơn nhiều nước khu vực. Đó là lí do người ta đang tính tới các giải pháp trước mắt như tăng chuyến bay đêm, cải tạo hạ tầng Tân Sơn Nhất.

Trước nghịch cảnh trên, phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cần tăng cường quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, tái cấu trúc vận tải toàn ngành, hướng đến phát triển các phương thức vận tải hài hòa, hợp lý: “Hiện nay năng lực vận tải hành khách đường sắt dưới 2%, chủ yếu tập trung vào đường bộ nên áp lực đường bộ, đường hàng không rất lớn. Chúng ta cần đẩy mạnh vận tải đa phương thức, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói. 

 Tại hội nghị, nói về tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nguyên nhân kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chưa đầy đủ, cộng với xu hướng dịch chuyển dân số vào khu vực đô thị trung tâm tạo áp lực lớn. Đây là bài toán nan giải. Hướng giải quyết cần phải xây dựng giải pháp đồng bộ về ùn tắc giao thông thay vì chỉ quản lý phương tiện cá nhân, cơ sở hạ tầng. Đặc biệt chú trọng phát triển các thành phố vệ tinh để thu hút người dân, giảm tình trạng dân số dịch chuyển vào đô thị trung tâm.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).