Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ GD&ĐT công bố, Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất với điểm trung bình tăng từ 6,501 điểm năm 2023 lên 6,959 điểm năm 2024 (từ thứ 22 tăng lên thứ 12/63 tỉnh, thành). Đây là kết quả đáng ghi nhận của ngành Giáo dục Nghệ An khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi, chất lượng học sinh không đồng đều.

Nghệ An dù thường xuyên ghi danh trong tốp đầu đào tạo học sinh mũi nhọn nhưng chất lượng đại trà lại ở nửa sau của cả nước, thậm chí có những môn được xem là “vùng trũng” của ngành giáo dục tỉnh như ngoại ngữ. Trước năm 2020, Nghệ An chưa vượt qua vị trí thứ 35/63 tỉnh, thành tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhưng mấy năm gần đây, kết quả này liên tục có sự bứt phá.

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Nghệ An lần đầu tiên cán mốc thứ 20 của cả nước, tăng 14 bậc so với năm 2021. Năm 2023, kết quả thi tốt nghiệp giữ ổn định, xếp thứ 22/63 tỉnh thành. Và đến năm 2024, Nghệ An tiếp tục tăng 10 bậc, xếp thứ 12. Đặc biệt, nhiều em đạt điểm cao là học sinh những trường có chất lượng đầu vào tương đối thấp hoặc ở vùng miền núi khó khăn như Tương Dương, Quỳ Châu...

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An cho biết, đây là kết quả rất đáng mừng của ngành Giáo dục tỉnh nhưng cũng không bất ngờ bởi Nghệ An đã có một quá trình nâng cao chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Một "lớp" ôn thi tại khuôn viên trường của học sinh Nghệ An. Nguồn: Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An

Một "lớp" ôn thi tại khuôn viên trường của học sinh Nghệ An. Nguồn: Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An

Năm học này là năm thứ 3 Sở triển khai và hoàn thành đề tài “Giải pháp đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An” - công trình vừa được trao giải đặc biệt giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ năm 2023.

Một trong những điểm nổi bật của đề tài là cam kết chất lượng đầu ra tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, mỗi nhà trường có thể xây dựng chuẩn đầu ra và cam kết khác nhau.

Để đạt được kết quả đã cam kết, cả thầy và trò đều cần đề ra những giải pháp trong dạy, học, hướng tới học thật, thi thật và sản phẩm thật. Các trường đều rất quan tâm chăm lo đổi mới phương pháp dạy học, gắn với đối tượng học sinh cụ thể.

Mặt khác, từ năm học 2019-2020, Sở đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động phong trào "Phòng giúp phòng", "Trường giúp trường", "Tổ bộ môn giúp tổ bộ môn" giữa các đơn vị ở vùng thuận lợi, có truyền thống dạy học tốt, giúp đỡ các đơn vị ở miền núi cao. Nhiều giáo viên trường miền xuôi đã ngược núi để hỗ trợ trường vùng cao ôn thi tốt nghiệp THPT với tinh thần tự nguyện.

Những lớp học sáng đèn trong phong trào “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” tại Nghệ An.

Những lớp học sáng đèn trong phong trào “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” tại Nghệ An.

Đặc biệt, năm nay ngành Giáo dục Nghệ An còn triển khai phong trào thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”, thời gian thực hiện từ trung tuần tháng 3 đến khi kết thúc kỳ thi là cuối tháng 6/2024. Hàng nghìn tiết dạy miễn phí và các lớp phụ đạo cho học sinh yếu kém đã được tổ chức.

Nhiều giải pháp, cách làm hay phù hợp với từng đơn vị, từng môn thi và từng đối tượng học sinh đã được triển khai. Các thầy cô còn vận động được nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ nước uống, sữa, bánh “bồi dưỡng” cho các sĩ tử trong quá trình ôn thi...

Có thể nói, cùng với nỗ lực của ngành Giáo dục thì cả hệ thống chính trị và người dân, phụ huynh, học sinh đã cùng quyết tâm để đạt kết quả tốt trong kỳ thi quan trọng tốt nghiệp THPT.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn cũng chia sẻ, hiện có ý kiến băn khoăn về vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh có nhiều phương thức xét tuyển đại học khác. Tuy nhiên, theo ông Hoàn, kỳ thi này vẫn có vai trò vô cùng quan trọng, với các mục tiêu: Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Với cách xây dựng đề thi hướng tới việc đánh giá năng lực người học, có độ phân hóa thì việc sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT vào xét tuyển tại các trường vẫn là hình thức được Bộ GD&ĐT đánh giá là đảm bảo an toàn cao nhất đối với các cơ sở khi có thanh tra, kiểm tra đầu vào và giúp đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh một cách toàn diện.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.