Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ GD&ĐT công bố, Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất với điểm trung bình tăng từ 6,501 điểm năm 2023 lên 6,959 điểm năm 2024 (từ thứ 22 tăng lên thứ 12/63 tỉnh, thành). Đây là kết quả đáng ghi nhận của ngành Giáo dục Nghệ An khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi, chất lượng học sinh không đồng đều.

Nghệ An dù thường xuyên ghi danh trong tốp đầu đào tạo học sinh mũi nhọn nhưng chất lượng đại trà lại ở nửa sau của cả nước, thậm chí có những môn được xem là “vùng trũng” của ngành giáo dục tỉnh như ngoại ngữ. Trước năm 2020, Nghệ An chưa vượt qua vị trí thứ 35/63 tỉnh, thành tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhưng mấy năm gần đây, kết quả này liên tục có sự bứt phá.

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Nghệ An lần đầu tiên cán mốc thứ 20 của cả nước, tăng 14 bậc so với năm 2021. Năm 2023, kết quả thi tốt nghiệp giữ ổn định, xếp thứ 22/63 tỉnh thành. Và đến năm 2024, Nghệ An tiếp tục tăng 10 bậc, xếp thứ 12. Đặc biệt, nhiều em đạt điểm cao là học sinh những trường có chất lượng đầu vào tương đối thấp hoặc ở vùng miền núi khó khăn như Tương Dương, Quỳ Châu...

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An cho biết, đây là kết quả rất đáng mừng của ngành Giáo dục tỉnh nhưng cũng không bất ngờ bởi Nghệ An đã có một quá trình nâng cao chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Một "lớp" ôn thi tại khuôn viên trường của học sinh Nghệ An. Nguồn: Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An

Một "lớp" ôn thi tại khuôn viên trường của học sinh Nghệ An. Nguồn: Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An

Năm học này là năm thứ 3 Sở triển khai và hoàn thành đề tài “Giải pháp đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An” - công trình vừa được trao giải đặc biệt giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ năm 2023.

Một trong những điểm nổi bật của đề tài là cam kết chất lượng đầu ra tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, mỗi nhà trường có thể xây dựng chuẩn đầu ra và cam kết khác nhau.

Để đạt được kết quả đã cam kết, cả thầy và trò đều cần đề ra những giải pháp trong dạy, học, hướng tới học thật, thi thật và sản phẩm thật. Các trường đều rất quan tâm chăm lo đổi mới phương pháp dạy học, gắn với đối tượng học sinh cụ thể.

Mặt khác, từ năm học 2019-2020, Sở đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động phong trào "Phòng giúp phòng", "Trường giúp trường", "Tổ bộ môn giúp tổ bộ môn" giữa các đơn vị ở vùng thuận lợi, có truyền thống dạy học tốt, giúp đỡ các đơn vị ở miền núi cao. Nhiều giáo viên trường miền xuôi đã ngược núi để hỗ trợ trường vùng cao ôn thi tốt nghiệp THPT với tinh thần tự nguyện.

Những lớp học sáng đèn trong phong trào “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” tại Nghệ An.

Những lớp học sáng đèn trong phong trào “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” tại Nghệ An.

Đặc biệt, năm nay ngành Giáo dục Nghệ An còn triển khai phong trào thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”, thời gian thực hiện từ trung tuần tháng 3 đến khi kết thúc kỳ thi là cuối tháng 6/2024. Hàng nghìn tiết dạy miễn phí và các lớp phụ đạo cho học sinh yếu kém đã được tổ chức.

Nhiều giải pháp, cách làm hay phù hợp với từng đơn vị, từng môn thi và từng đối tượng học sinh đã được triển khai. Các thầy cô còn vận động được nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ nước uống, sữa, bánh “bồi dưỡng” cho các sĩ tử trong quá trình ôn thi...

Có thể nói, cùng với nỗ lực của ngành Giáo dục thì cả hệ thống chính trị và người dân, phụ huynh, học sinh đã cùng quyết tâm để đạt kết quả tốt trong kỳ thi quan trọng tốt nghiệp THPT.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn cũng chia sẻ, hiện có ý kiến băn khoăn về vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh có nhiều phương thức xét tuyển đại học khác. Tuy nhiên, theo ông Hoàn, kỳ thi này vẫn có vai trò vô cùng quan trọng, với các mục tiêu: Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Với cách xây dựng đề thi hướng tới việc đánh giá năng lực người học, có độ phân hóa thì việc sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT vào xét tuyển tại các trường vẫn là hình thức được Bộ GD&ĐT đánh giá là đảm bảo an toàn cao nhất đối với các cơ sở khi có thanh tra, kiểm tra đầu vào và giúp đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh một cách toàn diện.

Đọc thêm

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.