Đề án ngoại ngữ của Nghệ An: Khát vọng xây dựng nguồn nhân lực cạnh tranh quốc tế

Một trong những nhiệm vụ của Đề án là đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xã hội hóa trong dạy và học ngoại ngữ. (Ảnh minh họa)
Một trong những nhiệm vụ của Đề án là đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xã hội hóa trong dạy và học ngoại ngữ. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An vừa họp Tổ triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là một trong những bước đi đầu tiên của ngành giáo dục Nghệ An sau khi Đề án trên được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 7/2020.

Giáo sư, Tiến sĩ Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An chia sẻ: Nghệ An vốn được xem là vùng đất học với nhiều học sinh “văn hay, chữ tốt”, nhưng kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn tiếng Anh của học sinh Nghệ An thấp hơn mặt bằng chung cả nước. Năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên xứ Nghệ sau khi tốt nghiệp chưa đáp yêu cầu của nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế.

Nhìn lại 10 năm qua, Nghệ An đã thực hiện Kế hoạch “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2020”, đến nay điều kiện và chất lượng dạy - học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, nhưng so với yêu cầu thực tế vẫn còn nhiều hạn chế: Việc triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm ở phổ thông còn thấp cả về số trường lẫn số học sinh; chất lượng dạy và học ngoại ngữ đại trà thấp. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu; cơ chế, chính sách, môi trường thúc đẩy dạy học ngoại ngữ còn thiếu....

Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã giao Sở GD&ĐT xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” và được phê duyệt vào tháng 7/2020.

Mục tiêu của Đề án là tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho các cấp học và trình độ đào tạo; xây dựng môi trường dạy học và sử dụng ngoại ngữ trên địa bàn; từng bước nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên theo chuẩn quốc tế đối với các cấp học phổ thông và ngành đào tạo, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế. 

Đề án đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn Nghệ An gồm: Đẩy mạnh công tác truyền thông; tạo môi trường thuận lợi; ban hành cơ chế, chính sách để thúc đẩy việc dạy và học ngoại ngữ; Triển khai việc dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục theo chuẩn đầu ra của cấp, bậc học, ngành, nghề đào tạo; từng bước nâng cao chất lượng theo chuẩn quốc tế; Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng; Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xã hội hóa trong dạy và học ngoại ngữ; Nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp quản lý về việc triển khai dạy và học ngoại ngữ. 

Giai đoạn 1 (2020 – 2021), Đề án tập trung củng cố, mở rộng quy mô dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục. Đáng chú ý là việc ban hành các cơ chế, chính sách về xã hội hóa, hợp tác quốc tế, xây dựng và phát triển đổi ngũ giáo viên, chế độ ưu tiên, khuyến khích đối với học sinh, sinh viên, giáo viên; Khảo sát đánh giá năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên đạt chuẩn... Giai đoạn 2 (2022–2025) sẽ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án, hằng năm có đánh giá và điều chỉnh phù hợp thực tiễn.

Giáo sư, Tiến sĩ Thái Văn Thành cho biết: “Việc UBND tỉnh Nghệ An thông qua Đề án giống như làn gió mới thúc đẩy việc dạy và học ngoại ngữ trong địa bàn, không chỉ trong môi trường giáo dục mà còn ngoài cộng đồng. Mong muốn lớn nhất của lãnh đạo tỉnh và ngành giáo dục là giúp học sinh, người lao động Nghệ An nâng cao năng lực ngoại ngữ, có cơ hội đi du học, tìm học bổng, tìm việc làm trong môi trường quốc tế. Nhưng quá trình triển khai có thể hình dung sẽ gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi mong rằng sẽ nhận được sự chung tay của cả hệ thống chính trị và nhân dân”.

Theo mục tiêu Đề án, đến năm 2025, Nghệ An sẽ có 70% cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện triển khai chương trình làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mẫu giáo; 100% trường tiểu học có đủ điều kiện triển khai chương trình ngoại ngữ tự chọn cho học sinh lớp 1 và lớp 2; 100% các trường phổ thông đủ điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình tiếng Anh 10 năm theo lộ trình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; 50% trường phổ thông đủ điều kiện để triển khai thực hiện chương trình tăng cường tiếng Anh đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh. Đặc biệt, sẽ có ít nhất 20% học sinh cuối các cấp học đạt được các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế (A1 đối với lớp 5, A2 đối với lớp 9, B1 đối với lớp 12)...

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.