“Một Mộc Châu kiêu hãnh trên bản đồ du lịch Việt Nam”

“Một Mộc Châu kiêu hãnh trên bản đồ du lịch Việt Nam”
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau chuyến khảo sát du lịch Mộc Châu cùng đoàn Farmtrip, tiến sỹ Vũ Văn Tuyên - Chuyên gia cố vấn chiến lược hoạch định và phát triển du lịch - đã bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, sẽ được thấy một Mộc Châu kiêu hãnh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Mộc Châu - Điểm sáng nhất trên hành lang du lịch "Qua miền Tây Bắc"

Trong không gian phát triển du lịch vùng Trung du miền núi Bắc Bộ của Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu gồm 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ được đánh giá là một trong những khu du lịch Quốc gia quan trọng nhất trên hành lang du lịch “Qua miền Tây Bắc” theo Quốc lộ 6.

Không thể phủ nhận vẻ đẹp và tiềm năng du lịch của Mộc Châu. Du lịch Mộc Châu đẹp từ cung đường nối Hà Nội, Hòa Bình, qua huyện Vân Hồ rồi tới Mộc Châu. Những cung đường mướt mắt đi qua những ruộng lúa, nương ngô, đồi chè; đi qua những con dốc thăm thẳm, qua rừng già, qua thung lũng mận, qua thảo nguyên 4 mùa hoa… Chưa kể Mộc Châu còn có rất nhiều điểm đến hấp dẫn du khách còn nguyên vẻ hoang sơ, cùng những giá trị văn hóa bản địa hiếm nơi nào có được.

Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên - Chuyên gia cố vấn chiến lược hoạch định và phát triển du lịch - cho biết, ông đã có thời gian “nằm vùng” rất lâu để nghiên cứu Mộc Châu, nhằm giúp công ty du lịch Travelogy phục vụ đoàn du lịch hơn 40 người đến từ Ấn Độ vào tháng 12 tới đây.

Ông nhận định: Muốn trở thành Khu du lịch Quốc gia, Mộc Châu phải có một hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những mục tiêu này đang là một thách thức với chính quyền và những người làm du lịch ở Mộc Châu.

Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên phân tích: Mộc Châu nằm trong danh sách 12 khu du lịch của vùng Trung du miền núi phía Bắc và trong 46 khu du lịch trên cả nước được định hướng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Điều này là minh chứng, khẳng định về những giá trị đặc biệt ở tầm khu vực cũng như quốc gia của Mộc Châu từ góc độ du lịch.

Với vị trí địa quan trọng, Khu du lịch Mộc Châu vừa là điểm đến vừa là điểm dừng chân kết nối với các khu, điểm du lịch quan trọng khác trong hành trình du lịch Qua miền Tây Bắc của du lịch Việt Nam:

Mộc Châu có những ưu thế về vị trí địa lý hiếm địa phương nào có được: Là cửa ngõ đặc biệt quan trọng kết nối Sơn La và các tỉnh vùng Tây Bắc với Hà Nội và Vùng Đồng bằng sông Hồng thông qua Quốc lộ 6, đồng thời, còn có cửa khẩu Quốc gia Lóng Sập thông với tỉnh Hủa Phăn và cố đô Luông Phra Bang (Luang Prabang) của nước CHDCND Lào và xa hơn là sang các nước ASEAN như Thái Lan, Myanmar….

Cách sân bay Nà Sản của Sơn La không quá xa (hơn 100 km), Mộc Châu tương đối thuận tiện cho vận chuyển khách du lịch. Trong tương lai, khi sân bay Nà Sản được đầu tư nâng cấp mở rộng sẽ tạo ra cơ hội thuận lợi để Mộc Châu kết nối với các thị trường du lịch trong nước, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, nếu như sân bay Mộc Châu được phê duyệt và khởi công, sẽ phát triển các tuyến đường bay nội địa đi/đến TP.HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Buôn Ma Thuật, Pleiku, Phú Quốc..., thậm chí là các đường bay quốc tế đi/đến khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông), khu vực Đông Nam Á như: Viêng Chăn (Lào), Bangkok (Thái Lan), KualaLumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia)...

Khu du lịch Island Mộc Châu
Khu du lịch Island Mộc Châu

“Có thể thấy vị trí địa lý đã tạo cho vùng Mộc Châu một vị thế rất quan trọng để tổ chức thành một trung tâm (vừa là điểm đến vừa là điểm xuất phát) của khu vực Tây Bắc trong các chương trình du lịch.” – Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên khẳng định.

Vùng đất của những “đặc sản” du lịch

Theo Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên, với tiềm năng du lịch nổi bật, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có thể khai thác các dòng sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng: Du lịch nghỉ dưỡng núi; tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái núi cao, hang động, hệ sinh thái trung du; nghỉ cuối tuần; thể thao khám phá; du lịch biên giới gắn với thương mại các cửa khẩu và Du lịch về nguồn tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Bắc Việt Nam.

Đặc tả góc nhìn về du lịch Mộc Châu, Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên phân tích: Trên bức tranh toàn cảnh về du lịch Việt Nam, Mộc Châu từ lâu đã được biết đến như một điểm đến nổi bật ở khu vực miền núi Tây Bắc với hình ảnh một cao nguyên vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, say đắm lòng người. Trên thảo nguyên đó là những đồi chè, đồng cỏ xanh ngát, những vườn mận hoa trắng, những ngọn núi hùng vĩ bốn mùa mây phủ, những bản làng ẩn hiện trong sương sớm, những thửa ruộng bậc thang…

Cây chè của Mộc Châu không chỉ là một loại cây trồng đặc sản, mà còn là sự kết tinh của truyền thống văn hóa nông nghiệp và được coi là một trong những đặc sản quý nhất của cao nguyên Mộc Châu. Ngoài ra cảnh quan đồi chè cũng là một nét đặc trưng của Mộc Châu và là điều kiện thuận lợi để phát triển các tour du lịch sinh thái nông nghiệp.

Với sự ưu đãi của thiên nhiên, ở Mộc Châu, 4 mùa hoa nối tiếp nhau trải dài trên các thung lũng, trên các triền núi. Hoa ban, hoa mận, hoa đào, hoa mơ, hoa cải… thậm chí cả những bông cỏ dại cũng khoe sắc rực rỡ quyến rũ lòng du khách.

Hiện nay ở Mộc Châu, có một số điểm du lịch đang thu hút đông đảo du khách như Hang Dơi; Ngũ động Bản Ôn; Rừng thông Bản Áng; Thác "Dải Yếm"; Đỉnh Pha Luông; Sông Đà; Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha; suối nước khoáng bản Phụ Mẫu; suối nước khoáng Bản Bó; suối nước khoáng Hua Păng.

Mộc Châu còn có một hệ thống các di tích lịch sử văn hóa và cách mạng, di chỉ khảo cổ học như Đồn Mộc Lỵ huyện Mộc Châu; Bia lưu niệm Đoàn 83 quân tình nguyện Việt Nam tại Lào (tại xã Đông Sang); Di tích lịch sử nơi Bác Hồ nói chuyện với nhân dân Mộc Châu tại tiểu khu 13 thị trấn Mộc Châu (khu Bảo tàng huyện), “Hang mộ cổ” ven sông Đà, hoá thạch động vật ở khu vực xã Chiềng Yên, dấu tích khắc trên đá của khu vực xã Xuân Nha...

Các bản làng văn hóa dân tộc như: bản Phụ Mẫu, Co Hào, Nà Bai, Lóng Luông, Suối Lìn, Bản Áng, Tà Phình, bản Nà Coóng... cũng đang có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách đam mê du lịch trải nghiệm.

Vẻ đẹp khó chối từ của Cao nguyên Mộc Châu

Vẻ đẹp khó chối từ của Cao nguyên Mộc Châu

Nhận định về điểm “hút khách” của cao nguyên Mộc Châu, ông Tuyên nói: Nếu nhìn ở tầm chiến lược thì thác 7 tầng là thác đẹp nhất nên định vị thương hiệu vì đây sẽ là cung đường “Thảo nguyên" của tam giác Mộc Châu đối với khách du lịch quốc tế và Nội địa. Bởi vẻ đẹp hút hồn vào mùa nước đổ cũng như mùa lúa chín nhìn từ trên cao. Happyland hay Mộc Châu Issland - với “đặc sản” là cầu kính đi bộ được công nhận kỷ lục dài nhất thế giới - đều là những điểm mới vô cùng hấp dẫn du khách.

Mộc Châu sẵn sàng đón khách quốc tế

Mộc Châu cũng đang phát triển các cơ sở nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, các cơ sở này quy mô còn nhỏ, chất lượng còn thấp, các dịch vụ bổ trợ còn hạn chế…, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Về các điểm lưu trú, theo thống kê của Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên, Khu du lịch Mộc Châu có 298 cơ sở lưu trú. Trong đó huyện Mộc Châu có 271 cơ sở homestay, khách sạn và nhà nghỉ.

Trong tổng số 298 cơ sở lưu trú, chỉ có 12 cơ sở được xếp hạng (1 resot 4 sao, 1 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao, 3khách sạn 2 sao, 5 khách sạn 1 sao) đều ở địa bàn huyện Mộc Châu.

Khách sạn Glenda Tower 4 sao được vận hành theo cấp độ intercontinental , đạt tuyên chuẩn đón khách quốc tế.

Khách sạn Glenda Tower 4 sao được vận hành theo cấp độ intercontinental , đạt tuyên chuẩn đón khách quốc tế.

“Ngoài các hệ thống khách sạn vốn có thì điểm sáng nhất là khách sạn Glenda Tower được thiết kế theo phong cách khách sạn Boutique tân cổ điển 4 sao và được vận hành rất chuyên nghiệp theo cấp độ intercontinental – Đây là khách sạn đạt tuyên chuẩn đón khách quốc tế trong thời gian tới.” – Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên khẳng định.

Vị chuyên gia cố vấn chiến lược hoạch định và phát triển du lịch cũng đưa ý kiến góp ý cho “nền kinh tế đêm” của Mộc Châu: “Kinh tế đêm' - sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là 1 trong 3 sản phẩm du lịch thu hút du khách quan tâm nhất. Tuy nhiên cần xác định rõ đặc trưng, thế mạnh của địa phương, điểm khác biệt so với không gian địa phương khác, khả năng triển khai cũng như nhu cầu của du khách.

Đặc biệt ông nhấn mạnh: Yếu tố văn hóa luôn là yếu tố duy trì sự bền vững, nhất là trong việc thu hút khách du lịch. Biểu diễn âm nhạc đường phố, dấu ấn của các ban nhạc, nhóm nhạc ở tính đa dạng phong phú của loại hình và tác phẩm để có thể lôi cuốn sự tham gia tương tác của du khách.

Chợ đêm Mộc Châu.

Chợ đêm Mộc Châu.

“Chúng tôi muốn thấy được 1 Mộc Châu kiêu hãnh trên bản đồ du lịch Việt Nam và 1 nền kinh tế đêm đầy bản sắc điệu Xòe Thái được công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại – 1 thương hiện cần được lan tỏa - thay vì những chiếc đèn lồng Nhật Bản nằm cô đơn trên gốc phố đông người.” – Tiến sỹ Vũ Văn Tuyên bày tỏ!

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.