Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Concert Việt thu hút hàng chục nghìn du khách

Theo thống kê của chuyên trang về xu hướng thị trường Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỷ USD trong 10 năm tới. Du lịch âm nhạc đang trở thành xu hướng “tỷ đô” phát triển mạnh mẽ ở các nước tại châu Mỹ và dần lan sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, âm nhạc đang trở thành xu hướng thúc đẩy sự phát triển của du lịch. Nhờ những show diễn âm nhạc, mà người dân từ khắp nơi đổ về các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Nha Trang, Hà Nội, TP HCM,... Họ vừa thưởng thức các concert âm nhạc, vừa dành thời gian vui chơi, nghỉ dưỡng. Đây sẽ là cơ hội để các tỉnh, thành phố quảng bá nét đẹp văn hóa, sự cởi mở, thân thiện của người dân.

Việt Nam đang có những concert “thuần Việt” thu hút hàng chục nghìn khán giả đến tham dự. Chất lượng, quy mô các show diễn này đang ngày càng được nâng cao. Lấy ví dụ trước đây, chỉ có một số show diễn của các ca sĩ Việt như Mỹ Tâm, Trung Quân Idol, Hà Anh Tuấn bán từ 10 nghìn đến 30 nghìn vé và được tổ chức ở các sân vận động lớn.

Thời gian gần đây, hai show diễn “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều khán giả trong nước. Đây là hai show diễn được đầu tư khủng cả về phần nghe và phần nhìn. Sở hữu nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu của Vbiz hiện tại như: SlimV, Touliver, Justatee... cùng hàng trăm, hàng nghìn nhân sự cho các khâu hậu kỳ. Phần sân khấu được chỉn chu về trang phục, ánh sáng, hiệu ứng, vũ đạo... tạo nên sức hấp dẫn cho các tiết mục âm nhạc.

Chỉ tính riêng trong tháng 10 vừa qua, theo số liệu do Ban Tổ chức của concert “Anh trai say hi” công bố có khoảng 70 nghìn người đến tham dự show diễn. Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” thu về tầm 50 nghìn người đến tham gia. Đây là một con số lớn cho các đêm hội nhạc Việt từ xưa đến nay.

Trong tuần lễ diễn ra concert, TP HCM có hàng chục nghìn lượt du khách từ khắp nơi ở Việt Nam đổ về để xem các màn trình diễn mãn nhãn. Trong tháng 11, hai show đang tiếp tục chuẩn bị diễn ra tại miền Bắc. Vé của concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” đang được người hâm mộ săn đón. Mặc dù giá vé dao động từ 800 nghìn đến 10 triệu đồng (tùy khu vực chỗ ngồi) nhưng vẫn luôn trong tình trạng “cháy vé”. Nhiều khán giả còn phải thuê các dịch vụ “săn vé” để giành được một “suất” trong concert này.

Tiếp tục đưa du lịch âm nhạc Việt Nam vươn tầm quốc tế

Thực tế, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực, du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.

Dữ liệu từ báo cáo ghi nhận trong 12 tháng của năm 2023, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á - Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước. Dẫn đầu danh sách này là Ấn Độ (45%) và thứ 3 là Indonesia (40%).

Đáng chú ý, có tới 40% người tiêu dùng Việt du lịch nước ngoài cho mục đích tham dự các buổi biểu diễn. Đặc biệt, Thái Lan và Hàn Quốc nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho những người đi xem hòa nhạc và hâm mộ cuồng nhiệt này.

Tuy nhiên, không chỉ thu hút du khách nội địa. Du lịch âm nhạc Việt Nam cần phải vươn tầm quốc tế để đón những lượt khách chịu chi từ các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc,... đến tham dự.

Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đón hàng loạt các show âm nhạc quốc tế như concert của nhóm thần tượng BlackPink thu về khoảng 70 nghìn lượt khán giả trong và ngoài nước. Một số show diễn khác được chú ý như đại nhạc hội 8Wonder với sự góp mặt của “ngôi sao” quốc tế Charlie Puth tại Khánh Hòa cũng đã hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Vào tháng 11/2023, Ban nhạc huyền thoại Westlife đã tổ chức The Wild Dreams Tour tại sân vận động Thống Nhất, TP HCM với gần 30 nghìn người tham dự. Trở lại Hà Nội vào tháng 6/2024, Westlife cũng đã thu hút 15 nghìn người hâm mộ.

Sự kết hợp giữa chương trình ca nhạc quốc tế và du lịch cũng tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ. Du khách tìm đến một địa điểm để thưởng thức một chương trình ca nhạc yêu thích, cùng lúc khám phá văn hóa địa phương và trải nghiệm các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống, mua sắm... Qua các sự kiện không chỉ làm tăng số lượng khách mà còn kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách.

Để khai thác hiệu quả du lịch âm nhạc trong thời gian tới, các chuyên gia du lịch cho rằng cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch. Các cơ quan quản lý cũng cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam tổ chức các buổi biểu diễn, hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc.

Đọc thêm

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?
(PLVN) - Lần đầu tiên Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với nhiều chương trình hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Tổ chức ưu tiên xã hội hoá, hạn chế thấp nhất tới sử dụng ngân sách vào tổ chức lễ hội và đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành.

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao
(PLVN) - Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch chất lượng cao, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng.

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.