Mô hình chuyển đổi chợ truyền thống thành chợ du lịch

Chợ hoa Hồ Thị Kỉ trở thành điểm “check in” thu hút nhiều bạn trẻ. (Ảnh minh họa - Nguồn: NVCC)
Chợ hoa Hồ Thị Kỉ trở thành điểm “check in” thu hút nhiều bạn trẻ. (Ảnh minh họa - Nguồn: NVCC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước sự thu hẹp, đìu hiu của nhiều chợ truyền thống, một số địa phương đã nhanh chóng chuyển đổi các chợ này theo hướng chuyên doanh, khai thác tiềm năng phát triển du lịch.

Nhiều chợ truyền thống đìu hiu

Chợ An Đông, khu chợ từng sầm uất, nổi tiếng nhất nhì TP HCM, từng chứng kiến một thời thịnh vượng với các gian hàng vàng bạc, thời trang, mỹ phẩm… bán sỉ, lẻ tấp nập, thì từ vài năm nay đã rơi vào cảnh đìu hiu. Tháng 12/2023, vào mùa cao điểm kinh doanh, tiểu thương ở chợ vẫn “ngồi chơi” nhiều hơn là bán hàng. Hiện tượng bỏ sạp cũng không ít.

Tương tự, các chợ lớn, nổi tiếng kinh doanh phồn thịnh một thời như chợ Bến Thành, chợ Bà Chiểu, chợ Tân Định, chợ Bình Tây… lượng khách giảm sút đáng kể, có chợ chỉ còn bằng 50%, 30% so với trước kia. Các chợ dân sinh tại các quận như chợ Vườn Chuối, chợ Gò Vấp, Thủ Đức, An Sương…, lượng mua sắm tại chợ cũng giảm.

Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương bán rau tại chợ Thủ Đức chia sẻ: “Tôi bán rau củ tại khu vực chợ đã hơn 10 năm nay, nhưng chưa bao giờ thấy tình hình ế ẩm như thời gian qua, đặc biệt là sau dịch COVID-19, hình như thói quen mua sắm của người dân đã thay đổi. Mỗi ngày trước kia tôi bán được gần 100kg rau củ, nay chỉ được 30 - 40kg là mừng rồi. Cả ngày vất vả nhưng lợi nhuận không bao nhiêu nên tôi cũng định “về hưu” sớm vào sang năm, dù sao con cái cũng đã ổn định. Tôi biết một số chị em gắn bó với chợ lâu đời nay cũng có ý định sẽ sớm bỏ nghề”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự đi xuống của chợ truyền thống: Sự phát triển mạnh của hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện dụng ở khắp nơi, thói quen mua sắm online dần thay thế cho mua sắm tại chỗ vì sự tiện lợi và mặt hàng đa dạng…

Cạnh đó, nhiều khu chợ trước kia tiểu thương khá “mang tiếng” vì nói thách, “chặt chém”, thái độ không tốt với khách mua sắm vãng lai. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số chợ nổi tiếng mất dần khách hàng.

Phát triển chợ chuyên doanh, phố ẩm thực

Sự thoái trào của chợ truyền thống là thực tế. Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn có thể có “đất sống”, thậm chí làm tốt nếu có hướng phát triển đúng, khai thác hết tiềm năng.

Những năm qua, dù kinh tế đi xuống, chợ truyền thống gặp khó, nhưng nhiều chợ chuyên doanh các mặt hàng như bán buôn rau củ, hải sản, chợ hoa, chợ thuốc Tây…. vẫn phát triển ổn định. Ngoài ra, một hướng khai thác hiệu quả đang được các địa phương triển khai là “biến” chợ truyền thống thành chợ ẩm thực phục vụ du lịch.

Quận 10 là địa phương có nhiều chợ chuyên doanh và nhiều kế hoạch khai thác chợ truyền thống hiệu quả. Một khu chợ chuyển đổi kinh doanh nổi tiếng ở quận 10 là chợ hoa Hồ Thị Kỉ. Đây là một trong 3 ngôi chợ lâu đời được chuyển đổi hình thức thành chuyên doanh thành công trên địa bàn quận trong vòng 5 năm qua (gồm phố nội thất Ngô Gia Tự, phố chuyên doanh hoa Hồ Thị Kỷ và trung tâm chuyên doanh dược phẩm Tô Hiến Thành).

Từ khi chuyển đổi, việc bán mua ở những nơi này đi vào nền nếp, văn minh, lịch sự, vệ sinh môi trường, trật tự giao thông được bảo đảm. Đặc biệt, từ khi “thương hiệu” được cụ thể hoá, lượng khách đến chợ hoặc mua bán online cũng đông đảo hơn. Chợ còn phát triển mạnh mảng ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực đêm. Chợ hoa Hồ Thị Kỉ đã trở thành một điểm “check in” quen thuộc của người dân thành phố và du khách, đây cũng là một hướng đi đáng học hỏi.

Hiện quận 10 có kế hoạch biến ngôi chợ truyền thống đag nxuống cấp là chợ Nguyễn Tri Phương thành phố đi bộ đêm thuộc khuôn viên Kỳ đài Quang Trung. Dự kiến đây là điểm vui chơi, thư giãn, ẩm thực, mua sắm, nghệ thuật hấp dẫn của cả quận và thành phố, góp phần phát triển kinh tế đêm.

Cuối năm 2023, trước tình hình đi xuống của các chợ truyền thống, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã có công văn gửi UBND thành phố Thủ Đức và quận huyện; đơn vị quản lý chợ về việc rà soát, phối hợp thực hiện các giải pháp góp phần gia tăng mãi lực của chợ truyền thống trên địa bàn TP. Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã đưa ra một số nhóm giải pháp. Trong đó, với thực trạng hiện tại, các địa phương cần rà soát, kiểm tra tình hình, quản lý chặt chẽ hiện tượng chợ tự phát, phân khu, phân nhóm chợ cho khoa học, thuận tiện hơn, nâng cao chất lượng hàng hoá và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tái phạm nhiều lần.

Quan trọng không kém là thay đổi hình thức kinh doanh của chợ cho phù hợp với nhu cầu của thời đại. Theo đó, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đề nghị mô hình kinh doanh của chợ truyền thống cần đổi mới theo hướng cung cấp sản phẩm đa dạng và chất lượng; cung cấp các dịch vụ bổ sung như tham quan, ẩm thực; Tổ chức các lễ hội, sự kiện tại chợ để thu hút du khách và người dân; tổ chức các chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm tại chợ với quy mô phù hợp; Phát triển chợ theo hướng phục vụ du lịch; xây dựng thương hiệu chợ; Nâng cao kỹ năng bán hàng cho các hộ kinh doanh, số hộ hoạt động kinh doanh...

Với các nhóm giải pháp khá cụ thể trên, cùng với bài học thay đổi tích cực từ một số quận năng động, thời gian tới, có lẽ bài toán “chợ truyền thống” ở TP Hồ Chí Minh sẽ được giải một cách hiệu quả, khiến chợ truyền thống “thay da, đổi thịt”, trở thành điểm đến yêu thích đối với người dân và du khách.

Đọc thêm

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)
(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.