Tiểu thương và..."chợ 4.0"

Đoàn Thanh niên quận Bình Tân hướng dẫn tiểu thương trên địa bàn quận tham gia “chợ 4.0”. (Nguồn: UBND quận Bình Tân)
Đoàn Thanh niên quận Bình Tân hướng dẫn tiểu thương trên địa bàn quận tham gia “chợ 4.0”. (Nguồn: UBND quận Bình Tân)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mô hình “chợ 4.0” đang được triển khai mạnh mẽ và đồng bộ ở TP Hồ Chí Minh. Không chỉ thanh toán online, nhiều tiểu thương còn mở gian hàng trên mạng, dựa vào các kênh mạng xã hội để tiếp cận khách hàng.

Làm quen với thanh toán online

Dạo một vòng chợ Bến Thành, chị Nguyễn Thị Tâm Anh, một Việt kiều Mỹ mới về Việt Nam sau 4 năm cho biết, chị thực sự bất ngờ khi tiểu thương ở chợ giờ đây đã “số hóa” trong việc kinh doanh. Hầu hết các sạp kinh doanh ở chợ Bến Thành, từ hàng lưu niệm, sạp vải cho đến các cửa hàng ăn uống đều có thanh toán qua thẻ, tài khoản. Tại nhiều sạp, mã QR code được dán ở nơi dễ nhận thấy nhất để khách hàng dễ thanh toán. “Tôi thấy rất tiện lợi khi không cần phải đem tiền mặt vào chợ để tránh những trường hợp rủi ro như bị móc túi, đánh rơi. Cảm giác thực sự mới mẻ và hiện đại khi ngồi ăn đĩa bánh bèo 45 ngàn đồng tại chợ cũng có thể quét mã thanh toán nhanh chóng”.

Theo Ban Quản lý chợ Bến Thành, thời gian qua, Ban Quản lý chợ đã phối hợp với các ngân hàng để tạo tài khoản và mã QR cho các hộ kinh doanh tại chợ, như máy POS, VNPay, NAPAS… Hiện số hộ kinh doanh có sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là 1.216/1.433 hộ, chiếm gần 85%.

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều chợ lớn nhỏ tại các quận, kể cả quận vùng ven cũng đã đẩy nhanh tốc độ 4.0. Như chợ Thủ Đức, từ chỗ từng không mấy vui vẻ hoặc từ chối khi được đề nghị thanh toán online, đến nay bà con tiểu thương đã tích cực tiếp nhận việc này, ngay cả với những đơn hàng chỉ vài chục ngàn đồng để mua rau củ quả.

Chị Nguyễn Thị Hoa, 54 tuổi, kinh doanh tạp hóa tại chợ chia sẻ: “Trước đây, nhiều người tới mua hàng cũng nói chuyển khoản nhưng tôi không chịu, vì mình đâu có tài khoản ngân hàng gì đâu. Nhưng được chính quyền với các đoàn thể vận động thường xuyên nên tôi bắt đầu cho khách thanh toán online từ tháng 6 tới nay. Hồi chưa làm thì thấy ngại vì phức tạp, sợ bị lừa các kiểu. Nhưng khi quen rồi thấy nó còn dễ dàng, tiện lợi hơn cả tiền mặt”.

Lên mạng bán hàng

Mô hình “chợ 4.0” đang được triển khai mạnh mẽ và đồng bộ ở TP Hồ Chí Minh. Không chỉ thanh toán online, nhiều tiểu thương còn mở gian hàng trên mạng, dựa vào các kênh mạng xã hội để tiếp cận khách hàng. Trên kênh TikTok có không ít tiểu thương một số chợ trên địa bàn TP thường xuyên livestream bán hàng, “bắt trend” nhanh và được khách hàng trẻ tuổi ủng hộ nhiệt liệt.

Một số gian hàng tại các chợ truyền thống còn tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá để khuyến khích khách mua hàng hoặc thanh toán online. Tại chợ Trần Văn Quang, quận Tân Bình hiện đang thực hiện chương trình khuyến mãi hóa đơn 500.000 đồng tặng một phần quà, giảm 10 - 19% cho đơn hàng đặt qua Zalo và thanh toán qua mã QR tại cửa hàng.

Quận 12 là một trong những quận ngoài trung tâm triển khai hiệu quả mô hình chợ 4.0. Đến nay, trên địa bàn quận đã có 8/9 chợ truyền thống áp dụng phương thức thanh toán không tiền mặt, hơn 2.000 tiểu thương tại các chợ này cũng được hỗ trợ xây dựng mã QR dễ dàng thanh toán trực tuyến. Đồng thời, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt tại các chợ đạt trên 80%.

Đơn cử là chợ An Sương, một chợ lâu đời và quy mô lớn trên địa bàn quận 12 hiện có 302/356 hộ kinh doanh tại chợ có tài khoản ngân hàng, có sử dụng điện thoại thông minh và cài đặt internet banking, sẵn sàng cho các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 85%. Trong đó, có 40% thương nhân của chợ hiện đã bán hàng trên Zalo, Facebook, Tiktok, Utop, nhiều nhất là ngành hàng quần áo, mỹ phẩm…

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực thương mại với 3 chợ đầu mối, 222 chợ truyền thống, 237 siêu thị, 48 trung tâm thương mại… Các cơ sở này đều tham gia vào hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Nhờ đó, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của TP Hồ Chí Minh hiện ở tốp đầu cả nước.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được UBND TP ban hành, TP Hồ Chí Minh phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng đạt trên 90%. Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân, tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên 250.000 điểm. Số giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua thiết bị di động mỗi năm tăng trên 50%. Thời gian qua, chương trình “chợ 4.0” tại TP Hồ Chí Minh đã được chính quyền thành phố, các phòng ban, quận huyện cùng các hội đoàn thể kết hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các ứng dụng thanh toán... triển khai đồng bộ, mạnh mẽ và tích cực với sự ủng hộ của đông đảo bà con tiểu thương.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Giá vàng lên, xuống quanh mức đỉnh, chuyên gia cảnh báo thế nào?

(PLVN) -  Giá vàng thế giới sáng nay 12/4 dù giảm nhẹ so với đêm qua, tuy nhiên vẫn duy trì mức trên 3.200 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước vọt lên hơn 105 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia nhận định đà tăng chưa dừng lại, song cũng cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng trước rủi ro "đu đỉnh"...

Đọc thêm

Sự lên ngôi của thói quen 'ăn hàng'

Sự lên ngôi của thói quen 'ăn hàng'
(PLVN) - Một thế hệ lớn lên cùng công nghệ, ưa thích sự tiện lợi và coi trọng trải nghiệm – Gen Z - đang tự thay đổi cách họ ăn uống. Không còn quá gắn bó với bữa cơm nhà, họ tìm đến những quán café brunch, đặt đồ qua app và thử nghiệm các xu hướng ẩm thực mới.

Xuyên đêm làm bánh trôi, bánh chay nhân dịp Tết Hàn thực

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã mua bánh trôi bánh chay chuẩn bị cho Tết Hàn thực.
(PLVN) - Năm nay, Tết Hàn thực (3/3 âm lịch) dù không phải là ngày nghỉ nhưng không khí mua sắm các loại bánh trôi, bánh chay tại nhiều cửa hàng và chợ dân sinh ở Hà Nội sôi động ngay từ sáng sớm. Nhiều tiểu thương thức xuyên đêm nặn bánh phục vụ người dân.

Lộ trình tăng thuế đồ uống có đường cần phù hợp để doanh nghiệp và thị trường thích ứng

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).
(PLVN) - Việc áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước giải khát có đường theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhằm đảm bảo sự cân đối giữa mục tiêu chính sách và các tác động đến kinh tế, xã hội. Lắng nghe đóng góp từ các chuyên gia và các hiệp hội doanh nghiệp, nhiều đại biểu Quốc hội và thứ trưởng Bộ Tài chính đã đưa ý kiến cần phải có lộ trình phù hợp để doanh nghiệp và thị trường có thời gian thích ứng.

Giá vàng 'rơi' thẳng đứng

Ảnh minh hoạ.
 (PLVN) - Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng trong nước sáng nay bất ngờ đảo chiều lao dốc. Giá vàng miếng mất đi 3,1 triệu đồng chiều mua vào và 2,1 triệu đồng chiều bán ra.

Vàng "sốc giá"

Giá vàng nhẫn chạm mốc 98,7 triệu đồng/lượng.
(PLVN) -  Sáng nay (19/3), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn 9999 đồng loạt tăng mạnh, với mức niêm yết lên đến 98,2 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng và 98,8 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn.

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5: Giá vé tăng cao, nhiều chuyến bay hết chỗ ngay từ sớm

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Thanh Hà)
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới sẽ kéo dài 5 ngày, từ thứ Tư (ngày 30/4) đến hết Chủ nhật (ngày 4/5), tạo cơ hội cho nhiều người dân cả nước di chuyển về quê hoặc đi du lịch. Với nhu cầu tăng cao, giá vé máy bay cho các chuyến bay từ TP HCM và Hà Nội đến các thành phố du lịch trong nước đã bắt đầu tăng mạnh.

Sẽ sửa quy định về tem điện tử rượu, thuốc lá

Sẽ sửa quy định về tem điện tử rượu, thuốc lá
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2021 hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá.

'Siết' kiểm tra mặt hàng Baby Three nghi vấn in 'đường lưỡi bò'

Sản phẩm đồ chơi trẻ em Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
(PLVN) - Cơ quan chức năng đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các địa phương chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) liên quan đến sản phẩm đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)
(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.