Với nhiều giải pháp đồng bộ, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, đến các vùng sâu, vùng xa của tỉnh Vĩnh Phúc và ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân khi xu hướng lựa chọn sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt ngày càng tăng.
Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hằng năm, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thành phố đã kịp thời triển khai nhiều hoạt động nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan. Góp phần quảng bá và đưa sản phẩm hàng Việt Nam đến với người dân trên địa bàn, thành phố đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường; tổ chức các hội chợ thương mại hàng tiêu dùng…
Điểm bán hàng Việt tại cửa hàng tiện ích của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hương Thắm (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên) tuy mới đi vào hoạt động hơn nửa năm nhưng đã trở thành một địa điểm mua sắm được người dân địa phương tin cậy.
Chị Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “Tôi thường hay lui tới mua sắm vì ở đây có nhiều hàng Việt. Sản phẩm tại đây rất đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là có nhãn mác, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng nên chúng tôi rất yên tâm”.
Trung bình mỗi năm, cùng với tổ chức cho doanh nghiệp đăng ký thực hiện các chương trình bình ổn giá về hàng Việt, UBND thành phố đã tổ chức từ 3 - 5 hội chợ thương mại; tổ chức cho các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại để kích thích sức mua của người tiêu dùng với các sản phẩm được giới thiệu và bán chủ yếu gồm: Mỹ phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ điện tử, dệt may, thực phẩm, văn phòng phẩm, nước giải khát... Các hoạt động trên đã thu hút đông đảo người dân, công nhân lao động đến tham quan mua sắm hàng Việt, góp phần kích thích sản xuất trong nước.
Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ thành phố Phúc Yên, cuộc vận động đã được triển khai sâu rộng đến từng ngõ ngách đời sống người dân. Nhận thức và thói quen của người tiêu dùng về hàng Việt đã có nhiều thay đổi, tâm lý tiêu dùng hàng nội đang trở thành thói quen của nhiều người dân. Đến nay, toàn thành phố có khoảng gần 90% tổng số hộ dân dùng các mặt hàng trong nước.
Không chỉ ở các địa phương, tại các chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống, hàng Việt Nam cũng chiếm đa số. Năm 2024, siêu thị GO! Vĩnh Phúc đã phục vụ trên 950.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm, tăng trưởng 6%. Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa và nâng cao dịch vụ cho người tiêu dùng, GO! Vĩnh Phúc định hướng phát triển các mặt hàng Việt Nam cao cấp, khoảng trên 90% hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt.
Ngoài ra, siêu thị cũng tập trung đẩy mạnh và phát triển các mặt hàng OCOP trên cả nước và tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện tại, GO! Vĩnh Phúc đang có hơn 70 doanh nghiệp lớn và nhỏ trên cả nước bày bán kinh doanh trên 200 sản phẩm OCOP.
Có thể thấy, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khẳng định được vai trò, ý nghĩa cũng như tính thực tiễn khi thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Dựa trên những lợi thế này, các cấp các ngành của địa phương sẽ tiếp tục làm tốt vai trò tuyên truyền vận động giúp thay đổi nhận thức, thói quen người tiêu dùng khi sử dụng hàng nội địa.