Lối đi nào cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa?

Big C – một trong những chuỗi siêu thị bán lẻ mạnh nhất Việt Nam đã bị Tập đoàn Central Group của Thái Lan mua lại
Big C – một trong những chuỗi siêu thị bán lẻ mạnh nhất Việt Nam đã bị Tập đoàn Central Group của Thái Lan mua lại
(PLO) - Các nhà bán lẻ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam ngày một đông khiến thị trường của Việt Nam đang thay đổi dần “cục diện”. Vì thế, sức ép lên các doanh nghiệp nội địa ngày một gia tăng khiến họ phải tìm cách để thích ứng, tồn tại và phát triển. Nhưng lối đi đúng đang là điều mà các doanh nghiệp trong nước quan tâm. 

Các tên tuổi lớn “đổ” tiền vào M&A 

Một xu hướng phát triển mạnh trong thời gian vừa qua cần đề cập, đó là các phi vụ mua bán (M&A) giữa nhà bán lẻ nước ngoài với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Sự xuất hiện ồ ạt của các đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... được ví như một “làn sóng” đang quét qua thị trường bán lẻ Việt Nam.

Bốn tháng đầu năm 2014, đã có ít nhất 3 tập đoàn lớn nước ngoài tiến vào Việt Nam, đó là: tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản - Aeon, Hàn Quốc  với Lotte Mart và Berli Jucker (BJC) của Thái Lan, với tổng vốn đầu tư lên tới hàng tỷ USD.

Đến năm 2015, tiếp tục có thêm tập đoàn bán lẻ hàng đầu khác của Thái Lan là Central Group khi quyết định mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư Phát triển công nghệ và Giải pháp mới - đơn vị trước đó sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim – một trong những nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra,  Emart - Hàn Quốc cũng đã chính thức đặt chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Đặc biệt, tháng 5/ 2016, Central Group của Thái Lan lại một lần nữa khiến thị trường bán lẻ Việt Nam xáo trộn khi loan báo đã mua lại Big C từ tay các ông chủ người Pháp. Ngoài ra, các thương hiệu lớn như AuchanSuper – thương hiệu bán lẻ đến từ Pháp và các nhãn hiệu thời trang như Gap, Mango, Topshop... đã trở thành sự quan tâm của nhiều người Việt Nam. 

Dự kiến, trong năm tiếp theo, M&A vẫn còn tiếp tục sôi động với sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài và một số ít của các nhà đầu tư trong nước vào cả lĩnh vực phân phối và cả lĩnh vực sản xuất, dịch vụ.

Điều này dẫn đến một tình trạng mà chúng ta đang thấy rất rõ trong khi chỉ  có một số ít các nhà bán lẻ Việt Nam còn tiếp tục trụ vững và phát triển như Coopmart, Vingroup, . . . còn lại đa số các thương hiệu nội về bán lẻ, phần thì bán bớt cổ phần hoặc hợp tác kinh doanh, phần thì thu hẹp địa điểm do làm ăn khó khăn hoặc thua lỗ. 

Doanh nghiệp FDI ít điểm bán, nhưng quy mô “khủng”

Nhiều ý kiến cho rằng, với thực tế thị trường bán lẻ trong nước  bị nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài thâu tóm sẽ khiến các doanh nghiệp nội, hàng hóa Việt Nam mất dần chỗ đứng, doanh nghiệp nội kinh doanh trong lĩnh vực này giảm? 

Xung quanh vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị TP Hà Nội cho hay, hiện nay cả nước có 750 siêu thị, 150 trung tâm thương mại. Về doanh số bán lẻ, kinh tế nhà nước chiếm khoảng 10%, ngoài Nhà nước chiếm khoảng 86%, doanh nghiệp FDI khoảng 4%. Điều cần lưu ý là tuy các điểm bán của doanh nghiệp FDI mới chiếm một lượng khiêm tốn là 90 điểm trên tổng số siêu thị trong cả nước, song doanh số bán ra 1 điểm của họ gấp 3-4 lần, thậm chí đến 7-8 lần so với 1 điểm của các siêu thị nội do quy mô rất lớn. Đó là điều mà các nhà hoạch định chính sách phát triển thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam và các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần quan tâm. 

Theo thống kê, thị phần bán ra của các điểm bán doanh nghiệp FDI là khoảng 30 -35% thị phần trong giai đoạn hiện nay; 2/3 còn lại là thị phần của các doanh nghiệp siêu thị nội địa. Sự thâm nhập mạnh mẽ và nhanh chóng bằng nhiều con đường của các nhà bán lẻ nước ngoài là xu hướng tất yếu của quá trình Việt Nam hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Đây thực sự là một áp lực cực lớn đối với các doanh nghiệp nội địa hoạt động trong lĩnh vực này. 

Trước tình hình đó, cách làm được cho là bài bản của một số doanh nghiệp, thương hiệu nội địa như Hapro, Intimex, Coopmart, Fivimart, Citimart... và gần đây là Vinmart sẽ hình mẫu để các doanh nghiệp Việt học hỏi để tồn tại trước sự xâm nhập ngày một mạnh của các ông chủ nước ngoài. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.