Muôn vàn kiểu đi chợ của chị em thời đại mới

Muôn vàn kiểu đi chợ của chị em thời đại mới
(PLO) - Đi chợ ngày nay được ví như làm một bài toán mà chưa có lời giải hợp lý, vậy các chị em đã đưa ra những cách giải nào để thay thế cho việc đi chợ truyền thống? 

Hằng ngày đi chợ chúng ta phải đặt lý trí, niềm tin vào để lựa chọn ra nơi mà mình tạm tin tưởng cao hơn những chỗ khác một chút. Còn chẳng biết thực tế ra sao, liệu những nơi mà mình cho là đáng tin ấy có phải là do họ thổi phồng hay tự PR tên tuổi, chất lượng sản phẩm mà thôi. Câu chuyện này khó có câu trả lời chính xác, có lẽ phải dùng thời gian dài để tìm hiểu, xác minh.

1. Săn lùng đồ quê, tích trữ trong tủ lạnh để dùng dần

Khi thực phẩm bẩn đang ngày một tràn lan và chưa có dấu hiệu được cơ quan nhà nước kiểm soát triệt để, việc “đi chợ quê” nghiễm nhiên trở thành xu hướng và trào lưu lan rộng khắp mọi nơi.

Thậm chí những đầu mối trung gian như chị Nguyễn Thị Liễu ( Hà Đông ) cũng biến nó thành một nghề tay trái, thu được lợi nhuận không ít.

Ban đầu chị cũng như mọi người, đi chợ hằng ngày nhưng khi thấy báo đài hằng ngày đăng tin, cảnh cáo về thực phẩm kém chất lượng, lừa đảo người tiêu dùng hơn nữa trong nhà lại có trẻ nhỏ nên chị đã chuyển hướng sang cầu cạnh ông bà nội ngoại ở quê gửi đồ “sạch” để tích trữ.

Tôm tít tươi (bề bề) mà chỉ ở quê mới có

Thấy vậy, hàng xóm cũng như người quen biết ồ ạt sang nhờ vả chị mua hộ, dần dần chị thành đầu mối trung gian, đưa thực phẩm quê ra ngoài buôn bán.

Cá vừa được bắt lên, chuẩn bị hành trình “Hà Nội thẳng tiến”

Hay như chị Trần Thị Thúy lại có cách khác, rủ các chị em trong văn phòng mình lập thành một hội sau đấy liên lạc với chủ vườn rau sạch đã được kiểm định. Việc cùng nhau mua chung này vừa tạo động lực cho các chị em mua sắm, lại đảm bảo yên tâm hơn đi chợ mua thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo các chuyên gia, việc tích trữ đồ trong tủ lạnh đúng cách có thể bảo quản được khá lâu mà không bị mất quá nhiều chất. Các chị em nên đặc biệt lưu ý với những thực phẩm khác nhau thì cách bảo quản cũng khác.

Ví dụ như thịt cá trước khi đông lạnh nên chia nhỏ thành các phần nhỏ đủ ăn cho một bữa, tránh tình trạng để cả mảng lớn rồi xẻ ăn dần vì như vậy rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Trước khi cất vào tủ, các bạn nên bọc thực phẩm trong túi nilong. Như vậy là có thể giữ thịt cá trong vòng 1 đến 2 tháng mà vẫn tươi ngon.

Đặc biệt là với thịt lợn, nhiều gia đình thường chung nhau mổ cả một con lớn, quả thật như vậy vừa đảm bảo an toàn vừa tươi ngon. Tuy nhiên cần chú ý cần phải cấp đông ngay lập tức sau khi mổ xong vì để lâu ngoài không khí sẽ nâng tỉ lệ nhiễm khuẩn cao hơn.

Còn với rau lá thì chỉ nên ăn trong vòng 2 ngày. Rau củ được lâu hơn, tầm khoảng 1 tuần.

Rau sạch nhà trồng được gói ghém để gửi cho con 

Tuy nhiên cái gì cũng có mặt trái của nó, thấy được tiềm năng lợi nhuận cao trong xu hướng này, các tiểu thương hay cá nhân đã cố tình trà trộn thực phẩm bẩn vào trong các chợ quê để được giá cao.

Hằng ngày, chúng ta cứ vô tư sử dụng và yên tâm chắc chắn mình đang ăn thực phẩm sạch nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

2. Thị trường siêu thị lên ngôi

Không có nguồn thực phẩm sạch, các chị em đành đặt niềm tin vào các siêu thị lớn. Mọi người chấp nhận trả với giá cao hơn để có được những đồ ăn có kiểm định.

Chị Luyến ( Văn Quán ) chia sẻ: “ Do nhà mình buôn bán nên thường xuyên đi siêu thị mua các loại rau củ quả và thịt cá. Mình nghĩ các thực phẩm này đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, khi mình chế biến cho khách hàng cũng như người thân trong gia đình cũng cảm thấy yên tâm hơn nhiều”

Chị Luyến đang chăm chú lựa chọn sản phẩm tươi ngon nhất

Các bà nội trợ thì có thể hằng ngày đi siêu thị mua đồ nhưng các chị em công sở thì không có nhiều thời gian như thế, đành phải “ đi một lần mua thực phẩm đủ ăn cả tuần” bằng cách:

. Lên list danh sách thực phẩm cần mua cho cả tuần.

. Sau khi mua sẽ sơ chế sạch sẽ, bảo quản trong các túi đựng chuyên dụng.

. Cất trữ trong tủ lạnh để ăn dần

. Ngoài ra các chị em nên dành thời gian rảnh thì nên chế biến các thực phẩm để đươc lâu như kim chi, dưa muối, cà muối…. để ăn dần, thay đổi cho bữa cơm gia đình thêm phần thanh đạm mà cũng vô cùng ngon miệng.

Trong những năm gần đây, số lượng các siêu thi đang có xu hướng phát triển, tăng lên nhanh chóng, chiếm tới hơn 20% thị phần bán lẻ trên thị trường, thu hút lượng lớn khách hàng.

Ưu điểm không thể phủ nhận của siêu thị là sự bình ổn giá, chất lượng được đảm bảo cũng như thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Tuy nhiên sau những vụ bê bối về chất lượng sản phẩm gần đây của các “ông lớn” trong thị trường siêu thị cũng khiến các chị em hoang mang và thất vọng tràn trề.

3. Đi chợ online

Không phải chị em nào cũng có thời gian đi chợ hay siêu thị bởi công việc bận rộn, thời gian nghỉ ngơi còn không có. Vậy nên dịch vụ “đi chợ online “ ra đời, tạo điều kiện cho chị em đi chợ mọi lúc mọi nơi. Chỉ cẩn một click chuột, thế là mọi lo toan đều được giải quyết hết.

Mọi người thường tranh thủ thời gian nghỉ giữa giờ làm việc và tìm mua những đồ dùng và thực phẩm thiết yếu, vừa nhanh vừa tiện dụng. Thay vì phải chen lấn, hút khí bụi ngoài đường, căng mắt ra chọn đồ thì chắc chắn không ít người sẽ vui vẻ mà chọn hình thức đi chợ online vừa tiện lợi, hình thức cũng vô cùng đa dạng. Đấy chính là ưu điểm mà các hình thức đi chợ khác không thể so bì được.

Tuy nhiên việc mua sắm online chẳng khác gì chơi trò may rủi, không ít những lần “cười ra nước mắt” khi nhận được hàng,khác một trời một vực so với quảng cáo.

7 phần lá mà 3 phần giò chính là  đây. Ảnh internet

Thậm chí nhờ có sự phát triển của internet, trang mạng xã hội nên còn xuất hiện dịch vụ khó tin kiểu như “ đi chợ thuê”.

Các bà nội trợ chỉ cần lên danh sách, lựa chọn món ăn ưa thích và liên lạc với địa chỉ uy tín thế là sau khoảng thời gian ngắn, bạn đã có thực phẩm đúng như yêu cầu đã được sơ chế và ướp sẵn, chỉ cần đem đi nấu là cả nhà có một bữa cơm ngon lành rồi. Mức giá của dịch vụ này cũng khá rẻ, dao động từ 30.000/ngày; 800.000/tháng. Phí vận chuyển tính riêng, tùy mức độ xa gần.

Trong ma trận thực phẩm sạch – bẩn ngày nay, các chị em hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh, cố gắng tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn cho mình nơi đáng tin cậy. Đừng nhẹ dạ tin tưởng bất cứ nơi đâu mà khiến sức khỏe của mình cũng như người thân trong gia đình bị đe dọa .

Đặc biệt các cơ quan chức năng cũng nên đưa ra các biện pháp cũng như hình phạt mạnh tay để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. Nguồn: Cục QLTT Bình Định

Bình Định tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa kinh doanh trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 1/11/2024 đến hết ngày 1/3/2025, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2024 cũng như dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.