Lộ sáng thành phố ngầm bí ẩn trong rừng già Campuchia

Những kiểu chữ bí ẩn về nền văn minh Angkor được tìm thấy
Những kiểu chữ bí ẩn về nền văn minh Angkor được tìm thấy
(PLO) -  Nằm sâu trong những cánh rừng già ở Đông Nam Á, các nhà khảo cổ học đã tái khám phá tàn tích của một vương quốc chưa từng được nhìn thấy từ trước tới nay, mà họ ngờ rằng đó chính là nguyên mẫu cho quần thể đền Angkor Wat hiện diện trên mặt đất. 

Xứ sở bí ẩn

Đô thị ngầm bị bao phủ bởi rừng già nằm trên một vùng bình quyên cao 396m tính từ mặt đất, được biết đến dưới cái tên là Phnom Kulen (Núi Quả vải), nằm ở phía Đông Bắc của Siem Reap. 

Nhiều cuộc khai quật cũng như khảo sát bằng công nghệ cao laze từ trên máy bay trực thăng đã phát lộ, đô thị bị mất tích là xứ tinh vi hơn bất kỳ sự tưởng tượng của con người từ trước đó: Một mạng lưới xoắn ốc của các đền đài, cung điện, khu dân cư dân chúng và cơ sở hạ tầng thủy lợi. Trong lúc nhóm thám hiểm xuôi theo con đường mòn để đến ngôi nhà của Chevance tại một thôn làng của khu bình nguyên, Chevance cho hay: “Chúng tôi biết mình sẽ rời khỏi nơi đó. Song dù sao nó cũng cho chúng tôi niềm hy vọng”. 

Hai nhà khảo cổ Evans và Chevance và bức ảnh từ dữ liệu LIDAR về bối cảnh đô thị cổ Phnom Kulen

Hai nhà khảo cổ Evans và Chevance và bức ảnh từ dữ liệu LIDAR về bối cảnh đô thị cổ Phnom Kulen

Phnom Kulen nằm cách khu đô thị đông dân thời cổ đại khoảng 25km về hướng Bắc, và thời hoàng kim của nơi này là vào khoảng 3 thế kỷ sau đó. Đây là đô thành lớn nhất của đế quốc Khmer, và có lẽ còn là trung tâm tôn giáo huy hoàng nhất trong lịch sử nhân loại: Angkor vốn xuất phát từ tiếng Phạn cổ là từ “Nagara” hay “Thánh địa”, điểm tọa lạc đô thị bí ẩn là nền tảng để ra đời Angkor Wat hiện đại.  

Đô thành Phnom Kulen – nơi khai sinh của nền văn minh Khmer vĩ đại từng thống trị Đông Nam Á từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 15. Thời hoàng kim của đế quốc Khmer có thể tìm thấy các bằng chứng ngay tại Angkor Wat, nhưng các yếu tố cấu thành Phnom Kulen – quần thể các ngôi đền thiêng - đã phản ánh sắc nét sự ảnh hưởng của Ấn Độ giáo, với nhiều hình ảnh về các vị thần bản địa cũng như thần Vishnu của Ấn Độ giáo, một hệ thống cấp thoát nước tiên tiến dùng để hỗ trợ cho vương quốc Khmer buổi đầu và sau đó đã được nhân đôi và mở rộng ở Angkor Wat. 

“Đánh thức” bí mật bị chôn giấu

Không có chuyện gì đốt cháy sự khát khao của các nhà khảo cổ học bằng triển vọng về một đô thị bị quên lãng. Vào cuối thế kỷ 19, các nhà thám hiểm và học giả người Pháp đã theo đuổi những manh mối rời rạc về sự tồn tại của Phnom Kulen khi xuyên qua các ngóc ngách ở những cánh rừng già Đông Nam Á. Những chữ khắc được tìm thấy trên các cửa và tường ở những ngôi đền thờ đã nói đến một kiến trúc lộng lẫy trên đỉnh đồi gọi là Mahendraparvata (Đại Indra Sơn hay Vua của các vị Thần), và hoàng đế chiến binh hiển hách Jayavarman II, người sáng lập nên một vương quốc duy nhất ở Đông Nam Á bắt đầu từ thế kỷ thứ 9. 

Một nhà khảo cổ học Pháp là Philippe Stern, đã lần lên nóc của bình nguyên Phnom Kulen vào năm 1936, rồi trong suốt 5 tuần khai quật, ông và các công nhân đã tìm thấy phế tích của 17 ngôi đền Ấn Độ giáo, những pho tượng thần Vishnu và tàn tích của một kim tự tháp đá khổng lồ, khiến Phillipe Stern tin rằng đã tìm ra tọa độ của Mahendraparvata. Nhưng quần thể các ngôi đền Angkor lại được xây dựng trên một vùng bình nguyên bằng phẳng và dễ tiếp cận hơn, hấp dẫn giới khảo cổ học nhiều hơn, do đó những cuộc khai quật bên dưới Phnom Kulen dừng lại sau lần khai quật của Phillippe Stern. 

Nhà khảo cổ học JB Chevance tìm thấy những bằng chứng về đô thị cổ Phnom Kulen qua khảo sát bằng hình ảnh LIDAR

Nhà khảo cổ học JB Chevance tìm thấy những bằng chứng về đô thị cổ Phnom Kulen qua khảo sát bằng hình ảnh LIDAR

Sau đó là hàng thập niên chìm vào quên lãng và hoang tàn. Năm 1965, lúc đỉnh cao của cuộc chiến tranh Việt Nam, Hoàng thân Norodom Sihanouk đã cho phép quân đội Bắc Việt Nam tự thành lập khu căn cứ bên trong lãnh thổ Campuchia để tấn công lực lượng quân đội Việt Nam Cộng Hòa do Mỹ chống lưng. Rồi Khmer Đỏ - đội quân khét tiếng tàn ác - tiến vào thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào tháng 4/1975, tuyên bố là “Năm số 0”, thủ đô hoang tàn và chúng lùa hàng triệu người dân Campuchia vào các cộng đồng trồng lúa.

Khoảng 2 triệu người (gần bằng 1/4 dân số Campuchia khi đó) đã bị tàn sát hay chết đói hoặc chết vì bệnh tật trước khi được bộ đội Việt Nam giải phóng vào năm 1979. Phnom Kulen trở thành “sào huyệt” cuối cùng của Khmer Đỏ, và lãnh tụ của họ là Pol Pot còn được biết đến dưới cái tên “Đại sư huynh”. Đám tàn quân này náu mình ở Phnom Kulen cho mãi đến năm 1998, năm Pol Pot qua đời tại một nơi gần biên giới Thái Lan. 

Nhà khảo cổ Chevance đã đặt chân đến Phnom Kulen vào năm 2000 trong lúc ông đang tiến hành một nghiên cứu về mức độ tiến bộ trong ngành khảo cổ học Khmer. Chevance than thở kể lại: “Ối cha, lúc đó làm gì có cầu, chẳng có đường xá, vì đất nước này mới thoát khỏi chiến tranh mà. Tôi là một trong những người Tây dương đầu tiên quay trở lại ngôi làng này kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Chà, lúc đó cảm giác của tôi tốt lắm, tôi “phải lòng” với người dân địa phương, phong cảnh, kiến trúc, các phế tích và rừng nguyên sinh”. 

Mọi thứ vẫn bình thường cho mãi đến năm 2012, sau khi đồng hành với Damian Evans – ông Evans lúc đó đang có mặt tại Trường nghiên cứu Châu Á của Pháp ở Siam Reap – Chevance dùng công nghệ cao đã phát hiện ra đô thị bị mất tích. Ông Evans trở nên bị cuốn hút bởi Lidar (hệ thống ánh sáng dùng để kiểm soát và phát hiện) trong đó dùng ánh sáng lazer để thăm dò diện mạo cảnh quan bao gồm các cấu trúc bị che giấu…/.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.