Lo ngại đờn ca giảm chất “tài tử”

Công tác bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ còn nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa)
Công tác bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ còn nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại từ ngày 5/12/2013. Sau gần 9 năm, công tác bảo tồn, phát huy giá trị loại hình nghệ thuật này vẫn đang vượt qua những khó khăn.

Câu lạc bộ đờn ca tài tử - lượng nhiều, chất ít?

Đờn ca tài tử xuất hiện hơn 100 năm trước, là loại hình diễn tấu có ban nhạc gồm bốn loại là đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu (gọi là tứ tuyệt). Sau này, có cách tân bằng cách thay thế độc huyền cầm bằng cây guitar phím lõm. Những người tham gia đờn ca tài tử phần nhiều là bạn bè, chòm xóm với nhau.

Bảo tồn đúng hồn cốt, bản sắc, truyền tải đến người thưởng thức một bản đờn ca tài tử đúng nghĩa cũng là một thách thức đặt ra hiện nay. Tại khắp 21 tỉnh phía Nam, hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có Câu lạc bộ Đờn ca tài tử (CLB ĐCTT). Chỉ tính riêng TP HCM, con số thống kê chưa đầy đủ, hiện đang có 118 CLB ĐCTT với hơn 2.000 tài tử.

Có trường hợp địa phương thành lập CLB ĐCTT để biểu diễn phục vụ là chính và theo phong trào chứ chưa thực sự là điểm hẹn của những người yêu thích ĐCTT. Chưa kể, nhiều CLB hoạt động theo hình thức “tự thân vận động” là chính nên rất khó duy trì sinh hoạt, tổ chức các hoạt động truyền dạy và biểu diễn thường xuyên.

Đa phần các thành viên trong các CLB đều lớn tuổi, còn những người trẻ hầu như vắng bóng. Giới trẻ hiện nay thích tân nhạc nhiều hơn. Họ thích cái gì dễ học, còn ĐCTT rất khó học, đòi hỏi phải có lòng nhiệt huyết, đam mê.

Nhiều nghệ nhân dân gian giỏi nghề vì tuổi cao sức yếu đã qua đời, các bậc trưởng bối trong lĩnh vực ĐCTT, những “báu vật nhân văn sống” đã dần mai một. Nhiều nhà văn hóa lo ngại, chậm chân ngày nào, nguy cơ thất truyền sẽ ngày càng cao. Lớp “tre” đã già, nhưng lớp “măng” lại chưa kịp mọc lượng và chất.

ĐCTT có rất nhiều giọng ca hay nhưng lại thiếu trầm trọng những tay đờn. Khó là ở chỗ, chỉ mất khoảng 6 tháng là có thể học ca được tài tử, trong khi người học đờn phải tốn ít nhất là 3 năm, thậm chí lâu hơn để học đờn những bài bản này.

Còn đó những nỗi lo

Các loại hình nghệ thuật khác như các dòng nhạc mới, nhạc số... phát triển hấp dẫn hơn đã cạnh tranh, lấn át ĐCTT. Một thực trạng không ít địa phương đang gặp phải là với những người sống được bằng “nghề” thì sẵn sàng bỏ sinh hoạt, hội diễn, liên hoan để đi show kiếm sống. Thậm chí, phong cách “chơi” cũng không còn giữ đúng chất tài tử. ĐCTT dần bị “thương mại hóa”, trở thành một sản phẩm phục vụ ở các nhà hàng, quán ăn, đám tiệc. Ở những không gian này, người ca là thực khách của nhà hàng, còn người đàn là người phục vụ.

Với mối quan hệ này thì người ca và người đàn không có sự tri âm của những bậc tài tử mà chỉ chú trọng đến tính chất phục vụ. Nhiều bạn trẻ tham gia chỉ có xu hướng hát vọng cổ, trích đoạn, không đi sâu vào 20 bài tổ của ĐCTT, một số lại chỉ hát được 1 đến 2 lớp trong bản tổ mà không hát được trọn vẹn tác phẩm. Người ca không dám ngẫu hứng hòa nhịp đờn ca để “khoe giọng”, người đàn lại càng không dám sáng tạo để “khoe ngón đờn”. Điều này giảm tính “phiêu” của khí chất tài tử vốn là thế mạnh môn nghệ thuật độc đáo này.

Lại có nơi, khi biểu diễn ĐCTT phục vụ du khách lại không có dàn nhạc đầy đủ tứ tuyệt (gồm đờn kìm, đờn cò, đờn tranh và đàn bầu), mỗi địa phương lại hát một kiểu khiến du khách hiểu chưa đầy đủ, trọn vẹn về sự độc đáo, hòa quyện nhuần nhuyễn của các loại nhạc cụ và giọng ca trong nghệ thuật ĐCTT. Nó phản ánh không đúng giá trị của ĐCTT, vô tình làm lu mờ giá trị và bản sắc của di sản.

Thực tế cho thấy, ở một số địa phương tổ chức không ít cuộc liên hoan, hội thi nhưng dường như chỉ đậm tính phong trào, đơn giản và hời hợt.

Tiến sỹ Mai Mỹ Duyên, Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc đào tạo cần có tính hệ thống, phát huy các sáng tác địa phương và thực hiện kết hợp đa phương tiện trong giảng dạy bên cạnh phương pháp dạy truyền khẩu, truyền “ngón” của nghệ nhân... Nhạc tài tử thuộc nhạc cổ điển với 20 bài bản tổ phổ biến, được sử dụng chung cho loại hình ĐCTT ở khắp nơi trong cả nước mà không có sự phân biệt vùng miền riêng lẻ.

Các địa phương, doanh nghiệp lĩnh vực du lịch cũng cần có sự đầu tư bài bản hơn. Các khu du lịch nên chú ý tạo không gian trình diễn ĐCTT phù hợp, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong lời giới thiệu, thuyết minh trong chương trình biểu diễn để du khách hiểu rõ hơn nét độc đáo, sức hấp dẫn của loại hình nghệ thuật đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhằm tôn vinh quảng bá, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ, Liên hoan ĐCTT quốc gia lần thứ III năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 10/4/2022 tại TP Cần Thơ. Liên hoan lần này có chủ đề “Đờn ca tài tử Nam Bộ - Bảo tồn và phát triển”, được tổ chức quy mô cấp quốc gia, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo.

Trong đó, điểm nhấn là Lễ khai mạc Liên hoan dự kiến có khoảng 1.000 đại biểu tham dự. Các hoạt động trong khuôn khổ liên hoan gồm: Hội thi nghệ thuật ĐCTT với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam Bộ - Di sản Đất phương Nam”; Tổ chức Không gian ĐCTT với sự tham gia của 21 tỉnh, thành Nam Bộ; Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

“Xây Tết” cho gần 2 vạn công nhân

Chương trình "Xây Tết" dành cho gần 2 vạn công nhân (Thùy Dương)
(PLVN) -  Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại Báo Nhân Dân.

Sắc màu thổ cẩm của người H’rê ở Quảng Ngãi

 Cụ bà người H’rê ở làng Teng dệt thổ cẩm.
(PLVN) - Giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người H’rê ở làng Teng (xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) thể hiện trên từng sản phẩm gắn liền với trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt được lưu truyền từ lâu đời, bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.

"Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự"

"Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự"
(PLVN) - Với mục đích giúp bạn đọc hiểu thêm về thực trạng pháp luật đối với hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, cung cấp tài liệu tham khảo cho các luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên, những người làm công tác nghiên cứu, công tác thực tiễn, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự” của TS Ngô Thị Ngọc Vân.

Món quà vô giá từ lòng thành

Món quà vô giá từ lòng thành
(PLVN) - Trong cuộc sống, không phải lúc nào ta cũng nhận được sự yêu thương, giúp đỡ từ những người xung quanh. Thế nên, khi có ai đó không có quan hệ máu mủ nhưng lại đối xử tốt với bạn, đó chính là điều đáng trân quý nhất.

Mẹ - Tình yêu vĩ đại không bao giờ phai nhạt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tôi còn nhớ, ngày ấy tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ, ngây ngô chưa biết gì về sự vất vả của mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và luôn dành trọn tình yêu thương cho đàn con thơ.

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…