Lãnh đạo Văn phòng UBATGT Quốc gia nói về đề án hạn chế xe máy vào Hà Nội

Lãnh đạo Văn phòng UBATGT Quốc gia nói về đề án hạn chế xe máy vào Hà Nội
(PLO) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa công bố Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”. Theo đề án này, xe máy ngoại tỉnh sẽ bị cấm vào nội thành từ năm 2021. Ngay sau khi đề án công bố đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. 

Phương tiện tự đào thải theo sự phát triển xã hội

Đây không phải lần đầu Hà Nội đưa ra các quy định gặp phải nhiều ý kiến trái chiều như vậy. Cụ thể, giải pháp xe biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ là biện pháp hạn chế xe máy giai đoạn 2003 - 2005 từng được đưa ra nhưng không khả thi.

Trở lại đề xuất của Hà Nội, ngay sau khi đề án được công bố đã thu hút nhiều ý kiến dư luận trái chiều. Bên cạnh một số ý kiến ủng hộ đề án có tính khả thi cao, giúp giảm nạn ùn tắc tại các đô thị lớn thì cũng không ít ý kiến cho rằng đề án khó triển khai khi cơ sở hạ tầng giao thông công cộng nước ta chưa đảm bảo kể cả vài năm tới. Một số ý kiến nói rằng đề án thể hiện tinh thần phân biệt vùng miền khi chỉ cấm xe máy ngoại tỉnh.

Chia sẻ quan điểm, một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng, trong lịch sử phát triển phương tiện giao thông đường bộ, các phương tiện vận tải được đào thải theo quy luật tự nhiên, theo quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Ví dụ với xe đạp, năm 1972 Hà Nội được gọi là thủ đô của xe đạp, vào những năm 1970- 1980 xe đạp gây ùn tắc ở các tuyến phố nội đô buộc TP Hà Nội có nhiều giải pháp khắc phục như: Ngành đường sắt bố trí hợp lý biểu đồ chạy tàu, hạn chế tàu hỏa ra vào ga giờ cao điểm, phân luồng giao thông, mở rộng đường, thu hẹp vỉa hè, tăng cường phương tiện xe buýt, di dời một số bến xe khách ra khỏi nội đô, đổi giờ học, giờ làm. Song hiệu quả khi ấy không cao.

Tuy nhiên từ khi kinh tế khởi sắc, xe máy giá rẻ được nhập khẩu ồ ạt thì xe đạp dần dần biến mất. Điều này cho thấy các loại phương tiện giao thông xuất hiện - phát triển - biến mất là theo quy luật cung - cầu. Hiện tại, khi bùng nổ xe máy cũng sẽ dẫn đến hệ quả tương tự.

Chuyên gia trên nói rằng xe máy là phương tiện tiện ích của người dân và không thể cấm ngay được. Cấm xe máy thì dân đi bằng phương tiện gì? Đó là thách thức vô cùng lớn vì là chính sách liên quan đến an sinh xã hội. Chưa kể đến việc phát triển hạ tầng giao thông, đầu tư các loại hình giao thông tốn kém rất nhiều tiền bạc trong khi ngân sách eo hẹp:

“Tôi cho rằng chủ trương cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện loại bỏ và chấp nhận phương tiện giao thông công cộng. Kinh nghiệm các nước cho thấy phát triển giao thông công cộng chất lượng tốt, giá thành hạ, hạn chế có lộ trình sẽ đạt được mục tiêu cấm xe máy”, vị này nói.

Khả thi nhưng khó triển khai

Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông (UBATGT) Quốc gia nhận định, về lâu dài thì việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là cần thiết. Nhất là ở các TP lớn như TP HCM, Hà Nội trong điều kiện quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông ngày càng eo hẹp.

Tuy nhiên theo ông Dũng, lộ trình này cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng nhằm đảm bảo công bằng, quyền công dân, tránh gây ra phản ứng tiêu cực trong xã hội. Bởi Hà Nội là trung tâm chính trị xã hội, kinh tế, giáo dục của cả nước, tập trung rất nhiều người ngoại tỉnh về học tập, làm việc và sinh sống. Trong khi đó phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân là xe máy. Do đó, gần như không thể cấm mà chỉ nên hạn chế phần nào.

Theo ông Dũng, nếu muốn hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tập trung về TP Hà Nội, cần đảm bảo ba yếu tố sau: 

Thứ nhất, phải quy hoạch xây dựng đô thị khoa học, hợp lý, đồng bộ với quy hoạch giao thông và quy hoạch mở rộng Thủ đô theo bản đồ hành chính mới.

Thứ hai, cần có kế hoạch, lộ trình chi tiết trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại (xe buýt, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm…) phục vụ nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân, đảm bảo tính liên kết và kết nối giữa hệ thống khu vực các cơ quan hành chính, hệ thống công sở, bệnh viện, trường học, các khu vui chơi giải trí, các cửa ngõ ra vào thành phố một cách thuận lợi nhất. Bên cạnh đó cần quy hoạch hệ thống trông giữ xe tập trung, đặc biệt tại các cửa ngõ Thủ đô.

Thứ ba, việc cần phải làm ngay sau đó là xử lý quyết liệt những hành vi lấn chiếm vỉa hè, vi phạm hành lang giao thông trong đô thị tạo tiền đề cho việc hình thành và phát triển văn hóa đi bộ. Theo đó, sẽ dần dần hạn chế phương tiện cá nhân tại Thủ đô.

“Đây là một đề án có tính khả thi, tuy nhiên không dễ dàng triển khai vì tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội. Cần nghiên cứu kỹ càng trong xây dựng chủ trương, chính sách, quy hoạch đồng bộ và có lộ trình cụ thể. Trong đó, điều quan trọng là không được vi phạm quyền lợi và những nhu cầu chính đáng của người dân. Chúng ta muốn hạn chế thì phải tạo điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng đảm bảo để người dân tự chủ động hạn chế xe cá nhân”, ông Dũng nói.

Liên hệ quốc tế, Phó Chánh Văn phòng UBATGT Quốc gia cho hay, mô hình hạn chế xe tại các TP lớn cũng tương đối phổ biến trên thế giới, đặc biệt là những nước phát triển, dưới nhiều hình thức khác nhau như: Hạn chế theo giờ hoặc tính phí cao tại giờ cao điểm, phí trông giữ xe, phí đi vào các tuyến phố trung tâm hoặc tăng thuế mua xe.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng cũng như các loại hình vận tải hành khách ở các nước này rất phát triển và hiện đại, được tổ chức khai thác khoa học; ý thức chấp hành pháp luật giao thông cao và người dân có văn hóa đi bộ.

Đọc thêm

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài cuối: Cần những giải pháp “mở”

Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. (Ảnh: nhandan.vn).
(PLVN) -  Thực tế cho thấy, đại đa số đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô có tinh thần yêu nước sâu sắc, luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, trong đó có việc phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ là vô cùng cần thiết. Và để gỡ những nút thắt, bên cạnh việc giữ vững nguyên tắc cũng cần nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, với đội ngũ đặc thù này.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.

Ông Hà Sỹ Đồng được giao Quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Trị

Ông Hà Sỹ Đồng được giao Quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Trị
(PLVN) - Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1458/QĐ-TTg ngày 22/11/2024 về việc giao ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, giữ chức vụ Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công

Đại tá Nguyễn Văn Sơn (ở giữa) - Trung đoàn trưởng, bay buồng trước (Trung đoàn không quân 940) được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa ra ngoài. Ảnh: Trung đoàn 940.
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam), Chủ tịch nước có Quyết định số 1267/QĐ-CTN ngày 21/11/2024 về việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940 (Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng).

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
(PLVN) - Sáng 22/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Dominicana

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trong chương trình thăm chính thức nước Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, sáng 20/11 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 2: Phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ - 'khó nhiều bề'

Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 9 thành viên. (Ảnh: Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội)
(PLVN) - Phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ rất quan trọng vì đây là lực lượng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với xã hội qua các tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, thực tiễn công tác phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ Thủ đô hiện nay và bản thân nhận thức, nỗ lực của lực lượng văn nghệ sĩ Thủ đô để đứng vào hàng ngũ của Đảng đôi khi vẫn là “hai đường thẳng song song”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.