Sở GTVT Hà Nội: Sẽ cấm toàn bộ xe máy không phân biệt ngoại tỉnh

Sở GTVT Hà Nội: Sẽ cấm toàn bộ xe máy không phân biệt ngoại tỉnh
(PLO) - Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ cấm toàn bộ xe máy không phân biệt biển xe ở Hà Nội hay ngoại tỉnh...

Thông tin về việc Sở GTVT Hà Nội xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”, trong đó đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm xe máy, đặc biệt là xe máy ngoại tỉnh hoạt động khu vực nội thành Thủ đô, đang gây xôn xao dư luận.

Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao đổi với PLVN xung quanh nội dung đề án.

Theo ông Quang, mục đích xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP” là để giảm ùn tắc và tại nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.
Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng Đề án này. Trong đó, Viện Chiến lược GTVT tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng Đề án.

Cũng theo ông Hà Huy Quang, hiện Đề án mới là dự thảo sơ bộ và Sở GTVT đang lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý để tiến tới tổ chức hội thảo. Nó chưa phải là đề xuất chính thức của Sở GTVT.

Về thông tin thành phố sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào các tuyến đường nội đô, ông Quang cho biết: “Tôi có thể khẳng định là đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây TP đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài”.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao đổi thêm, Đề án sẽ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học. Nếu được thông qua, khi triển khai sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. "Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiền hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân", ông Quang khẳng định. 

Đề án đề xuất lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).
Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội cần gắn đề án này với việc xây dựng tổng thể hệ thống giao đô thị thông thông minh cho Thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.