Sở GTVT Hà Nội: Sẽ cấm toàn bộ xe máy không phân biệt ngoại tỉnh

Sở GTVT Hà Nội: Sẽ cấm toàn bộ xe máy không phân biệt ngoại tỉnh
(PLO) - Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ cấm toàn bộ xe máy không phân biệt biển xe ở Hà Nội hay ngoại tỉnh...

Thông tin về việc Sở GTVT Hà Nội xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”, trong đó đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm xe máy, đặc biệt là xe máy ngoại tỉnh hoạt động khu vực nội thành Thủ đô, đang gây xôn xao dư luận.

Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao đổi với PLVN xung quanh nội dung đề án.

Theo ông Quang, mục đích xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP” là để giảm ùn tắc và tại nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.
Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng Đề án này. Trong đó, Viện Chiến lược GTVT tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng Đề án.

Cũng theo ông Hà Huy Quang, hiện Đề án mới là dự thảo sơ bộ và Sở GTVT đang lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý để tiến tới tổ chức hội thảo. Nó chưa phải là đề xuất chính thức của Sở GTVT.

Về thông tin thành phố sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào các tuyến đường nội đô, ông Quang cho biết: “Tôi có thể khẳng định là đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây TP đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài”.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao đổi thêm, Đề án sẽ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học. Nếu được thông qua, khi triển khai sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. "Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiền hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân", ông Quang khẳng định. 

Đề án đề xuất lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).
Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội cần gắn đề án này với việc xây dựng tổng thể hệ thống giao đô thị thông thông minh cho Thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.