Thông tin về việc Sở GTVT Hà Nội xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”, trong đó đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm xe máy, đặc biệt là xe máy ngoại tỉnh hoạt động khu vực nội thành Thủ đô, đang gây xôn xao dư luận.
Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao đổi với PLVN xung quanh nội dung đề án.
Theo ông Quang, mục đích xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP” là để giảm ùn tắc và tại nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. |
UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng Đề án này. Trong đó, Viện Chiến lược GTVT tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng Đề án.
Cũng theo ông Hà Huy Quang, hiện Đề án mới là dự thảo sơ bộ và Sở GTVT đang lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý để tiến tới tổ chức hội thảo. Nó chưa phải là đề xuất chính thức của Sở GTVT.
Về thông tin thành phố sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào các tuyến đường nội đô, ông Quang cho biết: “Tôi có thể khẳng định là đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây TP đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài”.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao đổi thêm, Đề án sẽ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học. Nếu được thông qua, khi triển khai sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. "Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiền hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân", ông Quang khẳng định.
UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội cần gắn đề án này với việc xây dựng tổng thể hệ thống giao đô thị thông thông minh cho Thành phố Hà Nội đến năm 2030.