Lãnh đạo huyện “qua mặt” thành phố

Sau khi Báo PLVN đăng bài “Ứng Hòa, Hà Nội: Sập nhà 1 người chết, 7 người bị thương”, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của người dân tố cáo một số lãnh đạo UBND huyện có dấu hiệu sai phạm trong quản lý và sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước.

Sau khi Báo PLVN đăng bài “Ứng Hòa, Hà Nội: Sập nhà 1 người chết, 7 người bị thương”, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của người dân tố cáo một số lãnh đạo UBND huyện có dấu hiệu sai phạm trong quản lý và sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước.

Hàng trăm tỷ đồng đầu tư cho giáo dục

Nhằm quản lý công tác đầu tư xây dựng, ngày 9/4/2009, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định (QĐ) số 60 quy định: “UBND cấp xã quyết định đầu tư các dự án đầu tư có tổng mức vốn đầu tư đến 500 (năm trăm ) triệu đồng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách cấp trên…”. Vậy nhưng, khi về đến Ứng Hòa, quy định này đã bị bỏ qua khi lãnh đạo huyện để cho cấp xã làm chủ đầu tư nhiều công trình giá trị hàng tỉ đồng từ vốn ngân sách hỗ trợ của cấp trên; điển hình là công tác đầu tư xây dựng trường học.

1
Trường mầm non xã Minh Đức

Thực hiện Kế hoạch 86 ngày 16/6/2009 của UBND TP Hà Nội về xóa phòng học tạm và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các trường, trong 2 năm 2009 và 2010, UBND huyện Ứng Hòa được giao tổng số vốn 140.100 triệu đồng để kiên cố hóa hệ thống trường học trên địa bàn huyện.

Theo số liệu, ước tính đến thời điểm 30/06/2010, đã có 88 dự án (401 phòng học) được phê duyệt với tổng vốn đầu tư là 180. 563 triệu đồng. Đã có 41 dự án với số phòng học 186 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 44 công trình đang thi công và 3 công trình đang hoàn thiện hồ sơ…Khối lượng hoàn thành các dự án đến 30/06/2010 ước đạt 132.510 triệu đồng, giải ngân vốn đầu tư các dự án đến 30/06/2010 ước đạt 108.587 triệu đồng (bằng 77.5% kế hoạch giao vốn của 2 năm 2009 và 2010 )…

Có thể thấy, với số tiền hơn 100 tỷ đồng, so với trước khi hợp nhất về Hà Nội, đây là nguồn vốn khổng lồ trong xây dựng cơ bản cho giáo dục của Ứng Hòa, đã chứng tỏ sự quan tâm của thành phố đối với địa phương này. Vậy nhưng…

Sai phạm do quản lý không xuể ?

Theo QĐ 60, cấp xã chỉ được phép quyết định đầu tư các dự án có tổng vốn đến 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận được nguồn vốn khổng lồ từ ngân sách TP, lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa đã không tuân thủ quy định trên mà chuyển cho các xã làm chủ đầu tư nhiều dự án có tổng vốn gấp 10 lần quy định; như dự án xây dựng Trường mần non xã Liên Bạt có tổng vốn đầu tư lên tới 4.989 triệu đồng (số tròn); Dự án Trường mầm non xã Minh Đức có tổng vốn là 4.569 triệu đồng…

Lý giải sự vấn đề này, ông Nguyễn Quyết Chiến - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sở dĩ huyện phải để cho cấp xã làm chủ đầu tư các công trình có vốn trên 500 trăm triệu là do cùng một lúc huyện phải triển khai hàng loạt công trình. Cán bộ quản lý của huyện mỏng, nếu không để cho cấp xã làm chủ đầu tư thì khó lòng triển khai các công trình đạt tiến độ.

Tuy nhiên, đây chỉ là cách biện luận của ông Chiến, trên thực tế ở các địa phương khác của Hà Nội cũng được đầu tư một khối lượng lớn vốn cho xây dựng cơ bản, nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt QĐ 60. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa mà đứng đầu là ông chủ tịch đã cố ý làm trái quyết định của thành phố.

Khi chúng tôi tìm hiểu vấn đề này, nhiều người dân cho rằng: Việc lãnh đạo huyện Ứng Hòa để cho các xã làm chủ đầu tư chẳng qua là một hình thức né trách nhiệm, chia việc và quyền lợi. “Thực tế cho thấy, UBND các xã không đủ “điều kiện” làm chủ đầu tư cũng như giám sát việc thi công các công trình có vốn xây dựng trên 500 triệu đồng; điều này đã được UBND TP gián tiếp chỉ ra khi ban hành QĐ 60. Với cách trả lời của ông Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, hóa ra quyết định của UBND TP ban hành chỉ để cho vui”, một người dân nói.

Nhằm bao biện cho việc “vượt mặt” UBND thành phố, ông Chiến cho rằng: Tuy để xã làm chủ đầu tư nhưng huyện vẫn thường xuyên kiểm tra đôn đốc. Việc chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế, giải ngân theo tiến độ công trình…vẫn do huyện quản lý…Trong quá trình xây dựng, nếu có vấn đề gì xảy ra thì huyện vẫn là người chịu trách nhiệm. Điều này có lẽ là không đúng, bởi mới đây vụ sập hội trường UBND xã Đội Bình do UBND xã này làm chủ đầu tư làm chết một người và bị thương 7 người, đến nay vẫn chưa ai chịu trách nhiệm. Và thực tế cho thấy, một khi công trình xảy ra sự cố, thì UBND các xã mới là người phải chịu trách nhiệm, bởi họ là chủ đầu tư.

 Bài học từ việc vụ sập hội trường do UBND xã Đội Bình làm chủ đầu tư khiến 1 người chết và bị thương 7 người là minh cho hậu quả của việc UBND huyện làm trái quy định của UBND thành phố khi để cho UBND xã làm chủ đầu tư các công có nguồn vốn trên 500 triệu đồng. Dư luận yêu cầu các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ những hành vi làm trái và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan./.

PV

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?