Làn sóng tẩy chay thương hiệu H&M: Bài học cho doanh nghiệp

Nhiều cửa hàng H&M tại Việt Nam đang bị người tiêu dùng quay lưng.
Nhiều cửa hàng H&M tại Việt Nam đang bị người tiêu dùng quay lưng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thương hiệu thời trang H&M đang đối diện cuộc tẩy chay mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt vì đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp, ảnh hưởng chủ quyền Việt Nam.

Khi người tiêu dùng quay lưng

Cách đây vài ngày, website tại nước ngoài của thương hiệu thời trang H&M thông báo đồng ý đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp. Ngay sau đó vài giờ, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu lên tiếng kêu gọi tẩy chay H&M vì không tôn trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam. Nhiều bài viết trên mạng xã hội liệt kê những cửa hàng của hãng thời trang này trên lãnh thổ Việt Nam để kêu gọi người tiêu dùng “tránh xa”.

Đồng thời, một lượng người tiêu dùng vào Fanpage của thương hiệu này để lại đánh giá “1 sao” và bày tỏ sự tức giận đối với việc H&M chấp nhận bản đồ phi pháp trên. Ở nhiều bài viết trên Fanpage này đều bị thả biểu tượng phẫn nộ và không ít bình luận lên án.

Sự việc này cũng nhanh chóng tạo một cơn sốt trên mạng xã hội. Các group, trang thông tin trên Facebook liên tục đăng tải các bài viết về vấn đề này, bày tỏ quan điểm “không mua hàng của doanh nghiệp không tôn trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam”.

Nhiều group “anti H&M” cũng đã được lập ra trên mạng xã hội với số thành viên tăng chóng mặt trong thời gian ngắn. Nhiều người nổi tiếng trong làng giải trí cũng lên tiếng đồng thuận tẩy chay thương hiệu này. 

Nhiều người trẻ vốn yêu thích H&M cũng tích cực tham gia phong trào tẩy chay nhãn hàng. Nguyễn Thị Thảo Vy, 20 tuổi, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn chia sẻ: “Em và bạn bè rất thích sử dụng sản phẩm của hãng H&M vì tuy là hàng nhập khẩu nhưng khá vừa túi tiền, thiết kế cập nhật xu hướng thời trang quốc tế. Tuy nhiên, sau sự việc này nhóm em quyết định ngừng sử dụng các sản phẩm của thương hiệu H&M. Em nghĩ còn rất nhiều thương hiệu quần áo mình có thể sử dụng, trong đó có các thương hiệu của người Việt. Còn một nhãn hàng nếu không tôn trọng chủ quyền đất nước mình thì mình không nên ủng hộ”.

Dạo một vòng quanh cửa hàng H&M tại một số trung tâm thương mại lớn ở TPHCM trong hai ngày cuối tuần vừa qua, có thể thấy được cảnh tượng kinh doanh khá đìu hiu, giảm sút rõ rệt so với thời gian trước. Trước đó, hầu hết những ngày cuối tuần, các cửa hàng H&M luôn đông nghịt người, có thời điểm người mua phải xếp hàng dài chờ đợi để được thanh toán. Doanh thu của H&M tại thị trường Việt Nam năm 2019 lên đến trên 1.100 tỉ đồng.

Bài học hành xử 

Trước đó, người tiêu dùng Việt cũng từng tẩy chay một số thương hiệu khác. Cách đây nhiều năm, cuộc tẩy chay hướng đến một thương hiệu trong ngành giải khát khi bị cho là hành xử “thiếu tình người”, khiến người tiêu dùng liên quan phải vào tù. 

Trường hợp khác, một số nhãn hàng bị ảnh hưởng do nữ nghệ sĩ đại diện có đời tư tai tiếng. Người tiêu dùng đã ra “tối hậu thư” đề nghị các nhãn hàng hoặc là bỏ tư cách đại diện của nữ nghệ sĩ, hoặc là bị người tiêu dùng quay lưng. 

Cũng có những thương hiệu từng bị tẩy chạy vì lừa dối khách hàng, thiếu trung thực, bán sản phẩm kém chất lượng. Như một thương hiệu điện tử quảng cáo là “made in Việt Nam” nhưng bị phát hiện nhập khẩu linh kiện Trung Quốc về lắp ráp. Hay những thương hiệu mỹ phẩm bị phát hiện có kinh doanh sản phẩm kem trộn... 

Tuy nhiên, có lẽ ít có cuộc tẩy chay nào mang quy mộ rộng, mạnh mẽ như cuộc tẩy chay H&M lần này. Có thể nói, H&M đang đứng trước làn sóng phẫn nộ của người tiêu dùng Việt. Đặc biệt trong môi trường mạng xã hội lan tỏa thông tin nhanh chóng, cuộc kêu gọi tẩy chay như một đám cháy lan nhanh càng lúc cháy càng to. 

Theo các chuyên gia, chưa biết cuộc tẩy chay sẽ kéo dài bao lâu, nhưng sự việc “chưa từng có” diễn ra đối với thương hiệu H&M càng khẳng định sức mạnh của người tiêu dùng ở kỉ nguyên số và là bài học chung với các doanh nghiệp. Kinh doanh ở thời đại này, doanh nghiệp không chỉ cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đến các chiến lược bán hàng đúng đắn mà càng cần duy trì thái độ kinh doanh tử tế, tôn trọng chủ quyền các quốc gia. 

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.