Lấn chiếm ngõ đi chung: hẹp lối, hẹp lòng

Không chỉ ở nơi đất chật người đông, người ta mới đua nhau lấn chiếm ngõ đi chung để cơi nới nhà cửa mà ngay ở vùng nông thôn, nơi nhiều hộ gia đình còn chưa có điều kiện sử dụng hết diện tích đất và có hàng chục ngàn mét vuông đất làm “của để dành” cũng cố “làm một tý” đất công với tâm lý: người ta lấn được, mình không lấn thì... thiệt. Tâm lý “tiếc của” (những thứ không thuộc sở hữu của mình) đã xảy ra bao hệ lụy khôn lường. 

Không chỉ ở nơi đất chật người đông, người ta mới đua nhau lấn chiếm ngõ đi chung để cơi nới nhà cửa mà ngay ở vùng nông thôn, nơi nhiều hộ gia đình còn chưa có điều kiện sử dụng hết diện tích đất và có hàng chục ngàn mét vuông đất làm “của để dành” cũng cố “làm một tý” đất công với tâm lý: người ta lấn được, mình không lấn thì... thiệt. Tâm lý “tiếc của” (những thứ không thuộc sở hữu của mình) đã xảy ra bao hệ lụy khôn lường.   

Thành thị: lấn đất, lấn cả không gian

Có thể nói, đồng hành cùng với tốc độ phát triển mạnh của nền kinh tế, đặc biệt là khi giá mỗi mét vuông đất được thổi lên không ngừng là hiện tượng lấn chiếm ngõ đi chung ngày càng ở mức báo động. Có những vụ kéo dài dai dẳng hàng chục năm, gây bức xúc trong dư luận nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết. Nhiều người nói không ngoa rằng: lòng đường, lối đi và lòng người ở nhiều nơi dường như ngày càng nhỏ lại và hẹp dần.

Không ít hệ lụy, rắc rối từ việc lấn đất
Không ít hệ lụy, rắc rối từ việc lấn đất

Một số trường hợp vì tranh chấp ngõ đi chung mà dẫn đến ẩu đả, gây thương tích nặng mà chính quyền sở tại các cấp đều bó tay bất lực, sau đó phần thắng luôn luôn thuộc về kẻ mạnh. Sự ngang ngược, lộng hành kéo dài nhiều năm vẫn không thể nào giải quyết được, như ở phường 9, quận Phú Nhuận (TP.Hồ Chí Minh); xã Tây Mỗ (huyện Từ Liêm, TP.Hà Nội); phường Trúc Bạch và đường Điện Biên Phủ (quận Ba Đình - TP.Hà Nội).v.v….

Việc lấn chiếm ngõ cũng muôn hình vạn trạng. Bên dưới thì mạnh ai nấy xây, nào tường rào, bếp, vệ sinh, thậm chí cả chuồng nuôi chó, mèo… lấn ra tới 1/3 ngõ; bên trên thì các nhà thi nhau đua ban công lấn hết không gian. Bởi vậy mà có rất nhiều những con ngõ rộng thênh thang đầy nắng và gió lộng, trước đây người và các loại xe đi lại thoải mái, nhưng thời gian gần đây, các con ngõ này như một cái hang sâu thẳm, tối như hũ nút, người đi bộ và xe máy tránh nhau còn khó, còn xe ô tô con thì đành “bó tay” từ xa.

Chính tình trạng mạnh ai nấy xây đã dẫn đến hậu quả nhãn tiền ngay trước mặt đó là những gia đình chẳng may có hỏa hoạn, nếu gọi được xe cứu hỏa đến thì cũng đành bất lực. Hoặc nếu gia đình nào có  người ốm đau là phải khiêng ra tận ngoài đường phố chính mới có thể thuê xe chở đi bệnh viện.

“Thời buổi đất đai lên giá, tổ dân phố cũng đã nhiều lần họp đề nghị mỗi nhà nên trả lại phần đất đã lỡ xây trên ngõ để bà con đi lại được thuận tiện, nhưng họ đòi chính quyền phải đền bù hơn trăm triệu một m2. Giá như mỗi người đều nghĩ đến cái lợi ích chung, như ở nước ngoài, nhà ở có thể chật hẹp nhưng đường ngõ đi lại phải được thuận tiện, thông thoáng như mạch máu trong cơ thể thì đâu đến nỗi này! ”-  một bác cựu chiến binh phường Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội) ngậm ngùi.

Nông thôn: thừa đất vẫn lấn chiếm

Nếu ở thành thị vì điều kiện đất chật, người đông nên dân tình “ăn bớt” đất của ngõ đi chung đã đành, không ngờ khi về nông thôn- vùng đất rộng thẳng cánh cò bay-tình trạng lấn chiếm đất công để làm của riêng cũng không phải hiếm. Rõ ràng, khi tấc đất trở thành tấc vàng thì ở đâu cũng vậy, người dân đều chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt.

Cách đây chừng 6-7 năm, ở nhiều vùng thôn quê, đường làng, ngõ xóm thường rộng tối thiểu là 5-6 m, nhưng nay chúng đã bị thu hẹp lại còn ½, cá biệt có nơi con đường làng chỉ còn chưa đầy 2m. Mặc dù nhiều nhà có tới hàng trăm, hàng nghìn m2 đất chưa hề sử dụng nhưng do thấy nhà trước lấn chiếm được nên nhà sau bắt chước làm theo cho đỡ... thiệt thòi. Vậy là nhà nhà thi nhau xây tường rào, đào ao, xây trang trại lấn ra ngõ đi chung - những nơi chắc chắn không phải đất của nhà mình. Ai nói mặc ai, ai lên tiếng bất bình cũng mặc kệ.

Đáng buồn là chính quyền địa phương nhiều nơi lại coi chuyện này là nhỏ, chỉ là những va chạm thường tình ở láng giềng, lối xóm, ngại đụng chạm rồi tặc lưỡi cho qua, bất chấp kỷ cương, luật lệ. Một cụ cao niên tại một ngôi làng thuần nông thuộc huyện Ân Thi (Hưng Yên) từng than thở:

“Nhiều người không ý thức được rằng nơi ở và sinh sống của cả cộng đồng, khi đường xá, ngõ hẻm càng thông thoáng, giao thông càng thuận tiện thì giá trị vị trí nơi ở và chất lượng cuộc sống sẽ được nâng lên. Rất nghịch lý là nhà nhà đều có đất rộng hàng nghìn m2 nhưng ngõ đi chung thì quá nhỏ, chỉ cần một chiếc ta-xi vào đưa đón khách hay đưa người đi bệnh viện, chở vật liệu xây dựng để sửa chữa, xây dựng nhà ở, công trình phụ là cả khu xóm phải ngừng đi lại, rất khó khăn. Nếu xảy ra sự cố về thiên tai, hỏa hoạn, cấp cứu v.v…thì hậu quả sẽ không thể lường hết được”.

Đất chiếm dụng cũng được hợp thức hóa

Trên thực tế, không ít những phần đất bị lấn chiếm đã và đang được các hộ gia đình tìm cách hợp thức hóa trên bản đồ địa chính của chính quyền địa phương, có những thửa đất đã được cấp sổ đỏ. Không ít người lo lắng, bởi cứ theo đà này, sau vài năm nữa, nhiều nơi sẽ không còn đường, ngõ đi lại.

Trong khi đó, theo nhiều ý kiến thì những quy định pháp luật về nguồn gốc đất tự khai thác, sử dụng theo luật Đất đai từ năm 1993 trở về trước, trong một số trường hợp sẽ được nộp thuế, lệ phí để được hợp thức hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa hợp lý, thiếu cơ sở khoa học và là kẽ hở dễ bị lợi dụng.

Chính vì “cơ chế linh động” này mà ngày càng làm gia tăng nạn chiếm bừa đất công và đường ngõ đi lại, gây cản trở giao thông; nếu ai đó có ý kiến phản đối thì ngay lập tức bị đe dọa hoặc bị trả thù, khi người có trách nhiệm lên tiếng thì được người vi phạm giúi cho cái phong bì là mọi chuyện sẽ êm. “Đa kim ngân phá luật lệ” có lẽ xuất phát từ những thực tế đáng buồn này.

Ngoài ra, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng còn nhiều điểm chưa được hướng dẫn sát với thực tế. Nếu là đất tự vỡ hoang, khai thác ngoài đồng, ngoài bãi, bờ sông, những nơi hoang hóa thực sự thì phải đóng thuế và các lệ phí để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hợp lý.

Còn việc một số đối tượng lại “vỡ hoang” trên ngõ đi chung, “khai thác” đất công chưa được sử dụng vào mục đích chung và lợi ích công cộng, sau đó chỉ đóng một ít tiền lệ phí, thuế (và “làm luật”) là được phép sử dụng lâu dài, được cấp sổ đỏ hoặc được chuyển nhượng, mua đi bán lại, gây ách tắc, cản trở sự đi lại cho cả cộng đồng dân cư hiện tại và lâu dài là điều không thể chấp nhận được.

Hoàng Cung

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025
(PLVN) - Intel tiếp tục tiên phong nâng cao giới hạn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân khi sử dụng các ứng dụng AI, mở ra kỷ nguyên mới của điện toán AI.