Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Thí sinh có nhiều lựa chọn

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Mặc dù còn vài tháng nữa mới tới kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 nhưng nhiều trường đã công bố rộng rãi cách thức xét tuyển để thí sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Năm 2018, Bộ GD-ĐT dự kiến giữ nguyên phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, không quy định điểm sàn chung cho các trường đại học, cao đẳng, không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Đề thi tránh học tủ 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 về cơ bản vẫn giữ ổn định về phương thức như năm 2017 là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khi được hỏi về chủ trương liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia năm nay. 

Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là không chỉ có nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 như năm trước, mà có thêm phần kiến thức của chương trình lớp 11. Đây là lộ trình đã được Bộ GD-DT công bố cách đây 1 năm. Ghi nhận thực tế của Bộ GD-ĐT tại các địa phương trong thời gian qua cho thấy, hầu hết các thầy, cô giáo, học sinh đều đã có sự chuẩn bị cho sự thay đổi này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm. 

Tuần qua, Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đề thi minh họa để thí sinh và thầy cô yên tâm ôn tập. Về đề Văn, cô Phạm Thu Phương, giáo viên hệ thống giáo dục trực tuyến cho biết, cấu trúc đề thi năm nay cũng vẫn giống như các năm trước. Tuy nhiên, về lượng kiến thức bao gồm cả kiến thức lớp 11 và kiến thức lớp 12. Trong đó kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% trong câu nghị luận văn học. 

Nhìn chung, đề thi minh họa THPT quốc gia năm 2018 môn Ngữ Văn được công bố là một đề hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh cao hơn các năm trước. Vì vậy, học sinh cần cố gắng hơn rất nhiều mới có thể đạt được điểm khá, giỏi. 

Theo thầy Nguyễn Danh Hướng, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) đề thi minh hoạ môn Lịch sử kiến thức dàn trải cả chương trình lớp 11 (khoảng 9 câu) và lớp 12 (khoảng 31 câu). 

Trong khi đó, đề thi gồm 2 phần: kiến thức lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới từ thế kỷ XIX đến 2001. Câu hỏi về lịch sử thế giới có 11 câu chiếm gần 30%, câu hỏi về lịch sử Việt Nam có 29 câu chiếm hơn 70%. Đặc biệt, trong đề có câu hỏi đòi hỏi nhiều về khả năng tư duy của học sinh. Vì thế, đề thi phân loại được năng lực của học sinh nên phân loại được học sinh xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. 

Theo thầy Hướng, với đề minh họa môn Lịch sử, học sinh phải ôn luyện khối kiến thức sâu rộng, đầy đủ các chuyên đề, các dạng bài liên quan của cả chương trình 11 và 12. Đề thi cũng đòi hỏi học sinh phải có khả năng tư duy và bao quát kiến thức tốt làm bài mới đạt được điểm cao. 

Nhìn chung, các thầy cô đều đánh giá, đề thi đáp ứng được yêu cầu thi THPT quốc gia, vừa dùng để xét tốt nghiệp, có tính phân loại cao để làm căn cứ xét tuyển vào các trường đại học. 

Để đạt được điểm cao tuyệt đối sẽ là những thí sinh rất giỏi, và như thế, “cơn mưa” điểm 10 như năm trước sẽ không còn nhiều. Tuy nhiên, đây chỉ là đề tham khảo, học sinh vẫn cần học hết kiến thức lớp 11, tránh học tủ (mặc dù một vài chương lớp 11 không xuất hiện trong đề thi). Nhiều khả năng đề thi thật có đủ câu thuộc toàn bộ 6 chương lớp 11. Kiến thức lớp 12 trong đề thì bao quát rộng, nội dung trong đề cũng không ra vào phần giảm tải. 

Nhiều ngành học “nóng” 

Việc Bộ GD-ĐT áp dụng kỳ thi THPT quốc gia lên tới 9 môn, trong đó có cả môn như: Giáo dục Công dân để làm căn cứ tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ khiến cho công tác xét tuyển có nhiều thay đổi so với những năm trước đây. 

Để đảm bảo nguồn tuyển cũng như chất lượng thí sinh phù hợp với các ngành đào tạo, nhiều trường ĐH, CĐ đã xây dựng tổ hợp môn hoàn toàn khác biệt so với các khối thi “truyền thống”. Đơn cử: ĐH Tài chính-Marketing bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển D96 (Toán - Tiếng Anh - Khoa học xã hội) bên cạnh các khối truyền thống là A và D1. 

Để chuẩn bị cho công tác xét tuyển và sự lựa chọn ngành nghề cho thí sinh, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục tiên phong trong việc đổi mới công tác tuyển sinh với việc sử dụng thêm chứng chỉ quốc tế Cambridge International Examinations A Level và kết quả kỳ thi chuẩn hóa SAT (Schoolastic Assesment Test) để xét tuyển với những tiêu chí nhằm khẳng định uy tín, chất lượng của một đại học lớn hàng đầu của Việt Nam, thu hút nhiều học sinh tài năng theo học. Bên cạnh đó, việc dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia và điểm thi đánh giá năng lực do đơn vị tổ chức cũng vẫn được áp dụng như mọi năm. 

Đồng thời, ĐH Ngoại thương công bố, ngoài việc xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, trường sẽ sử dụng thêm cách thức xét tuyển kết hợp dành cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. 

Dự kiến, cách thức này sẽ được triển khai trước khi áp dụng việc xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia. Thí sinh đăng ký theo cách thức xét tuyển kết hợp, nếu không trúng tuyển có thể tiếp tục tham gia cách thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia. 

Còn tại ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng nguồn nhân lực hiện nay, nhà trường sẽ tăng chỉ tiêu ngành Công nghệ thông tin, nhất là các chuyên ngành đang “khát” nhân lực như khoa học máy tính, an toàn thông tin - an ninh mạng... để thí sinh có thêm cơ hội lựa chọn ngành nghề.

Ngoài ra, nhà trường cũng dự kiến điều chỉnh phương pháp đào tạo, từ cách thức đào tạo truyền thống sang phương pháp dạy hỗn hợp: 30% số học phần được đào tạo online, số học phần còn lại được đào tạo trên giảng đường. Cách thức này nhằm tạo thuận lợi cho cả giảng viên và sinh viên trong việc tiếp cận bài giảng, giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm chi phí.

Tăng cơ hội xét tuyển, không giới hạn số lượng nguyện vọng, đa dạng hình thức đào tạo nhằm mở rộng cửa cho thí sinh có nguyện vọng học tiếp sau khi tốt nghiệp THPT là chủ trương chung của các trường trong mùa tuyển sinh năm nay. 

Để đảm bảo nguồn tuyển, nhiều trường đại học tiếp tục giữ phương án xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018, ưu tiên tuyển thẳng và xét tuyển học bạ cho những trường hợp học lực khá, giỏi. 

ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM năm nay xét tuyển theo 2 phương thức: Xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 và ưu tiên xét tuyển thẳng. 

ĐH Tài chính - Marketing sẽ xét tuyển thẳng dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT đối với học sinh các trường THPT trên toàn quốc có đủ 3 năm học THPT đạt danh hiệu học sinh giỏi. 

Một số trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cũng dành nhiều chỉ tiêu để tuyển thẳng học sinh các trường chuyên trong phạm vi cả nước. 

Liên quan đến tổ chức kỳ thi quốc gia và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2018, Bộ GD-ĐT cho biết, phương thức tổ chức kì thi THPT quốc gia trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017. 

Bộ sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Rà soát lại các nhóm đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên để điều chỉnh mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế và thực hiện tốt hơn công bằng xã hội.

Mở nhiều mã ngành mới 

Theo danh mục giáo dục, đào tạo cấp 4 trình độ đại học vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, có trên 100 ngành mới, tăng khoảng 40% so với danh mục năm 2010. Thí sinh sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn ngành đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, lần đầu tiên, việc đào tạo giáo viên có thêm nhiều ngành mới như có một loạt các ngành đào tạo sư phạm các tiếng dân tộc như: Tiếng Khmer, Jrai, X’đăng... và có thêm ngôn ngữ Ả Rập bên cạnh các ngành sư phạm ngoại ngữ truyền thống khác. Từ năm 2018, các trường sư phạm còn có thêm ngành sư phạm khoa học tự nhiên. Khối ngành khác cũng có nhiều ngành học lần đầu có mã ngành riêng như: du lịch, an toàn thông tin, tổ chức và quản lý y tế, du lịch, bảo tồn di sản kiến trúc đô thị, quản lý đô thị và công trình…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...