Xuất khẩu thương hiệu Việt: Khó vì sao?

Còn nhiều rào cản khiến hàng hoá khó XK dưới thương hiệu Việt
Còn nhiều rào cản khiến hàng hoá khó XK dưới thương hiệu Việt
(PLO) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) chính là một yếu tố đánh giá sức mạnh nội tại của nền kinh tế. Việt Nam vẫn đang tiếp tục xuất siêu với kim ngạch tăng trưởng hàng năm lên đến 2 con số. Nhưng mức tăng trưởng nêu trên có bền vững? Có những rào cản nào khiến cho lo ngại tăng trưởng XK vẫn xuất hiện? 

Người Thái XK hàng hoá mang thương hiệu Việt

Theo con số khảo sát của Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN, có 98% DN biết về VietGap, 44% DN biết về GlobalGap nhưng chỉ có 11% có chứng nhận VietGap, 7% có GlobalGap và ít chú ý các tiêu chuẩn khác. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, các DN đang rất hạn chế trong các nhận biết tiêu chuẩn phổ biến như GlobalGap thì con đường đạt chuẩn XK còn khá xa vời. 

Hiện nay, cũng có một vài DN nâng cao giá trị sản phẩm để XK như Vinamilk và Unipharm. Hiện Unipharm không có đủ lượng sản phẩm để XK sang Nhật, Hàn nhưng không dám mở rộng sản xuất vì sợ không kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, số lượng công ty được XK hàng hoá dưới thương hiệu của công ty mình mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Một ví dụ điển hình, Công ty Hồ Quang của Anh hùng lao động Hồ Quang Cua sản xuất ra sản phẩm gạo ST24, là sản phẩm hữu cơ, đủ chất lượng XK sang Mỹ với giá trên 1.000 USD/tấn nhưng không thể xuất thẳng được sang Mỹ vì vướng Nghị định 109 (liên quan đến những đòi hỏi về quy mô sản xuất) nên vẫn phải xuất qua các kênh DN khác. 

Trong khi đó, Thái Lan đang XK thành công một sản phẩm mang thương hiệu Phở Việt sang Mỹ với chất lượng đạt chuẩn và dung lượng thị trường lớn qua hệ thống phân phối sẵn có của người Thái. Sản phẩm gạo của Thái Lan cũng thắng Việt Nam trên thị trường XK quốc tế dù chất lượng gạo của Việt Nam tốt hơn. Chưa hết, người Thái cũng XK một thương hiệu nước mắm mang tên Phú Quốc, trong khi tại thị trường nội địa, mắm truyền thống của Việt Nam đang chật vật tìm kiếm thị trường, lại bị đối thủ chơi xấu. 

Tất cả những ví dụ nêu trên đang cho thấy Việt Nam đang gặp rất nhiều rào cản để XK một sản phẩm hàng hoá dưới thương hiệu của chính công ty mình, dù các nguyên nhân đều có thể từ khách quan và chủ quan. Hiện nay, con số tăng trưởng XK nhiều năm nay đã lên 2 con số và cả Việt Nam đang say sưa với mức tăng trưởng này nhưng ít người để ý đến việc tại sao Việt Nam lại không thể XK những sản phẩm mang thương hiệu của mình mà chấp nhận xuất thô, để các nước đóng gói và làm giàu trên chính sản phẩm xuất thô của mình? 

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cũng cho rằng, dù mức tăng trưởng XK luôn ổn định ở 2 con số nhưng chất lượng sản phẩm ra sao mới quyết định đến việc tăng trưởng XK bền vững hay không. Nhưng điều này ít được DN để ý đến, đa phần hàng hoá Việt Nam vẫn là xuất thô, giá trị thấp. 

Những rào cản khó gỡ… 

Ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Công ty chè Thế hệ mới (đơn vị sở hữu thương hiệu trà Cozy) cho rằng, có rất nhiều rào cản khi XK sản phẩm hàng hoá mang thương hiệu công ty. Rào cản đầu tiên được nhắc đến là việc có nhiều DN quy mô nhỏ, không đủ tiềm lực đầu tư vùng nguyên liệu, thiết bị chế biến sâu và thiết bị đóng gói cũng chưa được chú trọng nhiều. 

Đặc biệt, tầm chiến lược phát triển không có, mải chạy theo bệnh thành tích về số lượng, chưa chú trọng đến phát triển thương hiệu. Chưa chú ý đến phần giá trị gia tăng là bao nhiêu mà chỉ để ý đến số lượng. Nhưng đây cũng chưa phải là nguyên nhân chính. Theo ông Tuân, đa phần nông sản Việt còn mắc “bệnh” ngồi nhà chờ người khác đến hỏi mua, các chủ DN đều không nắm được thói quen tiêu dùng ở thị trường XK như thế nào, luật pháp đất nước họ ra sao... Ông khẳng định: “Nếu phân phối một thương hiệu trong nước khó 1 thì XK thương hiệu ấy khó gấp đến 10 lần, nhưng chúng ta cũng vẫn phải bàn đến việc XK thương hiệu, bởi đấy mới là giá trị và khẳng định được thương hiệu Việt Nam”. 

Kể lại một câu chuyện ở Nga, khi chính Công ty Thế hệ mới mang sản phẩm trà có thương hiệu sang bán cực kỳ khó khăn vì điều đầu tiên, DN muốn lên kệ ở bất kỳ một siêu thị nào của Nga đều phải nộp 500.000 USD, ông Tuân khẳng định, chưa cần biết lượng bán ra sao, chất lượng hàng như thế nào, nhưng với điều kiện đầu tiên này, gần như các DN phải chịu thua ngay từ đầu. Ngoài ra còn chưa kể đến trở ngại từ các nước nhập khẩu vì chính các nước này đều muốn bảo hộ sản phẩm của mình.

Ông Tuân cho biết, 20 năm trước XK được  nhiều chè thành phẩm có thương hiệu sang Nga. Chỉ vài năm sau phía bạn nhận thấy “miếng bánh ngon nhất” (là khâu đóng gói và gắn thương hiệu) lại để lọt cho nước khác nên họ đã đưa ra chính sách thuế để bảo hộ nền sản xuất trong nước. Cụ thể, thuế nhập nguyên liệu chỉ 5% nhưng thuế nhập khẩu thành phẩm lên đến 40%. Chính sách này khiến hàng hoá có thương hiệu nhập khẩu vào Nga trở nên đắt đỏ, mất đi tính cạnh tranh. 

Ngoài các yếu tố khách quan nói trên, theo ông Tuân, chính sách trong nước cũng có nhiều điều chưa thuận lợi cho XK hàng có giá trị gia tăng. Ví như thủ tục XK rườm rà, thủ tục nhập khẩu nguyên liệu mất nhiều thời gian. Đặc biệt phải kể đến chi phí XK quá lớn, dẫn đến giá cả sản phẩm bị đội lên rất nhiều. Ông Tuân so sánh, cùng một container hàng, chi phí cho logictics từ nhà máy ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ đến Hải Phòng mất 500 USD, gấp 10 lần chi phí cho container ấy xuất đi từ Hải Phòng sang Singapore… 

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.