Nhiều thủy thủ viễn dương Việt Nam đang bị mắc kẹt ở nước ngoài

Nhiều thuyền viên tàu Vosco nhiều tháng nay chưa thể lên bờ
Nhiều thuyền viên tàu Vosco nhiều tháng nay chưa thể lên bờ
(PLVN) - Gần 80 tàu viễn dương, với hàng trăm thủy thủ đang hoạt động tại các vùng biển Atlantis, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… suốt nhiều tháng nay chưa thể về Việt Nam.


Phần lớn các tàu và thủy thủ đoàn đang bị mắc kẹt ở nước ngoài thuộc quyền quản lý của Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) và Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) - các đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).

Theo quy ước, một thủy thủ đoàn (21 người) sẽ đi biển trong 10 tháng mới đổi thuyền viên để về bờ 1 lần. Tuy nhiên, do từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tàu không thể cập bờ ở một số trung tâm hàng hàng hải lớn trên thế giới để đáp máy bay về Việt Nam.

“Đội tàu biển của VIMC có gần 80 tàu, phần lớn hoạt động trên các tuyến vận tải quốc tế. Trong đó có những thủy thủ đoàn đã theo tàu gần 10 tháng nay nhưng chưa thể về nước do các chuyến bay quốc tế đang tạm thời bị gián đoạn” - ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch VIMC, xác nhận với PLVN.

Được biết, cách duy nhất để các thủy thủ viễn dương có thể giữ liên lạc với gia đình và đơn vị của mình ở Việt Nam là thông qua điện thoại vệ tinh khi thực sự cần thiết ở trên biển hoặc tín hiệu wifi khi tàu đến gần một quốc gia nào đó trên thế giới.

Nguồn tin của PLVN cho hay, nhiều thủy thủ vẫn đang cố gắng theo tàu, chờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát và theo hải trình khi tàu đến gần các trung tâm hàng hải lớn ở Singapore, Brazil… mới có thể làm thủ tục lên bờ để về Việt Nam.

“Hiện, nhiều tàu đang ở rất xa nên việc điều tàu về Việt Nam trong tình hình này là khá tốn kém và khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã động viên anh, em thuyền viên cố gắng vượt qua khó khăn, chờ thời gian thích hợp và an toàn để thay thuyền viên mới. Đến thời điểm này, với sự hỗ trợ đắc lực của các Đại lý hàng hải ở một số nước, các tàu và thuyền viên của chúng tôi vẫn an toàn”, Chủ tịch VIMC nói.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.