Doanh nhân cần gì ở nhà báo?

Bà Lưu Nga – Tổng Giám đốc Tập đoàn thời trang Elise trả lời phóng viên truyền hình.
Bà Lưu Nga – Tổng Giám đốc Tập đoàn thời trang Elise trả lời phóng viên truyền hình.
(PLO) -Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - TS. Vũ Tiến Lộc, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI thừa nhận nhiều doanh nghiệp rất vất vả để “đối phó” với truyền thông...

Lời “gan ruột”

Tại buổi đối thoại “Báo chí và doanh nghiệp thời hội nhập” do Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI  tổ chức trước thềm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, doanh nhân 

Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ:“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.

Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin…”.

Cũng chính vì sợ “xa lộ giao thông” ở Việt Nam, cách đây 20 năm khi quyết  định tham gia đội ngũ doanh nhân, bác sĩ Nguyễn Thu Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty Việt Xưa đã quyết định đi đường vòng bằng cách giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài.

Theo gợi ý của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, doanh nghiệp này quay về thị trường trong nước, nhưng vấn đề lớn nhất doanh nghiệp gặp phải chính là truyền thông. 

“Chúng tôi tự truyền thông thì không có kỹ năng.Báo chí truyền thông cho doanh nghiệp thì bị mang tiếng quảng cáo, viết hay viết tốt thì bị nghĩ là ăn tiền của doanh nghiệp. Hai bên ngại nhau, ngại bị mang tiếng đổ tiền ra để làm hình ảnh, cuối cùng ảnh hưởng đến người dân vì không biết đâu là sản phẩm tốt…”, bà Giang bộc bạch.

Không những thế, bà còn thống thiết: “Giới truyền thông hãy giúp doanh nghiệp  làm truyền thông đúng nghĩa. Giới truyền thông hãy cố gắng hiểu cho doanh nghiệp…”.

“DN chúng tôi rất cần báo chí tuyên truyền những gương tốt, mô hình hay  nhưng phải công minh, công bằng, ai tốt thì nêu gương, ai xấu phải “bêu tên”.Tôi cho rằng một số phóng viên, cộng tác viên, trong quá trình tác nghiệp có nhiều vấn đề, bị phản ánh “hình như các phóng viên này đi đánh thuê”.

Một số phóng viên phản ánh không đầy đủ làm mất đi những cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.”, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân phản ánh.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương thì nêu lên thực trạng mà rất nhiều doanh nghiệp “sợ” là mời quảng cáo.

Ông tha thiết: “Doanh nghiệp  lớn có thể có kinh phí quảng cáo truyền thông 5- 7% doanh thu nhưng với các DN nhỏ, mong nhà báo thông cảm, chia sẻ với doanh nghiệp. Chúng tôi cũng thường nói với nhau là báo chí làm gì có lợi cho doanh nghiệp thì phải biết ơn họ.”.  

Ông Dương nhắc lại thành ngữ “Lời nói gói vàng” nhưng cũng nhấn mạnh “Lời nói đọi máu”, với mong muốn báo chí cần cân nhắc khi viết về doanh nghiệp, bởi đằng sau doanh nghiệp là hàng ngàn, hàng vạn người lao động…

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương.
Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương.

Cùng hướng tới sự chuyên nghiệp

Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc góp phần cải cách thể chế, những vụ việc tưởng như đơn lẻ, không quan trọng như trường hợp của chủ quán cà phê “Xin chào” ở TP. HCM, nhưng qua phản ánh của báo chí trở thành vấn đề lớn...,

Chủ tịch VCCI, TS.Vũ Tiến Lộc lưu ý: “Một bài báo tốt có thể giúp doanh nghiệp gượng dậy thành công. Nhưng cũng có bài sẽ đẩy doanh nghiệp ngã xuống không bao giờ đứng dậy được.Chính vì vậy, vai trò, tác động của báo chí rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay”.

Chủ tịch VCCI chia sẻ thêm, để có thể đạt được mục tiêu đất nước có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 , chúng ta không chỉ khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới mà còn cần phải duy trì số lượng doanh nghiệp hiện có.

Vì vậy, vai trò của báo chí trong việc cổ vũ phong trào khởi nghiệp, động viên, khuyến khích, bảo vệ doanh nghiệp rất quan trọng.  Chủ tịch VCCI cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò  cầu nối của báo chí , doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, vai trò phản biện của báo chí, chính những  điều này góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch VCCI gợi mở với giới doanh nhân cần có kỹ năng hơn, chuyên nghiệp hơn trong truyền thông và doanh nghiệp nên cởi mở hơn với báo chí, nhiều doanh nghiệp hiện nay thiếu chủ động với báo chí. Ông hy vọng giới báo chí, doanh nghiệp và cơ quan công quyền cùng tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau,cùng chung tay chung sức xây dựng môi trường sinh thái khởi nghiệp. 

“Doanh nghiệp không sợ chết vì năng lực cạnh tranh chỉ lo sẽ chết vì cơ chế nên doanh nghiệp mong báo chí hỗ trợ phản biện chính sách mạnh mẽ hơn nữa góp phần tạo vườn ươm doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn để doanh nghiệp phát triển xứng đáng là lực lượng xung kích và báo chí đúng là báo chí cách mạng”- ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa bày tỏ.  

Cũng như các doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, để đứng vững, cạnh tranh trong hội nhập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân đề nghị các báo, cần đưa các tiêu chí xây dựng văn hóa phóng viên, văn minh báo chí…

Ông thẳng thắn đề nghị các cơ quan báo chí cần kiên quyết, không thể để “một con sâu làm rầu nồi canh”, không những ảnh hưởng đến cơ quan báo chí mà ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân, ông Thuận Hữu chia sẻ, doanh nghiệp cần báo chí truyền thông và có thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh. Từ đó, đưa thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng...

Tuy nhiên, để thông tin trên báo chí về sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng chất lượng và có hiệu quả, báo chí và doanh nghiệp đều cần hướng tới tính chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin và xử lý thông tin; đồng thời cần tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau…

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, doanh nhân và nhà báo đều có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, là những người đồng hành thân thiết, tương trợ lẫn nhau.

Báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát huy vai trò tiên phong của mình, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hỗ trợ khởi nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp và của quốc gia. Quốc hội sẽ tăng cường thúc đẩy hoàn thiện thể chế, tăng cường giám sát để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. 


Nhiều doanh nghiệp sợ mời quảng cáo!

“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin…”, ông  Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.