Doanh nghiệp làm BOT và những khó khăn khó nói hết bằng lời

(PLVN) - Từ góc nhìn của một nhà đầu tư tham gia các dự án (BOT), ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ nhiều khó khăn mà doanh nghiệp không nói hết thành lời, luôn đối mặt với những rủi ro đến từ chính sách, tại Hội thảo "Truyền thông về hạ tầng giao thông: nhìn nhận và định hướng" do Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam tổ chức sáng 4/9 tại Hà Nội.
Doanh nghiệp làm BOT và những khó khăn khó nói hết bằng lời

Tập đoàn Đèo Cả thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng trong phạm vi cả nước như hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, mở rộng hầm Hải Vân, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Là một doanh nghiệp chuyên phát triển hạ tầng giao thông, lãnh đạo Tập đoàn cho biết có muôn vàn khó khăn, thách thức các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Đầu tiên là việc thường xuyên thay đổi chính sách đầu tư BOT theo hướng quản lý của vốn ngân sách nhà nước gây ảnh hưởng lớn đến việc quản lý dự án, đồng thời không phù hợp với thông lệ quốc tế và không hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Các nhà đầu tư hiện nay chưa được đối xử bình đẳng đúng tinh thần hợp tác công – tư cũng như vai trò là một bên của hợp đồng dự án. Bên cạnh các điều khoản của hợp đồng, nhà đầu tư và dự án còn chịu sự chi phối bởi các văn bản hành chính của cơ quan Nhà nước.

Trong nhiều trường hợp, các mệnh lệnh hành chính trái ngược hoàn toàn với nội dung hợp đồng đã được các bên thương thảo và thống nhất ký kết.

Điển hình như việc Bộ GTVT ban hành Quyết định số 4255/QĐ-BGTVT ngày 01/12/2015 dưới dạng văn bản hành chính nhưng lại chứa đựng các quy định mang tính quy phạm pháp luật với phạm vi áp dụng không chỉ là một số cơ quan thuộc Bộ GTVT mà còn bao gồm cả các nhà đầu tư dự án BOT.  

Ngoài ra, hợp đồng BOT trước khi ký kết luôn được bàn bạc, trao đổi, có ý kiến thống nhất của nhiều đơn vị liên quan. Tuy nhiên, khi người dân có ý kiến phản đối thì một số cơ quan đơn vị không dám lên tiếng bảo vệ dự án do mình quản lý mà đẩy hết trách nhiệm cho nhà đầu tư, thậm chí vi phạm các điều khoản của hợp đồng đã ký kết.

Trong một số trường hợp, Cơ quan Nhà nước đã đẩy dự án và nhà đầu tư vào tình trạng bất ổn. Minh chứng cụ thể là ngày 5/7/2019 Tổng cục đường bộ Việt Nam đã phát đi thông báo dừng thu phí 4 dự án BOT với lý do đưa ra là chậm triển khai thu phí không dừng. Trong khi nhà đầu chưa hiểu đầu đuôi sự việc thì mạng xã hội đã dậy sóng thông báo “từ mai đi xe miễn phí” khiến các chủ đầu tư và địa phương phải “căng mình” để giải thích cho người dân và đảm bảo an ninh trật tự sau thông báo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Về nguồn tài chính để đầu tư thì hiện nay, Ngân hàng Nhà nước chưa có chỉ đạo, định hướng các tổ chức tín dụng trong việc quan tâm hỗ trợ tín dụng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, cũng chưa có ngân hàng hoặc tổ chức tài chính nào làm nòng cốt để tham gia vào lĩnh vực này.

Các nhà đầu tư đang phải tự xoay xở và gặp khó khăn đặc biệt lớn khi huy động vốn cho đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Ngân hàng tài trợ vốn bản chất cũng như một nhà đầu tư kinh doanh tiền tệ, mặc dù được hưởng lợi ích từ lãi suất cho vay cao nhất khu vực nhưng khi dự án gặp phải khó khăn, vướng mắc thì bàng quan, im lặng.  

Các quan điểm về thẩm định cho vay lúc thì theo quy định pháp luật, lúc thì theo quan điểm rủi ro – thông lệ riêng của ngân hàng. Điển hình là dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bị chậm trễ suốt 10 năm qua. Dự án có sự quan tâm từ Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT. Đặc biệt hợp đồng tín dụng đã được ký nhưng với 20 điều kiện tiên quyết vô cùng khó khăn phải hoàn thành trước khi giải ngân, trong đó có nhiều điều kiện không thuộc thẩm quyền của nhà đầu tư, việc này đã làm dự án tiếp tục đình trệ.

Khó khăn nữa đến từ giới truyền thông. “Có không ít nhà báo có định kiến BOT là móc túi dân, lợi ích nhóm”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả nhận định.

Không ít bài báo vô tư tường thuật việc gây mất an ninh trật tự ở trạm thu phí, thông tin đậm các cuộc thanh kiểm tra đối với dự án BOT, trong khi tiếng nói của nhà đầu tư thì được đưa rất hạn chế.

“Tại Dự án cao tốc cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, được khởi công tháng 7/2015, bị đình trệ tới 2 năm do liên danh nhà đầu tư cũ yếu kém. Khi chúng tôi tiếp nhận, đã tháo gỡ được các khó khăn vướng mắc, khơi thông nguồn vốn và tái khởi động dự án, đưa dự án về đích trước thời hạn vào tháng 10/2019 này nhưng ít được báo chí quan tâm. Trong khi đó, một số tờ báo lại hướng dư luận sang một hướng rất tiêu cực”.

Phải thừa nhận một thực tế rằng trong thời gian qua đã có một số dự án chậm tiến độ, không đạt yêu cầu về chất lượng, có những Nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, “0” đồng, thậm chí nợ đầm đìa vẫn được làm. Từ đó, dẫn đến có những suy nghĩ quy chụp, đánh đồng tất cả các dự án BOT với nhau và luôn cho rằng việc thu phí “phục vụ cho nhà đầu tư”.

Nếu chỉ đưa lời bình luận các khó khăn, rào cản nhưng không có các giải pháp thì chắc chắn các dự án PPP sẽ đi và ngõ cụt. “Với tư cách là một nhà đầu tư cùng với các nhà đầu tư khác trên nhiều lĩnh vực chúng tôi thấu hiểu khó khăn khi tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông”, ông Hồ Minh Hoàng nói.

Doanh nghiệp BOT này cũng kiến nghị, để tháo gỡ khó khăn và những vướng mắc hiện nay, Chính phủ cần giao cho các Bộ ngành thống kê, đánh giá tổng thể việc thu hút đầu tư sử dụng vốn vay ưu đãi ODA trong thời gian 25 năm qua và so sánh về kinh tế xã hội việc sử dụng vốn nhà nước kết hợp với vốn tư nhân (PPP) trong thời gian 10 năm qua.

Từ đó định hướng phát triển và xây dựng cơ chế chính sánh đầu tư PPP kết hợp với ban hành các chính sách cho các ngân hàng trong nước khi đồng hành cho vay các dự án phát triển kết cấu hạ tầng hiện nay.

Nhà đầu tư này cũng đề nghị đánh giá lại các lợi ích về lợi nhuận đã thu từ các dự án BOT cho vay và trách nhiệm chung đối với hạ tầng giao thông đất nước để cùng nhau xác định trách nhiệm chia sẻ các rủi ro khi dự án vướng mắc và có cùng tiếng nói với các nhà đầu tư với cơ công quyền nhằm tháo gỡ các vướng mắc cơ chế bất cập hiện nay.

Bên cạnh việc thông tin các mặt tồn tại của các dự án để điều chỉnh phù hợp, các cơ quan truyền thông cần đồng hành với dự án để thông tin đầy đủ về quá trình triển khai, những khó khăn gặp phải, phản ánh tiếng nói của nhà đầu tư, biểu dương những kết quả tích cực để cộng đồng xã hội hiểu và chia sẻ với các bên liên quan để từng bước tháo gỡ vướng mắc cơ chế chính sách và thượng tôn pháp luật.

Bình Minh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thủ tướng: "Bộ Giao thông vận tải phải thấy nóng ruột để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt"

Thủ tướng: "Bộ Giao thông vận tải phải thấy nóng ruột để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt"
(PLVN) - Chiều nay, 28/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo báo cáo trình Bộ Chính trị về tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW về Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội: Xây dựng nông thôn mới đi ngược lại với chủ trương của Thành ủy

Xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội: Xây dựng nông thôn mới đi ngược lại với chủ trương của Thành ủy
(PLVN) - UBND xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) trong quá trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông vấp phải nhiều phản đối của người dân tại xóm Mới. Bởi con đường có hình dáng ngoằn nghèo, một người đi lại còn khó khăn, không phát huy được hiệu quả phục vụ đời sống nhân dân. Điều này đã đi ngược lại với chủ trương mà Thành ủy TP Hà Nội đã đề ra trước đó.
Ninh Thuận phấn đấu đến 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực cả nước

Ninh Thuận phấn đấu đến 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực cả nước

(PLVN) - Với mục tiêu đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ứng dụng khoa học - công nghệ, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững, kinh tế biển là động lực. Đặc biệt, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, du lịch. Ninh thuận phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ Khối

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ Khối
(PLVN) - Chiều 28/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối và lấy phiếu giới thiệu Bí thư Đảng ủy Khối khóa XIII. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa mới.

Nga bắt toàn dân đeo khẩu trang từ ngày 28/10

Nga bắt toàn dân đeo khẩu trang từ ngày 28/10
(PLVN) -  Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) bắt buộc người dân trên cả nước phải đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 28/10.
Cà Mau quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Cà Mau quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

(PLVN) - Chiều nay (28/10), sau 3 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc với tinh thần "Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã bế mạc.

Du lịch Vĩnh Phúc lấy lại “sức bật” sau dịch Covid-19

Du lịch Vĩnh Phúc lấy lại “sức bật” sau dịch Covid-19
(PLVN) - Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cùng sự nỗ lực của chính mình, các doanh nghiệp lữ hành tại tỉnh Vĩnh Phúc đang từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh để lấy lại sức bật trong điều kiện “bình thường mới” hậu Covid-19.
Giáo dục sớm cho trẻ qua sách tương tác

Giáo dục sớm cho trẻ qua sách tương tác

(PLVN) - Đọc sách luôn được khuyến khích bởi sự hiệu quả và tính tiết kiệm, có thể áp dụng với trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Một trong những loại sách được khuyên dùng cho trẻ giai đoạn này là sách tương tác. Tuy nhiên, phải biết cách sử dụng sách khoa học và phù hợp trong giáo dục sớm cho trẻ. Ý kiến trên được các chuyên gia giáo dục chia sẻ tại tọa đàm “Giáo dục sớm qua sách tương tác”, do Viện Pháp tại Hà Nội và Công ty Sách Đinh Tị phối hợp tổ chức.

Quảng Ngãi không có thiệt hại về người do bão số 9 gây ra

Quảng Ngãi không có thiệt hại về người do bão số 9 gây ra
(PLVN) - Chiều 29/10, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh về tình hình sau khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ra công điện khẩn, yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục ứng phó tình hình sau bão.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬