Dấu gạch nối giữa điện lực và công nghiệp Hưng Yên

Điện phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp ở Hưng Yên đang chiếm tỷ lệ hơn 70%.
Điện phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp ở Hưng Yên đang chiếm tỷ lệ hơn 70%.
(PLVN) - “Bánh kẹo Kinh Đô, Thép Hòa Phát,... là những thương hiệu góp phần tạo nên một hình ảnh năng động, phát triển của Hưng Yên trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Ngành Điện, đã và sẽ tiếp tục lãnh trách nhiệm “đi trước một bước” để Hưng Yên ngày càng thu hút nhiều thương hiệu mạnh vào các khu, cụm công nghiệp”, Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Hưng Yên Lương Minh Thanh nói.

Sản lượng điện thương phẩm của PC Hưng Yên mấy năm gần đây liên tục tăng, và luôn có tên trong nhóm đầu phát triển. Gần nhất - năm 2019, con số này trên 4,1 tỷ kWh. Trong đó tỷ lệ điện phục vụ công nghiệp chiếm tới… 74%.

Thống kê nói trên đã phản ánh một cách sát, rõ về bức tranh kinh tế của một tỉnh Đồng bằng sông Hồng, luôn xác định mục tiêu hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông để thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp. Đồng thời đó cũng là một gạch nối quan trọng giữa ngành Điện với tỉnh Hưng Yên, vì sự nghiệp phát triển kinh tế và công nghiệp địa phương.

“Bánh kẹo Kinh Đô, Thép Hòa Phát, Sứ Toto... hoạt động ở Hưng Yên đã lâu, nhưng chưa một lần phải dừng một mẻ bánh hay một lần xử lý quặng, cán thép, hoàn thiện sản phẩm vì sự cố mất điện. Đó là một nỗ lực rất lớn không chỉ vì uy tín của ngành Điện mà còn góp một phần giúp địa phương khẳng định môi trường đầu tư đáng tin cậy ở Hưng Yên”, Giám đốc PC Hưng Yên chứng minh vai trò của Điện lực đối với tỉnh nhà.

Được biết, toàn tỉnh này hiện có gần 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, trong đó có một số khu đã lấp đầy, với hơn 400 dự án đầu tư trong, ngoài nước. Các khu công nghiệp lớn như Phố Nối A, Dệt may, Thăng Long II... hoạt động mạnh là niềm vui với đối với Công nghiệp Hưng Yên nhưng sẽ là một áp lực lớn với ngành Điện, nhất là những đòi hỏi về hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo cấp điện ổn định, kịp thời.

Vì vậy, ngành Điện buộc phải nhìn xa hơn, phải đi trước một bước để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tạo lợi thế cạnh tranh, đón bắt cơ hội thu hút đầu tư. Cụ thể, ngành này phải tham mưu kịp thời để hoàn chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực địa phương, và trong một số trường hợp phải kịp thời bổ sung quy hoạch để có một lưới điện tốt nhất trên thực tế.

Vì các địa phương đều hiểu rõ rằng, trong thu hút đầu tư, “trải thảm đỏ” bằng tạo cơ chế thống thoáng, cải cách thủ tục hành chính triệt để... nhiều khi vẫn chưa đủ mà cần phải có một hạ tầng kỹ thuật “điện - đường” đủ mạnh để tạo hấp lức đối với nhà đầu tư.

Giám đốc PC Hưng Yên Lương Minh Thanh: "Bổ sung và hoàn thiện quy hoạch phát triển điện lực có ý nghĩa quan trong đối với phát triển kinh tế của địa phương".
Giám đốc PC Hưng Yên Lương Minh Thanh: "Bổ sung và hoàn thiện quy hoạch phát triển điện lực có ý nghĩa quan trong đối với phát triển kinh tế của địa phương". 

“Ngoài khâu chăm sóc khách hàng, cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng... nhiều năm qua, PC Hưng Yên với sự giúp đỡ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã dành nhiều công sức, ứng dụng nhiều giải pháp, thiết bị kỹ thuật - công nghệ để nâng cao chất lượng của công tác quản lý, vận hành lưới điện”, Giám đốc Thanh nói và cho biết PC Hưng Yên là một trong số những đơn vị sớm tiên phòng đưa công nghệ mới vào quản lý kỹ thuật.

Trên thực tế, để có một dòng điện thông suốt, chất lượng điện áp ổn định cấp đến hàng rào khu công nghiệp, chân nhà máy, công trường… là cả một sự nỗ lực rất lớn của ngành Điện, với nhiều công việc ở “hậu trường” không phải ai cũng biết.

“Các guồng quay trong nhà máy, khu công nghiệp không gián đoán có nghĩa cung cấp điện cũng không được phép gián đoán. Muốn vậy, công tác quản lý kỹ thuật vận hành phải được quan tâm mới không xảy ra sự cố. Ở PC Hưng Yên, nhiều thế hệ lãnh đạo đều thống nhất cách đặt vấn đề như thế nên chúng tôi là một đơn vị sớm ứng dụng và thành công với các thiết bị kiểm tra lưới điện như: dùng camera ảnh nhiệt công nghệ Phần Lan để kiểm tra nhiệt độ của lưới; sử dụng thiết bị đo độ phóng điện cục bộ Ultra TEV plus 2.0 của Anh để kiểm tra tình trạng vận hành các thiết bị trên lưới điện…”, Giám đốc Thanh dẫn chứng.

Để phục vụ việc kiểm tra “sức khỏe“ định kỳ lưới điện, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, PC Hưng Yên đã xây dựng khá bải bản quy trình hướng dẫn sử dụng camera ảnh nhiệt, đồng thời quy định việc kiểm tra camera ảnh nhiệt 1 tháng/1 lần đối với đường dây và trạm biến áp đầy, quá tải; 1 quý/1 lần đối với đường dây và trạm biến áp khác trong hệ thống.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Ngô Thế Tuyển - Phó Giám đốc PC Hưng Yên - cho biết thêm, năm 2019, toàn công ty đã kiểm tra lưới điện bằng camera ảnh nhiệt trên lưới 110kV tại hơn 5.500 điểm, qua đó phát hiện kịp thời 27 điểm phát nhiệt. Đã kịp thời xử lý 24 điểm, 3 điểm phát nhiệt tại trạm biện áp ở mức độ cho phép vận hành, đang chờ xử lý.

Ngoài các biện pháp giảm sự cố trực tiếp trên lưới 110kV, PC Hưng Yên xác định giảm sự cố trên lưới điện trung áp cũng góp phần giảm thiểu nguy cơ sự cố thiết bị của trạm 110 kV đặc biệt là các máy biến áp 110 kV nên từ năm 2019, đơn vị đã xây dựng chương trình giảm sự cố lưới điện, trong đó đã đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm triển khai đồng bộ...

Tóm lại, khi đặt các chỉ tiêu kỹ thuật trong mối quan hệ với những chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế Hưng Yên những năm gần đây, đặc biệt trong 2019, thì thấy rõ “bóng dáng” ngành Điện trong đó. Vì địa phương như Hưng Yên khó có được tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức gần 10% (năm ngoái) nếu không có sự đồng hành của Điện lực. Những thành tựu của địa phương cũng một lần nữa chứng minh, ngành Điện ở nơi nào có sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác quản lý kỹ thuật, vận hành thì nơi đó sẽ phát triển bền vững.

Kỹ thuật là vấn đề căn cốt của ngành Điện

“Sau một thời gian dài kiên trì dồn sức cho công tác dịch vụ khách hàng, một số tiêu chí trong lĩnh vực này đã được xác lập, vận hành ổn định, thúc đẩy kinh doanh. Giờ là lúc phải quan tâm đầu tư nhiều hơn cho công tác quản lý kỹ thuật vận hành, vì đây là cái gốc của ngành Điện. Kỹ thuật có tốt thì phục vụ khách hàng mới tốt được”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch EVNNPC.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.