Đà Nẵng đề nghị bố trí 500 tỷ xây cảng Liên Chiểu

Dự án Cảng Liên Chiểu
Dự án Cảng Liên Chiểu
(PLO) - Theo thông tin từ UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10/11/2016 của Quốc hội để có thể khởi công Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu trong năm 2019 và triển khai thực hiện Dự án trong giai đoạn 2019-2020.

Theo đó, số tiền 500 tỷ đồng được dùng để triển khai thực hiện các hạng mục gồm: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp, lắp đặt thiết bị; đường giao thông kết nối cảng; san lấp nền hạ tầng giao thông chung ngoài cảng; hệ thống cấp điện, cấp nước, chiếu sáng đến cảng; công trình bến tạm phục vụ thi công; thực hiện khoảng 35% khối lượng công việc xử lý nền của kè chắn sóng và đê chắn sóng; và các chi phí khác theo quy định như quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, xem xét, thống nhất nguồn vốn ngân sách trung ương chiếm tỷ lệ 87,4% tổng nguồn vốn đầu tư Dự án, trong đó bao gồm 500 tỷ đồng đề xuất nêu trên để khởi công Dự án trong năm 2019, thực hiện Dự án trong giai đoạn 2019-2020 và số vốn còn lại thực hiện trong giai đoạn sau năm 2020; và ngân sách địa phương chiếm tỷ lệ 12,6% tổng nguồn vốn đầu tư Dự án được bố trí để thực hiện Dự án trong giai đoạn sau năm 2020.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng liên quan tới vốn đầu tư Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu vào cuối tháng 9/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, TP Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển lớn của các tỉnh miền Trung, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa qua cảng Tiên Sa đạt 16,2%/năm và năm 2018 ước đạt khoảng 8,4 triệu tấn; dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Với tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng cao như trên, năng lực của khu bến cảng Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) không đáp ứng yêu cầu (dự kiến sẽ vượt vào năm 2020). Đặc biệt, khả năng đáp ứng yêu cầu hạ tầng giao thông kết nối Cảng đi qua nội đô hiện nay, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn giao thông đô thị, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, môi trường phát triển du lịch của TP. Vì vậy, việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa rất cần thiết và cấp bách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu việc đầu tư cảng Liên Chiểu phải đảm bảo hiện đại, đồng bộ, đa chức năng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và Quyết định số 1866/QĐ-TTg ngày 8/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng đến năm 2020; Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.