Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu “mổ xẻ” đề xuất “lạ” của Vietnam Airlines

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - “Vietnam Airlines có chủ trương cổ phần hoá, gọi vốn đầu tư cho Vasco thì cần công khai kế hoạch, tổ chức định giá Vasco, đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư”, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) gửi Bộ Giao thông vận tải xin phê duyệt chủ trương góp vốn thành lập hãng hàng không theo mô hình công ty cổ phần trên cơ sở sắp xếp lại chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Công ty bay dịch vụ Hàng không (Vasco).

Theo đó, Vietnam Airlines cho biết, nhà đầu tư (Techcombank) mong muốn tham gia góp vốn để trở thành thành viên sáng lập của hãng hàng không mới với tên dự kiến CTCP Hàng không Vasco vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng. Vận chuyển nội địa, quy mô đội tàu bay dưới 10 tàu.

Về tỷ lệ góp vốn, Vietnam Airlines góp 51% vốn điều lệ; Công ty TNHH MTV quản lý quỹ Kỹ thương (Techcom Capital) 48% vốn điều lệ; CTCP phát triển dự án Techcomdeveloper 1% vốn điều lệ.

2 cổ đông Techcombank góp tiền mặt, tối thiểu 147 tỷ đồng; Tổng công ty góp vốn bằng tài sản hiện có do Vasco đang quản lý như đội tàu bay ATR 72, kho phụ tùng vật tư, động cơ dự phòng… tương đương 153 tỷ đồng.

Dự kiến hiệu quả hoạt động của CTCP Hàng không Vasco
 Dự kiến hiệu quả hoạt động của CTCP Hàng không Vasco

Nhiều vấn đề đặt ra liên quan đến đề xuất “lạ” của Vietnam Airlines như khả năng cạnh tranh, nguồn vốn, kế hoạch kinh doanh, mục tiêu lợi nhuận…

Xin ông cho biết, việc thành lập CTCP Hàng không Vasco có khả năng cạnh tranh với các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific?

- Ngành hàng không Việt Nam cần nhiều hãng hàng không tư nhân hơn là điều cần thiết vì đến bây giờ chỉ có ba hãng hàng không chủ yếu, riêng Vietnam Airlines đã chiếm thị phần rất lớn.

Việt Nam càng ngày càng hội nhập quốc tế nên thị trường hàng không cũng cần có sự cạnh tranh lành mạnh hơn. Cho đến bây giờ, Vietnam Airlines là doanh nghiệp Nhà nước được những đặc quyền, ưu đãi của Chính phủ cũng như thương hiệu hãng hàng không quốc gia Việt Nam nhưng với vị trí độc quyền làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường và người dân có ít lựa chọn hơn nên việc tư nhân hoá ngành hàng không là quan trọng.

Vietnam Airlines cũng cần cổ phần hoá 100% mặc dù đây là hãng hàng không quốc gia nhưng đi vào nền kinh tế thị trường thực thụ, giao thông vận tải bằng đường hàng không và dịch vụ hàng không không phải là những việc Chính phủ đảm đang mà nên giao cho tư nhân.

Thời điểm này có lẽ phải chấp nhận Vietnam Airlines vẫn là doanh nghiệp Nhà nước nhưng nên có nhiều những hãng hàng không tư nhân khác cạnh tranh trên thị trường để người dân có nhiều lựa chọn về giá, dịch vụ. 

Riêng Vasco theo hình thức Vietnam Airlines đề xuất là công ty cổ phần tuy nhiên cần tư nhân hoá 100%, không có vốn nhà nước ở trong doanh nghiệp này.

Thứ hai, về số vốn 300 tỷ đồng có lẽ là quá nhỏ so với một hãng hàng không mặc dù chủ trương chỉ là hãng nhỏ và đội tàu bay 10 tàu nhưng giao thông hàng không nhiều rủi ro, cần đồng vốn tự có đáng kể, có lẽ ít nhất phải 1.000 tỷ đồng.

Thứ ba, về các cổ đông, Techcombank không nên tham dự vào đầu tư, kinh doanh. Bản thân Techcombank không thể có cổ phần ở một doanh nghiệp kinh doanh phi ngân hàng, làm như vậy rất rủi ro. Dù sao, Techcombank cũng vẫn là một ngân hàng thương mại khi huy động vốn của dân chúng phải đẩy vốn ra bằng tín dụng, không thể đẩy ra bằng đầu tư vì đầu tư rủi ro, phải ngân hàng đầu tư mặc dù Việt Nam có chức năng ngân hàng đa năng vừa là ngân hàng thương mại vừa là ngân hàng đầu tư.

Việc một ngân hàng tham gia (Techcombank) với tỷ lệ vốn (49%), tương đương tối thiểu 149 tỷ đồng vào hãng hàng không có bị coi như đầu tư ngoài ngành và không hợp lệ không?

- Nếu là công ty có vốn riêng, công ty con của Techcombank có trách nhiệm nếu thua lỗ không ảnh hưởng đến Techcombank thì chấp nhận được. Tại Việt Nam, vấn đề sở hữu chéo, lợi ích nhóm, cho vay các bên liên quan nhập nhằng, vẫn là sân sau nên nếu Techcombank làm phải tuân thủ quy định.

Với vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng, tại văn bản cho biết CTCP Hàng không Vasco đặt mục tiêu đạt lợi nhuận chưa đầy 2 tỷ đồng trong 3 năm 2016-2018, lãi của Vasco chủ yếu đến từ doanh thu bổ trợ (quảng cáo, bán quà lưu niệm); thuê chuyến… Ông bình luận gì về khoản lợi nhuận này?

Về lợi nhuận có lẽ phải chấp nhận, thường thường các doanh nghiệp ra đời trong 3 năm đầu phải chịu lỗ nên nếu có lợi nhuận trong 3 năm đầu là tốt.

Tuy nhiên nếu lợi nhuận chủ yếu từ sản phẩm không liên quan đến giao thông hàng không sẽ không hợp lý vì hãng hàng không nên tập trung dịch vụ di chuyển, chiếm tỷ trọng lớn hơn, khoảng 70% từ bán vé cho khách hàng.

Một số ý kiến cho rằng, nếu Vietnam Airlines có chủ trương cổ phần hoá, gọi vốn đầu tư cho Vasco thì cần công khai kế hoạch, tổ chức định giá Vasco, thưa ông?

- Rõ ràng Vietnam Airlines có chủ trương cổ phần hoá, gọi vốn đầu tư cho Vasco thì cần công khai kế hoạch, tổ chức định giá Vasco, đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo tài sản hiện hữu của nhà nước tại Vasco như máy bay, mạng bay, thương hiệu… được sử dụng và định giá đúng mực bởi các công ty định giá độc lập.

Đồng thời, chọn được nhà đầu tư phù hợp cũng như tránh thất thoát vốn Nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.