Châu Mỹ - Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam

Nhiều mặt hàng của Việt Nam có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ. Ảnh minh họa
Nhiều mặt hàng của Việt Nam có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ. Ảnh minh họa
(PLVN) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng 15,9% trong khi tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam chỉ là 1,6%. Khu vực này được đánh giá tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Xuất khẩu sang châu Mỹ liên tục tăng

Tại Diễn đàn về Hợp tác Thương mại và Công nghệ với các đối tác châu Mỹ diễn ra hôm qua (25/9), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với châu Mỹ không ngừng phát triển trong những năm gần đây.

Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại 2 chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD vào năm 2019. Trong đó, xuất khẩu (XK) hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD. 

Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19 nhưng trong 8 tháng qua, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8%, trong đó XK của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và DN (Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia) cho biết, hàng hóa XK của Việt Nam sang các thị trường chủ đạo của châu Mỹ đều tăng, chứng tỏ các quốc gia này đang có sự hồi phục thị trường.

Một trong những nguyên nhân khiến cho tốc độ XK sang châu Mỹ tăng cao là nhờ Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Một số nhóm hàng có tốc độ tăng cao như mặt hàng điện tử sang Canada, Mỹ, Mexico.

“Tuy nhiên, câu chuyện của Việt Nam lại nằm ở các ngành hàng dệt may, da giày, thủy sản. Do đó các DN thuộc lĩnh vực này cần chú ý đến đà phục hồi kinh tế của các quốc gia châu Mỹ”  - ông Thắng nhấn mạnh. 

Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ thông tin, kinh tế Mỹ đã bắt đầu phục hồi từ quý III, quý IV có dự báo tăng trưởng khoảng 2,4% và trong năm 2021 sẽ còn khả quan hơn. Đây là yếu tố quan trọng với Việt Nam khi thị trường Mỹ hồi phục bởi Mỹ là thị trường nhập khẩu (NK) lớn nhất thế giới.

“Đầu năm 2021 có vắc xin phòng chống Covid thì khả năng tiêu dùng tại thị trường này sẽ phục hồi rất nhanh chóng và đáng chú ý, nhu cầu mua hàng trực tuyến sẽ tăng trong thời gian tới” - ông Sơn lưu ý. 

Nhu cầu tìm kiếm nguồn hàng từ Việt Nam đang tăng lên

Ông Đinh Hữu Thạnh, Giám đốc điều hành Công ty CP giao nhận vận tải BEE cho biết, thị hiếu tiêu dùng ở Nam - Trung Mỹ và Bắc Mỹ khá khác nhau và có sự chênh lệch lớn về kinh tế của các khu vực này. Trong khi các quốc gia Bắc Mỹ chuộng mua sắm, tiêu dùng hàng hóa đa dạng, từ loại cấp thấp tới cấp cao thì Trung và Nam Mỹ lại không yêu cầu quá cao về mẫu mã, mà quan trọng nhất là sự tiện dụng. 

Đại diện Tập đoàn đa quốc gia Sodimac - một nhà phân phối bán lẻ hàng đầu châu Mỹ, đặt trụ sở và nhà máy sản xuất tại 7 nước châu Mỹ cũng cho biết, khách hàng của Sodimac trải rộng đủ phân khúc, từ các cấp khách hàng bình dân đến sang trọng đẳng cấp. Tập đoàn có doanh thu 6 tỷ USD vào năm 2019, trong đó doanh thu NK khoảng 700 triệu USD, do đó còn rất nhiều tiềm năng để khai thác hàng hóa NK từ các khu vực khác. 

Vị đại diện này cũng cho biết, trước đây, đa phần Sodimac đều nhập hàng từ Trung Quốc nhưng hiện tại đang tính chuyện chuyển hướng tìm kiếm các nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn khác, trước mắt là mặt hàng nội thất.

Vị này đánh giá Việt Nam có tiềm năng trong sản phẩm trang trí nội thất. Sodimac đã có văn phòng ở Thượng Hải (Trung Quốc) nên sẽ dễ có cơ hội tiếp cận các mặt hàng của Việt Nam. Ông cũng tin rằng sẽ tìm được các sản phẩm kinh doanh từ Việt Nam để đáp ứng thị hiếu khác nhau của khách hàng. 

Đại diện Tập đoàn Falabella (Chile) có mạng lưới phân phối lớn nhất khu vực châu Mỹ Latin cũng khẳng định, đang tìm cách mở rộng kinh doanh ra các khu vực khác; Hy vọng có thể tìm kiếm được các nguồn cung hàng dệt may, giày dép và đồ thể thao từ Việt Nam và những sản phẩm tiêu chuẩn phù hợp cho kinh doanh trực tuyến. “Việc đặt một cơ sở sản xuất và văn phòng tìm kiếm nguồn cung ở Việt Nam cũng là điều mà chúng tôi nhắm tới trong thời gian tới” - vị này tiết lộ. 

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Đỗ Thu Hương cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội hợp tác với Canada so với trước đây do Canada ưu tiên phát triển thương mại với châu Á. Hiện nhiều DN Canada đã xem xét lại nguồn cung và địa điểm đặt cơ sở sản xuất để tiến tới tìm kiếm một quốc gia nào đó có thể đảm bảo sự ổn định.

Nhiều DN Canada cũng đang tìm nhà cung ứng và đặt nhà máy tại Việt Nam dù có thể quy mô chưa lớn nhưng có nhiều nhóm hàng như các nhóm ngành hỗ trợ công nghiệp. Đây là một cơ hội vừa để thu hút đầu tư từ Canada vừa có thể gia tăng XK hàng hóa sang quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục

“Hà Nội đêm không ngủ”- cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

(PLVN) - Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” vào đêm 27/11 tới. 

Đọc thêm

Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới

Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Ngay từ khi quyết định thành lập công ty, ông Trần Sỹ Trực –  ông chủ của thương hiệu bánh kẹo Richy đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu: Trở thành thương hiệu sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam và đưa tinh hoa bánh kẹo nước nhà ra thế giới. Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm mãnh liệt của mình, ông và các cộng sự đã và đang hiện thực hóa mục tiêu đó!

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thái Nguyên: Người tiêu dùng đã ưu tiên chọn hàng nội

Hàng Việt được bày bán rộng khắp các gian hàng và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
(PLVN) - Sau 11 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất trong nước, thay vì hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đây.

Hàng Việt bước vào cuộc cạnh tranh lớn trên sân nhà

Hàng Việt sẽ phải vào cuộc đua hút khách Việt với hàng ngoại. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Với việc thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới, hàng Việt có thuận lợi lớn trong xuất khẩu hàng hóa. Ngược lại, thị trường trong nước cũng sẽ đón một lượng lớn hàng hóa tương ứng từ các quốc gia phát triển. Cạnh tranh trên sân nhà sẽ ngày càng khó khăn hơn khi nhận định “thua trên sân nhà” vẫn còn ám ảnh doanh nghiệp Việt.

Máy biến thế HBT Việt Nam: Nâng tầm thương hiệu Việt

HBT Việt Nam xuất xưởng lô máy biến áp 15 MVA đầu tiên trong năm 2020 cho thị trường Lào.
(PLVN) - Với sứ mệnh mang tới cho khách hàng sản phẩm có chất lượng và dịch vụ tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành điện xã hội, Công ty CP sản xuất máy biến thế HBT Việt Nam (HBT) đã từng bước trở thành nhà sản xuất và phân phối máy biến áp, thiết bị điện đứng đầu Việt Nam, “chắp cánh” đưa thương hiệu thiết bị điện Việt Nam vươn ra thế giới.

Bibica và “cuộc chiến” giữ thương hiệu bánh kẹo nội

 Bánh kẹo Bibica.
(PLVN) - Trong những thương hiệu có tiếng của Việt Nam bị các hãng nước ngoài thâu tóm, trường hợp của Bibica khá đặc biệt. Khi ngỡ như tất cả đã thuộc về tay tập đoàn nước ngoài thì một tập đoàn trong nước khác đã cứu nguy cho thương hiệu này và giờ đây, Bibica đang quyết tâm trở lại đường đua với mục tiêu trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.

'Bắc cầu' cho hàng hóa Việt vươn khơi

Đại diện doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm với đối tác Thái Lan tại  Chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam.
(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam, từ những thương hiệu đã có tên tuổi vài chục năm đến những thương hiệu vài năm tuổi đều có cơ hội ngang nhau trong các cuộc kết nối vào hệ thống siêu thị lớn, vừa diễn ra vào cuối tuần qua.

Hàng trăm sản phẩm “Tinh hoa Việt Nam” hội tụ tại Hà Nội

Nghi thức bấm nút quả cầu đại diện cho hình ảnh hàng hóa Việt Nam sẽ xuất hiện trên toàn cầu
(PLVN) - Hàng trăm sản phẩm chủ lực của Việt Nam như cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách đã xuất hiện trong Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam, được chính thức khai mạc tối 23/10/2020 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sắp diễn ra Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”

Cuộc họp báo thông tin về sự kiện Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Vietnam.
(PLVN) - Sẽ có khoảng 100 gian hàng với các ngành hàng chủ lực của Việt Nam tham gia Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” diễn ra từ ngày 23-25/10/2020 tại Hà Nội. Đây là sự kiện được tổ chức thay cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, được diễn ra thường niên tại Thái Lan từ năm 2016.

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020
(PLVN) - Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 tại TP HCM, Sở Công thương giao Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP HCM (đơn vị trực thuộc Sở) phối hợp Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Thiên Việt tổ chức Hội chợ Khuyến mại năm 2020 với chủ đề “Thỏa sức mua – Đua sức sắm”.

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt
(PLVN) - Tham gia thị trường giày dép từ những năm 1990 nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng chủ sở hữu thương hiệu Vina-Giầy – ông Vũ Văn Chầm đã từng có trong tay một hiệu giày nức tiếng Sài Gòn trước ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Vì thế, có lẽ không quá khi nói rằng ông Chầm là một chứng nhân đi cùng với sự thay đổi, thăng trầm của nước ta trong quá trình đổi mới.

Nông sản Đồng Tháp “đổ bộ” ra Hà Nội

Người tiêu dùng thủ đô hứng thú với các sản phẩm của Đồng Tháp.
(PLVN) - Người tiêu dùng Thủ đô đã thực sự bị cuốn hút bởi các sản phẩm đặc sản và các sản phẩm chế biến từ cá tra ở Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Emirates SkyCargo, đơn vị vân chuyển hàng hóa trực thuộc Emirates, đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới thông qua các chuyến bay chở hàng của hãng đến Việt Nam. Trong 15 năm qua, hãng vận tải hàng không Emirates SkyCargo đã từng bước mở rộng hoạt động, từ khởi đầu khiêm tốn như một hãng vận tải offline cho đến vị thế hiện tại với nhiều chuyến bay chở hàng hàng ngày khởi hành từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bắc Giang kích cầu tiêu dùng hàng Việt những tháng cuối năm

Tỉnh Bắc Giang có 10 siêu thị, 8 trung tâm thương mại và 443 cửa hàng tiện ích, tiện lợi với hơn 80% là hàng Việt.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, khôi phục sản xuất khi sau khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp như: Khuyến mại giờ vàng, giảm đến 50% giá trị hàng hóa so với giá bán ban đầu, mua một tặng một, mua hàng tặng quà… nhằm kích cầu tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam rất hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá hấp dẫn, nhiều tiềm năng. 
(Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việt Nam đang là một trong số những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, với vị trí thứ 6/30 quốc gia có tiềm năng. Minh chứng là thời gian gần đây, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng hơn 1.000 nghìn tỷ đồng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.