'Bắc cầu' cho hàng hóa Việt vươn khơi

(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam, từ những thương hiệu đã có tên tuổi vài chục năm đến những thương hiệu vài năm tuổi đều có cơ hội ngang nhau trong các cuộc kết nối vào hệ thống siêu thị lớn, vừa diễn ra vào cuối tuần qua.
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm với đối tác Thái Lan tại Chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam. Đại diện doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm với đối tác Thái Lan tại Chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam.

Thuận lợi tiến vào siêu thị

Trong khuôn khổ chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam (diễn ra từ 23-25/10/2020 ở Hà Nội), phiên kết nối hàng hóa Việt vào hệ thống Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan đã thu hút rất đông DN Việt. Ông Trần Kim Sơn, đại diện Công ty ZClean cho biết, đây là lần đầu tiên ZClean “tiến cử” hàng hóa vào hệ thống siêu thị lớn như Big C và Go Maket của Central Retail và “khá tự tin”. 

Trong xu hướng khách hàng ưa thích các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nên dù mới có 2 năm xuất hiện trên thị trường nhưng các sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc từ thực vật của ZClean đã xuất hiện tại các hệ thống siêu thị như Hapro, các hệ thống siêu thị mini ở các tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, một khó khăn mà Công ty này gặp phải là vấn đề giá cả - khá cao so với các mặt hàng truyền thống khác nhưng ông Sơn cho rằng với chiến dịch hợp tác trải nghiệm sản phẩm và xu hướng tiêu dùng xanh, sản phẩm chắc chắn có chỗ đứng. 

Cũng gặp phải vấn đề “giá cao” trong cuộc kết nối vào hệ thống siêu thị lớn là các mặt hàng nông sản của tỉnh Hà Tĩnh. Đại diện bên thu mua của Big C cho biết, hiện Big C đã có khá nhiều mặt hàng cùng loại trong hệ thống nên với mức giá mà sản phẩm OCOP 3 sao của Hà Tĩnh sẽ khó cạnh tranh nên đại diện bên thu mua Big C đã đề nghị các hợp tác xã ở Hà Tĩnh tìm cách hạ giá thành sản phẩm đồng thời nâng cao chất lượng. 

“Chúng tôi muốn mua sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất để người tiêu dùng có thể hưởng lợi cao nhất nên hy vọng Hà Tĩnh sẽ có chiến lược phát triển hợp lý để các sản phẩm nông sản Hà Tĩnh sớm góp mặt trong hệ thống siêu thị của GO và Big C” - người đại diện thu mua này nói. Đó cũng là lý do để đại diện thu mua của Central Retail hướng dẫn một số hợp tác xã khác trong việc phát triển đa dạng sản phẩm từ một loại sản phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, kênh tiêu thụ qua các siêu thị là một kênh tiêu thụ lớn của hàng hóa nông sản Việt Nam. Đó chính là lý do khiến cho tiêu thụ nông sản Việt Nam vẫn tăng 7-8% trong năm nay, bất chấp đại dịch Covid-19 khiến cho tổng doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng qua giảm mạnh.

Với thế mạnh này, hàng năm 30.000 tấn nông sản Việt Nam đã được tiêu thụ qua hệ thống siêu thị. Tới đây, nông sản Việt Nam sẽ tiếp tục có lợi thế khi đã có thỏa thuận 3 bên giữa Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Central Retail về việc chiết khấu 0% cho các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị của Tập đoàn này. 

Đây cũng là tiền đề để Bộ Công Thương đàm phán với các hệ thống nước ngoài  khác khi đến mở cửa thị trường Việt Nam cần phải có những chương trình hỗ trợ, ưu tiên cho các DN, hợp tác xã ở khu vực nông thôn để có thể phát triển hàng hóa tại khu vực này, đẩy mạnh tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. 

Những “ông lớn” hào hứng kết nối

Trong khi kết nối vào hệ thống siêu thị trong nước là cuộc chơi của các loại hàng hóa Việt Nam thế hệ mới - những sản phẩm có xu hướng hữu cơ, sống xanh thì các thương hiệu lớn của Việt Nam cũng xuất hiện tại cuộc kết nối giao thương này để tìm con đường ngắn nhất tiến vào hệ thống siêu thị của Central Retail tại Thái Lan, trong số đó có cả Rạng Đông, Hải Châu, Điện Quang…

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng kinh doanh Bánh kẹo Hải Châu cho biết, Hải Châu đang có nhu cầu đưa các sản phẩm thế mạnh như gia vị thực phẩm, bánh kẹo và hướng tới các sản phẩm mang tính chất địa phương như nước ép, các sản phẩm cấp đông sang Thái Lan.

Trước đây, Hải Châu đã xuất khẩu (XK) một số  các lô hàng nhỏ sang các nước khu vực và đang tìm kiếm con đường chính thống bền vững để có thể  đưa hàng sang Thái Lan và kỳ vọng Hải Châu có thể tăng doanh số XK lên 30% trong năm tới nên hy vọng cuộc kết nối này sẽ là tiền đề để Hải Châu tiến sang Thái Lan. 

Đại diện Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng đã có một buổi “tiến cử” mình với Thái Lan khá ấn tượng khi khẳng định “đủ khả năng chinh phục thị trường Thái Lan” nếu có cơ hội vào được hệ thống siêu thị của Central Retail. Vị đại diện này cho biết, lợi thế hàng chục năm nghiên cứu sản phẩm của Rạng Đông đã trình làng những sản phẩm thiết yếu, là sáng tạo và trí tuệ của người Việt Nam. 

Nói về việc XK hàng hóa qua hệ thống của Central Retail tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc cho biết, năm 2019, kim ngạch XK qua hệ thống Central Retail tại Việt Nam đạt 250 triệu USD. Các mặt hàng XK chủ yếu là phi thực phẩm như da giày, dệt may, túi xách. Ngoài ra còn có một số sản phẩm như trái cây sấy, thanh long, vải thiều, khoai lang nhật...

“Đây là một nỗ lực rất lớn của chúng tôi do sự tương đồng hàng hóa giữa Thái Lan và Việt Nam khá lớn nhưng chúng tôi vẫn tìm mọi cách để hàng hóa Việt Nam có nhiều cơ hội hơn tại thị trường Thái Lan”  - bà Phương nói.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
“Hà Nội đêm không ngủ”- cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

(PLVN) - Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” vào đêm 27/11 tới. 

Đọc thêm

Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới

Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Ngay từ khi quyết định thành lập công ty, ông Trần Sỹ Trực –  ông chủ của thương hiệu bánh kẹo Richy đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu: Trở thành thương hiệu sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam và đưa tinh hoa bánh kẹo nước nhà ra thế giới. Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm mãnh liệt của mình, ông và các cộng sự đã và đang hiện thực hóa mục tiêu đó!

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thái Nguyên: Người tiêu dùng đã ưu tiên chọn hàng nội

Hàng Việt được bày bán rộng khắp các gian hàng và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
(PLVN) - Sau 11 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất trong nước, thay vì hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đây.

Hàng Việt bước vào cuộc cạnh tranh lớn trên sân nhà

Hàng Việt sẽ phải vào cuộc đua hút khách Việt với hàng ngoại. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Với việc thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới, hàng Việt có thuận lợi lớn trong xuất khẩu hàng hóa. Ngược lại, thị trường trong nước cũng sẽ đón một lượng lớn hàng hóa tương ứng từ các quốc gia phát triển. Cạnh tranh trên sân nhà sẽ ngày càng khó khăn hơn khi nhận định “thua trên sân nhà” vẫn còn ám ảnh doanh nghiệp Việt.

Máy biến thế HBT Việt Nam: Nâng tầm thương hiệu Việt

HBT Việt Nam xuất xưởng lô máy biến áp 15 MVA đầu tiên trong năm 2020 cho thị trường Lào.
(PLVN) - Với sứ mệnh mang tới cho khách hàng sản phẩm có chất lượng và dịch vụ tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành điện xã hội, Công ty CP sản xuất máy biến thế HBT Việt Nam (HBT) đã từng bước trở thành nhà sản xuất và phân phối máy biến áp, thiết bị điện đứng đầu Việt Nam, “chắp cánh” đưa thương hiệu thiết bị điện Việt Nam vươn ra thế giới.

Bibica và “cuộc chiến” giữ thương hiệu bánh kẹo nội

 Bánh kẹo Bibica.
(PLVN) - Trong những thương hiệu có tiếng của Việt Nam bị các hãng nước ngoài thâu tóm, trường hợp của Bibica khá đặc biệt. Khi ngỡ như tất cả đã thuộc về tay tập đoàn nước ngoài thì một tập đoàn trong nước khác đã cứu nguy cho thương hiệu này và giờ đây, Bibica đang quyết tâm trở lại đường đua với mục tiêu trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.

Hàng trăm sản phẩm “Tinh hoa Việt Nam” hội tụ tại Hà Nội

Nghi thức bấm nút quả cầu đại diện cho hình ảnh hàng hóa Việt Nam sẽ xuất hiện trên toàn cầu
(PLVN) - Hàng trăm sản phẩm chủ lực của Việt Nam như cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách đã xuất hiện trong Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam, được chính thức khai mạc tối 23/10/2020 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sắp diễn ra Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”

Cuộc họp báo thông tin về sự kiện Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Vietnam.
(PLVN) - Sẽ có khoảng 100 gian hàng với các ngành hàng chủ lực của Việt Nam tham gia Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” diễn ra từ ngày 23-25/10/2020 tại Hà Nội. Đây là sự kiện được tổ chức thay cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, được diễn ra thường niên tại Thái Lan từ năm 2016.

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020
(PLVN) - Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 tại TP HCM, Sở Công thương giao Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP HCM (đơn vị trực thuộc Sở) phối hợp Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Thiên Việt tổ chức Hội chợ Khuyến mại năm 2020 với chủ đề “Thỏa sức mua – Đua sức sắm”.

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt
(PLVN) - Tham gia thị trường giày dép từ những năm 1990 nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng chủ sở hữu thương hiệu Vina-Giầy – ông Vũ Văn Chầm đã từng có trong tay một hiệu giày nức tiếng Sài Gòn trước ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Vì thế, có lẽ không quá khi nói rằng ông Chầm là một chứng nhân đi cùng với sự thay đổi, thăng trầm của nước ta trong quá trình đổi mới.

Nông sản Đồng Tháp “đổ bộ” ra Hà Nội

Người tiêu dùng thủ đô hứng thú với các sản phẩm của Đồng Tháp.
(PLVN) - Người tiêu dùng Thủ đô đã thực sự bị cuốn hút bởi các sản phẩm đặc sản và các sản phẩm chế biến từ cá tra ở Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Emirates SkyCargo, đơn vị vân chuyển hàng hóa trực thuộc Emirates, đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới thông qua các chuyến bay chở hàng của hãng đến Việt Nam. Trong 15 năm qua, hãng vận tải hàng không Emirates SkyCargo đã từng bước mở rộng hoạt động, từ khởi đầu khiêm tốn như một hãng vận tải offline cho đến vị thế hiện tại với nhiều chuyến bay chở hàng hàng ngày khởi hành từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bắc Giang kích cầu tiêu dùng hàng Việt những tháng cuối năm

Tỉnh Bắc Giang có 10 siêu thị, 8 trung tâm thương mại và 443 cửa hàng tiện ích, tiện lợi với hơn 80% là hàng Việt.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, khôi phục sản xuất khi sau khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp như: Khuyến mại giờ vàng, giảm đến 50% giá trị hàng hóa so với giá bán ban đầu, mua một tặng một, mua hàng tặng quà… nhằm kích cầu tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam rất hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá hấp dẫn, nhiều tiềm năng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việt Nam đang là một trong số những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, với vị trí thứ 6/30 quốc gia có tiềm năng. Minh chứng là thời gian gần đây, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng hơn 1.000 nghìn tỷ đồng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Châu Mỹ - Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam

Nhiều mặt hàng của Việt Nam có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ. Ảnh minh họa
(PLVN) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng 15,9% trong khi tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam chỉ là 1,6%. Khu vực này được đánh giá tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.