Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới

(PLVN) - Ngay từ khi quyết định thành lập công ty, ông Trần Sỹ Trực –  ông chủ của thương hiệu bánh kẹo Richy đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu: Trở thành thương hiệu sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam và đưa tinh hoa bánh kẹo nước nhà ra thế giới. Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm mãnh liệt của mình, ông và các cộng sự đã và đang hiện thực hóa mục tiêu đó!

Bản lĩnh người đứng đầu…

Rất thích làm kinh tế nhưng chưa bao giờ doanh nhân Trần Sỹ Trực nghĩ rằng mình có thể kinh doanh thành công và trở thành một thương hiệu nổi tiếng như ngày hôm nay…

Để thỏa nỗi niềm đam mê của mình, thời còn trẻ, người thanh niên tên Trần Sỹ Trực đã theo học Khoa Kinh tế Thương mại (Trường Đại học Kinh tế Hà Nội). Và cơ duyên đã đến khi ông thi đỗ vào Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Trong khoảng thời gian công tác tại Malaysia, ông nhận thấy đất nước xinh đẹp này có rất nhiều thứ lạ lẫm, đáng quan tâm. Lĩnh vực mà ông muốn khám phá nhất là điện tử lắp ghép và sản xuất bánh kẹo của nước bạn.

Doanh nhân Trần Sỹ Trực
 Doanh nhân Trần Sỹ Trực

Ông cũng phát hiện ra rằng, những sản phẩm bánh kẹo cao cấp ông mang từ Malaysia về biếu tặng người thân, đồng nghiệp được mọi người nồng nhiệt đón nhận. Lúc bấy giờ một ý nghĩ chợt nảy ra trong đầu ông: “Tại sao mình không phân phối mặt hàng này về Việt Nam, biết đâu đây lại là cơ hội khiến mình thành công trong sự nghiệp?”.

Nghĩ là làm, sau khi trở về nước (năm 2001) ông Trực xúc tiến thành lập Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Hoàng Mai chuyên nhập khẩu và phân phối bánh kẹo cao cấp từ Malaysia về nước. Từ một nhà kinh doanh nhỏ, dần dà ông xây dựng hình ảnh nhà cung cấp uy tín và trở thành nhà phân phối có tiếng trong khu vực Đông Nam Á, châu Á, rồi châu Âu.

Hiện, hệ thống phân phối của công ty đã phủ sóng toàn quốc qua các kênh truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên, đa số các mặt hàng được nhập khẩu đều là sản phẩm cao cấp, giá thành khá cao nên khách hàng tầm trung các vùng sâu vùng xa chưa tiếp cận được. Đây chính là vấn đề khiến người đứng đầu doanh nghiệp (DN) trở trăn.

Từ trăn trở, băn khoăn đó, vị lãnh đạo khởi nghiệp trong ngành thực phẩm đã quyết định đầu tư nhà máy sản xuất bánh kẹo tại Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Tây cũ (năm 2011). Đem tất cả những kinh nghiệm, tinh hoa học hỏi và chắt lọc từ các quốc gia mình đã đi qua, trải nghiệm kinh doanh (Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc…), ông Trực dồn tâm sức vào nghiên cứu sản xuất và cho “ra lò” những sản phẩm bánh kẹo đầu tiên mang thương hiệu Richy.

Ông cũng chính là người Việt Nam tiên phong sản xuất bánh gạo. Với hệ thống phân phối sẵn có, sản phẩm nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận và khẳng định thương hiệu vững chắc trên thị trường. Đây cũng là tiền đề cho các sản phẩm phẩm tiếp theo của Richy ra đời và phát triển…

Chia sẻ về cái tên Richy mà bản thân lựa chọn cho thương hiệu bánh kẹo con đẻ của mình, ông Trực cho biết: Chữ “Rich” (giàu có) trong “Richy” là một từ rất ý nghĩa. Với người tiêu dùng, những sản phẩm Richy sẽ mang đến những bữa ăn không chỉ ngon miệng mà còn “giàu” năng lượng, “giàu” dinh dưỡng.

Với đối tác khách hàng, Richy là thương hiệu uy tín, phát triển, với những cơ hội hợp tác thành công và đưa đến sự thịnh vượng. Đặc biệt, mỗi một thành viên, mỗi một nhân sự của Richy đều được làm việc và cống hiến trong môi trường chuyên nghiệp, “giàu” cơ hội để phát triển bản thân trong cả chuyên môn lẫn cuộc sống.

 

Đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài

Thuyền trưởng của con thuyền Richy cho biết, ngay từ khi quyết định thành lập công ty và sáng lập ra thương hiệu bánh kẹo Richy, ông đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu: “Trở thành thương hiệu sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam và mang những tinh hoa bánh kẹo Việt kết tinh trong từng sản phẩm ra thế giới”. 

Điều đó không chỉ là mục tiêu mà đã trở thành hiện thực khi sản lượng sản xuất và xuất khẩu của DN không ngừng tăng lên: Hiện có đến hàng trăm mặt hàng mang thương hiệu bánh kẹo Richy được sản xuất, trong đó có tới hơn 20 sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm như: Bánh gạo; Bánh chà bông; Bánh quy; Bánh yến mạch; Bánh phủ Sôcôla…

Ngoài nhà máy sản xuất bánh kẹo ở Đan Phượng, Công ty còn đầu tư thêm một nhà máy hiện tại với quy mô 3ha, 60 cán bộ công nhân viên tại Trảng Bàng, Tây Ninh (năm 2016), tiếp theo đó là nhà máy thứ hai tại Đan Phượng quy mô gấp 2 lần, công suất sản xuất gấp 4 lần cơ sở một (năm 2018). Với 3 nhà máy sản xuất hiện đại và hơn 1.000 cán bộ công nhân viên, công ty đã lọt vào top “doanh nghiệp nghìn tỷ” của Việt Nam. 

Với uy tín, thương hiệu và sự đầu tư, kinh doanh bài bản của mình, sản phẩm của Richy đã có mặt ở 30 nước Đông Nam Á, Bắc Á, châu Âu, châu Úc… Trong đó có những thị trường lớn và khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Italia…

Song song với hoạt động sản xuất (thị phần chiếm tới 70%), Richy vẫn duy trì và đẩy mạnh hệ thống kinh doanh thương mại, với 20 hãng bánh kẹo truyền thống và cũng là những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới: Malaysia (Apollo, Lonbisco, Lot 100…); Indonesia (GarudaFood); Italia (Witor’s, Elvan, Fida); Đức (Lambertz, Coppenrath); Pháp (Gavottes)…

Với hơn 100.000 điểm bán khắp 3 miền Tổ quốc, hàng loạt các siêu thị lớn cùng sự hiện diện trên các sàn thương mại điện tử quen thuộc, hệ thống phân phối của Richy tiếp cận tới 80% dân số Việt Nam…

Chia sẻ về thành công của mình, người đứng đầu thương hiệu Richy cho hay: Những thành quả mà DN có được ngày hôm nay trước hết là nhờ tinh thần “Thượng tôn pháp luật”; tiếp theo đó là uy tín, kinh nghiệm thực tế mà bản thân ông đã đúc kết, tích lũy trên thương trường, trong quá trình trải nghiệm tại nước ngoài. Trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh, DN luôn đề ra mục tiêu rất rõ ràng và phấn đấu thực hiện. “Và một điều chắc chắn là: Khi bạn đã chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản… bạn sẽ làm được ở tất cả các thị trường khác!” - Chủ tịch HĐTV Richy khẳng định.

Cũng theo doanh nhân Trần Sỹ Trực: Đối với mỗi công ty, chiến lược kinh doanh là vô cùng quan trọng. Kể cả thị trường đã bão hòa, nhưng nếu DN có cách đi riêng, mang bản sắc, cá tính của họ, nhất định DN sẽ thành công.

Riêng với Richy, bên cạnh các sản phẩm đã định hình trên thị trường, thương hiệu đã vạch ra và quyết tâm đi vào nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới như: Bánh tươi, bánh trứng tươi chà bông, bánh gạo, bánh mỳ…, với hương vị đặc biệt hơn, cách sử dụng tiện dụng hơn cho người sử dụng.

Cùng với đó, công ty sẽ tập trung vào sản phẩm Cooki. Đây là một trong những mặt hàng cạnh tranh khốc liệt nhưng cũng đầy tiềm năng phát triển, đã, đang và sẽ có chỗ đứng trong thị trường hơn nghìn tỷ sản phẩm!

 

Kết ngắn

Sang năm 2021, Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Hoàng Mai – sở hữu thương hiệu Richy sẽ bước sang tuổi 20. Với độ tuổi 20 tràn đầy sức sống và vị thuyền trưởng tài ba, đầy bản lĩnh và sáng tạo, con tàu mang thương hiệu Richy sẽ căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. 

Đến thời điểm hiện tại, nhà lãnh đạo tài ba của Richy đã đạt được những gì mà mình đã đặt ra và mong muốn. Nhưng không dừng lại ở đó, trong thời gian tiếp theo, ông tiếp tục đặt ra mục tiêu: Duy trì chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiếp tục là thương hiệu sản xuất bánh kẹo hàng đầu quốc gia; Năm 2025 trở thành DN 5.000 tỷ…

Đó là mục tiêu rất nhiều DN không dám mơ ước, nhưng chúng tôi tin rằng Richy sẽ đạt được, thậm chí còn hơn thế!

Gần 20 năm ra đời và phát triển, Richy liên tục đạt tiêu chuẩn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”; “Sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn và yêu thích” nhiều năm liên tiếp; Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín 02 năm liền (2019, 2020), sản phẩm của DN được lựa chọn đạt Thương hiệu Quốc gia 2020… Cá nhân Chủ tịch HĐTV  Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Hoàng Mai – sở hữu thương hiệu bánh kẹo Richy Trần Sỹ Trực được vinh danh tại Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2020 vừa được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội…

Tin cùng chuyên mục

“Hà Nội đêm không ngủ”- cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

(PLVN) - Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” vào đêm 27/11 tới. 

Đọc thêm

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thái Nguyên: Người tiêu dùng đã ưu tiên chọn hàng nội

Hàng Việt được bày bán rộng khắp các gian hàng và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
(PLVN) - Sau 11 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất trong nước, thay vì hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đây.

Hàng Việt bước vào cuộc cạnh tranh lớn trên sân nhà

Hàng Việt sẽ phải vào cuộc đua hút khách Việt với hàng ngoại. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Với việc thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới, hàng Việt có thuận lợi lớn trong xuất khẩu hàng hóa. Ngược lại, thị trường trong nước cũng sẽ đón một lượng lớn hàng hóa tương ứng từ các quốc gia phát triển. Cạnh tranh trên sân nhà sẽ ngày càng khó khăn hơn khi nhận định “thua trên sân nhà” vẫn còn ám ảnh doanh nghiệp Việt.

Máy biến thế HBT Việt Nam: Nâng tầm thương hiệu Việt

HBT Việt Nam xuất xưởng lô máy biến áp 15 MVA đầu tiên trong năm 2020 cho thị trường Lào.
(PLVN) - Với sứ mệnh mang tới cho khách hàng sản phẩm có chất lượng và dịch vụ tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành điện xã hội, Công ty CP sản xuất máy biến thế HBT Việt Nam (HBT) đã từng bước trở thành nhà sản xuất và phân phối máy biến áp, thiết bị điện đứng đầu Việt Nam, “chắp cánh” đưa thương hiệu thiết bị điện Việt Nam vươn ra thế giới.

Bibica và “cuộc chiến” giữ thương hiệu bánh kẹo nội

 Bánh kẹo Bibica.
(PLVN) - Trong những thương hiệu có tiếng của Việt Nam bị các hãng nước ngoài thâu tóm, trường hợp của Bibica khá đặc biệt. Khi ngỡ như tất cả đã thuộc về tay tập đoàn nước ngoài thì một tập đoàn trong nước khác đã cứu nguy cho thương hiệu này và giờ đây, Bibica đang quyết tâm trở lại đường đua với mục tiêu trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.

'Bắc cầu' cho hàng hóa Việt vươn khơi

Đại diện doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm với đối tác Thái Lan tại  Chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam.
(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam, từ những thương hiệu đã có tên tuổi vài chục năm đến những thương hiệu vài năm tuổi đều có cơ hội ngang nhau trong các cuộc kết nối vào hệ thống siêu thị lớn, vừa diễn ra vào cuối tuần qua.

Hàng trăm sản phẩm “Tinh hoa Việt Nam” hội tụ tại Hà Nội

Nghi thức bấm nút quả cầu đại diện cho hình ảnh hàng hóa Việt Nam sẽ xuất hiện trên toàn cầu
(PLVN) - Hàng trăm sản phẩm chủ lực của Việt Nam như cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách đã xuất hiện trong Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam, được chính thức khai mạc tối 23/10/2020 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sắp diễn ra Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”

Cuộc họp báo thông tin về sự kiện Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Vietnam.
(PLVN) - Sẽ có khoảng 100 gian hàng với các ngành hàng chủ lực của Việt Nam tham gia Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” diễn ra từ ngày 23-25/10/2020 tại Hà Nội. Đây là sự kiện được tổ chức thay cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, được diễn ra thường niên tại Thái Lan từ năm 2016.

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020
(PLVN) - Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 tại TP HCM, Sở Công thương giao Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP HCM (đơn vị trực thuộc Sở) phối hợp Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Thiên Việt tổ chức Hội chợ Khuyến mại năm 2020 với chủ đề “Thỏa sức mua – Đua sức sắm”.

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt
(PLVN) - Tham gia thị trường giày dép từ những năm 1990 nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng chủ sở hữu thương hiệu Vina-Giầy – ông Vũ Văn Chầm đã từng có trong tay một hiệu giày nức tiếng Sài Gòn trước ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Vì thế, có lẽ không quá khi nói rằng ông Chầm là một chứng nhân đi cùng với sự thay đổi, thăng trầm của nước ta trong quá trình đổi mới.

Nông sản Đồng Tháp “đổ bộ” ra Hà Nội

Người tiêu dùng thủ đô hứng thú với các sản phẩm của Đồng Tháp.
(PLVN) - Người tiêu dùng Thủ đô đã thực sự bị cuốn hút bởi các sản phẩm đặc sản và các sản phẩm chế biến từ cá tra ở Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Emirates SkyCargo, đơn vị vân chuyển hàng hóa trực thuộc Emirates, đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới thông qua các chuyến bay chở hàng của hãng đến Việt Nam. Trong 15 năm qua, hãng vận tải hàng không Emirates SkyCargo đã từng bước mở rộng hoạt động, từ khởi đầu khiêm tốn như một hãng vận tải offline cho đến vị thế hiện tại với nhiều chuyến bay chở hàng hàng ngày khởi hành từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bắc Giang kích cầu tiêu dùng hàng Việt những tháng cuối năm

Tỉnh Bắc Giang có 10 siêu thị, 8 trung tâm thương mại và 443 cửa hàng tiện ích, tiện lợi với hơn 80% là hàng Việt.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, khôi phục sản xuất khi sau khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp như: Khuyến mại giờ vàng, giảm đến 50% giá trị hàng hóa so với giá bán ban đầu, mua một tặng một, mua hàng tặng quà… nhằm kích cầu tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam rất hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá hấp dẫn, nhiều tiềm năng. 
(Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việt Nam đang là một trong số những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, với vị trí thứ 6/30 quốc gia có tiềm năng. Minh chứng là thời gian gần đây, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng hơn 1.000 nghìn tỷ đồng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Châu Mỹ - Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam

Nhiều mặt hàng của Việt Nam có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ. Ảnh minh họa
(PLVN) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng 15,9% trong khi tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam chỉ là 1,6%. Khu vực này được đánh giá tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.